กระทู้น่าติดตามครับ ป้ายพับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย footprint, 17 พฤศจิกายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. footprint

    footprint New Member Member

    80
    0
    0
    ที่มา : http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V8537646/V8537646.html

    ลองอ่านกันดูคับ คิดว่าน่าติดตามดี พรบ.จราจรว่าด้วยเรื่องแผ่นบ้าย ทะเบียน ต้อง "ติดตรึง" กับข้อหาที่จราจรนำมาใช้ปรับประชาชน



    กรณีตัวอย่างแล้วครับเรื่องป้ายทะเบียนหน้ารถ............

    ก่อนอื่นต้องขออภัยน่ะครับหากเรื่องนี้มีการเอามาพูดคุยกันในนี้........หรือผมนำมาโพสซ้ำอีก..ก็ต้องขออภัยด้วยน่ะครับ.....
    จากเวป http://www.yaris-club.net/modules.p...opic&t=37833&postdays=0&postorder=asc&start=0




    เรื่องมีอยู่ว่า.......
    case study จากเวป Yaris-club.net

    วันนี้โดนจับที่ทางด่วนแจ้งวัฒนะ สน.ทางด่วน 2 ตำรวจบอกว่าป้ายไม่ติดแนบกับตัวรถ ดังรูป ซึ่งตาม พรบ.รถยนต์ บอกว่า "แผ่นป้ายทะเบียนรถให้ (ติดตรึง) ไว้ในที่ที่เห็นได้ง่ายที่หน้ารถหนึ่งแผ่น....." ซึ่งคำว่า ติดตรึงตาม พรบ.รถยนต์ หรือกฎหมายอื่นๆ ไม่ได้ให้คำนิยามไว้ ตำรวจเลยตั้งคำนิยามไว้เองว่า ติดตรึง=ติดแนบ ซึ่งผมไม่พอใจเพราะรถผมป้ายไม่เอียง เห็นตัวเลขชัดเจน ดังนั้นเมื่อปรึกษาท่านพ่อซึ่งเป็นผู้พิพากษาแล้ว มีความเห็น ว่า การติดป้ายทะเบียนแบบนี้แหละคือติดตรึง พรบ.ไม่ได้บอกว่าติดแนบ และป้ายทะเบียนรถผมเห็นชัดเจน ดังนั้น ผมจะไม่ยอมรับข้อหาตามใบสั่ง และจะฟ้องตำรวจผู้ออกใบสั่ง ตามมาตรา อ.157 ด้วย อย่างมากแพ้คดีเสีย 2000 เงินเล็กน้อย นับจากวันนี้ไม่เกิน 7 วันผมจะไปที่ สน.ทางด่วน 2 เพื่อปฏิเสธข้อหาและจะตั้งเรื่องฟ้องตำรวจเอง จึงเรียนมาเพื่อพี่น้องทุกท่าน รอฟังบรรทัดฐานของคำว่า "ติดตรึง"
    ปล. โดนมารอบนี้รอบที่ 2 ละ รอบแรกทำป้ายเอียง รอบนี้ป้ายตรงๆ ..ใคร?..ยังเอาอีก[/b]

    วันนี้7/10/52 ได้คุยกับญาติซึ่งเป็นอัยการประจำศาลแขวงลูแลคดีของเขตของสน.ทางด่วน 2 ด้วย โดยเล่าข้อเท็จจริง และคุยเรื่องที่จะฟ้องเพื่อเป็นคดีตัวอย่าง ท่านก็เห็นด้วยกับคำว่า "ติดตรึง" ไม่ใช่ติดแนบ โดยเห็นเลขทะเบียนชัดเจน ท่านบอกว่าจะติดต่อไปยังสน.ดังกล่าวเพื่อสอบถามถึงการตีความคำว่า "ติดตรึง" หากตำรวจยังคงยืนยันก็สนับสนุนให้ฟ้องเพื่อเป็นคดีตัวอย่าง แต่โดยปกติอัยการไม่ค่อยสั่งฟ้องเพราะเป็นคดีเล็กน้อย อันนี้คงต้องรอดูว่าตำรวจ...จะว่าไง

    วันนี้อัยการโทรมาแล้ว คุยกับรองผู้กำกับสน.ทางด่วน2 รองผู้กำกับบอกก็คงไม่ผิด ผมก็ว่าแล้วว่าต้องพูดแบบนี้ สรุปต้องไปเอาใบขับขี่ที่รองผู้กำกับ ส่วนเเค้าบอกว่ามันลงคอมไปแล้วอะไรประมาณนั้น ผมไม่สน ต้องคืนใบขับขี่มา ส่วนผู้ออกใบสั่งนั้นคิดว่าจะฟ้องครับ เพราะการที่ตำรวจทำหน้าที่แบบนี้และตำรวจได้รับส่วนแบ่งจากค่าปรับถือว่ามี ผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องและไม่อยากให้คนอื่นได้รับความเดือดร้องแบบนี้ อีก (ซึ่งต้องดูอีกครั้งหนึ่งเพราะอนาคตของตำรวจคนนั้นอาจพังเลยก็เป็นได้) ตำรวจควรทำหน้าที่ด้วยความสุจริต มันมีระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนนำจับให้แก่ตำรวจจราจร ซึ่งผมให้ตำรวจที่เป็นเพื่อนกัน จะแฟ็กมาให้ผมยังไม่ได้ดูว่าตำรวจได้เท่าไร น่าจะครึ่งๆครับ ถ้าทำหน้าที่ไม่สุจริตก็เป็นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ป.อาญา 157 ซึ่งจะผิดไม่ผิดดูเจตนาประกอบด้วยอีกที
    ดังนั้น ท่านใดเส้นไม่ใหญ่คงเหนื่อยหน่อย ถ้าโดนจับบอกไปเลยว่าดูแค่คำว่าติดตรึงอย่างเดียวไม่ได้ ให้เอาพรบ.มาเปิดดูทั้งมาตรา ต้องดูทั้งหมด "ติดตรึงไว้ที่เห็นง่ายที่หน้ารถแผ่นหนึ่ง=ติดให้แน่นที่เห็นตัวอักษรได้ ชัดเจนที่หน้ารถหนึ่งแผ่น" และบอกด้วยว่ามีปัญหาแบบนี้มาแล้วที่ สน.ทางด่วน 2 ถ้าไม่ฟังก็ให้ดูป้ายถ่ายรูป รับใบสั่งมา ไปปฏิเสธข้อหาที่ร้อยเวร แค่นี้ครับ ให้มันส่งฟ้องและให้อัยการจัดการครับ อาจมีประวัตินะครับผมก็ไม่รู้เรื่องนี้เท่าไร ก็แนะนำให้ทำป้ายให้ตรงขันน๊อตให้แน่นๆ ครับ (จริงๆ เอียงเห็นชัดก็ไม่ผิดนะแต่เซปๆหน่อยละกันครับ) พรุ่งนี้จะรายงานอีกครั้งครับ

