ใครเติมลมไนโตรเจนบางมีข้อดีข้อเสียอย่างไร

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย Pae_EK, 14 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Pae_EK

    Pae_EK New Member Member

    11
    1
    0
    ใครเติมลมไนโตรเจนบางมีข้อดีข้อเสียอย่างไร ใครเคยใช้และใช้อยู่ช่วยบอกที่
     
  2. WiN_WiN

    WiN_WiN New Member VIP

    640
    39
    0
    รู้แต่ข้อเสีย หาเติมได้ยากกว่าลมยางทั่วไป
     
  3. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    เท่าที่ผมจำได้ อากาศมีไนโตรเจน เป็นส่วนประกอบประมาณ 75% แล้วมีออกซิเจนรวมก๊าซอื่นๆ แค่ 25% (ประมาณนะครับ)
    ผมว่ามันก็ไม่ต่างกันมาก กับลมธรรมดาหรอกครับ
    จะบอกว่าไม่ดีเลยก็ไม่ได้ เครื่องบิน - รถแข่ง ก็เติมลมยางไนโตรเจน
    แล้วเราจะเติม เพื่ออะไร ถ้าจำเป็นก็เติมไปเถอะครับไม่แพงมาก ถ้าเติมฟรีๆผมเอาครับ
     
  4. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    ลมไนโตรเจน ไม่เคย เติม เลย มันเป็นยังไงครับ รู้เเต่ว่า 4 ล้อ 200
     
  5. drump

    drump New Member Member

    60
    0
    0
    เติมอยู่ครับ มีอายุการเติม หก เดือน ก็ไม่รู้มันดียังัย แต่เห็นเด็กที่ร้านบอกมันช่วยรถความร้อนของยางอ่ะครับ ไม่รู้จิงป่าว ใครมีความรู้มากกว่าผมมาบอกต่อทีค้าบบบบบบ
     
  6. Pikba

    Pikba New Member Member

    258
    1
    0
    ข้อดีคือ
    1.เติมทีเดียวอยู่ได้นาน 3-4 เดือนครับ
    2.ไม่ทำให้ยางระเบิด (ช่างบอกมา)
    3. ลืม
    ข้อเสียคือ
    1.แพง
    2.หาเติม (ไม่ยากแล้วมั้งครับ) 555
     
  7. Thepop22

    Thepop22 Member Member

    325
    5
    18
    เคยได้ยินมาว่า เวลาที่อุณหภูมิสูง ไนโตรเจนไม่ขยายตัว ถ้าเป็นลมทั่วไปเจออากาศร้อนมันขยายตัวได้
    ถูกผิด ก้อรอผู้รู้มาตอบครับ ผมได้ยินมาอีกที
     
  8. sasit

    sasit Member Member

    140
    1
    18
    มีโอกาสระเบิดได้เหมือนกันนะครับ เพียงแต่ว่าอุณหภูมิมันคงที่กว่าลมเท่านั้นเอง....ผมฟังเค้ามานะ
     
  9. นายอ้น ตาโต

    นายอ้น ตาโต New Member Member

    311
    47
    0
    ลองอ่านดูคับ จำไม่ได้ว่า save มาจากไหน น่าจะในบอร์ด Ek นะ
    เติมลมยางด้วยไนโตรเจน


    ช่วงนี้หากสังเกตดีๆ จะเห็นมีป้าย ติดอยู่หน้าสถานีเติมน้ำมัน และร้านรับเปลี่ยน ยางรถยนต์เขียนบอกว่า "บริการเติมลมไนโตรเจน" ชวนให้นึกสงสัยว่ามันคืออะไรกัน

    ปกติแล้วรถยนต์ที่ใช้ไนโตรเจนเติมลมยางนั้น จะมีใช้กันเฉพาะในการแข่งรถฟอร์มูล่าวัน ที่ขึ้นชื่อว่า เป็นการแข่งรถท้ามัจจุราช หากพลาด เพียงนิดเดียวอาจหมายถึงชีวิต ความเร็วจากการ แข่งรถที่วิ่งกันเป็น เวลานานจะสะสมความร้อนให้กับยางรถ ซึ่งหากการควบคุมอุณหภูมิ ภายในยางและเนื้อยางไม่ดีพอ ยางอาจระเบิดได้ง่ายๆ

