กระบะคารูบู slx 1.คอมแอร์เสียงดังจี๊ดๆถอดสายพานออกหมุนคอมแอร์ดูเสียงมันแห้งๆ จะซ่อมหรือเปลี่ยนครับ 2.จอดอยู่กับที่แล้วหมุนพวงมาลัย รอบมันตกครับ ปรกติหรือเปล่า 3.สตาร์ททั้งไว้ซัก 10 นาทีเข็มความร้อนอยู่ตรงกลางครับ ไม่ทราบว่าปรกติมั้ย 4.ขอบคุณไว้ล่วงหน้านะครับท่านเทพทั้งหลาย
ขอตอบจากประสบการณ์ของผมนะครับ 1. ลองเปลี่ยนสายพานดูยังครับ ถ้าเปลี่ยนไม่หายอาจเป็นที่ลูกปืนหน้าลอกคอมแอร์(ผมเปลี่ยนตัวนี้หาย) 2. ตัวนี้รอพี่ผู้รู้ครับ..ของผม LX... 3. อันนี้รถติดแก๊สหรือปล่าวครับถ้าไม่ติดผมว่าผิดปกติครับเกร์ความร้อนปกติจะขึ้นประมาณ1/4แค่นั้นแองจากประสบการณ์ของผมรถผมขึ้นครึ่งน้ำก็เดือดแล้วครับผิดปกติครับลองเช็คพัดลมดูครับว่าติดทั้งสองตัวไหม หรือลองสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดแอร์ทิ้งไว้ครับดูว่าพัดลมทั้งสองตัวทำงานไหมถ้าทำงานก็ต้องดูว่ารอบของพัดลมยังแรงอยู่หรือปล่าว (แต่ถ้าเป็นรถติดแก๊สอันนี้รอผู้รู้ทั้งหลายครับ) ยังงัยก็รอท่านเทพทั้งหลายมาตอบแล้วกันนะครับ อันนี้ตอบจากประสบการณ์ส่วนตัวครับ
1.คอมแอร์เสียงดังจี๊ดๆถอดสายพานออกหมุนคอมแอร์ดูเสียงมันแห้งๆ จะซ่อมหรือเปลี่ยนครับ - ลอง เช็คน้ำมันคอม ก่อนครับ ไล่ระบบดูก่อนเป็นหลักเบื้องต้น น้ำยาและน้ำมันคอมครับ แล้วก็มาดู ระบบส่งกำลังตามที่พี่ข้างบนว่าครับ สายพาน ลูกรอก .. ตามนั้นครับ 2.จอดอยู่กับที่แล้วหมุนพวงมาลัย รอบมันตกครับ ปรกติหรือเปล่า - ลองดูตัวชดเชยรอบ ครับ น่าจะเป็น ที่ ระบบ Vaccuum 3.สตาร์ททั้งไว้ซัก 10 นาทีเข็มความร้อนอยู่ตรงกลางครับ ไม่ทราบว่าปรกติมั้ย - ถ้าวาล์วน้ำสมบูรณ์ เข็มจาอยู่ตรงกลางครับ .. ถ้าวาล์วน้ำตาย มันจะเปิดตลอด การทำงานของวาล์วน้ำ เป็นตัวกั้นระหว่างน้ำร้อนและน้ำเย็น เพื่อน รักษาระดับอุณหภูมิ เครื่องยนต์ ให้อยู่ในออุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงาน และการเผาไหม้ ของผมก่อนเปลี่ยนวาล์วน้ำ (ไม่รู้ว่ามันตาย) เข็มไม่ค่อยถึงตรงกลางครับ มันอยู่ต่ำ 1/4 อย่างพี่ข้างบนอะครับ น้ำเดินตลอด พอเปลี่ยนแล้ว เข็ม จะ อยู่ 1/2 แม่ขณะเปิดแอร์ หรือวิ่งทางไกล เห็นผลครับ ประหยัดน้ำมันขึ้น
