จากที่เคยเขียนถามทุกๆคนเรื่องน้ำล่ม....ตอนนี้รถผมอาการนี้หายแล้วครับคือมันน่าจะเกิดจากยังมีอากา สในระบบอยู่แต่พอปล่อยมันทิ้งไว้ไอ้อาการนี้มันก็หายไปเองครับ.....แต่ผมยังมีข้อสงสัยอยู่ครับคือตอนนี้รถผมถอดวาว์ลน้ำออกครับ แต่เท่าที่ผมสังเกตุดูที่อาการน้ำล้นที่ผมหายนี้ มันไม่น่าจะเกี่ยวกับการถอดวาว์ล เพราะตอนที่ถอดวาว์ลน้ำใหม่ๆมันก็ยังมีอาการเหมือนเดิมอยู่ แต่อย่างที่บอกครับพอทิ้งให้มันล้นให้พอใจมันก็หายไปเองครับ......ตอนนี้ผมเลยอยากจะใส่ไอ้เจ้าวาว์ลน้ำกลับไปเหมือนเดิมแต่ผมก็ยังกังวนว่าไอ้อาการน้ำล้นมันจะมาเยือนกับเจ้ารถของผมอีก.....เลยอยากจะถามเพื่อนๆพี่ๆว่ามันไม่ใส่ได้ไมครับผม......
อย่าใส่เลยครับ คิดว่า อาการน้ำดัน น่าจะเกิดจากประเก็นไหม่หรือไม่ก็ฝาสูบโก่งครับ เพราะอาการน้ำดันแบบนี้ รถผมก็เป็นอยู่ครับ เมื่อก่อนนี้ก่อนถอดวาวล์รถผมน้ำดันออกไปเยอะครับ จนลืมดูประามาณ 3 วันเท่านั้นครับ น้ำเดือดเลยครับ จากนั้น ก็หม้อน้ำแตกครับ แล้วก็เลยเปลี่ยนหม้อน้ำแล้วพอดีร้านหม้อน้ำสงสัยเลยเรียกช่างมาดู ช่างบอกว่า เริ่มมีอาการ ประเก็นไหม่ หรือฝาสูบโก่งเล็กน้อยแล้วครับ ให้รีบซ่อมครับ แต่ผมไม่อยากทำครับ เพราะทำแล้วมันไม่จบครับ มันก็ยังมีความร้อนขึ้นอยู่ดี กะว่า จะใช้ไปเรื่อย แล้วเอาเชียงกงมาลงครับ ช่างก็เลยแนะนำให้ถอดวาวล์น้ำออกครับ แล้วก็ต่อตรงพัดลมครับ เพื่อเป็นการไม่ให้น้ำดันออกมากเกินไปครับ เพราะฉะนั้น เมื่อเครื่องร้อน ที่ฝาสูบอาจมีรอยแยกเล็กน้อย หรืออาจรั่ว ขยายตัวเมื่อเครื่องร้อนแล้วครับ ทำให้มีอากาศเข้ามาในระบบน้ำได้ครับ แล้วก็จะไปดันน้ำครับ แต่มีวาวล์กั้นอยู่และอุณหถูมิยังไม่ถึงครับ วาวล์ก็ไม่เปิด หม้อน้ัำมีแรงดันน้ำมากเกิน ก็ต้องระบายทิ้งไปที่หม้อพักครับ พอหม้อพักเต็มก็ล้นครับ ถ้าเราถอดวาวล์น้ำออก น้ำที่ถูกแรงดันเพิ่มจากเครื่องก็จะไม่ถูกวาวล์ต้านไว้ครับ น้ำก็จะไหลเวียนตลอดเวลาครับ ทำให้น้ำที่ทดันออกหม้อพักน้อยลงได้ครับ แล้วอย่าลืมต้องตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำทุกวันนะครับ ผมเคยไม่เช็ค สองสามวัน น้ำเดือดเลยครับ ยังไง ลองศึกษานี่ดูครับ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=682892 วิธีแก้ปัญหาผมครับ เรื่องความร้อน
แต่รถผมไปปาดฝามาแล้วนะครับ....และเปลี่ยนทุกอย่างที่เกี่ยวกับระบบน้ำใหม่หมดแล้วครับ แต่ตอนที่ทำมาใหม่ๆไอ้อาการน้ำดันมันก็ยังไม่หายนะครับ เป็นพอปล่อยทิ้งไว้มันกับหายไปเองและตอนนี้มันไม่ดันแล้วครับ.....
ขอให้หายรถหาย ไว ๆ เด้อ เป็นกำลังใจหั้ย ครับ ปล. ถ้าจะเปลี่ยนวาวน้ำ เบิกศูนย์เลยครับ ไม่กี่ตัง เคยเปลี่ยน จำได้ว่า ประมาณ สัก600-700+ นิด ๆๆ ครับ ของใหม่ ไปเลย รู้แค่นี้นะครับ..........
