สรุป ; ประเด็น การตรวจสภาพ ตรอ. ตามกฎหมายใหม่ บังคับใช้ 17 มิ.ย. 52 กับ รถยนต์ ขับเคลื่อนสี่ล้อ ตลอด

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย พัทยา@MRC#012, 2 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    สรุป ; ประเด็น การตรวจสภาพ ตรอ. ตามกฎหมายใหม่ บังคับใช้ 17 มิ.ย. 52 กับ รถยนต์ ขับเคลื่อนสี่ล้อ ตลอดเวลา AWD Full Time:cool:

    เนื่องจาก กรมการขนส่งทางบก ได้ทำการประกาศ กฎหมายและข้อบังคับ ฉบับใหม่
    ประกาศมีผลบังคับ ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2552 เป็นต้นไป
    เกี่ยวกับการตรวจสภาพ ตรอ. รถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี ขึ้นไป เพื่อต่อทะเบียนและภาษีรถยนต์ประจำปี 2553

    “ บังคับให้รถยนต์ที่มี อายุเกิน 7 ปี ขึ้นไป ต้องตรวจสภาพรถยนต์ ตรอ. กับ สถานตรวจสภาพรถยนต์
    ที่มีการติดตั้ง เครื่องทดสอบระบบการห้ามล้อและเบรกเท่านั้น จึงจะสามารถออกใบรับรองการตรวจสภาพ
    ตรอ. ให้ได้ ซึ่งสถานตรวจสภาพใดที่ไม่ได้ทำการติดตั้งเครื่องทดสอบดังกล่าว จะไม่สามารถทำการออกใบรับรองให้ได้ และมีค่าตรวจสภาพ ตรอ. คันละ 200 บาท ซึ่งการยื่นในรับรองการตรวจสถาพ ตรอ.
    สำหรับต่อภาษี ต้องมีใบผลการทดสอบระบบการห้ามล้อและเบรกแนบ ใบ ตรอ. มาด้วยเท่านั้น “


    ปัญหาอยู่ที่ว่า มีโทรศัพท์ มาสอบถามผมกันว่า รถยนต์ ขับเคลื่อนสี่ล้อ ตลอดเวลา AWD Full Time
    เช่น FORTUNER , CR-V และ พวกรถอย่าง อีโวลูชั่น และ อิมเพรสซ่า จะสามารถขึ้นเครื่องทดสอบได้หรือไม่
    เนื่องจากลูกกลิ้งที่ใช้ทดสอบ เป็นลูกกลิ้ง 1 คู่ สำหรับรถขับเคลื่อนสองล้อเท่านั้น ซึ่งเหมือนที่ TEST CAR
    ที่ไม่สามารถตรวจสอบระบบเบรก ของอีโวลูชั่น โดยใช้เครื่องทดสอบห้ามล้อได้เช่นกัน ต้องตรวจสอบทางHard Ware แทน ไม่มีลูกลิ้ง สำหรับขับเคลื่อนสี่ล้อ
    ด้วยความอยากรู้ จึงโทรศัพท์ถาม ตาม ตรอ. ต่างๆ ที่เคยใช้บริการ ปรากฏว่า ตรอ.เหล่านั้น ไม่สามารถออกใบรับรองการตรวจสภาพให้ได้ เนื่องจากไม่ได้ลงทุนติดตั้งเครื่องทดสอบระบบการห้ามล้อและเบรก
    จึงเข้าไปที่ webpage ของ กรมการขนส่งทางบก http://www.dlt.go.th/home.php
    ได้ข้อมูลว่า มี สถานตรวจสภาพที่ สามารถออกใบรับรอง ตรอ. ได้เหลือเพียงไม่กี่แห่ง
    รายละเอียด ตามนี้ ครับ
    http://www.dlt.go.th/home.php
    ผมจึงได้ไปทำการ ทดสอบที่ แถว ซอยลาซาล
    ด้วยความอยากเป็นหนู ก็โทรหาช่างที่สถานตรวจสภาพก่อน พอช่างได้รับทราบว่าจะต้องตรวจสภาพ
    ขับสี่Full Time ตัวช่างเองก็ไม่มั่นใจเช่นกัน ว่าจะมีอะไรพังเสียหายหรือไม่ เพราะช่างเองก็มีปัญหาที่คาใจอยู่เช่นกัน จึงตัดสินใจเอารถไปลองเป็นหนูดีกว่า ช่างก็รับปากว่าจะลองดูครับ

    แต่ก่อนไป ผมโทรสอบถาม ขั้นตอนการทดสอบ กับ สำนักวิศวกรรมและความปลอดภัย กรมการขนส่งทางบกก่อน ซึ่งวิศวกรขนส่ง ให้คำแนะนำที่ดีมากครับ แนะนำให้ไป สถานตรวจสอบที่เครื่องทดสอบ สามารถเลือกโหมดทดสอบ รถขับสี่ได้
    ซึ่งที่ซอยลาซาล ที่ผมจะไปทดสอบ มีเครื่องตัวนี้อยู่แล้ว
    แต่ปะเด็นคือ ขนส่งก็ไม่มั่นใจเช่นกันว่า จะทดสอบอีโวลูชั่นได้หรือไม่ เพราะไม่ชำนาญเรื่องระบบส่งกำลังของอีโวลูชั่นเช่นกัน เพราะเท่าที่อนุมัติไปไม่มีสถานตรวจสภาพแห่งไหนติดตั้งลูกกลิ้งสำหรับสี่ล้อเช่นกัน ครับ
    ทางวิศวกรขนส่งฝากให้ผมช่วยทดสอบและแจ้งผลให้ทราบด้วยครับ
    เวรกรรมกรู...เป็นหนูอีกแล้ว
     
