อยากทราบว่าไฟซีนอล มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ขอคำแนะนำหน่อยครับ ความรู้ที่มีอยู่ไม่รู้จริงรือเท็จจึงมาให้พี่ๆ ช่วยแนะนำด้วยครับ ไฟซีนอล มี 2 แบบคือ หลอดคู่กับหลอดสไลด์ หลอดคู่คือหลอดที่มี 2 หลอดในหลอดเดียว ไฟต่ำจะเป็นซีนอล(แสงสีที่เราเลือก)แต่ ถ้าไฟสูงจะเป็นไฟแสงปรกติ(แสงที่รถทั่วไปมี สีเหลืงๆ ส้มๆอ่ะ) แต่ถ้าใส่ซีนอลวิ่งกลางคืนฝนตกจะมองไม่เห็น ต้องเปิดไฟสูงเพื่อจะได้แสงปรกติจึงมองเห็นทาง หลอดสไลด์คือหลอดที่มีไฟต่ำไฟสูงอยู่ในหลอดเดียวกัน ถ้าเราเปิดไฟต่ำแล้วจะเปลี่ยนเป็นไฟสูงหลอดจะสไลด์ลงให้ไฟสูงขึ้น แสงที่ได้ออกมาจะเป็นแสงสีที่เราเลือกทั่งไฟสูงและต่ำ แต่ถ้าเจอฝนคงต้องจอดไปเลย แต่ก็มีวิธีแก้ คือ ติดไฟตัดหมอกหรือสปอตร์ไลด์ เพื่อช่วยในการมองเห็น :sad:
ตามนั้นครับ แบบหลอดสไลด์ คือ มีจุดกำเนิดแสง จุดเดียว แต่สไลด์เปลี่ยนตำแหน่ง เพื่อให้ลำแสง สูงขึ้น ส่วนเรื่องฝนตก แล้ว ไปไม่เป็น ผมใช้อยู่ ก็ไม่มีปัญหามากน่ะครับ ฝนตก ก็ไปได้ นอกซะจาก ถนนที่เพิ่งราดยางใหม่ ยังไม่ตีเส้นสีขาว ซีนอนจะไม่ค่อยจับถนนเท่าไหร่ แต่ถ้าให้เลือก ระหว่าง ซีนอน กับธรรมดา ผมก็เลือกซีนอนครับ มันสว่างกว่ากันเยอะ ปล. หลอดแบบไฟต่ำเป็น ซีนอน ไฟสูงเป็น ฮาโลเจน (เหมือนเดิมติดรถ) จะช่วยเวลาเจอถ่าน ให้เรารอดจากค่าปรับได้ครับ
กะลังทำอยู่เลยเนี่ยเด๋วเสร็จแล้วจะเอามาลงให้ดูนะครับ การทำก็ยากเหมือนกันนะถ้าถามว่าจะทำอีกมั๊ยคงไม่แล้วล่ะเหนื่อย เบื้องต้นก็หาเลนส์โปรเจคเตอร์มา 1 ชุดเป็นแบบไบซีนอลของเบ็นซ์ (ยกคัตออฟเป็นไฟสูงได้) ผมได้มาในราคา 2800 บาท ต่อไปก็เป็นชุดไฟซีนอลมือสอง หลอดเป็นของฟิลลิปราคา 2500 บาท และบัลลาสของ มิตซูชิต้า 3500 บาท และโคมเดิม ซีวิค96 2600 บาท ทั้งหมดเป็นของเดิมติดรถมือสอง ตอนนี้เพิ่งจะได้แค่เจาะโคมยึดเลนโปรเจคเตอร์ ยังเหลืออีกเพียบ..... แต่ได้ลองแสงและคัตออฟแล้วคิดว่างานนี้น่าจะคุ้ม และน่าจะดีกว่าเอาไฟซีนอลมาลงกะโคมเดิม......