>>> มุมล้อ... เรื่องใกล้ๆ ที่ยังเข้าไม่ถึง...

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย DUKE_68, 28 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    บ่ายๆ อิ อิ... เรามาคุยเรื่องมุมล้อกันดีก่า...

    ความรู้เรื่องการตั้งศูนย์ล้อรถยนต์

    โทอิน (Toe-in)

    [​IMG]

    คือระยะหน้ายางเอียงเข้าหากัน ตามทิศทางหน้ารถ (เมื่อมองจากด้านบน ลงสู่พื้นถนน) โทอิน จะมีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้า น้อยกว่าระยะห่างของยางด้านหลัง และโทอิน จะมีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้ามากกว่า ระยะห่างของยางด้านหลัง
    โทอินจะทำไม่ให้ล้อสั่น จากความต้านทางกลิ้ง ลดระยะหลวมของลูกหมากคันส่ง และทำให้ล้อรถ เคลื่อนที่ขนานไปอย่างคงที่


    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 พฤศจิกายน 2009
  2. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    มุมแคสเตอร์ (Caster angle)
    คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านข้างตัวรถ เข้าไปหาตัวรถ มุมแคสเตอร์ จะเป็นมุมของแกนหมุนเลี้ยว ที่เอียงจากแนวดิ่งไปตามแนวยาวของรถ เมื่อแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหลังรถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นบวก (Positive) ในทางตรงข้าม ถ้าแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหน้ารถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นลบ (Negative)
    มุมแคสเตอร์ ทำหน้าที่ทรงทิศทางด้วยตัวเอง เพื่อให้พวงมาลัยหมุนคืนกลับตำแหน่งทางตรงได้เอง หลังจากมีการเลี้ยว และทำให้การการทรงตัวได้ดี


    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 พฤศจิกายน 2009
  3. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    มุมแคมเบอร์ (Camber angle)
    คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านหน้ารถ หรือหลังรถเข้าไปหาตัวรถ ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะน้อยกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่าแคมเบอร์มีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อเอียงสอบเข้าหากัน คล้ายรูปกรวย ในทางตรงข้าม ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะมากกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่า แคมเบอร์มีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อ แบะออกไป
    มุมแคมเบอร์ ทำหน้าที่ต้านการเอียงข้างของรถขณะขับขี่ในทางโค้ง ลดรัศมีหมุนเลี้ยวลง เพื่อให้หมุนพวงมาลัยได้เบา ทำให้ไม่เกิดการคลอนตัวลูกปืนล้อที่ระยะฟรี และลดอาการล้อลื่น


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 พฤศจิกายน 2009
  4. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    มุมเอียงแกนบังคับเลี้ยว (คิงพิน)
    แกนรอบ ๆ ซึ่งล้อหมุนขณะหันไปทางซ้ายหรือทางขวา เรียกว่า แกนบังคับ
    เลี้ยว แนวแกนนี้หาได้จากการลากเส้นระหว่างส่วนบนของโช๊คอัพ และ
    ลูกหมากปีกนกตัวล่าง เส้นนี้เอียงเข้าด้านใน จากภาพที่มาจากด้านหน้า
    รถยนต์ เรียกว่า มุมเอียงแกนบังคับเลี้ยวหรือมุมคิงพิน ส่วนเส้นแบ่งกึ่งกลาง
    ของแกนบังคับเลี้ยวกับเส้นแนวกลางล้อที่พื้น เรียกว่า ระยะเยื้องศูนย์ ระยะ
    เยื้องศูนย์น้อยกว่าช่วยลดแรงหมุนพวงมาลัย และแรงสั่นสะเทือนในการ
    เบรค มุมเอียงแกนบังคับเลี้ยวช่วยให้มีการคืนกลับของพวงมาลัยในตำแหน่ง
    ตรงเหมือนเดิม


    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 พฤศจิกายน 2009
  5. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    เพิ่มเติ่มเรื่อง โท-อิน และ โท-เอาท์
    เมื่อด้านหน้าของล้อหันเข้าหากันมากกว่าด้านหลังของล้อ(จากรูป) อันนี้
    เรียกว่า โท-อิน ในทางตรงกันข้ามเรียกว่า โท-เอาท์ เมื่อล้อด้านหน้า
    เป็นมุมแคมเบอร์บวก ส่วนบนของล้อจะเอียงออกด้านนอก เป็นเหตุให้มัน
    พยายามจะกลิ้งออกทางด้านนอกเมื่อรถวิ่งไปข้างหน้า และเป็นไซด์-สลิป*
    ขึ้น อันนี้ทำให้ยางสึกหรอมาก เพราะฉะนั้น มุมโท-อิน จึงจัดไว้ที่ล้อด้านหน้า
    เพื่อป้องกันจุดนี้ โดยหยุดการกลิ้งออกของล้อ เนื่องจาก มุมแคมเบอร์บวก
    * คำว่า ไซด์-สลิป หมายถึง ระยะรวมซึ่งยางด้านขวาและซ้ายลื่นออก
    ด้านข้างขณะที่รถยนต์เคลื่อนที่


    [​IMG]

    เพิ่มเติมเรื่อง มุมเลี้ยว
    มุมเลี้ยว ถ้าล้อด้านหน้าขวาและซ้ายเลี้ยวเป็นมุมที่เท่ากัน คือ ทั้งสองล้อ จะมีรัศมี
    วงเลี้ยวเท่ากัน (r1=r2) ทำให้แต่ล้อแต่ละข้างหมุนรอบจุดศูนย์กลางต่างกัน
    (O1และ O2) เมื่อเป็นเช่นนี้การเลี้ยวโค้งที่ราบเรียบจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจาก
    การลื่นออกข้างของยาง เพื่อป้องกันปัญหานี้ แขนบังคับเลี้ยวและคันส่ง
    จึงได้จัดไว้ให้ล้อกางออก เมื่อเลี้ยวโค้ง ล้อด้านใน จะมีมุมเลี้ยวมากกว่าล้อ
    ด้านนอก เพื่อให้มีจุดศูนย์กลางของรัศมีวงเลี้ยวอันเดียวกัน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่า
    " หลักการของเอคเคอร์แมน"
    รูปภาพด้านล่าง คือ การเลี้ยวที่รอบจุดศูนย์กลางที่แตกต่างกัน


    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 พฤศจิกายน 2009
  6. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    CLICKS!

