ได้โอกาสมา เล่าประสบการณืไปซ่อมรถมาคับ เริ่มจาก โช็ค แล้วมาต่อด้วยแอร์ แล้วก็ช่วงล่าง เผื่อเป็นข้อมูลให้ทุกท่านได้เป็นตัวเลือกคับ 1.เริ่มจากโช็คครับ ผมกะว่าอยากจะยกใหม่ทั้งชุดเนื่องจากของเดิมที่ติดรถมา เจ้าของเก่าเขาเอาไปอัดน้ำมันมา การใช้งานก็ถ้านั่งคนเดียวก็แข็งพอรับได้คับ ขับเร็วๆก็พอเอาอยู่ แต่พอดีช่วงหลังไปติด Gasมา ทำให้เวลานั่งหลายๆคนแล้ว ช่วงล่างมักจะเอาไม่อยู่คับ ที่จริงในใจมีอยู่ 3 ตัวเลือกคือ 1.โช็ค Monroe + สปริงหลอด ราคาประมาณ 14k ตัวเลือกที่ 2 โช็ค Mono tube ปรับเกลียว กับสปริงโหลด ค่าตัวประมาณ 22 k ตัวเลือกสุดท้ายก็พวกโช็ค Brandname ดังๆ อย่างพวก KYB , Daiyama , GAB แบบที่สามารถปรับหนึบปรับเกลียวได้ ราคาก็ 32 K up แล้วแต่ยี่ห้อ /รุ่น คับ แต่สุดท้ายจึงตัดสินใจมาลงเอยที่ Monotube Customize in thailand แถวเทพารักษ์ ด้วยเหตุผลที่เพิ่มตังอีกหน่อยจากตัวเลือกที่ 1 แต่ได้ option ปรับเกลียวกับ โช็ค gas แรงดันสูง Monotube ติดตั้งแบบหัวกลับ แถมรับประกันให้ 50,000 กิโล บวกกับอยากลองของด้วยก็เลยลองเสี่ยงดู แต่ใจจริงก็ยังอยากได้พวกดีๆไปเลยอย่าง Dai / GAB แต่เกินงบไปเลย.......อดคับ ต่อไปจะขอสรุปถึงประสบการณ์ การไปใช้บริการที่ร้านและคุณภาพสินค้ารวมถึงประสิทธิภาพการใช้งานคับ 1. การให้บริการ ผมให้ 3 ดาว จาก 5 คับ เพราะคนมาใช้บริการค่อนข้างเยอะคับ ดูแลไม่ทั่วถึง วันที่ผมทำ ผมไปเที่ยง.....กว่าจะเสร็จก็เกือบๆจะทุ่ม คือถ้าจะไปทำนี่ต้องเตรียมตัวไว้เลยว่าทั้งวันแน่ๆ 2. คุณภาพงาน ผมให้ 5 เต็มสิบคับ เนื่องจากมาตกม้าตายเรื่อง คุณภาพของการประกอบที่มันดูไม่สวยเอาเสียเลย ดูๆทีแรกนึกว่าโช็คเก่า พอเข้าไปดูใกล้ๆ ก็โอเคนะของใหม่ แต่ทำแบบไม่เน้นความสวยงามบ้างเลยอะ วัยรุ่นเลยเซ็งนิดๆ แถมตอนส่งรถผมดูแล้วเหมือนกับช่างปรับสตรัทไม่เท่ากันนะ ผมก็ให้เขาวัดใหม่ตั้ง 2 ครั้ง ก็บอกเราว่าเท่ากันแล้ว จนตอนเช้าเอาสายวัด วัดเองจึงรู้ว่ามันไม่เท่าจริงๆ อาจจะเป็นที่เป็นตอนกลางคืนเลยมองไม่ค่อยชัดด้วย 3. ประสิทธิภาพการใช้งาน อันนี้เน้นสุด อย่างอื่นพออนุโลมได้ ต้องขอเกริ่นก่อนนะคับว่าผมจะอ้างอิงจากความรู้สึกของตัวเอง โดยจะเปรียบเทียบ feel กับรถที่ใช้อยู่ทุกๆวัน คือแบ่งเป็น 4 แบบคือ 1. รถ B14 ผม (เจ้ากระต่าย) ตอนใช้โช็คเดิม อัดน้ำมัน สปริงศูนย์เปลี่ยนใหม่ 2.