น้ำมันไมดันก็จริงครับ คุณไปปาดมาแล้วแน่นอนว่า รถคุณจะต้องมีความร้อนมากกว่าเดิมแน่นอนครับ แล้ว ก็จะทำให้น้ำร้อนมากขึ้นด้วยครับ ถ้าคุณไม่เอาออก วันนี้ถ้าน้ำมันร้อนมากจนมีแรงดันมาก แล้ววาวล์ไม่ยอมเปิดสักที น้ำมันก็ดันออกที่หม้อน้ำอยู่ดีครับ แล้วน้ำก็หายอีกครับ ยังไงก็ต้องมีปัญหาเรื่องความร้อนอยู่ดีครับ วาวล์ต้านน้ำ ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับ ว่าต้านน้ำ รถเราก็เก่ามากแล้วครับ แถมไม่ใช่เมืองอากาศเย็นครับ ทุกวันนี้อากาศร้อนจะตายครับ วาวล์ต้านน้ำมีไว้สำหรับ เมืองที่อากาศเย็น อย่างภาคเหนือตอนอากาศหนาว เพื่อให้รถคุณมีอุ่นเร็วขึ้น จะได้มีกำลังเร็ว เท่านั้นเองครับ หลังจากนั้นเครื่องยนต์ก็ต้องการความเย็นเพื่อระบายความร้อนครับ ถ้าคุณเอาออกเสีย มันก็เพียงแค่ต้องอุ่นเครื่องนานหน่อยในที่หนาวๆ เท่านั้นเองครับ ผมแนะนำว่า ควรจะถอดออกเถอะครับ น้ำจะได้ไหลเวียนตลอด จะได้น้ำทีี่ไม่ร้อนเกินไปครับ ได้น้ำที่ไประบายความร้อนตลอดน่าจะเป็นผลดีในระยะยาวครับ
1. น้ำล้นออกไปที่ถังพัก ผมแนะนำให้เปลี่ยนฝาหม้อน้ำของแท้ศูนย์ 0.9 - 1.1 ของเก่าหรือของไม่แท้ ยางมันอาจจะปิดไม่สนิท สปริงอาจจะล้าไปแล้ว พอมีแรงดันจากหม้อน้ำ มันก็จะดันน้ำออก พอจะดูดกลับก็ดูดไม่ได้ 2. วาล์วน้ำถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนเลย ผมแนะนำให้เปลี่ยนของใหม่ศูนย์ ผมไม่แนะนำให้ถอดครับ เครื่อง EK เราต้องการอุณหภูมิที่เหมาะสมในการทำงาน ร้อนหรือเย็นเกินไปก็ไม่ดี แต่ที่แน่ๆวิ่งตอนฝนตกปรอยๆและวิ่งตอนกลางคืน เหยียบขึ้นดีนะครับ 3. เช็คหม้อน้ำด้วย มันตันหรือเปล่าครับ
วาล์ว น้ำ ถ้า เครื่อง ร้อน แล้วมันไม่เปิด น้ำก้อคา ในเครื่อง ไม่มีการ มาระบายความร้อนออก ที่หม้อน้ำ กลายเป็น ว่า ในเครื่อง ร้อน จี๋ ในหม้อน้ำเย็นเจี๊ยบ เพราะ โดนวาล์ว ต้าน น้ำ กักไว้ไม่ให้ออกมา ซึ่งในการใช้งาน โดยระบบ ที่เป็น ปกติ เมื่อความร้อน ของเครื่องยนต์ สูงได้ระดับ ที่ ตั้งไว้ วาล์ว น้ำ ( เทอโม สตรัท) ก็จะทำการเปิด ให้น้ำ ในเครื่อง ออกมา ระบาย ความร้อน ออกที่หม้อน้ำ ลดอุณหภุมิลง ผมเข้าใจแบบนี้ นะ รถผมก้อ ไม่เคย ฮีท สักครั้ง ผมเข้าใจถูกรึเปล่า รอกูรู คริๆ
ตอนฝนตกและตอนกลางคืน อากาศมันเย็นใช่มั้ยครับ เมื่ออากาศเย็น การระบายความร้อนก็ทำได้ดี ใช่มั้ยครับ พอระบายความร้อนได้ดี น้ำที่ระบายความร้อนก็มีอุณหภูมิที่ลดลงด้วย เป็น ผลให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น เพราะระบายความร้อนได้ดีครับ และหากว่า เราถอดวาวล์น้ำออก น้ำที่ได้รับการระบายความร้อนจากหม้อน้ำก็จะมีการไหลเวี้ยไปสู่เครื่องยนต์ได้ง่ายขึ้น