ขอถามเรื่องสปริงหน่อยคับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย SINGHUTSATIT, 24 ตุลาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    สปริงเดิม สูง 170 mm ทำให้ต้องอัดสปริงขึ้นไปจนสุดเลยตรงปรับเกรียวจึงจะทำให้ล้อไม่มุดซุ้ม ถ้าจะเปลี่ยนสปริงที่มีความสูงมากกว่า ไปที่ 210-250 mm จะทำให้ไม่ต้องอัดสปริงขึ้นไปจนสุดหรือไม่คับ หรือว่าต้องทำเอาที่สั้นกว่าเดิม หรือว่าต้องทำยังไงคับ
     
  2. Miracle Racing Shop

    Miracle Racing Shop New Member Member

    854
    12
    0
    มันอยู่ที่ความแข็งของสปริงด้วยไม่ใชหรอ ค่าเค
    ยาวเท่ากันแข็งไม่เท่ากันใส่ไปแล้วคสามสูงก็ไม่เท่ากัน
    ตอนนี้ใช้สปิงอะไรอยู่สปิงโหลดหรือเดิม โช๊คของอะไร
    สปิงยาวขึ้นแต่ค่าเคน้อยกว่าก็อาจไม่สูงกว่าเดิมนะครับ
    ลองให้ข้อมูลโช๊คกับสปิงไว้
    เดี๋ยวพี่ๆเค้าคงมาให้ความกระจ่าง
    ผมก็จำพี่ๆเค้ามาครับ
     
  3. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    สปริงเดิม หน้า 20k หลัง 16k คับ
    ว่าจะเปลี่ยนเป็น หน้า 10 หลัง 6 อะคับ
    น่าจะใช้สปริงสูงเท่าไหร่ดี
    สเปกเดิมตามสเปกโช้คมานสูง 170 ทั้งหน้าหลังตับ
     
  4. EK_Shinoda

    EK_Shinoda New Member Member

    1,125
    14
    0
  5. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    คือว่า ของเดิมต้องเลื่อนขึ้นไปสุดเลยอะคับถึงจะไม่มุดซุ้ม
    เลยอยากรู้ว่าถ้าเอาสปริงที่ยาวขึ้น (แต่ค่า k อ่อนลงตามที่บอกไว้ข้างบน)
    มานจะทำให้ไม่ต้องเลื่อนขึ้นไปสุดไหมอะคับ ที่จะได้ความสูงประมาณเดิม
    หรือจะทำให้ต้องเลื่อนขึ้นไปสุดเหมือนเดิม แต่ยิ่งทำให้สปริงถูกอัดขดสปริงใกล้กันมากขึ้นเพราะมานยาวขึ้นกว่าเดิม
    กะลังสงสัยตรงนี้อะคับ
    หรือมานมีอะไรอย่างอื่นยังไง ช่วยชี้แนะด้วยนะคับ
     
  6. Miracle Racing Shop

    Miracle Racing Shop New Member Member

    854
    12
    0
    ลองคำนวณตาม หน่วยของค่าเคดูสิครับ น่าจะได้คร่าวๆ
     
  7. March .._..

    March .._.. New Member Member

    135
    3
    0
    หู้ !!! สปริง 20k กะ 16k เลยหรอครับ

    ท่าจะแข็งน่าดู ไม่ทราบว่าใส่โช้คอะไรอยู่เอ่ย ???
    :)
     
  8. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    ยังหาข้อมูลต่อคับ
     
  9. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
    รอ กูรู มาตอบ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 ตุลาคม 2009
  10. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0
    ถ้าเปลี่ยนสปริงใหม่ที่ยาวกว่าเดิมแต่ว่ามันนิ่มกว่าเดิม ก็เท่ากับว่ารถก็จะยุบลงมามากกว่าเดิมนะครับ
    ทำให้ต้องอัดสปริงเข้าไปให้มันแข็งขึ้น ซึ่งการอัดสปริงนั้นไม่ควรเกิน1เซนติเมตร ตอนนั้นสตรัท
    อาจจะไม่ได้ถูกยัดอยู่บนสุดจริง แต่ความสูงของรถนี่สิ ผมคิดว่ามันน่าจะเตี้ยลงนิดนึงนะ เพราะ
    ตอนนี้ผมเดาว่าความสูงของรถมันถูกกำหนดอยู่ที่แกนโช๊คอะครับ ที่มันไม่สามารถยืดออกมาได้มาก
    กว่านั้น ถ้าให้เดาเปลี่ยนสปริงนิ่มลงผมว่ารถก็เตี้ยลงด้วยครับ เพราะแรงของสปริงมันหายไปตั้ง10กิโล
    ถ้าให้ชัวคงต้องคำนวนแต่ก็คงจะยุ่งยากมาก เพราะคุณต้องรู้น้ำหนักของรถตอนนี้ และต้องรู้ระยะยุบ
    ของสปริงเดิมที่ใช้อยู่ตอนนี้ ซึ่งรายละเอียดก็ต้องรอกูรูท่านต่อไปครับ
     
  11. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    เป็น GAB revolution stroker ของญี่ปุ่นอะคับ

    โอ้ ท่าจะไม่ง่ายซะแย้ว
    ที่ไม่สามารถยืดออกได้มากคงเป็นที่แกนดโช๊คมานกำหนดไว้จิงๆมั้งคับ
    ประมาณว่าเลื่อนสปริงไปสุดก้นั่นแหละคือสูงสุด
    งั้นถ้าค่า k อ่อนลง ขนาดนี้แล้วขดสปริงมานจะมาขบกันมั๊ยเนี่ย
    รอกูรูในส่วนรายละเอียดอีกคับ
     