    เหตุที่นักแข่งรถใช้ก๊าซไนโตรเจนเติมยาง ก็เพราะไนโตรเจนล้วนๆ มีความชื้นน้อยกว่า อากาศทำให้อัตรา การขยายตัวหรือหดตัว ค่อนข้างแน่นอน กว่าเมื่อเทียบกับอากาศปกติ ปกติแล้วแรงดันลมครึ่งปอนด์ จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการบังคับ และการควบคุมรถ นอกจากนี้ อุณหภูมิถนน และยางรถยนต์ ยังมีความแตกต่างกันในระหว่างการแข่งขัน ดังนั้น อุณหภูมิที่คงที่จากการใช้ลมไนโตรเจน จึงเป็นสิ่งสำคัญ

    ส่วนเหตุที่แรงดันของไนโตรเจนมีความเสถียรกว่าอากาศปกตินั้น เนื่องจากอากาศปกติจะมีปริมาณ ของไอน้ำอยู่แตกต่างกัน เพราะความ ชื้นสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในระหว่างการแข่งรถ เจ้าน้ำนี่เองที่เป็น สาเหตุสำคัญที่ทำให้อากาศปกติมีอัตราขยายตัว และหดตัวไม่คงที่ ด้วยเหตุนี้ การแข่งขันในพื้นที่ที่มีความชื้น อย่างใน ภาคตะวันออกเฉียงใต้ ของสหรัฐ หรือในการแข่งในพื้นที่แห้งแถบทะเลทราย ทางภาคตะวันตก ของสหรัฐก็อาจส่งผล ที่ไม่คาดคิด ได้กับแรงดันลม ของยางรถได้หากทีมแข่งขันไม่ได้ใช้ไนโตรเจนแห้งเติมลม

    อุปกรณ์ชิ้นนี้ ใช้ร่วมกับเครื่องปั๊มลมปกติทั่วไป หลักการทำงานก็เพียงแต่อัดอากาศเข้าถัง และปล่อยออกมาตามสายที่ต่อเข้ากับเครื่องกรอง ซึ่งจะมีตัวกรอง 3 ชั้น โดยชั้นแรก จะทำหน้าที่กักน้ำ ฟองลม และฝุ่น ชั้นที่ 2 กรองลมให้บริสุทธิ์มากขึ้น และชั้น 3 สกัดออกซิเจนออกให้เหลือไนโตรเจนราว 95-98%

    ปกติอากาศทั่วไปที่เราหายใจเข้าไป จะมีส่วนผสมของก๊าซไนโตรเจนอยู่ 78% ที่เหลือจะเป็นออกซิเจนและก๊าซอื่นๆ อุปกรณ์เติมไนโตรเจน ที่บริษัทนำเข้ามาจำหน่ายนั้น มี 2 รูปแบบ ได้แก่ แบบเคลื่อนที่ที่สามารถเติมลมยางได้ราว 20 เส้นต่อชั่วโมง และแบบติดตั้งเฉพาะพื้นที่ ซึ่งเติมลมยางได้มากกว่าที่ระดับ 80-90 เส้นต่อชั่วโมง

    ขั้นตอนการเติมไนโตรเจนนั้น จะเริ่มด้วยการปล่อยลมเก่าออกให้หมด และเติมไนโตรเจนเข้าไปจนเต็มพื้นที่เพื่อไล่ลมเก่าที่ตกค้างอยู่ จากนั้นก็ปล่อยลมออกอีกครั้ง และเติมก๊าซไนโตรเจนเข้าไปใช้เวลาราว 10 นาทีก็แล้วเสร็จ ที่สำคัญ ผู้ให้บริการจะเปลี่ยนจุกลมยางจากสีดำปกติ ให้เป็นสีเขียว เพื่อแสดงให้รู้ว่ารถคันนี้เติมลมยางด้วยไนโตรเจน

