สวัสดีครับพี่ๆ ผมน้องใหม่ครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่มีนีออน จอดอยู่บ้านครับ ก็เลยอยากจะปลุกวิญญาณมันน่ะครับแต่น้ำมันแพง ก็เลยอยากจะใช้แก๊สดูน่ะครับ พี่คนไหนจะแนะนำได้บ้างครับ ผมจะขอถามเป็นข้อๆน่ะครับ 1.ใช้แก๊สแล้วจะมีปัญหาไหมครับ ระยะยาวน่ะครับ เห็นมีข่าวระเบิดกันเลยกลัวครับ:cry: 2.NGV กับ LPG มันคืออะไรครับไม่เข้าใจพี่ๆที่เคยใช้กันใช้ตัวไหนครับ 3.ค่าติดตั่งประมาณเท่าไรครับ 4.ใช้แล้วประหยัดจริงไหมครับตอนนี้ผมวิ่ง น่าจะตก กม. ล่ะ 3 บาท น่ะครับไม่แน่ใจ ถ้าใช้แก๊สแล้วจะประมาณ กม. ล่ะเท่าไรครับ 5.มีอะไรจะเสนอแนะผมบ้างไหมครับ ผมไม่มีความรู้ด้านนี้จริงๆครับ สิงในบอร์ดมานาน
ขอตอบตามเท่าที่รู้นะครับ 1 ใช้แก๊ส(LPG)ไม่มีปัญหาครับ จากการใช้ส่วนตัวและที่ถามแท๊กซี่มา ส่วนNGVไม่รู้ครับ 2 แนะนำให้หาในGoogleดูครับข้อมูลเยอะมาก 3 อันนี้ก็ไม่รู้ครับ พอดรถที่ใช้อยู่เจ้าของเก่าติดตั้งมาให้ 4 ผมใช้LPG ระบบดูด เฉลี่ย กม.ละ1.33บาท 5 หาข้อมูลให้ดีก่อนแล้วค่อยตัดสินใจเลือกแล้วกันครับ
แก๊สขอดี มีอย่างเดียวตรงประหยัด ครับ ค่าใช้จ่ายติดตั้ง ก็ ตั้งแต่ 15000-25000 สำหรับ ระบบดูด และ 3-40000 สำหรับระบบหัวฉีด อัตราการสิ้นเปลือง ฮยู่ที่กิโลเมตร ละ บาท กว่าๆ ขึ้นอยู่กับการจูนปรับ หัวฉีด และ กำลังตีนที่เหยียบคันเร่ง ว่าสิ้นเปลืองแค่ไหน แนะนำ ถ้าติด ติด LPG ดีกว่า แรงดันน้อยกว่า ถนอม ลูกสูบ ไม่ให้แตก ก่อน วัยอันควร ส่วนการสตารท์ การใช้น้ำมันก่อน ตามคุณจิตรว่า เพื่อไม่ให้ แก๊ส ฉีด อัด เข้า กระบอกสูบ โดยตรง ตอนจุดระเบิด อีกอย่าง ลองหาพลังงานทางเลือก อื่น อย่าง พลังงาน น้ำ Hydrogen ด้วยนะครับ เผื่ออนาคต ดันราคาก๊าซ LPG ลอยตัว
มีใครใน club รับติดแก๊สนีออนมั้ยครับ อยากติดกับร้านที่เคยทำนีออนมากกว่า กลัวไปร้านทั่วไปแล้วไม่จบ ต้องทำใหม่หลายรอบ อย่างน้อยถ้าร้านที่ติดแก๊สใช้นีออนด้วย น่าจะเข้าใจมากกว่า
พลังงาน น้ำ Hydrogen ตอนนี้ก็น่าสนใจแต่การประหยัดคิดว่าไม่น่าจะเท่า LPG เพราะเป็นเชื้อเพลิงผสมไม่ใช่ 100% บางเจ้าบอกประหยัดสูงสุดถึง 60% อันนี้ก็ว่ากันไป แล้วยิ่งผู้จำหน่าย นำมาเข้าระบบขายตรง ราคาเลยแพงเว่อร์ไปเยอะเลย ถ้าแบบ 100% ตอนนี้อยู๋ในขั้นพัฒนา ... อีกนาน
ผมติด LPG มาประมาณ 1 ปีคับ ตอนนั้นแรกๆมีปัญหาพวกระบบไฟหัวเทียน ทำให้เกิดการจุดระเบิด นอกห้องเผาไหม้ ก็เลยจัดการเปลี่ยนสายหัวเทียนกับหัวเทียน ใช้มาทุกวันนี้ก็ยังไม่เกิดปัญหาอีก ขับรถโดยเฉลี่ยตก 1.20 บาท ระยะทาง 70 km.ต่อวัน จะประหยัดกว่าน้ำมัน 126 บาท/วัน ปีนึงถ้าคิดว่าวิ่งทุกวันก็ 126x365 = 45990 บาท ติดแก๊สไป 18000 บาท คุ้มทุนตั้งแต่ 143 วันแล้ว แต่ถ้าถามถึงว่าคุ้มจิงมั้ย มันก็คือเงินที่เราจ่ายออกไปอีกนั่นแหละ ทางที่ดีใช้ให้น้อยที่สุดเพื่อความคุ้มค่า มากที่สุดดีกว่า รถยิ่งใช้มันก็ยิ่งลดจิงๆ
ถ้าวันๆหนึ่ง ขี่ 50 กม.+ ก็น่าทำล่ะครับผมว่า แต่ถ้าเดือนๆหนึ่งขี่ 100กม.+ อย่าทำเลยครับ ใช้เดิมๆไปล่ะดีกว่าน่ะ คิดดูแล้วอ่ะ ไม่ค่อยได้ขี่ เอาน้องเขา กอดเล่นอยู่บ้าน ตอนแลกก็คิดว่าจะทำน่ะ แต่ด้วย อาชีพเป็นคนติดบ้าน เลยคิดแล้วคิดอีก ไม่ทำดีกว่า ผมตัดสินใจล่ะ อิอิ แล้วแต่ความเห็นของใคร น่ะครับ