ไคส์เลอร์ นีออน เวลาจอดเข้าเกียร์ N หรือ P จอดติดไฟแดงอยู่ รอบเครื่องมันวิ่งขึ้นไปเองมองเข็มขึ้นไปถึงสามพัน รอบเป็นอย่างนี้มาสองสามวันแล้ว เสียงน่ากลัวมาก ลองปิด-เปิดแอร์ก็ยังเป็นอยู่แต่ถ้าปิดแอร์มันจะไม่ถึงสามพันแต่ก็ยังพันกว่าๆ ถามช่างก็ยังไม่รู้สาเหตุ ใครเคยเจอปัญหานี้บ้าง หรือ พอจะตรวจสอบตัวไหนได้บ้างจากอาการที่ผมเล่ามา รบกวนพี่ๆ ในนี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
ผมก็เจอคับ เห็นช่างบอกว่าตัวเร่งเสีย พึ่งเป็นเมื่อปลายเดือนกันยานิละ แต่ ซ่อมมารู้สึกว่าเครื่องมันดับตอนแรกๆอะคับ แต่ไม่บ่อยพึ่งดับไปครั้งสองครั้งยังไม่รู้เหมือนกัน ว่าเป็นอะไร มีไรคืบหน้าจะมาบอกคับ
มีอากาศมันรั่วเข้าทางอื่น นอกจากท่อไอดีหรือเปล่าคับ ทำให้ sensor ตรวจจับอากาศไม่เหมาะสม แล้วสั่งจ่ายน้ำมันมากบ้างน้อยบ้าง รอบเครื่องยนต์เลยสูงๆต่ำๆ ให้สังเกตอาการเช่น เหยียบไม่ค่อยขึ้น หรืออืดๆ หรือเหม็นเชื้อเพลิงเหมือนเผาไหม้ไม่หมด หรือเหมือนติดไม่ครบสูบ(อาการแบบหัวเทียนบอด) แต่จะมีผลให้เห็นชัดเจนตอนรอบเดินเบาหรือยกคันเร่งแล้วรอบตกเร็ว(จนเกือบดับ) จอดแล้วเร่งเป็น จังหวะ(อยู่ดีๆก็เร่งขึ้นมาแล้วก็ผ่อนเองอยู่ตลอด) ใครมีอาการดังกล่าวให้ตรวจสอบว่าหัวเทียนทำงาน ครบทุกหัวหรือไม่ ถ้าหัวเทียนไม่บอดให้หาจุดรั่วให้พบ เช่นท่อ vacuum ต่างๆ ซีลต่างๆ ของผมเคย เป็นกินเชื้อเพลิงมากแต่ของผมรั่วที่ซีลหัวฉีด เลยเปลี่ยนซีลใหม่ ก็หายเลยคับ ประหยัดดีด้วย หาตั้งนาน ว่าเป็นอะไรเปลี่ยนหัวเทียนก็ไม่หาย ล้างหม้อต้มก็ไม่หาย แต่สังเกตมีเสียงดังเหมีอน vacuum รั่ว เลยเอาน้ำมาหยอดที่ซีลหัวฉีด ปรากฎว่าน้ำเข้าไปในห้องเผาไหม้หมดเลยที่สูบ 2 สูบอื่นปกติไม่รั่ว