จะรู้ได้งัยว่าน้ำมันเครื่องที่ทะลักมีสาเหตุมาจากสูบแตก

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย @kanchanaburi, 5 กันยายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    คือรถผมมันมีน้ำมันเครื่องดันออกที่ฝาปิดน้ำมันมัเครื่อง ที่ก้านวัดน้ำมันเครื่องบางทีก็ลอยขึ้นมานิดหน่อยนาน ๆ ที (ไม่ตลอดเวลา) แกะเทอร์โบมาดูมีน้ำมันเครื่องที่หน้าใบไอดีมากนิดหน่อย

    นอกจากรื้อสูบมาดู เราจะมีวิธีอื่นที่ไม่ต้องรื้อเครื่องใหมครับ ว่าสูบแตก หรือแหวนหัก แล้วทำให้กำลังอัดมันลงไปข้างล่างแล้วดันให้น้ำมันเครื่องทะลัก

    เพิ่งจูนได้ไม่นาน มีปัญหาอีกและ เซ็งเป็ด
     
  2. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    น่าจะเป็น ที่ ร่องแหวนแตก อะคับ อาการ นี้ผมเคยเป็น

    ช่างเขาเรียกว่า กำลังอัด ลง แคร้ง มันเลย ดันน้ำมัน เครื่องขึ้นมา

    จน น้ำมัน ดันก้านวัด เต็มฝากระโปรงเลยคับ
     
  3. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ขอบคุณครับ คอนเฟิร์มหนึ่งและครับ คงต้องเสียเงินอีกแล้ว
    ต้องรื้อเอาลูกออกมาใช่ใหมครับ และถ้าต้องเปลี่ยนลูก เอา 2J หรือ ลูกอะไรดีครับสำหรับ EVO III (K26)
     
  4. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    ส่วนตัวผมนะคับพี่ ถ้าช่างทำเป็นนะ ผมเลือกลูก 2เจ งบไม่เยอะหาง่ายสบายๆ

    หรือไม่ก็ ลูก 8 ขึ้นไป ก็ต้องหาคนทำเป็นอีกเหมือนกัน ลูกหาค่อนข้างยาก นอกจากเบิกใหม่ ราคาเกือบได้ของซิ่งเบิกเหมือนกัน

    แต่ผมว่า 2 เจ เนี่ยได้คนทำเป็นผมใช้มา 3 ปีและ ยังโอเคอยู่เลย
     
  5. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ประทีปลองเอา กระบอกวัดแรงดันอากาศจากเบ้าหัวเทียนวัดแต่ละสูบดู
    ถ้าสูบไหนต่ำกว่าปกติ ก็รื้อฝาสูบดูได้เลย
    เช่น สูบ 1-3 วัดได้ 180 แต่สูบ4 วัดได้แค่ 150
    แสดงว่าสูบสี่อาจจะเกิดปัญหาแรงดันรั่วลงแคร๊งค์ได้

    ลูกสูบถ้าประทีปยังเป็นลูก 85 มม. เอาลูกอีโว7 มาใช้ครับ
     
  6. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ขอบคุณครับ ดีนะที่เพิ่งเอารถพี่ช้างมาเมือวันศุกร์ ไม่งั้นไม่มีรถใช้อีกแล้ว เล่นรถแรงทำไมมันจุกจิกจัง
    ลูกปัจจุบันเห็นพี่ญาบอกเป็น 2J ราคาทั่วไปเท่าไรครับ และ ลูก 7 ราคาเท่าไรครับ
     
  7. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    2๋j เบิกใหม่ลูกละ 800 แหวน6ชุด 3600
    ลูก 7+ก้าน+แหวน มือสองชุดละ 6-8 พัน แต่มันหาของไม่ได้
     
  8. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ผมว่า อย่าพึ่งคิดในแง่ร้ายเลยดีกว่า
    แต่ที่แน่ๆ บูสหนัก รอบสูง ก็ทำให้กำลังอัดลงแคร้งได้เหมือนกัน
    ทางที่ดี ลองเอาที่วัดกำลังอัดวัดดูก่อนดีกว่า
    ต่างกันนิดหน่อย ไม่เป็นไร
     
  9. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ขอบคุณมากครับ ใจชื้นเลย ผมลองอัดอีกทีวันนี้ อยากรู้ว่ามันเป็นอะไรกันแน่
    พังให้มันฟังไปเลย แต่มันก็ไม่ทะลักมากขึ้น เฮ้อ คงต้องเอาไปวัดกำลังอัดตามที่บอก เผื่อฟลุ๊กไม่มีปัญหา
    แต่ก็ทำใจและครับ มันฟังก็ต้องทำกันไป ขับรถพี่ช้าง clutch หนักมากเลยอ่ะ ปวดขา เสียงดังมาก เข้าบริษัทที คนมองมากเลย
     
  10. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    นี่แหละครับ ชีวิตรถแรงจอดอู่ เริ่มแล้ว
    คิดถึงรถเดิมๆป้ายแดง แล้วใช่มั้ยครับ 55..
     