1.เสียงจี๊ดๆเกิดได้หลายอย่างคับ สายพานหย่อนไปหรือป่าว สายพานเสื่อมสภาพสึกหรือแตกลายงา ควรเปลี่ยน ลูกปืนลูกลอกตั้งสายพานหมดสภาพถอดสายพานแล้วลองหมุนดูครับต้องเงียบและไม่ฝืด ลูกปืนหน้าคลัชคอมแอร์ด้วยคับลองหมุนดูไม่หนือดหรือมีเสียงถ้ามีเสียงหรือหมุนไม่คล่องต้องเปลี่ยนคับ 2.พวงมาลัยเพาเวอร์ดูน้ำมันเพาเวอร์ด้วยคับขาดหรือป่าว โดยปกติถ้าสาวพวงมาลัยสุดจะดึงเครื่องคับรอบจะตกนิดหน่อย 3.ความร้อนอยู่ตรงกลางไม่ขึ้นมากจนเกินไปครับถ้าวิ่งแล้วขึ้นสูงผิดปกติคับ 4.ผมไม่ใช่เทพคับฟังจากผู้รู้อื่นๆด้วยคับ
ขอตอบข้อ2.นะครับ ปกติเครื่องคาบูเวลาหมุนพวงมาลัยอยู่กับที่ รอบจะตกลงนิดหน่อยครับ เพราะว่าเวลาหมุนพวงมาลัยมันจะกินแรงเครื่องนิดหน่อยครับ แต่ถ้าได้สายน้ำมันของเซียงกง มาจะมีเซนเซอร์ตัวเร่งรอบมาด้วย ให้นำปลั๊กที่ซ่อนอยู่แถวๆใต้หม้อลมเบรคอยู่กับชุดสายไฟเดิม มาเสียบได้เลย เวลาหมุนพวงมาลัยอยู่กับที่รอบจะเร่งช่วยครับ ( อันนี้ต้องยกเครดิตให้คุณเอ็กซ์ เจ้าพ่อ DIY ครับสังเกตเห็นปลั๊กไม่ได้ใช้งานหลบอยู่ )
ผมลองถอดสายพายคอมแอร์ดูแล้ว หมุนดูมันมีเสียงเหมือนลูกปืน แห้งๆน่ะครับ น่าจะเป็นที่ลูกปืนหรือเปล่าครับ แล้วค่าซ่อมเขาทำกันอยู่ประมาณเท่าไรครับ แล้ววาล์วน้ำตายเนี่ยจะดูยังไงครับ เพิ่งซื้อรถมา ไม่รู้ว่าเขาเปลี่ยนหรือยังครับเจ้าของเก่าน่ะ แล้วก็ขอบคุณนะครับทุกคำตอบที่ให้แนวทางดีๆ งับ
น่าจะเป็นลูกปืนมูเล่แอร์ใกล้เสียแล้วครับ ลองหาที่ร้านสามารถเปลี่ยนลูกปืนนี้ที่รถ แบบไม่ต้องถอดคอมแอร์ จะประหยัดค่า แวค-เติมน้ำยาแอร์ได้เยอะครับ แต่ไม่ค่อยมีร้านไหนทำเพราะจะไม่ได้ฟันค่าแวคเติมน้ำยาครับ ส่วนวาล์วน้ำต้องถอดมาลองต้มดูครับ เมื่อถึงอุณภูมิมันจะเปิด แต่ถ้าถอดออกมา แล้วเก่ามากก็เปลี่ยนเลยดีกว่า อันละประมาณ 500 ครับ รูปลูกปืนมูเล่แอร์ครับ ในรูปเป็นของวอลโว่ แต่หน้าตาเหมือนกันครับ อัดออกมาเปลี่ยนเฉพาะตลับลูกปืนได้ครับ
หายแล้วครับพี่ๆ เปลี่ยนลูกปืนแต่มันต้องถอดคอมมาทั้งลูกอ่ะครับ โดนไป 1250 รวมหมดแล้ว ขอบคุณพี่ๆมากนะครับ