สอบถามเรื่องเฟืองท้าย RS

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย antbizkit, 30 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. antbizkit

    antbizkit New Member Member

    61
    0
    0
    อยากสอบถามพี่ๆๆหน่อยคับว่า เฟืองท้ายRS ดีกว่าเฟืองท้ายแบบธรรมดายังไงคับ แล้วเฟืองท้ายตัว1800rs กับ ตัวevoRS มันแตกต่างกันยังไงคับ รบกวนพี่ๆๆๆช่วยด้วยคับ

    ปล. เฟืองท้าย น่าเล่นตัวไหนคับ
     
  2. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ต้องจดรหัสเกียร์สีตัวท้ายมาครับ
    ปกติ 1.8 จะไม่มีเฟืองท้ายRS ครับ จะมีแค่รุ่นมีL.S.D.กับไม่มีL.S.D.เท่านั้นครับ

    เกียร์ขับสี่ 1.3/1.5/1.8 ขับสี่ของมิตซุจะใช้รหัส 2 รุ่น
    คือ W5M312- * * * * ทุกตัวส่วนมากที่เจอเฟืองท้าย 5.2 ครับ
    และ W5M332 - * * * * เฟืองท้าย 4.93 ครับ

    ส่วนเกียร์ขับสี่เครื่อง2.0 มิตซูจะขึ้นต้นด้วย W5M332 - * * * * ทั้งหมดครับ แตกต่างกันแค่รหัสสี่ตัวท้ายครับ
    ส่วนมากที่เจอเฟืองท้ายจะ 4.93 ครับ อัตราทดเฟืองท้ายของevo1-2-3 ที่แพท้ายจะ 4.9 เท่ากันทั้งหมดทั้งGSR/RSครับ
    ต่างกันแค่เฟืองท้าย Final Gear ในเกียร์ลูกหน้าของอีโว3 ที่ชนกับเกียร์ของอีโว3 จะจัดกว่าของอีโว1-2 ครับ
    ทำให้เวลาเปลี่ยนเฟืองท้ายในเกียร์ลูกหน้าต้องได้เกียร์ฝากของ3มาด้วยครับ

    ข้อมูลในตปท. ชอบพิมพ์ผิดๆถูก ระหว่าง Lancer GSR กับ LANCER EVO GSR/RS ทำให้ข้อมูลพิมพ์ผิดๆถูกๆบ่อยๆครับ ข้อมูลที่เชื่อถือได้ส่วนมากจะมากจากฝั่งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เพราะที่นั้น 1.8GSRส่งไปทำตลาดเยอะมากที่สุด หลายรุ่นที่สุด
     
  3. antbizkit

    antbizkit New Member Member

    61
    0
    0
    แล้วเกียร์ใหญ่ธรรมดา กับ เกียร์RS แตกต่างกันยังไงคับ แล้วข้อดี ข้อเสีย ของเกียร์ 2 แบบนี้ ยังไงคับพี่ ข้อความรู้ด้วยคับ
     
  4. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    อัตราทดเกียร์1-5 ของอีโว 1-3 GSR/RS เหมือนกันครับ
     
  5. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    อัตราทดเกียร์ GSR กับ RS evo1-3 เเหมือนกัน

    แต่เกียร์ EVO1 อัตราทด เกียร์ไม่เหมือนEVO2-3
    เฟืองท้ายในเกียร์ใหญ่ EVo3 ไม่เท่ากับ EVO1-2
    เฟืองท้ายนี่สำคัญนะครับ
    เกียร์ฝาก EVO1-2 ใช้กันได้ แต่EVO3 ใช้กับ EVO1-2ไม่ได้
    ถึงใส่ไปได้ เดี๋ยวก็พัง
     
  6. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    ความรู้ดีๆ ผมเพิ่งรู้นึกว่าใส่ได้กันหมด
     
  7. antbizkit

    antbizkit New Member Member

    61
    0
    0
    ขอบคุนคับพี่ๆๆ แต่ผมใช่ 6 อ่ะคับ พี่ ขอความรู้เพิ่มเติมหน่อยคับ
     