  11. tt-garage

    tt-garage Member Member

    63
    1
    8
    จริงที่สุดครับ

    แต่ผมก็ยังยอม ฮ่า ฮ่า ..
     
    พัทยา@MRC#012 ถูกใจสิ่งนี้
  12. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    สรุปอาการเป็นไงบ้างครับ
     
  13. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    เมื่อวานไปวัดกำลังอัดที่พี่ญา
    สูบ 1,2,4 ได้กำลังอัด 110
    สูบ 3 ได้กำลังอัด 125

    งงจัดเลย ช่างบอกว่าทำถ้ากำลังอัดหายทำไมมันหายเท่ากันเป๊ะ 3 สูบ
    เลยเอารถกลับ ยังทำใจไม่ได้กับการเสียตังค์ครับ เปลืองเหลือเกิน
    ลูกเป็น 86 แล้วด้วย ถ้าคว้านอีกก็ต้องหาลูก 87 หรือไม่ก็ต้องซื้อท่อนล่างใหม่
    หรือมันมีสาเหตุจากอะไรกันแน่
    ขับรถพี่ช้างไปก่อนเรื่อย ๆ เปลียงน้ำมันโครต ๆ ประมาณ 5-6 km/liter
     
  14. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำ และเป็นห่วง
    ผมเพิ่งเริ่มโม step สูง ๆ ไม่รู้จะไปรอดถึงใหนเลย
     
    พัทยา@MRC#012 ถูกใจสิ่งนี้
  15. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    เป็นไปได้ครับประทีป เพราะการวัดจาก Pressure Guage ไม่ใช่การวัดหากำลังอัดที่แท้จริง
    เป็นการวัดแรงดันอากาศในห้องเผาไหม้เท่านั้น และเป็นการวัดโดยเฉลี่ย
    การคลาดเคลื่อนในการวัดทำให้ ออกมาเท่ากัน 3 สูบ หรือ สูงกว่าชาวบ้าน 1 สูบ เป็นไปได้เพราะ
    1. ปริมาตรฝาสูบ สภาพในแต่ละสูบไม่เท่ากัน ยิ่งพวกไปขัดพอร์ต เปิดพอร์ต ไม่ต้องพูดถึง
    2. สภาพการปิดสนิทของวาวล์ไอดี-ไอเสีย
    3. สภาพบ่าวาวล์
    4. สภาพซีลยางเบ้าหัวเทียน
    5. สภาพร่องแหวน
    6. สภาพผนังเสื้อสูบ ส่วนมากโรงกลึงบ้านเรา กลึงไม่กลมสนิทกับแหวนหรอกครับ
    7. สภาพปะเก็น
    8. สภาพหัวลูกสูบ และ ขอบหัวลูกสูบ
    9. สุดท้ายสำหรับลูก2เจ เลยคือ การแก้สลักก้านสูบแล้วเยื้องศูนย์มาก จนลูกใดลูกหนึ่งอาจจะเลื่อนสู่ศูนย์ตายบน
    ได้สูงหรือต่ำกว่า เนื่องจากแก้สลักก้านสูบในแต่ละสูบไม่เท่ากันครับ

    วิธีวัดกำลังอัดในห้องเผาไหม้ ผมถึงแนะนำเสมอว่าต้องวัดโดยการเปิดฝาสูบแล้ววัด
    จะแม่นยำและเห้นสภาพของห้องเผาไหม้ที่เกิดปัญหาทั้งหมด ว่าปัญหาอยู่ที่ไหน แล้วแก้จนได้กำลังอัดที่เหมาะสม

    แต่ในเคสประทีป ถ้าไม่กังวลอะไรมาก ผมว่าใช้ไปจนมันพังแล้วค่อยเปลี่ยนเสื้อสูบใหม่ดีกว่าครับ
     
  16. @kanchanaburi

    @kanchanaburi New Member Member

    1,017
    2
    0
    ขอบคุณครับโอ๋ เดี๋ยวจะแก้ซีลยางของฝาปิดน้ำมันเครื่องใม่ให้น้ำมันเครื่องทะลัก หวังว่ามันจะไม่ไปออกรูอื่นอีกนะ ยังจูนไม่เสร็จเลย คงต้องขับไปเรื่อย ๆ ก่อน อัดบ้างพอแก้หายคัน

    เมื่อไรจัด training อีกครับ อยากแบบต่อเนื่องจะได้ขับ circuit เป็นเร็ว ๆ เผื่อรีสอร์ทไม่ยุ่งจะได้ไปลงสนามกับเขาบ้าง :)
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้