ผมใช้ Valvoline MAX LIFE ราคา 750 บาท 4+1 ลิตร ลื่นดีราคาไม่แรง จิงๆจะใช้น้ำมันเครื่อง อะรัยก็ได้ครับ ที่ได้มาตรฐาน API SM ส่วนเรื่องเกรดและยี่ห้อ ก็แล้วแต่ความชอบส่วนตัวอ่ะครับ (กะตังค์ในกระเป๋าด้วย) ^_^
แล้วรถผมเติม ปตท. NGV หมดแกลนลอนเลยอ่ะ...จะเป็นไรมั๊ยครับ คือตอนเติมช่างเขาวัดระดับน้ำมันเครื่องแล้วมันไม่ถึงขีดบนอ่ะ แล้วจริงๆมันต้องเติมที่ระดับไหน 1 ขีดล่าง 2 ขีดบน 3 ระหว่างขีดล่างกับบน
ของผมเครื่องเดิมๆ D16Y4 แก๊ส LPG ใช้ของ ป.ต.ท. ptt NGV เช่นเดียวกันครับ พบว่าไม่ค่อยพร่องเท่าไหร่ครับ การวัดระดับน้ำมันเครื่องที่ถูกต้อง ต้องจอดรถในที่ระดับเสมอ แล้ววัดระดับให้น้ำมันเครื่องอยู่ที่ขีดบนครับ ถ้าพึ่งเปลี่ยนถ่ายหลังจากเติมแล้ว ถ้าติดเครื่องยนต์เพื่อตรวจเช็คการรั่วไหลของน้ำมันเครื่องยนต์ต้องรอสักพักหนึ่งเพื่อให้น้ำมันกลับลงไปอยู่ที่อ่างน้ำมันเครื่อง ถ้าดับเครื่องแล้ววัดระดับเลย เราจะดูเหมือนน้ำมันเครื่องขาดครับ ถ้าเติมมากเกินไปก็จะมีอาการตามมาคือ ซีลเพลาข้อเหวี่ยงหน้า-หลังอาจจะมีน้ำมันเครื่องรั่วซึมได้ครับ ควรเติมและวัดระดับให้อยู่ในขีดบนครับ และเวลาวัดระดับต้องดับเครื่องนะครับ ขอบคุณครับ.
ใช้ยี่ห้อ อะไรก็ได้ เมื่อ ก่อนใช้แค่ 390 แบบ ต่ำสุด ๆ กับเครื่องเดิม แคมเดี่ยว ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ปัจจุบัน หลังวางเครื่อง บี มาใหม่ ก็ใช้ ของ PTT PERFORMA SAE 10W-40 API SM/CF SEMI-SYNTHETIC วิ่งลื่นดีครับ จุดสำคัญ ก็คือ ต้องจูนอัฟให้พอดี ไม่หนา หรือ บางเกินไปครับ หนา คราบไหม้ เขม่า จะติดตามชิ้นส่วนเครื่อง ถ้าบาง ก็เครื่องจะร้อน และ วาวล์ ยันเร็วขึ้น กว่าปกติครับ จะรู้ได้อย่างไร ต้องให้ร้านติดแก๊สที่ มีเครื่อง เอ เอฟ มิเตอร์ ไวแบนด์ วัดให้ดุครับ (มีน้อยร้าน จะใช้เครื่องมือตัวนี้วัดให้เรา) สงสัยเรื่อง แก๊ส หัวฉีด การจูนอัฟ ไปดูได้ ที่ www.thaiagclub.com