Brain Food‏

การสนทนาใน 'TOMARU' เริ่มโดย กล้วย910, 28 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. กล้วย910

    กล้วย910 Well-Known Member Super Moderator VIP

    3,146
    41
    48
    สมองเป็นอวัยวะ ที่สำคัญยิ่ง ในร่างกายมนุษย์ การบำรุงสมอง ถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่เราไม่ควร มองข้าม ซึ่งอาหาร ที่เราทานอยู่ ทุกวันนี้ คุณรู้หรือไม่ว่า อาหารประเภทใด ที่มีประโยชน์ และช่วยบำรุงสมอง ประเภทใด ที่ส่งผลใน ทางตรงกันข้าม
    กินแป้งมากนัก... สมองเฉื่อย

    นักวิจัยด้าน อาหาร กล่าวว่า คนที่ชอบ รับประทาน ขนมขบเคี้ยว เช่น มันฝรั่งแผ่น ข้าวโพด ฯลฯ เมื่อรวมกับ อาหารหลัก ในชีวิตประจำวัน จะมีผลทำให้ ได้รับอาหาร ประเภทแป้ง และน้ำตาล มากเกินไป ทำให้เกิดอาการ ง่วงเหงาไม่ตื่นตัว หากไม่อยาก สมองทึบหรือ มีอาการง่วงเหงา หาวนอนบ่อย จึงควรลดอาหาร ประเภทแป้ง ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น โดนัท เค้ก กล้วยทอด มันทอด ขนมที่ทำจากแป้ง เช่น ไข่นกกระทา ปาท่องโก๋ รวมทั้งไอศกรีม ทำใจแข็งเลี่ยงได้ ก็ควรเลี่ยงเสีย หากเลี่ยงไม่ได้ ก็ขอแนะนำ ให้รับประทาน อาหารแป้ง ควบคู่กับโปรตีน เพราะโปรตีน ช่วยลดปัญหา ที่เกิดจาก แป้งลงได้
    สารเคมีในสมอง

    สารเคมีในสมอง มีอยู่หลายชนิด ในที่นี้จะขอกล่าวถึง เซโรโทนิน (serotonin) ที่ทำให้สมองสงบ ลดความตื่นเต้น และ โดพามีน (Dopamine) ทำให้สมองตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า สารเคมีทั้ง สองชนิดนี้ จะทำงานร่วมกัน ความสมดุล ของสารเคมี ทั้งสองจึงมี ความสำคัญ ต่อความคิด ความอ่าน และอารมณ์ ของคนเรา อย่างมาก อาหารที่เรา รับประทาน จะเป็นตัวสร้าง และปรับสมดุล สารเคมี ทั้งสองชนิดนี้
    ไขมัน... อาหารที่ควรเลี่ยง
    อาหารที่มีไขมันสูง ประเภททอด น้ำมันท่วมทั้งหลาย หนังไก่ หรือ สะเต๊ะหมูติดมัน ฯลฯ จัดเป็นอาหาร กลุ่มที่ย่อยได้ช้า ร่างกายต้องใช้ พลังงานไปกับ การย่อยอาหาร ประเภทนี้มาก เกินความจำเป็น ทำให้เหลือ พลังงานที่จะ แบ่งปันให้สมอง ได้ไม่มากนัก
    ไข่ลวก... ยอดอาหารราคาถูก

    ไข่ลวกช่วย ทำให้สมอง โปร่งสดชื่น เพราะไข่มีโปรตีน ย่อยง่าย ทั้งยังมีสาร เลซิติน ซึ่งมีวิตามินบี ที่ชื่อว่า โคลีน (choline) ช่วยในการ ทำงานของ ระบบประสาท ไข่ไก่ให้คุณค่า โปรตีนมากกว่า เครื่องดื่ม บรรจุขวด ประเภทซุปไก่สกัด หรือรังนก ที่มีราคาแพง ในการทำ ไข่ลวกนั้น ไม่ควรให้ดิบจนเกินไป เพราะอาจมีเชื้อ แบคทีเรีย ชนิดซาลโมเนลลา (Salmonella) ซึ่งทำให้ ท้องร่วงได้ รวมทั้งยังมี สารโปรตีนเอวิดิน (avidin) ที่ขัดขวาง การดูดซึม วิตามินบี ที่ชื่อไบโอติน (biotin) อีกด้วย อย่างไรก็ตาม คนที่ห่วง เรื่องปริมาณ โคเลสเตอรอล ในไข่ หรือผู้ที่มีปัญหา เรื่องไขมัน ในเลือดสูง ไม่ควรทานไข่ มากกว่าวันละ หนึ่งฟอง
    ผลไม้กับถั่ว... แหล่งแร่ธาติ