    สำหรับข้อดีของการใช้ก๊าซไนโตรเจนเติมลมยางมีหลายประการ อาทิ ลดปัญหาเรื่องยางระเบิด ขณะขับขี่ยานยนต์ในระยะไกล เนื่องจากไนโตรเจนจะไม่ร้อน และไม่ขยายตัวดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ดังนั้น ยางจะไม่ร้อนขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง ความดันอากาศภายในยางสม่ำเสมอ ทำให้ขณะขับขี่รู้สึกนุ่มนวล ลดเสียงดังของยางเวลาบดถนนตรงรอยต่อ หรือเส้นขณะที่ใช้ ยืดอายุการใช้งานของยาง การสึกหรอของดอกยางลดน้อย

    การเติมลม ด้วยก๊าซไนโตรเจนจะช่วยลดการสั่นสะเทือนของตัวถังรถขณะที่รถวิ่งได้นุ่มนวลขึ้น เวลารถวิ่ง ทำให้ยึดเกาะถนนดีขึ้นและปลอดภัยสูงขึ้น วิ่งเข้าโค้งดีขึ้น ลดความชื้นภายในยางรถยนต์ โดยทั่วไปแล้วการเติมลม ปกติจะมีออกซิเจนปะปน อยู่ภายใน ยางรถยนต์ ซึ่งจะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ ทำให้ยางเสื่อมเร็ว พร้อมกับเกิดสนิมที่กระทะล้อ นอกจากนี้ ยังไม่ต้องตรวจเช็คลมยางบ่อยครั้ง เพราะลมยางจะไม่เพิ่มหรือลดในขณะที่รถวิ่งหรือจอดอยู่


    เจ้าของร้านเปลี่ยนยางแห่งหนึ่งในย่านบางบัวทอง ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่นำผลิตภัณฑ์นี้มาให้บริการกับลูกค้า กล่าวว่า จุดเด่นของอุปกรณ์เติมลม ไนโตรเจน อยู่ตรงที่เป็นความแปลกใหม่ แต่อาจมีปัญหากับลูกค้ารุ่นเก่าบ้างที่ยังไม่กล้าเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ อัตราค่าบริการเส้นละ 50 บาท ก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หลายคนชั่งใจอยู่

    ขณะที่เจ้าของสถานีให้บริการน้ำ มันคาลเท็กซ์แห่งหนึ่งบนถนนรัตนาธิเบศร์ มองว่า บริการใหม่นี้ เป็นจุดขายที่ดี และเป็นบริการเสริมที่น่าจะนำมา ใช้ในปั๊มน้ำมัน เนื่องจากไนโตรเจนที่ได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม สามารถสกัดออกมาจากอากาศได้ตลอดเวลา ที่สำคัญช่วยผู้บริโภค ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว และเสริมสร้างความปลอดภัยในการขับขี่ได้

    "สิ่งแรกที่ผมสัมผัสได้หลังจากเปลี่ยนมาใช้ก๊าซไนโตรเจน คือ ความนุ่มและความยืดหยุ่นของยางขณะเคลื่อนตัว ข้ามทางลูกระนาด และไม่ต้องตรวจลมยางบ่อยๆ เหมือนการเติมลมในรูปแบบเดิม

    ขั้นตอนในการเติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจน ดังนี้

    1. ยกล้อให้ลอยจากพื้น
    2. ปล่อยลมยางที่มีอยู่ออกให้หมด
    3. เติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจนและปล่อยออกอีกครั้ง เพื่อไล่อากาศที่ตกค้างอยู่ออกให้หมด
    4. เติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจนอีกครั้งให้ได้ตามอัตรามาตรฐาน และตรวจเช็คความดันลมยางให้ถูกต้องเหมาะสม

    ปล.ข้อมูลผิดพลาดเช่นไร ต้องขออภัยด้วยนะคับ :D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 กรกฎาคม 2009
  10. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    ก็ ฟังๆมาก็ตามที่เพื่อนบอกอะครับ

    หลักๆก็ ไม่ร้อนเท่า ลมปกติ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้