  12. OaT_DBS

    OaT_DBS New Member Moderator

    538
    170
    0


    อ่อ โช๊ครุ่นนี้นี้เอง ผมเคยหยิบมาลูบๆคลำๆอยู่แป๊บนึง กระบอกมันสั้นจริงๆครับ
    แล้วสปริงที่ติดมาให้ก็แข็งมาก สปริงกับโช๊คนี่นึกอยากจะใส่เท่าไหร่ก็ใส่ไม่ได้นะครับ
    มันมีค่าที่เหมาะสมของมันอยู่ โช๊คบางตัวใช้สปริงแข็ง บางตัวใช้สปริงนิ่ม
    บางตัวความหนืดมาก บางตัวความหนืดน้อย เหมาะสมแตกต่างกันไป ถ้าตอนนี้
    มันแข็งไป ก็ไม่น่าจะลดมาถึง10k เอาซักหน้าเป็น 12หรือ14 หลัง 10 ก็น่าจะ
    กำลังสวยกับโช๊คชุดนี้ครับ
     
  13. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    ขอบคุณมากเลยคับพี่โอ๊ต
    รบกวนถามต่อนะคับ แล้วเอาความสุงซักเท่าไหร่ดีคับ
    ความสูงตามสเปกเดิมมานสูง 170mm
    อันนี้ link เผื่อเอาไว้เป็นข้อมูลประกอบ http://www.gab.jp/f_revor_data.html
    ยังไงรบกวนอีกทีนะคับ
     
  14. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    ข้อมูลดีมากๆครับคุณโอ๊ต ขอบคุณมากครับ
     
  15. ต้องทำความเข้าใจใหม่นะครับ ว่าความสูงของรถมาจากโช๊ค ไม่ใช่สปริง
    เพราะโดยปกติแล้ว แกนโช๊คจะต้องยืดออกจนสุด ถึงแม้ว่าจะมีสปริง หรือ
    ไม่มีสปริงก็ตาม นั่นแหล่ะ คือความสูงที่แท้จริงของโช๊ค

    โช๊คที่ปรับสูง ต่ำ โดยการขันสปริง ไม่ใช่สไลด์กระบอก เป็นแค่การปรับ
    Pre-Load ของโช๊ค หมายความว่าเป็นการเพิ่มแรงดันของสปริงไว้ก่อน
    ที่จะมีแรงมากดนั่นเอง ยิ่งขันขึ้นสูง ค่า Pre-Load ยิ่งมาก แต่ความยาว
    ของกระบอกโช๊ค มันก็ยังเท่าเดิมอยู่ ไม่ได้ยืดไปไหน เพราะแกนมันยืดสุด
    อยู่แล้ว

    แต่ที่ขันสปริงขึ้น แล้วรถมันสูงขึ้น เพราะว่าแรง Pre-Load มันพยุงน้ำหนัก
    ของรถที่กดลงมา ทำให้รถยุบตัวน้อยลง ทำให้เรารู้สึกว่าแข็งขึ้นนั่นเอง

    ถ้าปริงมันแข็งอยู่แล้ว หรือขันขึ้นจนสุดแล้ว รถยังเตี้ยอยู่ แล้วเปลี่ยนใส่สปริง
    ยาว ๆ เพื่อจจะให้รถมันสูงขึ้น มันคงจะไม่สูงขึ้นหรอกครับ คำนวนง่าย ๆ

    อย่างถ้าสปริง 20K ขันขึ้นไป 10 มิล พอลงแม่แรงแล้ว โช๊คยุบลงไป 30 มิล
    เท่ากับว่าโช๊คข้างนั้น รับแรงกดประมาณ 800 กิโล

    ถ้าเปลี่ยนเป็นสปริง 10K แล้วขันเข้าไป 10 มิล เหมือนเดิม พอลงแม่แรงแล้ว
    รถจะยุบลงไปประมาณ 70 มิล ซึ่งเมื่อคิดดูแล้ว จะเห็นได้ทันทีว่าถึงสปริงยาว
    แค่ไหน ก็ไม่ได้มีส่วนช่วยให้รถสูงขึ้นมาเลย เพราะความยาวของสปริง ไม่ได้
    เป็นตัวกำหนดความสูงของตัวรถครับ

    ป.ล. ค่าที่ยกตัวอย่างมา ไม่ใช่ค่าจริง ๆ นะครับ แค่อธิบายให้มันเข้าใจง่าย ๆ
    เพราะจริง ๆ แล้วโช๊ค ไม่ได้รับน้ำหนักรถโดยตรง ยังมีปีกนก และมุมต่าง ๆ
    อีกมากมาย ทำหน้าที่เป็นเหมือนคานดีด คานงัด ค่าจริง ๆ จะซับซ้อน และ
    คำนวนยากกว่านี้เยอะครับ
     
    แก้ไขล่าสุด: 26 ตุลาคม 2009
  16. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    ^^^^
    ข้อมูลแน่นเลยคับ
     
  17. tomy>>tec>>

    tomy>>tec>> New Member Member

    742
    35
    0
    เกร็ดความรู้อีกแล้วครับ
     
  18. earth_ek96

    earth_ek96 New Member Member

    513
    9
    0
    ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ ขอบคุณครับ
     
  19. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    ขอถามเพิ่มหน่อยนะคับ
    ถ้าเปลี่ยนสปริงอ่อนลง แล้วรถมานจะเด้งๆดีดๆมากขึ้นหรือเปล่าคับ
    เพราะสงสัยว่าพอค่า k น้อยลง มานก้จะให้ตัวมากขึ้นแล้วเด้งมากขึ้นหรือเปล่า
     
  20. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    ถามหน่อยคับ :confused:
     
  21. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
    k น้อยลง ก้อไม่เด้ง สิ

    แต่มันจะ ย้วยๆ
     
  22. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    ขอบคุรคับ :D:p
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้