....ค่า W คืออะไร ... น้ำมันเครื่องในเขตเมืองหนาว จะมีการวัดต่างออกไปอีกแบบ คือการวัดความต้านทานการเป็นไข โดยวัดตั้งแต่อุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส ต่ำลงมาจนถึงจุดเยือกแข็งตั่งแต่ 0 องศา จนถึงต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส โดยมีตัวอักษรระบุไว้เป็นตัวอักษร W หรือ WINTER เช่น 0W = สามารถามข้นใสไว้ได้ต่ำกว่า 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข 5W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข 10W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 20 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข 15W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 10 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข 20W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 0 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข หาอ่านเพิ่มเติมได้ที่กระทู้ knowledge Base หน้า 2 ครับ (ปักหมุด)
ที่ถามว่า 5W-40 กับ 0W-40 ต่างกันยังไง 0W-40 กับ 5W-40 มันเป็นสังเคราะห์ทั้งคู่ สองตัวนี้ก็คือน้ำมันเครื่องเกรด 40 เหมือนกัน ต่างกันที่ตัวหน้า เบอร์ 0W การไหลลื่น(ได้ถึงอุณหภูมิ ลบ ) มากกว่า เบอร์ 5W นิดนึง (ช่วงอุณหภูมิปกติก็มีผลเหมือนกัน) 0W มันแพงกว่า 5W เกรดน้ำมันเครื่อง 0w40 มันดีกว่า 5w-40 อยู่ขั้นนึงครับ สตาร์ทเครื่องตอนเช้าๆผมก็ว่ามันมีผลเหมือนกันนะครับ
เอาอีกทีนึงเผือจะเห็นภาพ ความหมายของ 0W-40 คือค่าความหนืดของนํ้ามัน หรือความข้นความใสในอุณหภูมิที่ต่างกัน ตัวเลขหน้า 0 บ่งบอกถึงความหนืดของนํ้ามันในอณหภูมิตํ่า ตัวเลขยิ่งตํ่ายิ่งแสดงว่านํ้ามันไหลลื่นได้ดีมีความสามารถในการหมุนเวียนได้ดี ในขณะสตารทเครื่องยนต์ที่เย็นอยู่ ตัวเลขที่สองถัดมา 40 บ่งบอกค่าความหนืดในอุณภูมิที่สูง ตัวเลขยิ่งมากฟิลมนํ้ามันยิ่งหนา แต่ถ้าหนามากไปก็เกิดผลเสีย จะทําให้กินนํ้ามันเชื้อเพลิงมากขึ้น 40 กะลังเหมาะสูงมากพอที่จะปกป้องเครื่องยนในอุณหภูมิที่สูง พร้อมกับประหยัดนํ้ามันเชื้อเพลิงด้วย.