  2. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ดังนั้นก่อนไป ยกหู หาพี่ตุ๋ย กับ พี่แก้ว ก่อน
    ทั้ง 2 ท่าน แนะนำว่า ถ้าทดสอบนานเกินไป สิ่งที่ไปก่อนอันดับแรกคือ
    1. เซ็นเตอร์ ดิฟเฟอร์เรนเซียน จะไหม้เสียหาย แต่ถ้าทดสอบระยะเวลาสั้นๆคงรับภาระได้
    2. ถ้ามี L.S.D จับหนัก เลิกกันครับ พังแน่นอน แต่ถ้าทดสอบระยะเวลาสั้นๆคงรับภาระได้ แต่โอกาสพังมีสูง
    3. เกียร์ฝาก และ เฟืองท้ายครับ อันนี้เสียงน่าจะฟ้องออกมากก่อนครับ ค่อยๆทดสอบไปครับ

    รถที่ใช้ทดสอบ ของผม มีL.SD.หน้า ไม่ทราบเปอร์เซ็นต์ รู้สึกว่าคงไม่มากครับ ส่วนเต็ดหลังถอดออกทำเป็นรถบ้านเรียบร้อย เพราะยูเทริน์หน้าบ้านไม่ผ่าน 555... จึงไม่น่าหนักใจเท่าไรครับ

    ขั้นตอนการทดสอบ มีดังนี้ครับ
    ทดสอบครั้งที่ 1
    1. นำล้อรถคู่หน้า ขึ้นบนลูกกลิ้งทดสอบ คล้ายลูกกลิ้ง DYNO Test มีมอเตอร์ทำหน้าที่ปั่นลูกกลิ้ง 2 ข้าง
    2. เลือกโหมดการทดสอบ ไปที่ ขับเคลื่อนสี่ล้อ (หลักการในโหมดนี้ ลูกกลิ้งที่หมุนจะสวนทางกัน ระหว่างด้านซ้ายและด้านขวา ทำให้ปลดกำลังออกจากระบบขับสี่ได้ ซึ่งทดสอบกับพวก FORTUNER แล้ว ขนส่งแจ้งว่าไม่มีปัญหาอะไรเสียหาย แต่รถที่มีระบบเกียร์ฝาก เซ็นเตอร์ดิฟ และ L.S.D. ทางขนส่งไม่ชำนาญเช่นกันว่าผลจะเป็นเช่นไรครับ )
    3. สตาร์ทรถเพื่อให้ระบบเบรกทำงาน
    4. เข้าเกียร์ว่างครับ
    5. กดปุ่มสตาร์ทเครื่องทดสอบ ลูกกลิ้งจะหมุนล้อคู่หน้าฟรี
    6. เริ่มเหยียบเบรก เมื่อแรงจะเบรกรถเราสามารถเอาชนะลูกกลิ้งได้ มอเตอร์ลูกกลิ้งจะตัดการทำงานครับ
    ซึ่งใช้เวลาในขั้นตอนนี้ ไม่เกิน 15 วินาที (ผมเลยขอทดสอบแค่ซัก 5 วิ ก่อนดีกว่า ผลทดสอบจะออกมาต่ำก็ช่างมันก่อนครับ กันพังไว้ก่อน เอาแค่พอผ่านไว้ก่อนครับ ซึ่งขั้นตอนนี้จะเห็นได้ว่าล้อหลังจะพยายามตะกรุยและถีบตัวตามไปด้วยตลอดเวลา แต่คิดว่าพอรับได้ครับ มันไม่ส่งเสียงครับ )
    7. จากนั่นเพิ่มการทดสอบ ซัก 10 วินาที ครับ ซึ่งตรงอีกก็มีอาการคล้ายครั้งแรกครับ ซึ่งผลทดสอบออกมาผ่านที่ 30 % ผมบอกช่างว่าพอแล้วครับ เอาพอผ่านเท่านั้นพอ กลัวพัง
    8. จากนั้นสำรวจส่วนต่างๆ คิดว่าน่าจะไม่มีอะไรเสียหาย เสียงกับกลิ่นก็ไม่มี น้ำมันเกียร์ฝากก็ไม่ดันออกมา
    ทดสอบครั้งที่ 2

    1. ตัดสินใจทดสอบล้อหลัง ทำการเลื่อนล้อหลังขึ้นไป บนลูกกลิ้งครับ
    2. ตามช่างในอู่มาอีก 2 คน ช่วยดันรถไว้ไม่ให้มันถีบไปข้างหน้าครับ แต่รถเครื่องปกติทั่วไป ถ้าทดสอบที่เกียร์ว่างผมว่ามันไม่น่าจะถีบหรอกครับ เพราะมันตัดกำลังแล้ว แต่กันไว้ก่อน
    3. สตาร์ทเครื่อง + เข้าเกียร์ว่างเช่นเดิม ครับ
    4. เมื่อ STAFF พร้อม กดปุ่มหมุนลูกกลิ้งครับ
    5. ใช้เวลาปั่นไม่ถึง 10 วินาที ครับ เรียบร้อยผลผ่านครับ
    ทดสอบครั้งที่ 3
    1. ทดสอบซ้ำอีกครั้ง สำหรับล้อหลัง เพื่อทดสอบการทำงานของเบรกมือครับ
    2. ใช้เวลาปั่นประมาณ 5 วินาที ครับ
     
  3. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ผลทดสอบที่ได้ หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

