หลังจากที่พลาดโอกาสการจัด meeting ที่ต่างจังหวัดกับ club si ผมเลยถือโอกาสไปร่วมงาน Track Day ที่จัดโดยพี่เก่ง rcweb เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่าน เลยเก็บภาพสนามมาฝาก เผื่อจะเปลี่ยนใจอยากไปวิ่งกัน อย่างที่ทราบกันดีในแวดวงขาซิ่ง สนามแก่งกระจานเซอร์กิจเป็นสนาม circuit แห่งล่าสุดของประเทศ ซึ่งมีระยะทางยาวที่สุดในประเทศถึง 2.9 กม. มีโค้งต่างๆ เรียงรายกว่า 20 กว่าโค้ง ผนวกกับทิวทัศน์ที่อยู่กลางหุบเขา จัดว่าเป็นสนามที่สวยงามมากและยังท้าทายผู้ชื่นชอบความเร็วแบบ circuit เป็นอย่างยิ่งครับ การเดินทางเริ่มจากเส้นพระราม 2 ตรงไปเพชรบุรี พอถึง Makro เพชรบุรีก็เริ่มกลับรถขึ้นสะพาน วิ่งตามทางเรียบคลองชลประทาน เลี้ยวขวาอีกประมาณ 40 กม.++ จากปากทางก็ถึงสนามแล้วครับ รวมระยะทางจากกรุงเทพถึงสนาม ประมาณ 200 กม.
โปรแกรมการสอน ในช่วงเช้ามีการจัดอบรมความรู้ภาคทฤษฎีในการเข้าโค้ง สัญญาณธง และกิติกา มารยาท ในสนามโดยมีนักแข่งมืออาชีพเป็นผู้ให้คำแนะนำ จากนั้นมีการวิ่งนำในรูปแบบ convoy ในนักแข่งได้รู้จักการเข้าโค้งในสนาม แล้วจะแบ่งกลุ่มวิ่งทดสอบสนามอีก 10 รอบ ซ้อม 1 วิ่งจริง 1 จับเวลาต่อรอบ ...... มันส์ได้ที่เลยครับ รอบบ่าย แบ่งกลุ่มวิ่งอีก แต่แตกต่างกว่าช่วงเช้าคือ แบ่งกลุ่มตามเวลาที่วิ่งได้หลังจากนั้น จะแบ่งหาผู้ที่ทำเวลาได้ดีสุดครับ ...... การวิ่งในสนาม สนามแก่งกระจานมีโค้งค่อนข้างเยอะครับ อย่างที่กล่าวในเบื้องต้นคือมีถึง 20 กว่าโค้ง โดยมีโค้งแถบทุกรูปแบบไว้ทดสอบทักษะนักแข่ง ........ ประสบการณ์จากเด็กไม่เจนสนามอย่างผม เมื่อเทียบกับสนามพีระ (เคยวิ่งมา 3 ครั้ง) คิดว่าเป็นสนามที่ขับยากกว่า ในแง่ที่ว่าโค้งในสนามค่อนข้างหลากหลายประเภท ทำให้ใช้ความเร็วในแต่ละโค้งได้ไม่พอดี (เรามันอ่อนหัด 555) ...... ถ้าขับเร็วเกินไป ก็มีโอกาสหมุนได้ไม่ยากครับ ....... มีรถตัวแรงหลายคันหมุนในโค้ง บางคันก็วิ่งเสร็จต้องขึ้นรถ slide กลับบ้านไปเลยก็มี บางช่วงของสนามมีทั้งโค้งและเนินอยู่ในตัว เข้าเร็วไปก็อาจแถออกนอกทางได้ ........ แต่โดยรวมแล้วขับค่อนข้างมันส์ครับ เพราะสนามมันขับยากไม่ชินทำให้เราพยายามที่ขับให้เร็วขึ้น มากกว่าสนามพีระที่ขับหลายครั้งแล้ว แต่เสียดายที่วันนั้นฝนตกสนามค่อนข้างลื่นเลยใช้ความเร็วกันไม่เต็มทีครับ คราวหน้าไปคงวิ่งได้เต็มทีกว่านี้ ใครที่สนใจไปวิ่งโปรดติดตามข่าวใน rcweb นะครับ โดยสรุปจาก(มุมมองของเด็กหักซิ่งอย่างผม) เป็นสนามที่ใช้ทักษะในการควบคุมรถ มากกว่าใช้ความเร็วแซงในทางตรง งาน Track day ที่จัด มีการควบคุม และบริหารจัดการเป็นอย่างดี ทั้งในแง่ความปลอดภัยของการขับขี่ และทักษะของผู้สอน ที่สำคัญมีการจับเวลาแบบแข่งจริง ทำให้เราสามารถนำมาปรับปรุงการขับขี่ทั้งในและนอกสนาม ผมเชื่อว่าคนที่ได้ลองวิ่งแล้วจะขับรถมั่นใจในโค้งขึ้นอีกเยอะ โดยไม่ต้องลองเสียวบนถนนจริง ถ้าคราวหน้าจัดอีกครั้งอยากแนะนำให้พี่น้องไปลองดูครับ ถ้าเราไปกันเองอาจจะไม่พร้อมขนาดนี้ ค่าใช้จ่ายก็ไม่แพง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเสียตังค์ไป.....ครับ เครดิตรูปจาก msclub.net
ลื่นมากครับ ใครที่บอกว่าไปด้วย รอบหน้าเจอกับครับถ้าไปครบ 10 คนได้ราคาพิเศษด้วย ไปกันเยอะครับ มันส์มาก ๆ + อ้างถึง ตอบกลับ