ประสบการณ์เครื่องฮีทกับรถ Coupe

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย Tuned by Tommy, 1 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    ตั้งแต่ได้ coupe คันนี้มาเคยมีประสบการณ์ความร้อนขึ้น เครื่องฮีทมา 3 รอบ แต่ละรอบไม่เหมือนกันเลย เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ให้พี่น้องได้ทราบกัน เผื่อเกิดขึ้นจะได้แก้ไขได้ทัน ที่นี้มาไล่ดูสาเหตุกันครับ

    ครั้งแรก สาเหตุมาจากสายไฟเส้นเดียว คือสาย ground เส้นใหญ่ๆ ระหว่างพัดลมกับเสื้อเกียร์ครับ คือ ตอนไปยกคลัชมาช่างมันขันน๊อตไม่แน่นทำให้ระบบพัดลมไฟฟ้าหมุนได้ไม่เต็มกำลัง ทางแก้ก็แค่ขันน๊อตให้แน่นกลับเข้าไปครับ

    ครั้งที่ 2 สาเหตุมาจากพัดลมไฟฟ้าเสื่อมสภาพครับ
    อาการ ระหว่างขับรถปรกติ แอร์จะเริ่มไม่เย็น และร้อนขึ้นเรื่อยๆ หลังจากนั้นจะเห็นเข็มอุณหภูมิไล่สูงขึ้นกว่าครึ่งเกจ แล้วตกลงครับ แล้วจะค่อยวิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ อีก ถ้าเอามืออังกับพัดลมไฟฟ้าจะรู้สึกว่ากำลังลมวิ่งเอื่อยมากๆ
    ทางแก้เฉพาะหน้า รีบปิดแอร์เพื่อลดโหลดก่อนเลย แล้วพยายามเข้าข้างทาง พักรถแล้วค่อยขับต่อครับ ถ้ารถวิ่งเครื่องจะไม่ร้อนมากเท่าไร ยังปลอดภัยกว่าตอนรถติดครับ ถ้ารถติดก็จอดเลยดีกว่า

    ครั้งที่ 3 วาล์วน้ำตาย สาเหตุเครื่องฮีทสุด classic เพิ่งเกิดเมื่ออาทิตย์ก่อน
    อาการ มาแบบไม่บอกไม่กล่าวครับ อยู่ดีๆ จะเกิดก็เกิด อาการคล้ายตอนครั้งที่ 2 แต่เข็มขึ้นเร็วกว่ากันเยอะ แล้วไม่มีตีกลับลงไปด้วย ขณะที่แอร์ยังเย็นอยู่ปรกติ ถ้าจัดท่อน้ำตัวบน – ล่างจะรู้เลยว่ามีตัวหนึ่งเย็น อีกร้อนเนื่องจากวาล์วไม่เปิดให้น้ำไหลไปวนในเครื่อง ผมทนขับไปหาร้านแอร์แถวบ้านจดเข็มขึ้นสุดแล้ว เปิดหม้อน้ำออกมาน้ำแห้งสนิท

    ทางแก้เฉพาะหน้า จอดอย่างเดียวครับ อย่าเสี่ยงขับโดยเฉพาะเครื่องตระกูล D จะไปง่ายกว่า B ถ้ารื้อเครื่องเป็นแก้ได้ไม่ยากครับ แค่ถอดท่อน้ำตัวล่างออก แล้วถอดถอดเอาวาล์วน้ำออกมา ใส่กลับเฉพาะยางสีดำกลับเข้าไปครับ

    ทางแก้ระยะยาว ถอดออกไปเลยครับ หมดปัญหาแน่นอน (แต่เครื่องจะเย็นไป) แต่ถ้าให้ดีเปลี่ยนวาล์วน้ำทุกปีจะได้ไม่ต้องกังวล หรือหาวาล์วซิ่งมาใส่ครับ (อันหาเรื่องเสียเงินเพิ่ม)

    อาการที่อาจตามมาจากวาล์วน้ำตาย เรียงจากความรุนแรงจากน้อยไปหามาก
    1. ประเก็นร้าว / แตก อันนี้ทดสอบง่ายๆ เวลาขับกำลังเครื่องมันจะรู้สึกอืดๆ นิดหน่อย หรือจะให้ชัวร์ให้ช่างวัดกำลังอัดแต่ละสูบว่าเท่ากันหรือไม่
    2. ฝาสูบโกร่ง ทดสอบง่ายๆ ครับเปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์เครื่องไว้ รอให้เครื่องร้อน ลองเร่งคันเร่งดู ถ้าน้ำในหม้อน้ำมีฟองเหมือนอ๊อกซิเจนในตู้ปลา หรือพุ่งเป็นน้ำพุก็เตรียมเงินปาดฝาได้เลย นอกจากนี้ยังอาจมีอาการอื่นเช่น วาล์วคด

    หวังคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 กรกฎาคม 2009
  2. TonGGy

    TonGGy New Member Member

    298
    3
    0
    ขอบคุณมากเลยครับพี่

    ข้อ 3 นี่เป็น ประสบการณ์ สุด classic ที่ทุกคนจะได้สัมผัสครับ อิ อิ อิ
     
  3. G Type R

    G Type R New Member Moderator VIP

    3,607
    99
    0
    เพิ่มเติมอีกสัก 2 กรณี
    1. ท่อน้ำรั่วครับ มีตั้งแต่รั่วน้อย รั่วมาก ไอ้รั่วมากเนี่ยไม่กลัวเพราะมันจะเห็นชัด แต่ไอ้รั่วน้อยเนี่ยลำบากมาก ต้องให้ช่างดูครับ
    วิธีสังเกตุ น้ำหม้อพักจะหายบ่อยๆ ถ้าคนที่ตรวจเช็ครถบ่อยๆ ก็ไม่ต้องห่วง แต่ถ้าไม่ค่อยตรวจเช็คก็จะไปฮีทกลางทาง
    2. ฝาหม้อน้ำเดี้ยง มักจะเป็นปัญหาโลกแตก เพราะบางอู่ไม่รู้ เปลี่ยนมันทุกอย่างที่เปลี่ยนได้ แต่ก็ไม่หาย สังเกตุง่ายๆ น้ำในหม้อพักไม่หายแต่มีเพิ่มมาบางครั้งล้นด้วย เพราะฝาหม้อน้ำทำหน้าที่เป็นประตูน้ำเปิด-ปิดน้ำ เวลาร้อนๆน้ำมีแรงดันเอาชนะสปริงได้ก็จะไหลจากหม้อน้ำมาหม้อพัก(ค่าที่ระบุไว้ที่ฝาหม้อน้ำอะครับ ปกติก็ 1.1bar) เวลาเย็นก็จะไหลจากหม้อพักกลับหม้อน้ำ
    เพราะฉะนั้น มั่นตรวจเช็คน้ำ บ่อยๆนะครับ ถ้าไม่อยากไปเดี้ยงกลางทาง :D:D:D
     
  4. GozilA

    GozilA New Member Member

    371
    2
    0
    ใครเดินทางไกลอย่าลืมเช็คกันบ่อยะนะ:)
     
  5. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,038
    88
    0
    เป็นประโยชน์ครับ
     
  6. ann6323

    ann6323 New Member Member

    97
    1
    0
    ถ้าบอกว่าเป็นหมดทุกกรณีแล้วจะมีคนเชื่อมั้ย
     
  7. My_Mint

    My_Mint New Member VIP

    1,617
    9
    0
    ข้อมูลเยี่ยมเลยครับ โดยส่วนตัวผมยังไม่เคยเจอเครื่องฮีทเลยตั้งแต่ใช้มา บอกได้ว่าถ้าทุกอย่างสมบูรณ์ ขับใช้งานหรือซิ่งบางอารมณ์ มันไม่เคยงอแงเลยครับ เครื่องเดิมแคมเดี่ยวเนี่ย รักมันมาก :)
     
  8. Nokito

    Nokito New Member Member

    175
    1
    0
    เคยเป็นมาก่อน ช่วงหลังๆจิตตก เช็คบ่อยเท่าที่พอจะจำได้เลยครับ ^^"
     
  9. Charrotte

    Charrotte New Member Member

    794
    11
    0
    เคยเหมือนกันเลยครับ


    หนแรก ท่อน้ำแตก ขณะขับรถเลยไม่รุ้ มารุ้อีกทีควันออกฝากระโปรงแล้ว

    หนสองวาวล์น้ำตาย เครื่องพังเลย- -* เน่าอยู่แร้วด้วยดิ

    หนสามพัดลมไม่หมุน สายไฟขาดในควันออกเหมือนกัน ดีนะจอดพอดี
     
  10. TonGGy

    TonGGy New Member Member

    298
    3
    0
    เชื่อครับ :eek: :eek: :eek:
     
  11. aekky

    aekky New Member Member

    234
    13
    0
    ผมเจอข้อ 2 กะ 3 มาละคับ ตอนนี้กะลังมีอันใหม่ น้ำหายบ่อย เอาให้ช่างดูมันคงชุ่ยอะบอกว่าไม่มีที่รั่ว วันก่อนรถติดเกือบทีนึงละ รีบจอดปั๊มเติมน้ำก่อน เดี๋ยวว่างๆว่าจะไปเชค
     
