เวลาผมสตาร์ทเครื่องอ่ะครับมันมีควันสีขาวออกมาจากท่ออ่ะครับ( ไม่ใช่ไอน้ำนะครับ ) มันมีกลิ่นเหม็นด้วยครับ อยากรู้ว่าสาเหตุมันมาจากอะไรครับ
ขอถามนิดนึงนะครับ ในกรณีติดเครื่องตอนเช้า ซัก1-2นาที มีควันขาวๆ ลอยออกมาและมีไอน้ำเกาะในบริเวณปลายท่อ เครื่องเป็นอะไรรึเปล่าครับ
ถ้าแน่ใจว่าเป็นไอน้ำ ก้อแสดง ว่าเครื่องสมบูรณ์ดี ตามสมการสันดาป เชื้อเพลิง อินทรีย์ ที่เผาไหม้แล้วได้ CO2 + น้ำ (H2O) เป็นหลํก Organic Compound + O2 ------> CO2 + CO + H2O + N2
บางคนยังงๆ เรื่องควันขาว ที่พบๆ ควันขาว ก้อมีสองอย่าง 1 ควันจากน้ำมันเครื่อง รู้ได้ไง เป็น ควันน้ำมันเครื่อง สังเกตุง่ายๆ จะมีกลิ่นเหม็น ควันจะยาวๆ ฟุ้งในอากาศ นาน ระดับน้ำมันเครื่องหาย มาจากไหน หลักๆก้อมี -เครื่องหลวม ควันจะออก เพราะแหวน กวาดน้ำมัน ในขณะชักลง หลวมไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถ กวาด นมค. ลงอ่างได้ทั้งหมด ทำให้บางส่วน ขึ้นไปห้องเผาไหม้ และถูกเผาออกไป เกิดควันขาว กำลังอัด ตก เรี่ยวแรง หายไป -ยางตีนวาล์ว ขาด ทำให้ไอ น้ำมันเครื่อง เล็ดรอด ออกมาได้เช่นกัน เครื่อง ยังวิ่งได้ปกติ กำลังอัด ไม่ตก หมั่น เช็ค ระดับ น้ำมันเครื่อง -แหวนหัก ลูกแตก อันนี้เกิดจากความร้อน ในห้องเครื่องสูงเกินไป และกระบอกแห้ง ส่วนมาก เจอในรถติดแก๊ส หรือ รถ น้ำมัน Lean มากๆ เมื่อแหวนหัก รถท่าน แทบจะไม่มีกำลัง ไม่สามารถวิ่งไปได้ ส่วนมาก จอด จุดพลุ ขอความช่วยเหลือ กินข้าวลิง ที่พูดมา ทำอะไรไม่ได้ นอกจาก เข้าอู่ Overhual ราคาก้อแล้วแต่อาการ 2 ควัน ขาว ไอน้ำ จากการเผาไหม้ ควันไอน้ำ นี้ จะสลายไปเร็ว มากในอากาศ ต่างกับ น้ำมันเครื่อง ไม่มีกลิ่น ถ้าเคย ดูหนัง เมืองหนาวๆ รถวิ่งไป ควันออกท่อ นี่ ใช่เลย ไอน้ำ ยังมี ควันขาว ที่ไม่ออกจากปลาย ท่อ เช่น อ่าง น้ำมันเครื่อง แตก ไหลโดน ท่อ หรือ เกียร์แตก ปล.เวลาเกียร์แตก น้ำมันไหลไปโดนท่อ ควันนี่เหม็น บรรลัยเลย จนรู้เลย ว่าน้ำมันเกียร์ ไม่ใช่น้ำมันเครื่อง
แหวนหลวม เครื่องหลวม เป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่หลายคนพูดถึง แต่ในความเป็นจริงเป็นเรื่อง ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก รถน้อยคันมาก ๆ ที่จะเกิดอาการเครื่องหลวมจากแหวนจริง ๆ โดยเฉพาะ รถบ้าน แต่คนก็ชอบสรุปว่าเกิดจากแหวนหลวม เครื่องหลวม เพราะถ้าเครื่องหลวมจริง ๆ เวลา วิ่งรับรอง เหมือนรถขายไก่ย่างแน่ ๆ ครับ แต่สิ่งที่หลายคนมองข้าม และเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดควันขาว ก็คือยางตีนวาล์ว และไกดืวาล์ว ยางตีนวาล์วจะขาวที่รอบสูง ยิ่งตอนเทคเปิดควันจะยิ่งขาว เพราะวาล์วมีระยะ Lift ที่สูงขึ้น โอกาส ที่น้ำมันเครื่องจะลอดลงไปก็สูงตามขึ้นไปด้วยครับ ส่วนไกด์วาล์วหลวม ส่วนมากควันจะขาวตอนที่เครื่องเย็น พอเครื่องร้อน วาล์วขยายตัว ระยะห่างก็ จะลดลงครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่มีใครฟันธงได้ ว่าอาการนี้เกิดจากอะไร จนกว่าจะได้รื้อขึ้นมาดู ป.ล. ควันขาว มีกลิ่นเหม็นตอนเช้า ๆ อาจจะเกิดจาก MAP เสียก็ได้นะครับ เพราะควันขาวจะมาจาก ควันของไอน้ำ ส่วนถ้าเป็นกลิ่นเหม็นเหมือนกลินเบนซินล่ะก็มาจาก MAP เสียแน่ ๆ ครับ ยังไงลองดู ตรงนี้ด้วยครับ
สตาร์ทมันก็มีเรื่อยๆอ่ะครับพี่ แต่พอขับไม่แน่ใจว่ามันออกหรือเปล่าแต่ว่าเวลาจอดมันก็ยังมีออกมาอ่ะครับ ขอบคุณทุกความช่วยเหลือครับแล้วยังงี้ผมจะเข้าอู่บอกเค้าว่ายังไงอ่ะครับ เพราะว่ามันน่าจะมีหลายสาเหตุอ่ะครับ