    สรุปผล คือ
    1. รถผม มี L.S.D หน้า เปอร์เซ็นต์น้อย ไม่มีL.S.Dหลัง สามารถทดสอบได้ให้พอผ่านที่ 30% ครับ
    ตอนนี้มันยังไม่มีอะไรพัง ต้องลองวิ่งต่อไปอีกซักระยะ
    2. ถ้ารถที่มี L.S.D. จับหนักๆ ผมว่าอาจจะไม่รอด เพราะผ้าคลัตซ์ของ L.S.D ผมว่าไหม้แน่นอนครับ
    ใครเป็นหนูต่อจากผมแล้ว แจ้งให้เพื่อนสมาชิกทราบด้วยครับ
    3. ห้ามทดสอบใช้เวลานานเด็ดขาดครับ ให้ทดสอบแค่พอผ่าน
    4. หลังจากที่ โทรแจ้งผล ให้วิศวกรของ สำนักวิศวกรรมและความปลอดภัย กรมการขนส่งทางบก รับทราบ ซึ่งเห็นตรงกันว่าจากการที่รถผมพยายามตะกรุย อาจจะทำให้ เซ็นเตอร์ดิฟท์และL.S.D. พังได้
    ทางขนส่งจึงรับปากว่า จะประสานงาน ให้ทางสถาน ตรอ. ที่มีความสามารถให้ ติดตั้งลูกกลิ้งหมุนฟรีตัวเปล่าอีกคู่หนึ่ง สำหรับรถขับสี่ทั้งหลายเพิ่มเติม ต่อไปครับ และนำปัญหาเข้าที่ประชุมต่อไป
    5. ทางออกสำหรับผมในปีหน้า ผมจ้างต่อทะเบียนนอกขนส่ง โลดครับ เอาแบบไม่ต้องเข้า ตรอ. ดีกว่า ครับ 5555..
     
  4. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เพื่อนๆ ท่านใด ใครไป ตรวจสภาพแล้ว เจอเคสปัญหาแปลก
    ก็โพสต์ แลกเปลี่ยนกันในกระทู้นี้ได้เลยครับ
     
  5. 4G63T

    4G63T New Member VIP

    298
    1
    0
    กำละครับ วันที่8 ทะเบียนขาดต้องทำไงมั้งครับเนี้ย ตอนแรกจะไปตรวจ แถวๆขนส่ง สรุปว่า ตรวจไม่ได้ใช่ไหมครับ
     
  6. smegal

    smegal New Member Member

    755
    9
    0
    ของผมไปต่อมาเมื่อกลางเดือนที่แล้ว มันจะเอาขึ้นลูกกลิ้งเหมือนกันก็เลยบอกไปว่ารถขับสี่ขึ้นไม่ได้เดี่ยวเกียร์ฝากพังมันก็บอกว่าขึ้นไม่ได้ไม่เป็นไรไม่ต้องขึ้นเดี๋ยวจัดการเรื่องใบให้ ผมก็ต่อทะเบียนผ่านมาด้วยดีไม่มีปัญหาไรผมว่าขึ้นอยู่กับ ตรอ ด้วยมั๊ง มันน่าจะมีวิธีแก้ไขเรื่องเอกสารให้เราได้ อย่างหมายเลขเครื่องมันขูดไม่ได้มันยังบอกไม่เป็นไรเลยลงไปว่าไม่สามารถขูดหมายเลขได้แต่ยืนยันว่าหมายเลขตรง

    เท่าที่สังเกตดูการเอาขึ้นลูกกลิ้งเหมือนเป็นช่องทางหารายได้เพิ่มกันมากกว่าไม่เห็นมันจะได้เรื่องได้ประโยชน์ไรเลยผลตรวจก็เอาไปวัดเรื่องสมรรถนะรถจริงๆจังๆไม่ได้อยู่ดี
    :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
     
  7. polototo

    polototo New Member Member

    761
    5
    0
    อิอิรอดตัวรถพึ่งจดทะเบียน ปี50
     
  8. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    ผมต่อนอกมาตลอดเลยคับ
     
  9. Fluid

    Fluid New Member VIP

    1,214
    57
    0
    ของผมยังไม่จดขับ 4 สบาย อิอิ
     
  10. kukjung_4654

    kukjung_4654 New Member Moderator

    1,243
    10
    0
    แล้วรถผมจะต้องไปทำที่ไหนละเนี่ย
     
  11. Erica

    Erica New Member Member

    208
    2
    0
    พี่ครับขอคำแนะนำด่วนเลยครับพี่ ผมใส่เต็ตหรือไอL.S.Dอะไรนั่นไปสามตัวเลยครับครบทั้งหน้ากลางท้ายเลยและเป็นทูเวย์ทุกตัวเลยครับทำไงดีครับต้องถอดออกก่อนไปไหมครับเพราะว่าผมจะต่อเดือนหน้านี้แล้วครับพี่ขอคำแนะนำด้วยครับ
     
  12. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ลองโทรไปสอบถามที่ ขนส่งหรือ ตรอ. ใกล้บ้านก่อนครับ
    ว่าถ้าขึ้นไม่ได้แล้วจะสามารถออกใบรับรองให้ได้หรือไม่ก่อนครับ
    ถ้าสามารถออกให้ได้แบบอ็อด ก็ไม่มีปัญหาครับ

    แต่ถ้าออกใบ ตรอ. ให้ไม่ได้
    ก็ จ้างต่อทะเบียน นอก ขนส่ง โลดครับ ค่าจ้างต่อพันกว่าบาท คงพอกันกับค่าแรงถอดประกอบเต็ดและค่าเสียเวลาครับ
     
  13. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ลองโทรไปสอบถาม กับ วิศวกรขนส่งก่อนได้ครับ
    เค้าให้คำแนะนำได้ดี ครับ
    โทรกันไปหลายๆเสียง เค้าจะได้รู้ว่าเราไม่สามารถตรวจได้ครับ
    จะได้แก้ปัญหาให้เรา

