Hakosuka (ハコスカ) hako (ハコ) หมายถึง "กล่อง" suka(スカ) คือชื่อเรียกสั้นๆสำหรับ Skyline (スカイライン Sukairain) จึงหมายถึง สกายไลน์ที่มีลักษณะเหลี่ยมคล้ายกล่อง Skyline ไม่ได้เป็นรถยนต์ดั้งเดิมที่เกิดขึ้นมาจาก Nissan แต่เป็นรถที่มีขายอยู่แล้วภายใต้ชื่อ บริษัท Prince automobile company ก่อนที่จะถูกรวมเข้ากับ Nissan ในปี 1966 และทำให้ชื่อของ Skyline กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Nissan เป็นต้นมา C10 เปิดตัวในปี 1968 ออกตัว 4 ประตูหน้าสั้นเครื่อง 1500(C10),1800(PC10) และได้ออก GC10, PGC10,KPGC10 ตามลำดับ C10 จึงเป็น Skyline ตัวแรกของ Nissan และเป็น ตัวที่สามของ Prince The 3rd Skyline Release Released Name Engine Power Trans CC Rating 1968/07 1500 G15 88PS/6000rpm RWD 1483 1968/10 2000GT L20 120PS/6000rpm RWD 1998 1969/02 GT-R S20 160RS/7000rpm RWD 1989 1969/07 1800 G18 100PS/5600rpm RWD 1815 1971/09 2000GT-X L20 130PS/6000rpm RWD 1998 1968/08 WC10, WPC10 (Wagon) 1968/08 VC10, VPC10 (Van) รหัส P = เป็นการให้เกียรติแก่ Prince และหมายถึงตัว GT-R (ตัว top ของรุ่นนี้) G = เครื่องยนต์ 6 สูบ คนญี่ปุ่น ใช้เรียก รถ Skyline เครื่อง 6 สูบ ว่า ซึกะG K = 2 ประตู (coupe) C = รุ่น Production 1968-1972 310,447 units sold Assembly Oppama, Japan Tochigi, Tochigi, Japan Body style(s) 4-door sedan 5-door station wagon 2-door coupe Layout FR layout Engine(s) 1.5 L G-15 I4 1.8 L G-18 I4 2.0 L L20 I6 (2000GT) 2.0 L S20 I6 (GT-R)
Skyline GT-R (Hakosuka) GT-R ตัวแรกถือกำเนิดในรถ 4ประตู PGC10 2000 GT-R สามารถคว้าชัยชนะมาได้ถึง 33 ครั้งติด ภายในปีครึ่งที่ลงแข่ง หลังจากนั้นส่งตัว 2 ประตูลงสนาม KPGC10 2000 GT-R และมีเป้าหมายที่จะชนะรวดให้ครบ 50 ครั้งติด แต่ถูก Mazda RX-3 หยุดสถิติชนะรวดของ GT-R เอาไว้ได้ ซึ่งทั้งคู่ขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดมาตั้งแต่ปี 1971 GT-R สามารถที่จะชนะติดต่อกันถึง 49 ครั้งรวด ชัยชนะครั้งที่ 50 ของ GT-R เป็น KPGC10 เบอร์ 15 ขับโดย Kunimitsu Takahashi แข่งขันวันที่ 20 มีนาคม 1972 ในรายการ Fuji Grand Championship ซึ่งวันนั้นฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก แต่ GT-R สามารถขับฝ่าพายุฝนและได้รับชัยชนะอย่างสวยงาม PGC10 (รุ่น 4 ประตู) เปิดตัว 4. กุมภาพันธ์ 1969. ในงานโตเกียวมอเตอร์ ครั้งที่ 15 ด้วยเครื่อง 2.0 ลิตร DOHC S20 L6 160 hp (120 kW) ที่ 7000 RPM KPGC10 (รุ่น 2 ประตู) เปิดตัว มีนาคม 1971 มิติรถจะสั้นลงจาก 2640mm เหลือ 2570mm และน้ำหนักลดลง 20kg. หัวใจของ GT-R คือ S20 สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง และใช้เวลา 16.1 วินาทีสำหรับการวิ่ง Quartermile 0-402 เมตร จำนวนผลิต GT-R 1,945 คัน
ที่มาของ ฟ้า - ขาว เบอร์ 15 ในสนาม Fuji Speedway [video=youtube;6ifVBUgdIDc]http://www.youtube.com/watch?v=6ifVBUgdIDc[/video]
PGC10 ก็จะมี 2 เวอร์ชั่นอีก เป็นตัวปี 1969 กับ 1970 และปี 1969 ก็จะหายากกว่าปี 1970 เพราะมีรายละเอียดต่างกันพอสมควร ส่วน KPGC10 เป็นรถปีใหม่และมีเป็นจำนวนมากจึงมีสินค้า รีโปรดัก และของแต่งออกจำหน่ายมากมาย ตาม Link http://victory50.com/ http://www.rockyauto.co.jp/ http://www.rubber-soul.net/ ด้านหน้าของ 1969 กับ 1970 ที่ต่างเช่น กระจังหน้า ไฟเลี้ยวเหนือกันชน ไฟเลี้ยวแก้ม กระจกมองข้าง คิวเหนือกันชนหน้าจะมีแต่ในปี 1969 ด้านท้ายของ 1969 กับ 1970 ที่ต่างเช่น ไฟท้าย แผงท้าย แต่มันจะคล้ายๆกัน ภายในและเครื่องของ ปี 1969 กับ 1970 จะเหมือนๆกัน อันนี้ KPGC10 GT-R 2 ประตู มีหน้าเดียวแบบเดียว รุ่นยอดนิยม
เป็นรถคันเก่าของ พี่เหน่ง Driver Motor Sport แต่เปลี่ยนมือไปแล้ว ตอนนั้นตื่นเต้นมากที่ได้เจอรถคันนี้ รถของ ฮัท เก่าของพี่โดมเอง ทำซะจำไม่ได้เลย