  8. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ใช่ครับตามที่ก้องบอก

    แต่น้องๆอ่านแล้วเข้าใจเปล่าหว่า

    เอางี้ดีกว่า อีโว 1-3 ไม่มีความแตกต่างระหว่างเกียร์ของ GSR และ RS เพราะฉะนั้นไม่มีความจำเป็นต้องหาเกียร์ RS
    ที่แตกต่างคือ อัตราทดของเกียร์ 5 ของ อีโว1 คือ 0.86 แต่ของอีโว 2-3 คือ 0.61
    โดยทั้ง อีโว 1-3 มีเฟืองท้ายที่แพท้าย 5.443 เท่ากัน
    ต่างกันที่ เฟืองท้ายในเกียร์ลูกหน้าของอีโว 3 จะจัดกว่าอีโว 2-3 จึงต้องได้เกียร์ฝากอีโว3 มาชนกันเพื่อให้ได้อัตราทดและระยะฟันขบกันได้ถูกต้องครับ
    ส่วนจะเป็นเกียร์ในรุ่น GSR หรือ RS ของอีโว 1-3 ไม่แตกต่างครับ
     
  9. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ถ้า 6 ก็ตามนี้ครับ

    Gear Ratio 1st [GSR/RS]: 2.928/2.785
    Gear Ratio 2nd [GSR/RS]: 1.950/1.950
    Gear Ratio 3rd [GSR/RS]: 1.407/1.444
    Gear Ratio 4th [GSR/RS]: 1.031/1.096
    Gear Ratio 5th [GSR/RS]: 0.720/0.761
    Gear Ratio Rev [GSR/RS]: 3.416/3.416
    Gear Ratio Final [GSR/RS]: 4.529/4.529
     
  10. antbizkit

    antbizkit New Member Member

    61
    0
    0
    ความจำเป็น แล้วความคุ้มค่าอ่ะคับพี่ น่าเล่นไหมคับ ข้อดี ข้อเสีย อะคับพี่ ขอบคุนคับ
     
  11. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    ต้องถามตัวเองเลยครับอันนี้
    ว่าต้องการ ใช้รถแบบไหน เพื่อการแข่งขันหรือเปล่า
    ดูจากอัตราทดแล้ว เกียร์RS น่าจะขับสนุกกว่า ด้วยอัตราทดที่ชิดกว่า
    แต่มันต้องแลกมากกับความเร็วปลาย หรือการใช้งานทั่วไปจะต้องใช้รอบสูงกว่าเดิม
     
  12. antbizkit

    antbizkit New Member Member

    61
    0
    0
    แล้วความเร็วปลายต่างกันเยอะไหมคับ ขอบคุนคับ
     
  13. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    อย่างรถเจ้ามาร์ชที่เรียงเกียร์ใหม่ อัตราทดใกล้กับRS เอาไว้วิ่ง Drag
    พอมาใช้งานบนถนน รอบจะสูงขึ้นครับ
    เช่น เคยวิ่ง 120Kmh รอบอยู่ 4200 อาจจะสูงขึ้นไปราวๆ 5 พันรอบเศษๆได้
    ทำให้ไม่ก็กล้าเหยียบเร็วมากเพราะ รอบมันสูง เหมาะไว้วิ่งDragแบบจิ๊กเดียวจบ

    ส่วนความเร็วปลาย ดูจากเกียร์ห้าและอัตราทดเฟืองท้าย คงลดลงไม่มากครับ
    อาจจะเคยวิ่งได้สุดที่ 240 อาจจะเหลือแค่ 220 ครับ

    ถามว่าดีมั้ย ต้องตอบตัวเองก่อนว่าจะเอาไปใช้งานลักษณะไหน ถ้าเอาไปใช้แข่งขันหรือนานๆขับรถคันทีซักที
    เอาออกไปแรดต้องการปรี๊ดปร๊าด ก็ดีขึ้นแน่นอน
    แต่ถ้าเอามาขับใช้งานทุกวัน ใช้รอบสูงบ่อยๆก็มีโอกาสพังสูงตามไปด้วยครับ
     
  14. antbizkit

    antbizkit New Member Member

    61
    0
    0
    แล้วมีวิธีแก้ให้ความเร็วปลายดีเหมือนเดิมไหมคับพี่ ต้องเปลี่ยนอารันบ้างคับ
     
  15. อ้น9933

    อ้น9933 Guest

    0
    0
    0
    ถ้าจะให้มันได้ความเร็วปลายเท่าเดิม ก้ปรับอัตราทดเกียรสุดท้ายให้เท่าของ GSR ครับ