    ผลไม้กับ ถั่ว มีแร่ธาตุ ที่สำคัญตัวหนึ่งคือ โบรอน (Boron) ซึ่งทำหน้าที่ เกี่ยวกับ การส่งกระแส ประสาทของสมอง คนที่ รับประทาน โบรอนต่ำ การตอบสนอง ของประสาท จะเชื่องช้าลง บางคนมีปัญหา ถึงขนาดใช้นิ้วมือ ไม่ถนัด เกิดอาการ เงอะงะ มือไม้สะดุด กึกกักไปหมด เพียงให้ร่างกาย ได้รับธาตุโบรอน เสริมจากผลไม้ และถั่ว สมองจะทำงาน ฉับไวขึ้น อย่างทันตาเห็น

    ร่างกายมนุษย์ ต้องการธาตุ โบรอนเพียงเล็กน้อย ธาตุชนิดนี้ พบได้ในพืชผัก หลายชนิด อาทิ พวกถั่ว เปลือกแข็ง ทั้งหลาย (เช่น เกาลัด มาคะเดเมีย ฯลฯ) รวมทั้ง ถั่วเมล็ดแห้ง (เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วดำ ฯลฯ) ผลไม้ไทย หลายชนิด มีโบรอน พอสมควร ไม่ว่าจะเป็น ฝรั่ง พุทรา ชมพู่ องุ่น ฯลฯ
    นม... สร้างความแระปรี้กระเปร่า

    ขณะที่ อาหาร ประเภทแป้ง ทำให้เซื่องซึม โปรตีนที่ย่อยง่าย เช่นนมสดกลับ ให้ผลในทาง ตรงข้าม การดื่มนม ทำให้สมดุล ของสารเคมี ในสมองเปลี่ยน โปรตีนบางชนิด ในนมจะกด ให้สาร เซโรโทนินลด ปริมาณลง ทำให้สัดส่วน ของสาร โดพามีน สูงขึ้น ส่งผลให้ สมองตื่นตัว กระฉับกระเฉง ในตอนเช้า และเย็น ขณะท้องว่าง แทนที่จะง่วน อยู่กับของขบเคี้ยว ประเภทแป้ง ควรดื่มนม สักแก้ว จะรู้สึก กระปรี้กระเปร่า มากขึ้น
    ปลาทะเล... สุดยอดเพื่อสมอง
    แร่ธาตุอีก ชนิดหนึ่งที่ น่าจะเกี่ยวข้อง กับการทำงาน ของสมองคือ สังกะสี (Zinc) ซึ่งพบมาก ในอาหารทะเล โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง ปลาทะเล คนที่มัก มีอาการใจ เหม่อลอย อาจเกิดจาก การขาดธาตุสังกะสี

    ในปลาทะเล ยังมีแร่ธาตุ ไอโอดีน (Iodine) ที่หลายคน คงสงสัยว่า เกี่ยวข้องกับ ความฉลาดจริงหรือ เพราะได้ยิน เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า เด็กที่ได้รับ การเสริม ธาตุไอโอดีน จะฉลาดขึ้น ข้อมูลเช่นนี้ เป็นเพียง เทคนิคการ นำเสนอ เท่านั้น ในข้อเท็จจริง มิได้หมายความว่า เด็กปรกติ ได้รับไอโอดีน จะฉลาดขึ้น แต่เด็กที่ ได้รับไอโอดีน ไม่เพียงพอ จะเกิดปัญหา สมองไม่พัฒนา เกิดเป็นโรคเอ๋อ คือปัญญาอ่อน และมีปัญหา พิการทางร่างกาย ร่วมด้วย หญิงตั้งครรภ์ จึงควรได้รับ ไอโอดีนจาก อาหารให้เพียงพอ เด็กที่คลอด ออกมาจะได้มี การพัฒนา ของสมอง เป็นปกติ

    นอกจากนี้ ไขมันของ ปลาทะเล หลายชนิด เช่น ปลาทู ปลากะพง ปลาโอ ปลาอินทรี ยังมีกรดไขมัน ดีเอชเอ (DHA หรือ Docoda Hexaenoic Acid) อยู่ไม่น้อย ซึ่งกรดไขมัน ชนิดนี้เป็น กรดไขมัน โอเมกา 3 ซึ่งเป็น องค์ประกอบ สำคัญ ของสมอง เด็กที่สมอง กำลังพัฒนา หากได้รับประทาน ปลาทะเลบ้าง น่าจะเป็นผลดี ส่วนผู้ใหญ่ เสริมน้ำมันปลา ที่มีกรดไขมัน ดีเอชเอสูง แล้วจะฉลาดขึ้น หรือไม่ยัง ไม่มีข้อพิสูจน์
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้