  12. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    กลัวมันจะยาวนะน้อง รีบไปเช็คเถอะ ถ้ารั่วก็ไม่เท่าไร แต่ถ้าโกร่งละก็ จะได้ทำกันมันส์เลย
     
  13. ann6323

    ann6323 New Member Member

    97
    1
    0
    อาการน้ำหายอย่างนี้สิดี เนี่ยแหละที่ทำให้ได้ใส่ B16 แล้วเครื่องเก่าก็ลาโลกไป
     
  14. Charrotte

    Charrotte New Member Member

    794
    11
    0
    พังอะสิพัง
     
  15. Milchan11

    Milchan11 New Member Member

    799
    6
    0
    -
    เหมือนผมเลย คับ อาการที่บอกมา เป็นมาหมดแล้วว คร้าบบบ ฮิ้ว ฮิ้ว แก้ไปแล้วด้วย คับ :D :D :D
     
  16. aekky

    aekky New Member Member

    234
    13
    0
    ขอบคุณคับ อย่างว่ารถมัน 10 ปีละเริ่มพร้อมใจกันพัง
     
  17. yodyayee

    yodyayee New Member Member

    716
    10
    0
    ของผมสมัยเครื่องd16yความร้อนขึ้นตึ้งแต่สมุทรสงครามลากยาวๆแบบจอดเติมน้ำไปด้วยจนถึงพหลโยธิน48 ตอนเช้าเข้าอู่ฝาไม่โก่งซ่ะงั้น เปลี่ยนแค่ท่อน้ำเส้นเล็กที่รั่วกับถอดวาล์วน้ำมาล้างใหม่ โชคดีสุดๆ
     
  18. aekky

    aekky New Member Member

    234
    13
    0
    พี่เอก T_T ไปซะละ ฝาโก่ง เซงเป็ด อุตส่าภาวนาให้เป็นแค่ปั๊มน้ำ
     
  19. Tuned by Tommy

    Tuned by Tommy New Member Member

    766
    29
    0
    วันก่อนยังเห็นซิ่งอยู่แถวทองหล่อเลย:confused: ให้ช่วยอะไรก็บอกครับ
     
  20. civic_si2000@hotmail.com

    [email protected] New Member Member

    1,295
    2
    0
    อื...........ยังไม่เคยเจอ......แต่ถ้าB16A มีวิธีป้องกันยังไง ตอนเปลี่ยนเครื่องผมทำแค่เปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่(แท้0)และก็เปลี่ยนสายหม้อน้ำตัวบน(แท้0)(มันฉีก)กับเช็คสายและกิ๊ปล็อกสายหม้อน้ำแค่นี้เอง....พอยังคับ(มีไรเพิ่มอีกมั๊ยครับ) แล้วต่อไปต้องเปลี่ยนวาล์วน้ำทุกปีเลยเหรอครับ
    ปล.อ่านแล้วจิตตกครับ...พี่น้องครับ
     
  21. pedmaster

    pedmaster New Member Member

    104
    0
    0
    ล่าสุด ครับ ท่อน้ำ รั่ว นิดเดียว พาปั้มน้ำเจ๊งไปด้วย

    ล่าสุด เปลี่ยน สายท่อน้ำ ทั้งคัน หมด ไป 1000 นึง เบิก YSC มาไล่เปลี่ยนเองซะ สบายใจ
     
  22. chutjane

    chutjane New Member Member

    350
    1
    0
    ขอบคุณมากมายครับ ผมก้อพึ่งเจอ โทโมเสียครับ
    พัดลมไม่หมุน ร้อนขึ้น แต่ไม่รู้ว่าฝาโก่งหรือป่าว
    ครับ
    อ่านแล้วเป็นกังวลเลยครับ
    และอิกอย่างมันทำให้ผมอดไปมิตติ้งเลย ฮือๆๆ
     
  23. ECU 24

    ECU 24 New Member Member

    510
    7
    0
    ของผมความร้อนมันเกินครึ่งมานิดหนึ่งคับมันจะเป็นไรหรือเปล่าคับ
    แล้วผมขอถามอีกเรื่องหนึ่งเวลาผมขับรถมาแล้วใส่เกียว่างแล้วเยีบ
    คันเร่งเครื่องมันจะดึงลงมันเป็นเพราะอะไรคับเพราะปกติ
    มันเร่งไปเครื่องมันไม่ดึงลงแต่ขอผมเป็นอะรายคับ งง งง
    รบกวนด้วยคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้