วันก่อนคุยกับพี่เบิ้ม พี่เบิ้มแนะนำเครื่องวัดอุณภูมิเครื่องยนต์มาครับ ผมเองก็สนใจ เมื่อวานเลยขี่มอเตอร์ไซร์ไปซื้อที่ซอย สุขสวัสดิ์ 26 ราคา 750 บาทครับ เอามาก็เอามาเปิดดูครับ ด้วยความอยากรู้ วงจรก็ไม่มีไรมากครับ ควบคุมด้วย IC 1 ตัว เขียนโปรแกรมแล้วก็เบรินเข้าไป ดูเส็จก็ประกอบเข้าอย่างเดิม แล้วผมก็เอามาลองโดยเอาไป 12 V จ่ายดู แล้วก็เอาไฟแช็ค ลนที่ตัววัดอุณหภูมิดู ผลที่ได้ อุณหภูมิมันก็ขยับไปขยับมา สักพัก อุณหภูมิ ค้างไม่ไปไหนเลย ผมก็เลยโทรไปถามคนขายๆ เขาบอกว่าเอาไฟแช็ค ลนได้แต่อย่าจ่อ ไม่นั้นหัววัดอุณหภูมิจะเสีย ขอวิจารณ์หน่อยนะ (แล้วมันเสียง่ายอย่างนี้ทำไมไม่บอกว่าอย่าเอาไฟแช็ค ลน ตอนที่ไปซื้อกับบอกว่าลองลนได้ บอกก็บอกไม่หมด) กำเลยครับ เขาบอกว่าต้องซื้อหัววัดอุณหภูมิใหม่ครับ 100 บาท ผมเลยบอกว่าผมไม่สะดวกไปซื้อ ผมไปซื้อเองที่บ้านหม้อได้ไหมครับ เพราะว่าผมไปบ่อย เค้าบอกว่าถ้าไปซื้อเองอาจจะแพง ไหนๆมันก็เสียและผมก็เลยชำแหละหัววัดอุณหภูมิดูซะเลย ผ่ายากหน่อยเพราะว่าเขาเอาอีพ็อคซื่พอกไว้ พอผ่ามาได้ ก็อย่างที่เห็น ทรานซิสเตอร์ตัวเล็ก 1 ตัวกับ ไดโอด 1 ตัว เนี่ยนะ 100 กว่าอย่างที่เขาบอก ผมเองเลยเอามาลองอีกครั้งกับใช้ได้ (ผมคิดว่ามันไม่น่าจะเสียง่ายๆเพราะว่า ถ้ามันทำมาเพื่อวัดอุณหภูมิ มันก็น่าจะทนอุณหภูมิจากไฟแช็คได้ เพราะว่าไฟเช็คอุณหภูมิไม่น่าจะเกิน 300 องศานะ) ที่ตอนแรกผมคิดว่ามันใช้ไม่ได้น่าจะเนื่องจาก ผู้ผลิตเขาเอาอีพ็อคซี่และกวาตราช้างพอกไว้ โดยที่อีพ็อคซี่ และกาวตราช้าง พอกปิดตัวทรานซิสเตอร์รอบด้านเลย ตัวทรานซิสเตอร์ ไม่สัมผัสกับหางปลาสำหรับยึดผาสูบเลย เมื่อมันไม่สัมผัสกับหางปลาทำให้อุณหภูมิไม่ขยับเลยครับ ผมเลยจดเบอร์ทรานซิสเตอร์ กับไดโอดไว้เลย เผื่อมันเสียอีก จะได้ทำเองซะ แล้วผมก็เอาหางปลาตัวใหม่ทำการยึดไว้โดยไม่ใช้กาวอะไรทั้งสิ้น ใช้แต่ซิลิโคนสำหรับทา CPU อัดเข้าไปซะ แล้วก็เอาท่อหดสวมอีกที ก็เส็จ ก็เอามาลองอีกที ก็ใช้ได้ ก็เอามาติดตั้ง (มีปัญหาอีกแล้วครับ) จากภาพผมเอามาติด ที่เครื่องให้ใกล้ลูกสูบให้มากที่สุด ก็ลอง ผลที่ได้ 0 องศา งงมากครับ หาสาเหตุอย่าพักนึง สังเกตุเห็นว่าพอดับเครื่อง อุณหภูมิมันกับขึ้น สงสัยมันเกิดการกวน (noise) ก็เลยเปลี่ยนจุดอยู่หลายจุดครับ เป็นชั่วโมงเลยกว่าจะเจอจุดที่เหมาะสม นี่ครับจุดที่เหมาะสมใกล้ลูกสูบและไม่เกิดการกวน ทำการร้อยสายไฟเข้าห้องโดยสาร ขณะวัดอุณหถูมิครับ ขณะวัดไฟจากแบตเตอร์รี่ สรุป เครื่องวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ และวัดไฟแบต ถือว่าทำงานได้น่าพอใจครับ ผมชอบตรงที่ตั้งอุณภูมิเตือนได้ อย่างเช่นผมตั้งไว้ 85 องศาให้เตือนถ้าอุณภูมิถึง 85 องศา เมื่อใดเครื่องมันจะร้องทันที และหน้าจอสามารถปรับแสงเข้มหรือจางได้ สมกับราคา 750 บาท (เห็นบอกว่าจะขึ้นราคาล้ว) แต่ผมคงซวยโดยเอาอันที่ห่วยเข้าไป แต่ขอติเรื่องสายต่ออีกนิดครับ ว่ามันเป็นสายที่มาจากหัววัดอุณหภูมิ แต่ทำไมไม่ทำตัวต่อให้มันดูดีกว่านี้หน่อย เล่นพันกันเอาไว้เฉยๆ แล้วถ้ามันไปโดนอะไร มันจะมีผลไหม จะเสียหายรึป่าว น่าคิด ผมเลยหาแจ็คมาต่อเอาไว้มีปลอกหุ้มเรียบร้อยโดยที่สามารถถอดออกได้ ตัวละ 1 บาท เอง ขอฝากไว้แค่นี้ครับ
ติดมาแล้วเหมือนกัน ใช้งานได้ดี ขออนุญาตแปะลิ้งค์รายละเอียดหน่อย เผื่อใครสนใจจะได้เห็นรายละเอียด http://enginetempsensor.freetzi.com/engine_temp_sensor.html ส่วนตัวแล้วคิดว่าคุ้มครับ ควรมีติดรถไว้
เครื่องนี้มันวัดได้ทั้งอุณหภูมิ และวัดโวลท์ ครับ เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ครับ ค่าไฟจากแบตที่อ่านได้จะขึ้นสลับกับอุณหภูมิทุกๆ 2 นาทีครับ