    ติดต่อสอบถาม
    กรมการขนส่งทางบก
    ส่วนสถานตรวจสภาพรถ สำนักวิศวกรรมและความปลอดภัย
    อาคาร 6 ชั้น 3 โทรศัพท์ 0-2272-5655
    โทรสาร 0-2272-5739 หรือ 0-2272-5650
    E-Mail : [email protected]
     
  14. Erica

    Erica New Member Member

    208
    2
    0
    พี่ครับช่วยชี้แจงให้ฟังหน่อยได้ไหมครับว่า "รถที่มีระบบเกียร์ฝาก เซ็นเตอร์ดิฟ และ L.S.D." ของพวกเราชาวอีโวมันทำงานยังไงถึงตรวจไม่ได้ครับเพราะผมไปถามที่ ตรอ. มาเค้าบอกว่าตรวจได้ตรวจรถขับสี่อย่างCR-VและFORTUNERมาแล้วไม่มีปัญหาอะไรผมดูที่ ตรอ. ที่ผมไปถามแล้วครับว่ามีลูกกลิ้งแค่คู่เดียวเท่านั้นส่วนถ้าตรวจล้อคู่ไหนอยู่ล้ออีกคู่จะอยู่บนพื้นปกติครับแบบนี้เสี่ยงพังไหมครับ ที่สำคัญที่สุดคือทาง ตอร. ที่ผมไปถามมานั้นบอกว่าตรวจได้100%เครื่องตรวจซื้อมาเป็นล้านมันฉลาดไม่ได้โง่รับรองตรวจได้แน่นอนเพราะเครื่องตรวจเค้าแพงกว่ารถอีก(ขอแสดงความคิดเห็นนิดๆครับฟังคำพูดนี้แล้วผมก็ยังแค้นไม่หายเลยครับเพราะพวกเราก็โมรถกันไปเป็นล้านก็เสียดายตังเป็นเหมือนกันไม่น่ามาพูดแบบนี้เลยยิ่งรถของพี่ๆในคลับบางท่านโมแข่งผมว่าน่าจะเป็นหลักสิบล้านเลยด้วยซ้ำ)พี่ว่าคำพูดที่ ตรอ. ที่ผมไปสอบถามเชื่อได้ไหมครับและก็การมีลูกกลิ้งแค่คู่เดียวแล้วปล่อยให้ล้ออีกคู่อยู่บนพื้นปกติจะทำให้พังหรือเสียหายได้ไหมครับ รบกวนพี่อีกครั้งน่ะครับเพราะถ้าต้องถอดออกผมจะได้ถอดก่อนเลยครับแล้วค่อยมาใส่ใหม่เดี๋ยวไม่เสร็จสักที 555+
     
  15. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    แนะนำ ดีกว่าคับ มีที่ ตรอ หลายที่เลยคับ ขับเข้าไปเลย บอก พี่รถผมเป็นงี้ๆๆ นะ ช่วยหน่อย

    ก็ให้ค่าน้ำเขาไป ค่าจ่างต่อ ค่าน้ำ กะประมาณ 500 และกะค่าตรวจสภาพ กับ ค่าภาษี

    ทำประจำคับ อิอิ เขากะจะให้รถเราเข้าไป ตรวจนิดๆเป็นพิธี แล้วก็ให้เราออกมาคับ
     
  16. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ปะเด็น คือ ทางสำนักวิศวกรรมและความปลอดภัย กรมการขนส่งทางบก
    ยืนยันกับผม ทางโทรศัพท์ ว่า ต้องมีใบรับรองการตรวจสภาพระบบเบรคและห้ามล้อ แนบใบ ตรอ. ไปด้วยทุกครั้งครับ
    ถึงจะต่อทะเบียนได้

    ส่วนในเคสของอาจาร์ยอ็อด ทางขนส่งแจ้งว่า เนื่องจากกฎหมายพึ่งมีผลบังคับใช้
    ทาง จนท. และ สถานตรวจสอบ อาจจะยังมีการทำความเข้าใจเรื่องรายละเอียดของข้อบังคับไม่ตรงกันอยู่
    ถึงอาจจะมีการอนุโลม ยังไม่ต้องแนบใบตรวจสภาพระบบเบรค สำหรับรถที่ตรวจ ตรอ. ก่อน 17 มิย.52 ได้ครับ

    แต่หลังจากนี้ไปซักระยะ จะเริ่มมีการบังคับใช้อย่างจริงจังมากขึ้นครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 กรกฎาคม 2009
  17. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ผมว่า ตรอ. ที่น้องErica ไปสอบถาม ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไก ซะแล้วครับ
    จะเครื่องมือ ราคาเป็นล้าน ก็สามารถทำให้ชิ้นส่วนทาง Machanical ที่ราคาหลักร้อย พังได้หมดครับ
    เพราะอะไรน่ะหรือครับ เพราะเครื่องมือวัดและทดสอบต่างๆ ไม่สามารถทำการตัดสินใจหยุดทดสอบด้วยตัวเองได้ครับ
    ต้องใช้ คน เท่านั้น เป็นตัวกำหนดกฎเกณฑ์ในการทดสอบ รวมถึงกำหนดลิมิตความปลอดภัยของเครื่องจักรที่เข้ารับการทดสอบในด้านต่างๆ
    แล้วป้อนข้อมูลให้เครื่องจักรรับทราบ และ ทำงานตามลิมิตที่คนกำหนดครับ
    ถ้าคนยังไม่เข้า ลิมิตความรับภาระได้ของอุปกรณ์อะไรก็ตามที่เรานำเข้าไปทดสอบ ต่อให้เครื่องทดสอบหลักสิบล้านก็พังครับ

