อยากทราบว่า รถแข่ง ถึงให้ความสำคัญเรื่อง การกระจายน้ำหนักรถ หน้าหลัง ซ้ายขวา ให้เท่ากันหรือใกล้เคียงกันด้วยค่ะ weight balance ดูจาก ข้อมูล รถพวก rx8 GT-R benz-sLR และรถที่ทดสอบในหนังสือรถ เห็นจะให้ความสำคัญมากๆกว่าเครื่องยนต์ เสียอีก .... ใครพอจะมีข้อมูลเบื่องลึก เรื่องนี้บ้างค่ะ.... ทำแล้วมันจะมีผลอย่างไร ดีอย่างไร..... ขอบคุณมากค่ะ
กระจายน้ำหนักรถ ถ้าเรียกทับศัพท์เป็นภาษาอังกฤษไปเลยจะง่ายกว่าคับ นั่นก้อคือการ Balance รถ นั่นเอง . . . แค่นี้ก้อไม่ต้องอธิบายต่อแล้วคับ เพราะ ความหมายมันมาจากในตัวมันเอง . . . อ่ะ . . อธิบายต่อก้อได้ ( เอาแบบเข้าเรื่องเลย ) การบาร๊านรถ ก้อคือ การถ่ายเทน้ำหนักของรถให้กระจายไปเท่า ๆ กัน ไม่ไปตกกับมุมใดมุมหนึ่ง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ เพื่อให้ ( โมเมนต์ตั้ม ) ของรถสมดุลไปทุกสัดส่วน ใช้สำหรับเพื่อการทรงตัวที่ดียิ่งขึ้น คับ
ความหมายตามที่ด้านบนบอกคับ จุดนี้สำคัญกว่าเครื่องยนต์แน่นอนคับ ถ้ามีการบาลานซ์รถที่ดี(ในพวกรถ Super car) เวลาไปทำการ Testing จับเวลาต่อรอบ เช่นที่วิ่งกันที่ Nurburging เพื่อโปรโมตรถค่ายนั้นๆ รถเค้าก็สามารถไปได้เร็วกว่ารถจากค่ายอื่นๆในรุ่นที่มีเครื่องยนต์เทียบเท่ากัน ผมมองว่าเครื่องยนต์เนี่ยรถค่ายไหนก็ทำได้พอๆกันคับ จะทำ 400 ม้า 500 ม้า 600 ม้า แรงบิดมารอบไหนยังไง ค่ายรถไหนก็ทำได้ ช่างบ้านเราก็ทำได้คับ การวิ่งแข่งกันเพื่อทำเวลาให้ดี มันวัดกันที่จุดอื่นๆมากกว่า เช่น การ set up ช่วงล่าง, การ Balance ตัวรถ , และอื่นๆคับ
การ balance น้ำหนักรถ มีความสำคัญมากในการเข้าโค้งของการแข่งรถ WRC ครับ [media]http://www.youtube.com/watch?v=WV30sTejpgc&feature=related[/media] สภาพทางวิ่งหลายๆที่ ถ้าเข้าโค้งผิดไลน์ มีทะลุโค้งแน่นอน และเวลาหลุดโค้งไป บางทีก็กลิ้งลงเนิน บางทีก็กระโดดกอดกับต้นไม้ริมทางอย่างเหนียวแน่น [media]http://www.youtube.com/watch?v=NGKzlt6jP_c&feature=related[/media] http://www.youtube.com/watch?v=IkgV2f00IE8&feature=related
การกระจายน้ำหนักที่รถบ้านสามารถทำได้มี ดังนี้ 1. เหล็กกันโครง ช่วยให้ เวลาเราซัดโค้งตัวถังรถเราจะไม่เอียงมากจนเกินไป ทำให้การกระจายน้ำหนักไปยังล้อตรงกันข้ามดีขึ้น ทำให้รถเราเกาะโค้งดียิ่งขึ้น 2. โหลดเตี้ย ช่วยให้ ลดเเรงงัดขณะเข้าโค้ง ทำให้เวลาเข้าโค้งรถไม่เอียงมากจนเกินไป ทำให้การกระจายน้ำหนักไปยังล้อตรงกันข้ามดีขึ้น ทำให้รถเราเกาะโค้งดียิ่งขึ้น สั่งเกตุรถ vigo ที่พี่กีกี่ใช้ดริฟ รถก็ไม่ได้โหลดมาก เเต่เวลาเข้าโค้งรถเเทบจะไม่เอียงเลย ปล. เขียนจากความคิดส่วนตัวนะ ถูกหรือผิดอย่าว่ากันนะ
ขอบคุณมากๆเลยค่ะ.....สำหรับข้อมูลดีๆ มีภาพประกอบ เป็นวิทยาทาน....... ต้อง ร่นเบาะไปด้านหลังมากๆ เปลี่ยนฝาไฟเบอร์ เฮดเดอร์แทนเหล็กหล่อ แบ็ตลูกเล็กๆ หาล้อเบาๆมาใช้ เผื่อเอาไปทำบ้างแม้จะไม่มากแต่ก็คงช่วยเรื่องการทรงตัวได้บ้าง สงสัยอีกหน่อย......... ดูจากภาพแล้ว อย่างนี้การถอดยางอะไหล่ออก ย่อมมีผลเสียมากกว่าผลดีซิค่ะ เพราะนน.จะตกอยู่ด้านหน้ามากกว่า75% หน้าหนัก ท้ายเบา เห็นในหนังสือ 200sx ต้องใช้เหล็กถ่วงด้านท้าย แต่ไม่ยอมติดปีกหลัง สร้างแรงกด....
