เคยเจอปัญหาแบบนี้มั้ยคับ เรื่องของปลั๊ก OBD II มันไม่มีในรถเรา !!!!

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย artjesus, 22 กันยายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. artjesus

    artjesus New Member Member

    55
    0
    0
    พอดีแบบว่า ผมจะซื้อพวกเกจวัดที่ มันต่อกับปลั๊ก OBDII อ่ะคับ และแล้วปัญหาก้อเกิด เฮ้ย ทำไมรถเราไม่มีปลั๊กนี้หว่า หายังไงก้อไม่เจอ เพื่อนๆ เคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างมั้ยคับ ถ้าเคยเจอแก้ไขยังไงกันอ่ะคับ แบบว่าอยากมีเกจเท่ห์ๆ ติดกับเค้าบ้างอ่ะคับ แหะๆ :D

    ปล. กรุณาอย่าบอกว่าทางแก้คือไม่ซื้อเกจนะคับ ผมเศร้าใจแย่เลย :cry:
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 22 กันยายน 2009
  2. iP3

    iP3 New Member Member

    147
    14
    0
    รู้สึกว่าปลั๊ก OBD II จะมีกับรถรุ่นใหม่ๆนะคับ ถ้าจะต่อเกจ์ก็ลองจั๊มจากสายไฟ ไมล์หน้าปัด หรือ กล่อง ดูซิคับ น่าจะได้เหมือนกันนะ
     
  3. artjesus

    artjesus New Member Member

    55
    0
    0
    พอดี เห็นมีพวก Blitz I Color มันต้องต่อจากปลั๊ก ตัวนี้หน่ะครับ ไม่รู้ว่าถ้าจะต่อตรงจากกล่องเลยเนี่ย มันจะต่อได้หรือเปล่าครับ แล้วแบบนี้จะมีที่ไหนรับต่อบ้างครับ หรือ มีที่ไหนสามารถต่อจากกล่อง แล้วออกมาเป็นปลั๊ก OBD II ลอยๆ ได้บ้างครับผม

    ปล. รถเก่าเซ็งเปร็ด เอิ๊กๆๆๆ
     
  4. RoaDSidE

    RoaDSidE Member Member

    124
    4
    18
    ไม่รู้ต่อตรงได้หรือปล่าวนะครับ แต่ที่เคยดู สัญาณจากกล่องมันจะ มีขั๊วสัญาณ ขั๊วกราวด์ และขั๊วสัญาณนาฬิกา(ความถี,ตัวเปรียเทียบอ้างอิง) เดาว่าไม่น่าได้ครับ นอกจากว่า ปลั๊กมันไม่ตรงกัน แบบนี้น่าจะไล่สายได้ครับ
     
  5. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ตามมาตราฐานของผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก ODB II
    พื้นฐานต้องมี Pin สัญญาณ ตามนี้ครับ
    1. Ref. 12Vdc.
    2. Supply 12Vdc.
    3. GND
    4. GND Sensor
    5. Diagnostics K-Line ( Transfer Data) รับส่งเป็น Bit ความถี่
    6. Diagnostics L-Line ( Recieve Data) รับส่งเป็น Bit ความถี่
    7. Enable/Disable Writing ROM

    ซึ่งสัญญาณ Diagnostics ต้องมีวงจรภาคแปลงสัญญาณในการรับ-ส่งข้อมูล อีกหลายภาคครับ
    ถึงจะสื่อสารข้อมูลกันได้ ซึ่งในลักษณะนี้ที่ กล่องของเกจ์วัดคงมีภาคแปลงสัญญาณอยู่แล้วครับ

    ที่นี้ถ้าเรารู้ PIN OUT Diagram ของกล่องECU เราว่าขาไหนคือขาสัญญาณที่ผมกล่าวไว้ข้างต้น
    ก็สามารถต่อใหม่ได้เองครับ
    ข้อสำคัญคือห้ามต่อสายสัญญาณไฟบวกลบ ผิดเด็ดขาด เพราะจะพังทั้งกล่องและทั้งกล่องควบคุมเกจ์ครับ
    สำคัญมากนะครับ จะลองจิ้มๆเองไม่ได้ครับ ต้องรู้ว่าต่ออะไรอยู่ก่อนครับ
    หรือจะลองต่อสัญญาณจากเซนเซอร์เข้ากล่องโดยตรงก็ต้องวัดระดับสัญญาณให้ดีครับ ไม่งั้นก็พังครับ
    เพราะส่วนมากแรงดันจากเซ็นเซอร์โโยตรงมักเกินกว่าระดับสัญญาณที่กล่องควบคุมจะรับได้ครับ
    ถ้าจะให้ปลอดภัย ต้องหาซื้อ OBD Port ที่จะให้ปลั๊กจากกล่องของเกจ์เสียบมาต่อ ให้ได้ด้วย จะปลอดภัยมากขึ้นครับ

    ---------- Post added at 14:47:31 ---------- Previous post was at 14:47:16 ----------

    ตามมาตราฐานของผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก ODB II
    พื้นฐานต้องมี Pin สัญญาณ ตามนี้ครับ
    1. Ref. 12Vdc.
    2. Supply 12Vdc.
    3. GND
    4. GND Sensor
    5. Diagnostics K-Line ( Transfer Data) รับส่งเป็น Bit ความถี่
    6. Diagnostics L-Line ( Recieve Data) รับส่งเป็น Bit ความถี่
    7. Enable/Disable Writing ROM

    ซึ่งสัญญาณ Diagnostics ต้องมีวงจรภาคแปลงสัญญาณในการรับ-ส่งข้อมูล อีกหลายภาคครับ
    ถึงจะสื่อสารข้อมูลกันได้ ซึ่งในลักษณะนี้ที่ กล่องของเกจ์วัดคงมีภาคแปลงสัญญาณอยู่แล้วครับ

    ที่นี้ถ้าเรารู้ PIN OUT Diagram ของกล่องECU เราว่าขาไหนคือขาสัญญาณที่ผมกล่าวไว้ข้างต้น
    ก็สามารถต่อใหม่ได้เองครับ
    ข้อสำคัญคือห้ามต่อสายสัญญาณไฟบวกลบ ผิดเด็ดขาด เพราะจะพังทั้งกล่องและทั้งกล่องควบคุมเกจ์ครับ
    สำคัญมากนะครับ จะลองจิ้มๆเองไม่ได้ครับ ต้องรู้ว่าต่ออะไรอยู่ก่อนครับ
    หรือจะลองต่อสัญญาณจากเซนเซอร์เข้ากล่องโดยตรงก็ต้องวัดระดับสัญญาณให้ดีครับ ไม่งั้นก็พังครับ
    เพราะส่วนมากแรงดันจากเซ็นเซอร์โโยตรงมักเกินกว่าระดับสัญญาณที่กล่องควบคุมจะรับได้ครับ
    ถ้าจะให้ปลอดภัย ต้องหาซื้อ OBD Port ที่จะให้ปลั๊กจากกล่องของเกจ์เสียบมาต่อ ให้ได้ด้วย จะปลอดภัยมากขึ้นครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้