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=YHPq6nF4EX4[/media]

    [media]http://www.youtube.com/watch?v=fWoIh2xKNlI[/media]

    [​IMG]
     
  7. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    ได้ สาระแถมเพลินตาดีคับ ชอบๆๆ
     
  8. +โอ้RACING+

    +โอ้RACING+ New Member VIP

    1,280
    100
    0
    ความรู้ดีดีพร้อมภาพที่น่าค้นหา.....
     
  9. Ea"RT"h

    Ea"RT"h New Member VIP

    7,434
    191
    0
    รูปประกอบนี่ มันเกี่ยวกันไหมครับ อิอิ
     
  10. โดมน้อย

    โดมน้อย Well-Known Member VIP

    1,494
    42
    48
    มีอีกมั้ย ชอบๆ ความรู้ ๆ 555+
     
  11. Mr.Lee

    Mr.Lee New Member Member

    77
    0
    0
    อ่านเพลินเลย ความรู้คู่อาหารตา:D
     
  12. Plaruko

    Plaruko New Member Moderator

    558
    50
    0
    รูปปลากอบนีมัน จะทำให้ไม่ตั้งใจอ่านนะ
     
  13. + SENG +

    + SENG + Legend (R.I.P.)

    7,664
    141
    0
    รูปปลากรอบชัดเจน ได้ความรู้และความบันเทิง ควบคู่กันไปด้วย อิ อิ
     
  14. nismomonster

    nismomonster New Member Member

    339
    4
    0
    ได้ความรู้และความขาวครับ
     
  15. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    เกี่ยวสิคับ ยกตัวอย่างเช่น...

    [​IMG]

    ภาพประกอบพวกนี้ใช่ไหมคับ? อันอื่นไม่เกี่ยว อย่าไปสนคับ
    :D
     
  16. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    เยี่ยมครับ
     
  17. GT4

    GT4 New Member Member

    1,019
    19
    0
    ชอบภาพแถมจัง :)
     
  18. I-PONG

    I-PONG Member Member

    415
    22
    18
    จากรูปแรก ๆ ทำให้ผมได้ความรู้ว่า โทอิน "มีค่าเป็นบวก" อย่าง "แรง" คั๊บบบบ
     
  19. markruk

    markruk New Member VIP

    1,028
    52
    0
    ขอบคุณครับ สำหับสาระดีๆกับรูปภาพแจ่มๆครับ
     
  20. gri

    gri New Member Member

    1,163
    26
    0
    มุมล้อผมเข้าถึงครับ
    แต่คนในรูปยังเข้าไม่ถึงครับผม
     
  21. assi

    assi Member VIP

    212
    3
    18
    แจ่มเลยครับ
     
  22. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    ไม่ยาก ไม่ยาก... แค่หลับตาค่ะ พี่ขา... :D:D:D

    [​IMG]
     
  23. numodlove

    numodlove New Member VIP

    1,408
    44
    0
    ภาพประกอบแจ่มๆอะงับ มุม ๆ เลย
     
  24. prototype01

    prototype01 Active Member Privilege

    800
    47
    28
    เข้ามาดูดความรู้ครับ มุมล้อนี่ดีจริงๆ โดยเฉพาะมุมด้านหลังชุดดำ
     
  25. แคมเบ่อเร้อเป็น+............อิๆๆ
     
  26. BrabusMania

    BrabusMania New Member Privilege

    392
    12
    0
    จากภาพประกอบมันทำให้ผมสนใจแต่มุมแคมอะครับท่าน
     
  27. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0
    กำเข้าผิดหมวด

    จะเข้า racing forum ซะหน่อย

    ดันกดเข้ามาใน relax ได้ไงเนี่ย ^^
     
  28. procagivaracing

    procagivaracing New Member Member

    1,336
    21
    0
    เอ่อ

    อยากได้ทู้เกี่ยวกับรหัสเครื่องยนต์เเรงๆ ที่เค้านิยมใช้กัน ว่ามีรหัสอะไรบ้างและข้อมูลของเครื่องยนต์ตัวนั้น และรูปปลากรอบ

    พอจะหาได้มั้ยครับ ^^
     
  29. puky

    puky New Member Member

    464
    28
    0
    มอบรางวัลภาพประกอบดีเด่น มองภาพแล้วนึกตาม เครมเลย
     
    แก้ไขล่าสุด: 7 สิงหาคม 2009
  30. NinjaB11!

    NinjaB11! Well-Known Member VIP

    2,144
    424
    83
    ขอบคุณครับพี่ ดุ๊ก

    อยากให้พี่ เอาระบบ iDrive ของ BMW มาเผยแพร่ มั่งอะ พี่

    ถ้ามีเวลานะพี่ อยากรู้ เคยลอง แต่งงๆอยากรู้แบบชัดๆ คับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้