ขอรบกวนถามพี่ ๆ ทุกท่านหน่อยครับ ปกติแล้วมุมล้อหลังของ Crown ต้องแบะ ๆ หน่อยหรื่อว่าตั้งตรงเลยครับ เกี่ยวไหมว่าถ้ามันควรต้องแบะแล้วไปตั้งศูนย์ให้มันตรงมันจะส่งผลต่อเรื่องการเกาะถนนและความนุ่มนวลทำให้ลดน้อยลงไป ? ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ
มุมล้อที่มี ค่าแคมเบอร์ เป็นค่าลบ เวลาสาดโค้งจะเกาะถนนมากกว่า ค่าแคมเบอร์ ที่กำลังสวย ประมาณ - 1องศา 30 ลิปดา ถ้าแบะมากกว่านี้เกรงขอบยางด้านในจะสึกหรอมากกว่าปกติ แต่ถ้าเป็นรถแข่งในสนามมีสปอนเซอร์ ก็แบะไปเถิดคับ ดูอย่างรถ F1 แบะล้อซะขนาดนั้น แต่วิ่งไม่กี่รอบเขาก็เปลี่ยนยางใหม่
ขอบคุณทุกท่านมากครับ สำหรับคำตอบครับ แปลว่าถ้าผมจะไปตั้งศูนย์ล้อหลังต้องบอกให้เค้าตั้งเป็นค่าลบตามตัวเลขที่แนะนำถูกต้องไหมครับ
ขอเสริมนิดนึงคับ ใช้คราวน์รุ่นไหนอยู่ครับ ถ้าเป็นรุ่นที่ช่วงล่างหลังเป็นปีกนกอิสระแล้ว เช่น ms 133 หรือ jzs 133 ซึ่งมีช่วงล่างรูปแบบเดียวกัน มุมล้อหลังโดยจากพื้นฐานแฟลตฟอร์มของช่วงล่างแล้ว ทางโตโยต้าเองเค้าตั้งใจให้มุมล้อเป็นมุมแคมเบอร์บวกอยู่แล้วครับ หรือที่เห็นว่าล้อมัน แบะออกนั่นเอง ที่เป็นแบบนั้นเพื่อความนุ่มนวล ของตัวรถ และดูดซับแรงสะเทือนได้เพิ่มมากขึ้น ไม่ต้องรับหน้ายางเต็มๆเวลากระแทก เอาใจคนนั่งด้านหลังเป็นพิเศษ ซึ่งรู้สึกว่าของ ms 133 และ jzs 133 มุมล้อของช่วงล่างหลังออกแบบมาเป็นตายตัวไม่สามารถปรับมุมแคมเบอร์ได้ พอมาเป็นคราวน์รหัสใหม่ขึ้นแล้ว คือตั้งแต่โมเดล s150 ขึ้นไป ล้อหลังจะปรับมุมได้ทั้งโทว์และแคมเบอร์ โดยมุมล้อยังเป็นแคมเบอร์บวก นิดๆอยู่ แต่ไม่แบะออกให้เห็นอย่างชัดเจนเหมือนรุ่นเก่าๆแล้ว เพื่อการเกาะถนนเวลาเข้าโค้งที่ดีขึ้น แต่สังเกตุได้ครับ ว่าคราวน์รุ่นใหม่ๆความนุ่มนวลของช่วงล่างจะไม่นิ่มเท่ารุ่นเก่าๆแล้ว เช่น s170 เทียบกับ s130 อิๆ ลองถามพี่ๆในนี้ ดูครับว่าจิงเปล่า
ของผม MS 112 รุ่นเดอะ วัดล้อหลังจะแคบกว่าล้อหน้า จิงหรือป่าวใครรู้ช่วยบอกที ซื้อต่อเขามา ไม่รู้ว่าเขาทำมาหรือเปล่า จิงๆเป็นยังไงครับ
ขอบคุณครับ..เพิ่งรู้...แล้วถ้าผมจะไปใส่สเปเซอร์ให้มันกว้างเท่าล้อหลังจะเป็นไรมั้ยครับ หมายถึง ความนุ่มสะเทือนหรือการทรงตัว + อ้างถึง ตอบกลับ