    ฉะนั้น อย่าไปถือสาหาความครับ
    ย้าย สถานที่ตรวจแห่งใหม่ ที่เค้าเข้าใจปัญหาของระบบส่งกำลังของเราดีกว่าครับ จะได้ทดสอบแบบไม่พัง หรือถ้าสามารถออกใบ ตรอ.ให้ได้โดยไม่ต้องขึ้นเครื่องทดสอบเลยจะดีกว่าครับ
    หรือ จะต่อ ตรอ. ให้เค้าจ้างต่อทะเบียนให้เบ็ดเสร็จเลยแบบดิว ว่าก็ได้ครับ
    แพงหน่อย แต่ไม่ต้องไปเสียเวลาถอดประกอบL.S.D ครับ


    ว่าแต่ ตรอ.ที่ไปซื้อเจ้าเครื่องแบบนี้มา ในราคาหลักล้าน ก็น่าสงสารเค้าครับ
    คนในแวดวงอุตสหกรรมเค้ารู้กันว่า ราคาหลักแสนเท่านั้นครับ ที่มันถึงหลักล้านเพราะค่าคอมมิสชั่นกับค่าน้ำร้อนน้ำชาซะมากกว่าครับ
    ค่าตรวจแค่ 200 จะต้องลงทุนซื้อเครื่องหลักล้าน เมื่อไรจะคืนทุนครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 กรกฎาคม 2009
  18. 4G63T

    4G63T New Member VIP

    298
    1
    0
    งานเข้าจิงๆ ทะเบียนจะขาดแล้วอีกไม่กี่วัน
     
  19. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ส่วนหลักการ ของ ระบบส่งกำลัง ที่สงสัย
    คงต้องอธิบายพร้อมรูปประกอบครับ ผมไม่มีรูปประกอบแต่จะอธิบายคร่าวๆให้ก่อนครับ
    จะพยายามอธิบายให้เข้าใจง่ายๆก่อนครับ เพราะผมก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเกียร์มากเท่าไรนัก
    เลยไม่สามารถอธิบายละเอียดมากนักได้

    1. Certer Differential ในระบบ AWD Full Time
    เป็นชุดเกียร์ที่ ทำหน้าที่ทดอัตราส่งกำลังของเกียร์ เพื่อให้เพลาคู่หน้า และเพลากลาง สามารถทำงานในภาระและอัตราทดที่ออกแบบไว้ ซึ่ง ของอีโวลูชั่นส่วนมากจะออกแบบไว้ ที่ 50-50 (อันนี้ผมจำเปอร์เซ็นต์ไม่ได้แน่นักครับ)
    คร่าวๆคือ เจ้าตัวนี้ เป็นชุดเฟืองที่กระจายและกำหนดกำลังให้ถ่ายกำลังกัน ระหว่างเพลาหน้า-เพลากลางครับ
    พวกอาการดึงหน้า-ดึงหลัง และอาการโดดเวลาออกตัว ก็มาจากเจ้าชุดเฟืองตัวนี้แหละครับ
    การจะอุดเป็นขับสองก็ต้องจัดการเจ้าเฟืองตัวนี้ด้วยครับ

    ถ้าเราปั่น ล้อคู่ใดคู่หนึ่ง ด้วยแรงบิดที่มากในระดับหนึ่ง
    มันจะทำให้เจ้าชุดเฟืองใน Certer Differential เกิดการขัดและงัดตัวกันเกิดขึ้น
    ถ้าหมุนเบาๆแบบเอาแม่แรงยก เพื่อเปลี่ยนล้อมันจะไม่มีแรงงัดกันเท่าไร
    มันยังมีน้ำมันในห้องเกียร์ช่วยหล่อลื่นและลดการเสียดสีได้ สบายๆครับ
    ฉะนั้นเวลาเรายกรถเปลี่ยนล้อ จึงสามารถหมุนล้อเล่นได้
    แต่จะหนักมากเท่านั้นเองครับ
    แต่ถ้าเราลากรถเป็นระยะทางไกล หรือ ใช้เจ้าลูกกลิ้งปั่นล้อเป็นเวลานานๆ เจ้าเฟืองในชุดCerter Differential นี้แหละครับ
    จะงัดกันจนไหม้และเฟืองแตกหักเสียหายไปก่อน
    มันจึงเป็น สาเหตุที่ AWD Full Time ลากไกลๆ ไม่ได้นั่นเองครับ

    อาการเวลาเสียคือ เวลาน้องเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา รถจะกระชากดึงหน้า-ดึงหลัง นั่นแหละครับ แสดงว่าเจ้าชุดเฟืองCerter Differential เสียหายไปเรียบร้อยแล้วครับ

    2. เกียร์ฝาก หรือ Transfer Gear
    มีหน้าที่ถ่ายกำลังจากเกียร์ด้านหน้า ผ่านเพลากลางไปยังเฟืองท้ายครับ
    ซึ่งปกติเกียร์ฝากจะถูกออกแบบแตกต่างกันในรถแต่ละประเภทเช่น พวกรถขับหลังเกียร์ฝากอาจจะอยู่ในห้องเกียร์ใหญ่เลยได้ครับ
    แต่ของ อีโวเราจะมีเกียร์ฝากแยกออกมาอีก 1 ชุด ซึ่งอีโวบางรุ่นมีเกียร์ฝากที่เปราะบางมากครับ เช่นพวก GT-A ทั้งหลาย
    แม้กระทั่งอีโว 1-6 ที่มีชุดเกียร์ฝากแข็งแรง หากเราโดดออกตัวแรงๆบ่อยๆ ก็พังได้ครับ

    ปัญหาคือ เวลาเราใส่ LS.D. หน้าที่มีเปอร์เซ็นต์จับหนัก โดยเฉพาะพวก 2 WAY เวลา
    มันจะพยายามตะกรุย ให้เกียร์ฝากทำงานพร้อมกันไปด้วยครับ โอกาสเสียหายจึงมี แต่ผมคิดว่า Center Diff และ LS.D. คงพังก่อนครับ
    ยกเว้นมันงัดกันจนเสื้อเกียร์ฝากแตกแทนครับ