เป็นผลให้ เครื่องยนต์ได้รับการระบายความร้อนที่ดี แล้วแบบนี้ ไม่ดีต่อเครื่องยนต์เหรอครับ เพราะหลังการทำงาานของวาวล์น้ำ เพียงเพื่อปิดการไหลเวียนของน้ำ ที่ได้จากการระบายความร้อนไม่ให้เข้าสู่เครื่องยนต์ ในขณะที่ เครื่องยังอุ่นไม่เพียงพอ ก็ประมาณ ไม่กี่นาทีแรกตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ครับ จากนั้น พอน้ำร้อนได้ที่ วาวล์น้ำก็เปิดครับ พอเปิดก็หมดหน้าที่การทำงานของวาวล์น้ำแล้วครับ ก็พอถอดวาวล์น้ำออก ก็มีน้ำเย็นๆมาไหลเวียนให้เครื่องยนต์ตลอดเวลา แบบนี้ไม่ดีเหรอครับ
จิง ๆ แล้ว เครื่องร้อนเกินไป หรือเย็นเกินไป ก็ไม่ดีครับ ในเรื่องของการสึกหรอต่าง ๆ วาล์วน้ำ ทำหน้าที่ ควบคุมอุณหภูมิภายในเครื่องยนต์ ให้อยู่ในช่วงที่ วิศวกร เค้าคำนวณมาแล้วว่า เครื่องยนต์ทำงานมีประสิทธิภาพ และการสึกหรอเหมาะสมที่สุด อุณหภูมิของเครื่อง โดยทั่วไป จะถูกควบคุมให้อยู่ที่ 80-90 องศาครับ ไม่ร้อน และไม่เย็นกว่านี้ ถ้าถอดวาวน้ำออก ข้อดีก็คือ ลดโอกาสที่จะเกิดวาวน้ำตาย และทำให้เครื่องฮีต และยังเพิ่มระยะเวลาในเครื่องที่กำลังฮีตได้อีก แต่ข้อเสียก็คือ อุณหภูมิของเครื่อง จะแปรผันตามอุณภูมิภายนอกในระดับนึงครับ เช่นถ้าฝนตกหนัก ๆ เครื่องจะเย็นขึ้นเรื่อย ๆ ได้ครับ ถ้าถอดวาวน้ำ แต่ไม่ต่อตรงพัดลม เครื่องยนต์ ก็ยังพอจะไม่เย็นมากครับ เพราะถ้าอุณภูมิไม่ถึง ประมาณ 90 องศา พัดลมก็ไม่ทำงาน ทำให้ไม่เย็นไปกว่านี้ครับ
ยังไม่เคยเห็นรถคันไหน เครื่องพังเพราะว่าเครื่องเย็นเกินไป เคยเห็นแต่รถเครื่องพัง เพราะว่าเครื่องร้อนเกินไปครับ แต่วาล์วน้ำ กับน้ำดัน มันคนละเรื่องกัน ไปหาข้อมูลมาดี ๆ ก่อน
หลากหลายความคิดเห็น แต่ถ้าน้ำดัน มันไม่เกี่ยวกับวาล์วน้ำครับ ตามที่เต้บอก... บางทีอาการน้ำดัน อาจเป็นที่ฝาหม้อน้ำก็ได้นะครับ อย่ามองข้าม ไม่ก็หม้อน้ำตัน...
เห็นด้วยครับ ตอนนี้รถผม ถอดวาวล์น้ำออก ตั้งให้พัดลมทำงานที่ 65 องศา น้ำก็ยังดันออกไปที่หม้อพักครับ แถมไม่ยอมดูดกลับด้วยครับ ต้องย้ายเองครับ ตอนเช้าๆ ลองเปิดฝาหม้อน้ำดูเพื่อเช็ค พอเปิดได้ยินเสียงน้ำมีการดูดอากาศเข้าไปครับ แล้วน้ำที่หม้อพักก็สูงเกินขีด max ครับ ต้องย้ายจากหม้อพักมาที่หม้อน้ำเองทุกเช้าครับ สงสัยว่า ฝาหม้อน้ำจะไปแล้วครับ เห็น เขียนว่า 1.1 แต่เท่าที่รู้มา EK จะเป็น 0.9 เลยคิดจะเปลี่ยนเป็น 0.9 ไม่แน่ใจว่า จะเปลี่ยนเป็น 1.1 หรือ 0.9 ดี แต่ที่แน่แน่ ต้องเปลี่ยนฝาหม้อน้ำครับ
เบิกศูนย์เลยครับชัวเเน่นอนครับไม่ต้องกลัวว่าจะผิด ผมเบิกมาเเล้ว 1.1 ราคาถ้าจำไม่ผิด ประมาณ 120 บาท + อ้างถึง ตอบกลับ