รถ B14 ผม (เจ้ากระต่าย) ตอนใช้โช็คใหม่ ( Monotube ติดตั้งคู่หน้าแบบ invert + ปรับเกลียว + สปริงหลอด หน้า 3k หลัง 4k setแบบ street use ครับ ถ้า ลงสนาม เขาจะเปลี่ยนใส้โช็ค mono อีกแบบ แล้วสปริงที่มีค่า K สูงๆ ) 3. Chevloret Optra 4 ประตู รถบริษัท ใช้เกือบทุกวัน โดยส่วนตัวแล้วชอบช่วงล่างตัวนี้มาก มันกลางๆ ลงตัวดี 4. Toyota Vios รถบริษัท ใช้เกือบทุกวัน เหมือนกันคับ ตัวนี้ feeling สบาย ๆคับ นุ่มๆ สรุป สำหรับการใช้งานโช็ค Monotube ตัวนี้ ด้านประสิทธิภาพนับว่าผมพอใจมาก คือ มันสามารถแก้ปัญหาต่างๆพวก ติดแก็สแล้วท้ายห้อย เวลานั่งเต็มคันรถเอาไม่อยู่ อาการพวกนี้หายไปหมดเลย ประมาณว่านั่ง 4 คน gasเต็มถัง น้ำมันเต็มถัง ของเต็มหลังรถ วิ่ง 140 นี่ยังนิ่งๆเลย เจอถนนเป็นคลื่น หรือพวกคอสะพาน นี่ไม่ต้องหลบเลยครับ ใส่ได้เลย รถนิ่งๆเลย ไม่กระแทก ไม่จุก เหมือนมันลอยอยู่บนอะไรสักอย่างที่มีแรงต้านตลอดเวลาครับ ถ้าเป็นโช็คตัวเก่าก็จะโยนประเภทข้ามเลนกันไปเลยอะ พอลงพื้นก็จะจุกกันไปทั้งคัน อีกอันที่ชอบมากๆคือ เวลาเข้าโค้งนี่เรียกว่าไปทั้งคันจริงๆคับ ไม่มีโยนเลย ทั้งๆที่ผมปรับสตรัทให้ตัวรถสูงกว่าตอนใช้ของเดิมประมาณ ครึ่งนิ้วทั้งหน้าและหลัง นี่ถ้าได้ใส่ยางดีๆหน่อยน่าจะมันกว่านี้ แต่ยังมีอีกอย่างที่ยังไม่แน่ใจว่ามันเป็นอาการของโช็คประเภทนี้หรือเปล่า คือที่เวลาเราขับรถช้าๆเหมือนมันจะเด้งๆนิดๆ แบบแข็งๆแน่นๆ พอดีผมไม่เคยขับรถใส่โช็คซิ่งก็เลยไม่รู้ Feel ว่ามันเป็นไง แต่จำได้ว่าตอนที่ลองกดที่คานหน้ารถ เวลาจอดนิ่งๆอยู่ มันแข็งมาก ไม่ยุบเลย คล้ายๆกับตอนที่ไปลองกดคานหน้ารถของ คุณบอย ( Primara) โช็ค DYM เลยอะ มันแข็งมากกดไม่ลงเหมือนกันเลย แต่เวลาวิ่งก็จะแข็งๆ แบบแน่นๆ ไม่กระด้างแบบอันเก่า ทุกวันนี้เวลาขับในเมืองเจอถนนไม่ค่อยดี ก็จะผ่านไปได้เลย ไม่ต้องชะลอความเร็ว แบบไม่รู้สึกกระด้าง คือมันเหมือนโช็คมันเคลื่อนตัวในช่วงแคบๆ โดยมีแรงดัน gas ช่วยต้านอยู่คับ ส่วนที่ไม่ชอบก็คืองานประกอบครับ ไม่สวยเลย ราคานี้น่าจะได้อะไรที่ดู Upgrade กว่าเดิมๆบ้าง ก็เท่านั้น หวังว่าในอนาคตเจ้าของสินค้าจะปรับปรุงข้อเสียนี้ด้วย ส่วนเรื่องความทนทานก็ต้องคอยดูไปคับ เสียหรือมีอะไร ผมก็จะมาอัพเดตให้คับ เพราะเจ้าของเขา confirm รับประกัน 50000 โล ที่กล่าวมาทั้งหมด เล่ามาจากความรู้สึกล้วนๆ ไม่ได้มีความรู้หรือหลักการอะไรเลยครับอย่างน้อยก็เพื่อเป็นข้อมูลให้ท่านอื่นๆ ในการพิจารณาครับ วันหลังจะมาแชร์ เรื่องล้างแอร์ที่ไปทำมาครับ ถูก ประทับใจ
แจ่่ม ครับ อิอิ ผมยังหาสปริงโหลดอยู่เลยสงสัยที่ใส่จะแข็งน้อยกว่าโช้คแน่ๆเลยครับ เหอๆ ใครมีของ H&R จะขายบอกด้วยนะครับ อิอิ
ยังอยู่ทั้ง หน้า หลัง เลย เป็นสปริงศูนย์เบิกใหม่ยังใช่ไม่ถึงปีเลยคับ เอาไว้ผมจะถ่ายรูปให้ดูในบอร์ดซื้อขายนะครับ