    อาการเวลา เกียร์ฝากหรือ Transfer Gear เริ่มเสียคือ มันจะไม่มีกำลังไปที่ล้อหลัง หรือมีแต่มีไม่เต็มครับ ทำให้รถวิ่งไม่ออกและมีเสียงเฟืองงัดกันตลอดเวลาใต้คอนโซลเกียร์ครับ

    ซึ่งเจ้าตัวเกียร์ฝาก นี้เอง เวลาเราเข็นรถ หรือ ลากรถ จะทำให้เพลากลางหมุนตามไปด้วย
    ซึ่งในกรณีที่ เรานำขึ้นลูกกลิ้งทดสอบ เกียร์ฝากและเพลากลางก็จะพยายามหมุนตามไปด้วย เราจึงเห็นว่าล้อหลังมันก็พยายามตะกรุยครับ
    ซึ่งในเคส ของ FORTUNER ระบบเกียร์ฝากไม่เหมือนกับอีโวครับ เหมือนเราขึ้นเครื่องทดสอบใน โหมด ขับสี่
    ลูกกลิ้งมันจะหมุน สวนทางกัน ทำให้เกียร์ฝากและเพลากลางไม่หมุน
    แต่ของอีโว หมุนตามแน่นอนครับ แต่ถ้าทดสอบแรงบิดน้อยๆ ช่วงสั้น สามารถรับภาระได้ครับ
    แต่ถ้ามี L.S.D. ด้วยก็พังครับ ต้องลองทดสอบด้วยโหมด ขับหน้าปกติแทน ครับ


    3.. Limited Slip Differential
    จะเป็นชุดเฟืองที่ทำหน้าที่ จับการทำงานของเพลาซ้าย-ขวา ให้ทำงานพร้อมกัน ตะกรุยพร้อมกัน โดยไม่ฟรีทิ้งครับ
    ซึ่งรถปกติ สมมุติว่ารถติดหล่ม เพลาล้อฝั่งที่รับภาระมากจะทำหน้าที่ตะกรุยตลอดเวลา ในขณะที่อีกฝั่งจะฟรีทิ้งครับ
    แต่เมื่อมี L.S.D. เพลาซ้าย-ขวา มันจะหมุนพร้อมกันทั้ง2ข้างครับ จะเห็นชัดเจนในทางตรง เพราะมันจะตะกรุยซ้าย-ขวาพร้อมกัน
    ทำให้ออกตัวได้ดีกว่า ไม่มี L.S.D. ครับ

    หลักการ จะมีหลากหลายตามแต่ละสำนักแต่งจะออกแบบมาครับ แต่ในอีโว ผมยกตัวอย่างของ CUSCO ที่ผมเคยใช้อยู่ครับ
    คือ มันจะเป็นชุดเฟือง Pinion Gear และ Side Gear จับให้เพลาซ้าย-ขวา หมุนพร้อมกัน
    โดยกำหนดเปอร์เซ็นต์การจับ จากชุดสปริง Spring Retainer ให้กดมากหรือน้อยตามแรงบิด(น้ำหนักคันเร่ง)ที่ได้รับ
    เช่นเราเร่งคันเร่งมาก แรงบิดที่ไปกด Spring Retainer มาก ทำให้ Pinion Gear และ Side Gear จับตัวกันมากขึ้น
    เมื่อยกคันเร่งก็จะจากออกจากกันครับ
    ส่วนเวลาเข้าโค้งมันก็จะมีแรงบิดกดลงที่ด้านที่รับภาระมากกว่าให้ตะกรุย
    ส่วนชุดที่รับภาระน้อยกว่ามุมของ Pinion Shaft จะเปิดออกมากกว่า
    จึงส่งเสียงดังก็อกๆๆๆๆ ให้เราได้ยิน และทำให้เลี้ยวได้ยากกว่าครับ เพราะมันพยายามตะกรุยตามอีกฝั่ง ไม่ยอมเลี้ยวตามพวงมาลัยแต่โดยดีนั่นเองครับ
    ส่วนการสงกำลังของ L.S.D. ของ CUSCO จะใช้ผ้าคลัตซ์แบบเปียกหรือCone Clutch ที่อยู่รอบSide Gear
    ทำหน้าที่จับและถ่ายกำลังลงเพลาซ้าย-ขวา ครับ ซึ่งถ้าผ้าคลัตซ์ไหม้หรือหมด L.S.D. ก็จะเกิดการ Slip มากขึ้นจนไม่จับตัว
    และเพลาซ้าย-ขวา ไม่หมุนพร้อมกัน เคสนี้จะไม่พังแต่จะกลายเป็น L.S.D ไม่ทำงานเหมือนรถไม่มีL.S.D. แทนครับ

    ส่วนมาก ขับสี่ เราจะมี 3 แบบ ครับ ได้แก่ 1WAY / 1.5WAY / 2WAY
    ซึ่ง 1 WAY จะมีหลักการทำงาน คือ จับเฉพาะเวลาเฟืองหมุนเดินหน้าเท่านั้น
    2 WAY จะมีหลักการทำงาน คือ จับทั้งเวลาเฟืองเดินหน้าและถอยหลัง
    ส่วน 1.5 WAY จะจับเวลาเฟืองเดินหน้ามาก แต่เวลาเฟืองหมุนถอยหลังจะจับน้อยหย่อย ทำให้เลี้ยวง่ายขึ้นกว่าแบบ 2 Way ลงมาครับ