รถ circuit กับการกระจายน้ำหนัก - ควรให้น้ำหนักลงบนล้อทั้ง 4 ล้อ เท่ากันจะดีที่สุด รถ Drift กับการกระจายน้ำหนัก - วิธีทำให้รถควบคุมง่าย ควรให้น้ำหนักทิ้งไปที่ล้อหน้ามากกว่าล้อหลัง - วิธีทำให้รถออกโค้งเเรงๆ ควรให้น้ำหนักทิ้งไปที่ล้อทั้ง 4 เท่าๆ กัน ไม่ควรให้น้ำหนักลงที่ล้อหลังมากกว่าเพราะรถจะหมุนง่าย รถ Drag กับการกระจายน้ำหนัก - ควรให้น้ำหนักทิ้งลงไปที่ล้อที่ใช้ขับเคลื่อนมากที่สุด เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มเเรงเสียดทานกับล้อที่ใช้ขับเคลื่อนให้สูงขึ้น - ดูจากอาการรถขณะออกตัวว่ารถเรามีอาการยังไง 1. เป๋ออกซ้าย แสดงว่า น้ำหนักที่ล้อขับเคลื่อนล้อขวามีเเรงเสียดทานมากกว่าล้อซ้าย ควรเพิ่มน้ำหนักไปที่ล้อขับเคลื่อนล้อซ้าย 2. เป๋ออกขวา แสดงว่า น้ำหนักที่ล้อขับเคลื่อนล้อซ้ายมีเเรงเสียดทานมากกว่าล้อขวา ควรเพิ่มน้ำหนักไปที่ล้อขับเคลื่อนล้อขวา 3. รถยกล้อ (เกิดขึ้นได้เฉพาะรถขับหลัง) อันนี้ไม่ได้จะเเนะนำให้เพิ่มน้ำหนักล้อหน้านะ เเต่ เเนะนำให้ใส่กันยกไปเลย เพราะยังไงรถ Drag ก็ต้องการเเรงเสียดทานในล้อที่ใช้ขับเคลื่อนให้สูงสุดอยู่เเล้ว ปล. เขียนจากความรู้สึกส่วนตัวนะ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัย
การบาลานซ์น้ำหนักรถดี ส่วนอื่นก็ต้องดีไปด้วยโดยเฉพาะช่วงล่าง อย่างโช้คกับสปริงรถแรลลี่ ผมฟังพี่ที่อู่พูดถึงโช้คแรลลี่ว่าดีอย่างนู้น ดีอย่างนี้ รูดเต้าขนมครกได้เป็นร้อยๆเมตรโดยรถไม่เสียอาการ โดด คอสะพานสูงแบบลอยทั้งลำพอรถแตะพื้นไม่มีกระเด้งกระดอน แตะ พื้นปุ๊บวิ่งไปต่อได้เลย จนมาวันนี้ผมได้มีโอกาสได้สัมผัสโช้คที่ใช้ใน การแข่งแรลลี่ แต่แต่งวาล์วใหม่ เรียงชิมใหม่ ให้ใช้ได้ทั้งในสนามและ บนถนน ลองแล้วก็เป็นจริงอย่างที่พี่เค้าว่าจริงๆ เข้าโค้งได้ดีขึ้น ลึกขึ้น แคบขึ้น วิ่งทางไม่เรียบได้ดีขึ้น โดยคอสะพานได้มั่นใจขึ้น เบรคดีขึ้น อีกต่างหาก [media]http://www.youtube.com/watch?v=p07dGWQJMWk&feature=related[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=BQcAGLw4SLo&feature=fvw[/media]
ลองนึกภาพเวลาคุณเดินช้อปปิ้งอ่ะครับ ของสิบถุง แบ่งถือมือละห้าถุง >> Balance ถือมือซ้าย 8 ถุง มือขวา 2 ถุง >> Unbalanced ทีนี้ลองทั้งสองแบบ แล้วทดลอง วิ่ง โดด เดิน เลี้ยว คุณจะเก็ทความแตกต่างได้ง่ายๆเลย
Weight Balance น่าจะหมายถึงการกระจายน้ำหนักของตัวรถ ซึ่งน่าจะว่ากันตั้งแต่ โครงสร้างของ Chassis การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆในรถ เช่นตำแหน่งของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง การถ่วงน้ำหนักรถต่าง ซึ่งรถในอุดมคติก็คือรถที่มีการกระจายน้ำหนัก 50:50 ที่จะทำให้การเข้าโคต้ง การเบรค มีความสมดุลมากกว่า ที่ตอบกันมาน่าจะเป็น Weight Transfer ซึ่งหมายถึงการถ่ายน้ำหนักรถขณะขับอยู่หรือเปล่าครับ ซึ่งอันนี้ช่วงล่าง camber, toe caster, shock up, coil spring และรูปแบบของช่วงล่างจะมีผลมาก ดังจะเห็นได้ว่า รถ circuit หรือ rally จะให้ความสำคัญกับช่วงล่างมากกว่าเครื่องยนต์ เพราะจะทำให้ขับได้ถึงลิมิตของเครื่องยนต์ได้มากกว่า การแต่งเครื่องให้แรง แต่ขับไม่ได้(ช่วงล่างไม่รองรับ) ทำไปก็มีประโยชน์แค่ทางตรงเท่านั้น ว่าแล้วก็หาโช้คเทพๆซักชุดมั่งดีฝ่า ว่าแต่ตอบถูกเรื่องป่าวหว่า?? + อ้างถึง ตอบกลับ