ga15 คาร์บู เก่าแล้ว สงสัยเริ่มหลวม สูบ 1 3 4 หัวเทียนสีเหมือนกัน แต่สูบ2ดำและมีคราบเขม่าหนา ทดลองดึงสายหัวเทียนสูบ 2 ออก สามารถสตาร์ทได้ตามปกติ แต่พอลองดึงสายสูบอื่นออกสตาร์ทไม่ติด รูปหัวเทียนสูบ2 อันนี้รูปหัวเทียนสูบ1 3 4 พอลองเปิดฝาหม้อน้ำตอนติดเครื่องเป็นเหมือนในคลิปนี้ [video=youtube;YBBZgZCyoAk]http://www.youtube.com/watch?v=YBBZgZCyoAk[/video] ช่วยวิเคราะห็หน่อยครับว่ามันเป็นเพราะอะไร
ยางซีลวาล์วสูบ 3 น่าจะเสื่อมสภาพแล้วครับ ทำให้มีคราบน้ำมันเครื่องเข้ามาที่หัวเทียนได้ ส่วนมีฟองอากาศตรงหม้อน้ำอาจจะฝาโก่งหรือประเก็นฝาสูบแตก ลองดูว่ามีคราบน้ำมันเครื่องลอยในน้ำด้วยหรือเปล่า ถ้ามีละก็ต้องรีบซ่อมก่อนที่จะเป็นหนักกว่านี้ครับ
น่าจะสูบ 2 นะ เสียงเครื่องมันดังปกติ ใหมครับ ถ้าดัง แต๊กๆ นี่ ปะเก็นน่าจะรั่ว มันจะมีเครื่องวัดกำลังอัด ที่อู่เขาจะมี เอามาต่อ แล้ว สตาทร์ดู จะทราบว่ากำลังอัดมีหรือเปล่า แต่ถ้าเครื่องดังปกติ ลอง เช็ค จานจ่าย- สายหัวเทียน -หัวเทียน สูบ 2 ดู ตัวนี้มัน มีเครื่องวัดเหมือนกัน แต่ วิธีวัดแบบลูกทุ่ง ก็ ตอนเครื่องติดๆอยู่ ดึงออกมา แล้วแหย่ใกล้ๆกราวด์ มันจะสปาร์ก แป๊ะๆๆ ถ้าไม่ดังแป๊ะ ลองเอาสายอื่นที่ดัง มาสลับลองดู ถ้าดังแสดงว่า สายตัวที่ไม่ดังขาด ถ้ายังคงไม่ดัง ก็แสดงว่า ตัวจานจ่ายมีปัญหา
เครื่องเคยน้ำแห้งมามั้ย...ถ้าเคยมี 2 อาการคือ 1.ปะเก็นฝาสูบไหม้ เปลี่ยนปะเก็นก็หาย 2.ฝาโก่งครับ ต้องถอดฝามาปาดถึงจะหาย สังเกตุที่น้ำมันจะเริ่มมีคราบสีคล้ายๆโคลนเกาะอยู่ที่ฝาหม้อน้ำ 2.ถ้าไม่เคยฮีท ลองเช็คตามท่อยางทางน้ำทุกท่อเป็นไปได้ว่าซึมหรือบีบดูท่อไหนผิวแข็งแล้วเปลี่ยนเลยครับ เดี๋ยวแตกกลางทางได้กินข้าวลิงอีก(เคยมาแล้ว) 3.เสื้อสูบ GA จะมีตาน้ำกลมๆข้างเสื้อสูบ หน้า 4 หลัง 4 ตัวลองดูว่ามีรอยน้ำซึมมั้ย ถ้ามีก็เปลี่ยนครับตัวไม่กี่สิบบาท(แพงค่าเปลี่ยน) ส่วนเรื่องหัวเทียนสัญนิฐานว่าตอนนี้เครื่องไม่มีกำลังอืดๆเลย เพราะเดินไม่เต็มสูบ น่าจะหัวเทียนสูบ 2 แหล่ะครับบอด อาการอาจจะพ่วงมาจากฝาสูบปะเก็นอาจจะไหม้บริเวณนั้นพอดีก็ได้(แค่สัญนิฐานนะครับ) ลองเปลี่ยนหัวเทียน ฝาจานจ่ายทำความสะอาดใหม่(คราบขี้เกลือ) ลองทำตามนี้ดูครับ
เสียงเครื่องมีดังแก๊กๆ(เสียงวาล์ว)ตามอายุไข วัดกำลังอัดแล้ว(ประมาณ2เดือนที่แล้วนะ) ปกติใกล้เคียงกันทุกสูบ (ประมาณ150psi) สายหัวเทียนสูบ2มีไฟออกมาตามปกติครับ มันเลยงงว่าเป็นเพราะอะไรน้อ...