    **** ซึ่งถ้า รถเรามี L.S.D. แบบ 2WAY ที่มีเปอร์เซ็นต์การจับของผ้าคลัตซ์หนักๆ
    เราจะไม่สามารถขึ้นลูกกลิ้งทดสอบระบบเบรค ในโหมดขับสี่ ได้เลยครับ
    เพราะในโหมดนี้ ลูกกลิ้งจะ หมุนส่วนทางกัน ทำให้ L.S.D. ชุดเฟืองงัดกันเสียหายแน่นอนครับ
    ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแรงบิดที่ได้รับจากมอเตอร์หมุนลูกลิ้งครับ ถ้าลูกกลิ้งหมุนเร็วมาก ทำให้มีแรงบิดมากจาก PINION SHAFT
    ไปกดชุด Spring มากขึ้น ทำให้เฟืองชุด Pinion Gear และ Side Gear งั้นกันจนแตกหักเสียหายได้ครับ
    โดยไม่เกี่ยวกับ การเข้าเกียร์หรือไม่เข้าเกียร์เลยครับ
    เพราะหลักการของ LS.D. การทำงานจะมาจากแรงที่เพลาด้านนั้นๆส่งผ่าน Pinion Shaft มากดLS.D. ให้ทำงานครับ
    ไม่ต้องเข้าเกียร์ก็สามารถพังได้เลยครับ
    ผมถึงบอกว่า ตรอ.ที่น้องไป ถามไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไล
    ฉะนั้นไม่ต้องไปเสียเวลา ต่อล้อต่อเถียงครับ เค้าไม่เข้าใจแน่นอนครับ

    ในกรณีมี L.S.D. ทั้งหลาย ผมว่าถ้าจะทดสอบให้ทดสอบในโหมด มอเตอร์ลูกกลิ้งหมุนทางเดียวกันเท่านั้นครับ
    จะทำให้เสียหายได้น้อยกว่าครับ ถ้าทดสอบด้วยแรงบิดน้อยๆ ใช้เวลาไม่นานหนัก ชุดเฟืองของ LS.D. คงรับภาระได้ในระดับหนึ่ง
    เพราะคงจับกันไม่เต็มเปอร์เซ็นต์เท่าไรครับ
    แต่ตัวผ้าคลัตซ์L.S.D. มีโอกาส Slip และไหม้ได้ครับ แต่อาจจะไม่ได้เสียหายในทันทีทันใดครับ
    ถ้ารถเริ่มตะกรุย และ มีเสียงเฟืองขบกันดังขึ้น ให้หยุดการทดสอบทันทีครับ เพราะแสดงว่าแรงกดที่LS.D. มีมากเกินไปครับ

    แต่ถ้ารถเรามี L.S.D. ผมว่า จ้างตรวจและทะเบียนนอกขนส่งดีกว่าครับ
    อย่าไปเสียเวลาถอด LS.D. เข้าๆ-ออกๆ เลยครับ เสียเงินเปล่าๆ เอาเงินไปจ้างต่อแทนดีกว่าครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 กรกฎาคม 2009
  20. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    เข้าใจละครับ ละเอียดมาก :thumbs_up:
     
  21. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ชัดเจนทุกรายละเอียด
     
  22. 4G63T

    4G63T New Member VIP

    298
    1
    0
    ถามอีกนิดนะครับ จะมีความเปนไปได้ไหมว่า ขึ้นแม่แรงยกล้อหลังแล้วทดสอบ เบรคล้อหน้า แล้วยกล้อหน้า ทดสอบเบรกล้อหลัง
     
  23. Erica

    Erica New Member Member

    208
    2
    0
    รบกวนพี่ พัทยา@MRC#012 อีกทีครับพอดีผมโทรไปยับยั้งการใส่เต็ตไม่ทันครับเค้าใส่ไปแล้วครบสามตัวเลยเค้าบอกผมว่ามันเป็น2WAYทั้งหน้ากลางท้าย แต่ทั้งสามตัวมี%จับไม่เท่ากันผมอยากทราบว่ามันคืออะไรครับและสูตรจริงๆหน้ากลางท้ายต้องเท่ากันหรือว่าตรงไหนต้องเท่าไหร่ครับผมจะได้ดูๆไว้สูตรที่เค้าใส่มาถูกหรือว่าแค่อยากขายของครับ และเรื่องที่พี่บอกว่าให้ตรวจแบบโหมดขับสองได้นั้นแสดงว่าถ้าผมตรวจ ตรอ. ที่มีลูกกลิ้งคู่เดียวแล้วปล่อยให้ล้ออื่นอยู่บนพื้นปกติเปิดลูกกลิ้งแบบขับสองก็ตรวจได้ใช่ไหมครับพี่ แนะนำด้วยน่ะครับขอบคุณครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 กรกฎาคม 2009
  24. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    แบบนี้ สามารถทำได้ครับ หากเราทดสอบโดยใช้เวลาไม่นานครับ

    แต่จากในรูป ใบตรวจสภาพของผม จะเห็นว่าพอรถลงไปบนหลุมลูกกลิ้งแล้ว กันชนหน้ามันแนบสนิทกับพื้นพอดีแล้วครับ
    ในกรณีรถผมไม่สามารถยกได้เลยครับเพราะมันติดพื้นซะแล้วครับ
     