    แต่พอทำแบบนั้น ช่วงที่เปลี่ยน จาก 4 ไป 5 รอบมันจะตกเยอะ แล้วรถมันจะไปไม่ต่อเนื่อง เพราะเกียร rs มันจะเริ่มจัดกว่าตั้งแต่เกียร 3 แล้วครับ

    ผมว่าถ้าใช้งานประจำวันเป็นหลัก เอา GSR ดีกว่า ไม่เปลืองน้ำมันด้วย อัตราเร่งก้ไม่ได้ต่างมากครับ
     
  16. antbizkit

    antbizkit New Member Member

    61
    0
    0
    พี่คับของรหัสเกียร์ใหญ่ RS ของ Evo 456 หน่อยคับ

    ไม่ทราบว่า อีโว ตัว RS มันมีใน 4 5 6 หมดเลยไหมคับ แล้วรหัสเกียรมันจะต่างกันไหมพี่ (ขอรหัสของทุกตัวเลยคับพี่)

    ขอบคุนคับ
     
  17. antbizkit

    antbizkit New Member Member

    61
    0
    0
    พี่คับ ฟันธงทีพี่ว่า รหัสเกียรใหญ่ W5M51-2X6A5 เปงเกียร GSR หรือ RS คับ

    ขอบคุนคับ
     
  18. kittio

    kittio New Member Member

    750
    8
    0
    ถ้าตามอัตราทดที่โอ๋ว่ามาของ 6 GSR กับ 6 RS ผมว่าแทบไม่ต่างกันเลยมีแตกต่างแค่เกียร์ 1 ลากได้ยาวกว่าและต่อเกียร์ 2 ได้ต่อเนื่องกว่า นอกนั้น เกือบ เหมือนกันหมด แม้กระทั่งเกียร์สุดท้าย ดังนั้น ข้อดีที่จะได้ จาก RS อัตราทดดังกล่าว คือ ความทนทานที่มีสูงกว่า สับหนักๆ ไม่พังง่ายครับ

    ลองดูเสปกเกียร์ 6 JDM จากweb j ครับ (แตกต่างกันนิดหน่อย ผมว่าน่าจะเป็นอันนี้มากกว่านะ)

    5MT / (GSR)/ super close gear (RS)
    1st / 2.785 / 2.875
    2nd/ 1.950/ 1.950
    3rd/ 1.407/ 1.444
    4th / 1.031/ 1.096
    5th/ 0.76 / 0.825
    Reverse / 3.416 / 3.416

    Final Gear Ratio 4.529 *

    ( * Low close gear 4.875, High close gear 4.529 ).

    ซึ่งถ้าเป็นไปตามนี้ และเฟืองท้ายเป็น 4.875 รับรองสับมัน และเกียร์สุดท้ายรอบสูงแน่ครับ หรือแม้แต่เป็น 4.529 ก็ใช้รอบสูงกว่า GSR มากครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 สิงหาคม 2009
  19. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    W5M51-2X6A5 เป็นเกียร์อีโว6 แต่ผมไม่มีข้อมูลเลยว่าเป็น GSR หรือ RS ครับ

    ส่วนรหัสเกียร์มันมีเยอะมากครับ อีโว 4-6 ก็มีเกียร์แยกรุ่นย่อยออกไปมากจน ระบุเจาะจงรุ่นได้ลำบากมากครับ
    จะแตกต่างกันที่รหัส อักษร4ตัวท้าย
    เพราะข้อมูลแต่ละแห่ง แต่ละประเทศที่ส่งไปก็มีข้อมูลไม่เหมือนกัน
    แต่ถ้าได้ Ratio ที่พี่โอ ลงไว้ของ JDM Spec ผมว่าดูดีมากที่สุดอย่างพี่โอว่าครับ
    ส่วนคร่าวๆ ของมูลลองหาจากเว๊ปไซด์อีโวต่างๆได้ อย่างฝั่งUK ก็จะมีอีก Ratio หนึ่ง ซึ่งแต่ละแห่งข้อมูลจะไม่เหมือนกันเลยครับ
    http://www.lancerregister.com/mlr_showmodel.php?=Compare&id1=12&id2=14
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 สิงหาคม 2009
  20. Num4g63

    Num4g63 New Member Member

    37
    0
    0
    พี่ๆครับอยากได้อัตราทดเกียร์ EVO1-3 อยากรู้ว่ามันแตกต่างกันตรงไหน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้