เขาว่ามันเป็นระบบโช็ค อะคับ บอกว่าเป็นแบบห้องgas ห้องเดียว แต่โช็คซิ่งอื่นๆเป็นแบบ 2 ห้อง ผมฟังๆก็ยัง งงๆ ....... งงไป งงมา ........ ซื้อแม่มเลย ล่าสุดได้ลองไปนั่งรถเพื่อนที่ใส่พวก TEIN ผมว่า..ของเพื่อนผมมันหนึบกว่านะ แต่ของเจ้ากระต่ายผม ดีกว่าตรงซับแรงกระแทก แบบจั๊มเนิน......จั๊มสะพาน.... ลงหลุม แบบ สายฟ้าสลาตัน (ว่าไปนั่น...) ดูจะแน่นกว่าคับ อาจเป็นที่ผม Set แบบ Street user ด้วยมั้ง ยางเดิมๆ สตรัทปรับสูงหน่อย ....... ที่เหลือก็รอลุ้นความทนทานดูว่าจะทนถึง 50000 โล ตามที่เขาว่าไหม ปล. ตัวงาน Finishing ของโมถูกๆ ทำสวยกว่าที่ผมใส่อยู่อีกอะ..:cry::cry: อ้อ... มี Link ของ TEIN ด้วยคับ http://www.tein.co.jp/e/special/ni_toryu/index.html - แต่อันมันนี้มันดันบอกว่า twin tube ใช้ดีกับ Street User >>>> http://www.tein.co.jp/e/special/ni_toryu/tan_vs_fuku_03.html - และอันนี้ดันบอกว่า Mono tube ใช้ดีกับ Circuit >>>>>>> http://www.tein.co.jp/e/special/ni_toryu/tan_vs_fuku_04.html สรุปคือ หนึบป่าวไม่รู้ แต่อีตัวนี้มันไม่กลัวหลุม หรือ ถนนอุกาบาต Steet Use แบบไทยๆคับ
"สรุปคือ หนึบป่าวไม่รู้ แต่อีตัวนี้มันไม่กลัวหลุม หรือ ถนนอุกาบาต Steet Use แบบไทยๆคับ " น่าสนใจเหมือนกันนะเนี้ย
ลอง search ใน google ดูนะคับ คำว่า โมโนทิว จะมีอยู่ร้านนึงแถวเทพารักษ์ คือผมไม่อยากชี้นำอะนะ เพียงแค่ อยากให้ข้อมูลเฉยๆคับ เผื่อเป็นทางเลือก
ตกลงมันใช่มอนโร รีเฟล็กซ์ไม๊ครับ เพราะผมเคยไปซื้อสปริงหลัง(สำหรับรถติดแก็ส)ที่เค้า เค้าก็ชวนเป็นชุดมอนโรแบบโมให้ปรับเกลียวได้ แต่ตอนนั้น(ต้นปี)เฉพาะโช้ค+โมปรับเกลียว ไม่ถึง 20,000 แล้วถ้างั้นเวลาเคลม เคลมกับบริษัทไหนครับ ถามแค่ตรงนี้ก็น่าจะบอกได้ว่าประกันบริษัทเจ้าของสินค้า หรือ ประกันร้าน
อืม มันไม่ใช่มอนโรลคับ มอนโรลมันมาทั้งตัวโช๊คเลยแล้วเขาก็มาโมเพิ่มออปชั่นปรับเกลียวคับ อีกอย่างคือมอนโรลทั้ง standard , sentrac , reflex เป็นโช๊คแบบ twin tube คับ ส่วนของผมมันเป็นยี่ห้อ ของสำนักเขาทำเองคับคือเขาจะนำเข้าเอามาเฉพาะไส้โช็ค โมโน คับ แล้วค่อย มาโมเข้ากับเสื้อโช็คใหม่และเพิ่มสตรัทเข้าไปคับ ราคามันน่าจะแพงอีตรงใส้โช็คอะคับ เพราะเท่าที่คุย กับที่ร้านเขาบอกว่า ถ้านำเข้าแบบทั้งชุดราคามันจะแพงมาก เลยเอามาแต่ใส้โช็คครับ...............ผ๊ม
รอผลการใช้งานยาวๆครับ เผื่อจะไปติดมั่ง เพราะช่วงล่างดีนี่น่าสน หนึบได้ก็ดี แต่ซับแรงกระแทกดีนี่น่าจะได้ใช้บ่อย เอ้ อย่างนี้แสดงว่าใช้เสื้อโช้คเดิมของรถเรารึเปล่าครับ + อ้างถึง ตอบกลับ