เมื่อวานนี้พอดีไปหลักสี่ครับ ก็เลยแวะไปดูที่ซอย ศิริชัย( ตามที่พี่ดิวบอก) ก็เลยไปสอยเอา แรคพวงมาลัยพาวเวอร์ B13 ทั้งชุด มาให้ดูกันครับ ไม่รู้ว่าของครบป่าวครับ ช่วยดูทีครับ ทั้งหมดนี้ 3000 ครับ ประกัน 7 วันครับ มาดูกัน เนี่ยร้านที่ผมไปซื้อมา (ร้านเดียวกันป่าบครับพี่ดิว)
ว่าจะทำเองนะเด๋วดูก่อนครับ แต่ไปถามร้าน บอกว่าค่าแรง 500 เองอะ น่าคิด ขอบคุณพี่ดิวครับ ที่เอาเบอร์สายพานมาฝาก ถามพี่ดิวอีกอย่างครับ ว่าแล้วสายพานอีกเส้นเบอร์อะไรครับ ของผมมันมองมะเห็นแล้วครับ จะเปลี่ยนพร้อมกันเลย แล้วน้ำมันใช้ของอะไรครับ ขอบคุณครับ
ติดตั้งเองไม่ยากครับ ขอให้มีเครื่องมือครบๆ แนะนำคุณเอ็กซ์ นิดนึงถ้าจะทำเอง หรือช่างบางคนไม่รู้ เวลาเอาแรคใหม่ใส่เข้ารถ ให้ถอดแป๊ปเหล็ก 2 อันบนแรค ออกก่อนด้วยครับ ไม่งั้นจะไม่สามารถเอาแรคเข้าไปได้ครับ (มันจะดูเหมือนติดแขนแรค แต่ความจริงติดท่อสองอันนี้ครับ)
ผมเคยไปถามหาหม้อน้ำB13 คอเล็ก กับตาหัวล้านนั่นแหละคับและไปอีกหลายร้าน เชื่อป่าวว่าศิริชัยมีคลังอะไหล่ประมาณ4-5ร้านไม่มีหม้อน้ำคอเล็ก
ค่าแรง 500 ผมว่าให้ช่างทำดีกว่าครับ ส่วนเบอร์สายพานแอร์อีกเส้น มันจางแล้ว มองไม่เห็นเหมือนกันครับ เวลาเปลี่ยนถอดเส้นเดิมไปซื้อเลยครับเพราะยาวเท่าเดิม น้ำมันใช้น้ำมันเพาเวอร์ของยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ ลิตรละประมาณ 100 ติดตั้งแล้วใช้งานซัก 3 วัน แล้วถ่ายน้ำมันทิ้งซักรอบก็ดีนะครับ เพราะแรคเก่า ตามเซียงกง ถอดไว้นาน อาจมีน้ำหรือสิ่งสกปรก อยู่ในท่อได้ครับ
ของผมใช้2เส้นครับ ปั้มเพาเวอร์ใช้เส้นเดียวกับไดชาร์ทปั้มน้ำใช้งานได้ปกติ ตอนผมซื้อมาก็ได้มูเล่ล่างแบบ3ร่องสายพานมาด้วยแต่ไม่ได้ใช้ครับ แต่ถ้าอยากได้สายพาน3เส้น ต้องเปลี่ยนมูเล่ล่าง กับไดชาร์ทอีกลูกให้รับกับร่องสายพานครับ
สายไฟ 2 แส้นคือ เมือ่รถเรามีความเร็วมากขึ้น มันจะปรับให้พวงมาลัยเราหนืดลงครับ เพาระจะควบคุมได้ง่ายและไม่เบาเกินไปเมือ่ความเร็วสูงๆครับ เพิ่งเรียนเรื่องนี้มาม่ะกี้ เลยเอามาฝากครับ
ม่ายช่ายครับ เจ้าสวิทช์แรงดันตัวนี้มีหน้าที่ส่งสัญญาณไปที่กล่อง ECU ครับ เพื่อเพิ่มรอบชดเชยให้ในขณะเลี้ยว (ตอนรถอยู่กับที่) ครับ NV Van (GA16DS) มีกล่องนี้ แต่ตัวกระบะ (รวมทั้ง B13) ที่ใช้คาร์บูไม่รู้มีกล่องหรือเปล่า