  25. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0

    เรื่องสูตร คำนวณผมไม่ทราบเลยครับ
    แต่ถ้าจะมีผม มันก็ต้องขึ้นอยู่กับความชอบของคนขับเป็นอันดับแรกดว้ยครับ
    ว่าขับมันได้หรือไม่ ต้องตอบโจทย์ตรงนี้ให้ได้ก่อนครับ
    เพราะถ้า 2WAY ย่อมมีประสิทธิภาพในทางตรงดีกว่าแน่นอนครับ
    แต่เลี้ยวยากและเสียงดังบรรลัยเลยครับ ขึ้นห้างอย่างพวก สยาม หรือ พารากอน แทบไม่ได้เลยครับ
    ยูเทริน์ ต่อให้ 3 เลนส์ก็ ยูเทริน์ไม่เข้าอีกครับ
    ถ้าเอาไว้ใช้งานในชีวิตประจำวันผมว่าลำบากมาก แต่ถ้าเป็นรถ DRAG อันนี้สมควรใช้ครับ
    ขึ้นอยู่กับเราเลือกใช้งานมากกว่าครับ


    ส่วนถ้าเป็น L.S.D. 2WAY ต้องปั่นลูกกลิ้งไปในทิศทางเดียวกันเท่านั้นครับ ไม่สามารถสวนทางกันได้เลยครับ
    ถึงจะปั่นลูกกลิ้งในทิศทางเดียวกัน ผมก็เกรงว่าจะไม่สามารถรับภาระการทดสอบได้เลยครับ โอกาสพังมีสูง


    เพราะเมื่อวันเสาร์ ผมสงสัยเรื่องเกียร์ฝาก จึงลองให้ช่างยกรถขึ้นสี่ล้อ ปรากฎว่าเอามือหมุนล้อเบา
    เพลากลางก็หมุนตามครับ แสดงว่าเกียร์ฝากจับแล้ว

    จึงลองรื้อเกียร์ฝากลูกเก่าๆที่อู่ออกมาดู ปรากฎว่าเป็นไปตามคาดหมายคือเป็นเฟืองเดือยหมู เฟืองที่หมุนตาม Differential Gear ตลอดเวลา ยิ่งหมุนด้วยรอบจัดมาก ยิ่งจับกันมากขึ้นครับ
    ในกรณีที่เราทดสอบภาระน้อยๆ เฟืองเดือยหมูที่ลักษณะใหญ่จะสามารถรับภาระได้ในระดับหนึ่งเพราะมีน้ำมันเลี้ยง แต่ไม่สามารถขืนฟันเฟืองโดยการล็อกไม่ให้มันหมุนตาม ไม่สามารถทำได้เลยครับ
    ถ้าทดสอบกันที่ภาระมากๆมีโอกาสพังครับ
    ยิ่งมี L.S.D 2WAY โอกาสพังยิ่งมีสูงขึ้นครับ

    ถ้าเป็นผมจ้าง นอก ขส. จัดการต่อทะเบียน ให้ดีกว่าครับ
    เชื่อผมเถอะครับ ถ้าใส่ 2WAY อยู่ ไม่แนะนำให้ลองทดสอบเลยครับ
     
  26. Erica

    Erica New Member Member

    208
    2
    0
    ขอบพระคุณมากครับพี่ที่แนะนำอย่างละเอียดแต่ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีเต็ต2WAYแล้วจะขับไม่ได้ สงสัยงานนี้ได้ซื้อรถใหม่แน่เลยไม่ทราบจริงๆครับเรื่อง2WAYไม่น่าไปบอกให้มันเอาแรงๆโหดๆเลย ขอบคุณมากครับพี่สงสัยต้องแก้ไขเรื่องเต็ตอีกล่ะไม่เสร็จแน่งานนี้ :cry::cry::cry:
     
  27. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    747
    6
    0
    ได้ความรู้มากขึ้นหลายเรื่องเลยแฮะ ข้าน้อยนับถือ
     
  28. 4G63T

    4G63T New Member VIP

    298
    1
    0
    ผมไปตรวจมาแล้วครับ แบบลูกกลิ้ง2ล้ออะครับ ไม่รู้ว่าจะเปนไรรึป่าว ขึ้นทีละ2ล้อ แต่ลูกกลิ้งวิ่งสวนทางกัน ไม่ทราบว่าจะเปนไรรึป่าว แต่ก็ตรวจผ่านมาได้ด้วยดี แต่ที่รถตัวเองยังไม่รู้
     
  29. toom evo

    toom evo New Member Member

    587
    2
    0
    ผมว่าเอาแบบนี้ดีกว่าคับทุกท่านง่ายดีคับ ท่านใดที่ได้ไปตรวจมาแล้วพร้อมทั้งต่อทะเบียนก็มาบอกกัน
    หรือใครที่ไปต่อนอกขนส่งและก็ไปทำที่ไหนมาและง่ายต่อการต่อทะเบียนก็มาแนะนำกันได้จะดีกว่า
    มั๊ยคับ เพราะผมคิดว่าหลายๆท่านน่าจะกังวลในเรื่องนี้อยู่และอีกอย่างเพื่อเป็นการป้องกันความเสียหาย
    ที่จะเกิดกับรถของแต่ละคนด้วยนี่ขนาดส่วนใหญ่อยู่ใน กทม.นะถ้าเป็นคนที่อยู่ ตจว. จะลำบากกว่าแน่
    นอน เพราะบางที่ใน ตจว. ที่มีเครื่องตรวจแต่ก็ไม่มีที่ตรวจ ตรอ.ใดมาสนใจในปัญหาเหล่านี้แน่ๆเลย
    (กลัวจะเหมือนกับของคุณ Erica อ่ะคับ) เพราะเค้าจะคิดว่าก็คงไม่ต่างจากพวกขับ 4 อื่นๆ ยิ่งผมเอง
    อยู่ที่เพชรบูรณ์นี่ น่าจะมีปัญหาแน่รวมถึง กั๊กและอีกหลายๆคนที่อยู่ ตจว.ด้วยคับ
     
  30. GT4

    GT4 New Member Member

    1,019
    19
    0
    แล้วเอารถขึ้นไดไนลูกกลิ้งหน้าหลังจะมีปัญหาไหมครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้