ทราบจากคุณเอ็กซ์มาว่าสังเกตเห็น มันมีปลั๊กแบบเดียวกันทำรอไว้แล้ว ซ่อนอยู่ที่ข้างหม้อลมเบรค ลองมาดูปรากฎว่ามีจริงๆ ครับพันด้วยเทปสีฟ้าติดไว้กับชุดสายไฟ ลองดึงมาเสียบดู เหมือนเดิมครับ ไม่มีผลอะไร สงสัยเป็นการเดินสายไฟรอไว้เฉยๆสำหรับรุ่นหัวฉีด
แล้วตกลงว่า สายที่พันด้วยเทปสีฟ้าติดไว้กับชุดสายไฟ มันเป็นสายอะไรกันแน่ครับ แล้วเสียบเอาไว้กับ power เลยได้ป่าว
ลองอ่าน shop manual กันยัง คับ มี หัวข้อ พวงมาลัย Power ด้วยครับ มี Wiring Diagram ด้วย ล่ะ ลองดูครับ ฃ
แหมไม่ได้ตอบคุณเอ็กขอโทษด้วยครับ ตามข้างบนเลยครับไอ้สาย 2 เส้นนะครับ มันจะช่วย ชดเชยรอบตอนเลี้ยวนะครับผม ค่าแรง 500 ผมว่าร้านเลยไม่เหนื่อยนั่งดูชี้นิ้วอย่างเดียวครับคุ้ม อิอิ
ตอนนี้ทำเสร็จแล้วครับ จ้างร้านมันทำให้ครับ โดนฟันค่าของนิดหน่อย หมดไป 1480 บาท ตอนแรกว่าจะทำเองแต่ดูๆแล้วน่าจะยาก ก็เลยจ้างเขาทำ ยากจริงๆครับ อู่มันทำกัน3คนอะครับตั้งแต่บ่ายโมง เสร็จ 2ทุ่มครับ ก็ถือว่ารวมกับค่าของก็สมเหตุสมผลครับ คิดจะทำเองอย่าเลยครับเหนื่อยแถมเลอะเทอะด้วยครับ สาเหตุที่เปลี่ยนเพราะว่า ไม้ตีกลองกับลูกหมากเน่าสนิทครับ ไหนๆก็จะเปลี่ยนแล้วเลยยกชุดเลยดีกว่าครับเป็น power ด้วย ทั้งหมดรวมค่าของและค่าแรงก็ 4480 บาทครีบ - แรคพวงมาลัย B14 ยกชุด 3000 - ยอยพวงมาลัย 1 ตัว (เชียงกงให้มาดันเสีย) 300 - สายพาน 4pk1070 1เส้น 320 - สายพาน 4pk815 1เส้น 230 - น้ำมัน power 1ลิตร 130 - ค่าแรงช่าง 500 ตอนแรกหมุนพวงมาลัยสุดมันจะมีเสียงดังมาก(พี่ดิวบอกว่าสายพานหย่อน) อู่มันบอกว่าขับไปสักพักนึงมันจะหาย ผมขับไปได้ประมาณ 5 โล อืม มันหายไปแล้วครับ แต่ตอนนี้หมุนพวงมาลัยเมื่อใดมันจะมีเสียงดังเหมือนอะไรสีกันในห้องโดยสารดัง อีดๆๆ เบาๆ ผมคิดว่ามันน่าจะดังจากยอยแน่เลยอะครับ ต้องทำอย่างไรครับให้มันหายไปครับ มีช่องให้ลองเอาน้ำมันฉีดเข้าไปไหมครับ ผลจากการที่เปลี่ยนพวงมาลัยpower ครับ - เสียงกรุกกรักจากแถวๆล้อหายไป - พวงมาลัยไม่แกว่งเวลาขับ - ขับง่ายขึ้นเพราะเบา - กินน้ำมันกว่าเดิมนิดหน่อย - เวลาหมุนพวงมาลัยจะกินแรงเครื่องนิดหน่อย - ค้ำโช๊คของผมสีถลอกหมดเลยครับ :cry::cry::cry: เก็บภาพมาฝากด้วยครับ