    ยังไม่ยอมครับคุณหนึ่ง555+
    วันนี้ไปสน.มาแล้ว อยู่ตรงทางด่วนพระราม9 เข้าไปหารองผู้กำกับ แล้วพารองผู้กำกับไปดูรถเค้าก็ว่ามันก็ติดตรึงแล้วไง ใช่ผมกว่าบอกอย่างนั้น จากนั้นพ่อผมก็เข้าไปคุยด้วยทางตำรวจก็อธิบายว่า พยายามกำชับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจแล้วแต่อาจไม่ทั่วถึง และจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมเพื่อให้ตำรวจปฏิบัติให้ถูกต้อง และรองผู้กำกับก็ให้เล่าเหตุการณ์ ผมก็เล่าให้ฟัง และบอกว่าผมอธิบายแล้วแต่ตำรวจไม่ฟังเอามือเคาะโต๊ะให้ผมดูแต่ข่าวจาก หนังสือพิมพ์เรื่องการกวดขันการจับป้ายทะเบียนรถ... พ่อผมพูดว่า ตำรวจที่ออกใบสั่งคงต้องไปเจอกันที่ศาล เพราะการกระทำแบบนี้ผมเห็นว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีกฏหมายรองรับให้ กระทำ เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามกฏหมายอาญามาตรา 157 และใช้มารยาทไม่ดี ซึ่งควรใช้มารยาทที่นิมนวล โดยได้ร่างฟ้องไว้แล้ว รองผู้กำกับหน้าเสีย แล้วขอว่าอย่าพึ่งเลยครับท่านผมขอความกรุณา ผมจะนำเข้าที่ประชุม และจะนำตัวไปพบท่านให้ท่าน อบรม เพื่อให้เป็นแบบอย่างจะได้รู้สึกว่า เจอของจริง แล้วมันจะเป็นคลื่นไปกระทบคนอื่นๆให้ปฏิบัติหน้าที่ให้ถูกต้อง พ่อผมก็ได้บอกด้วยไม่ใช่เห็นผมเป็นผู้พิพากษาแล้วถึงจะปฏิบัติแบบนี้ ควรทำแบบนี้กับประชาชนทั่วไปด้วย ซึ่งผมเห็นว่าที่ตำรวจทำมันผิดจริง คนเดือดร้อนคือประชาชน และส่วนมากก็จะยอมเสียค่าปรับ
    รองผู้กำกับก็พยายามตามตำรวจที่ออกใบสั่งแต่ไม่อยู่ จึงบอกพ่อผมว่าจะพาไปพบพรุ่งนี้ พ่อผมก็บอกว่า ไปต้องบังคับเค้านะ มาหรือไม่ก็ได้ แต่ตอนนี้อันดับแรกที่คิดคือผมฟ้องแน่ ท่านรองไม่ต้องพามาก็ได้ เค้าอยากมาให้เค้ามาเอง และรองผู้กำกับก็ขอที่อยู่และชื่อพ่อผมไป พรุ่งนี้ตำรวจคงมาหาที่ศาลธน ครับ
    พ่อบอกว่าต้องให้เค้ารู้สึกถึงความเดือดร้อนบ้าง และคิดอยู่ว่าจะทำยังไงกับตำรวจคนนี้ดี ท่านให้ผมถามคนอื่นด้วย เพราะถ้าถามตัวเราเองเรายังมีความโกรธในตัวตำรวจคนนั้นอยู่ มันไม่ถูกต้อง ควรถามคนอื่นๆ ด้วยประกอบ ซึ่งความคิดผมเห็นว่า ต้องดูพรุ่งนี้ว่าเค้าสำนึกหรือป่าว หากฟ้องและศาลสั่งมีมูล ตำรวจแป๊กแน่นอน ขั้นไม่ได้รับการพิจารณาแน่นอน ผมก็สงสารครอบครัวเค้าอีก ดังนั้น หากรองผู้กำกับนำเข้าที่ประชุมและมีการแก้ปัญหาเรื่องนี้จริง ก็จะได้ประโยชน์แก่ประชาชนแล้วระดับหนึ่งซึ่งผมคิดว่านะจะเข้าที่ประชุมครับ (เพราะเป็นความเห็นผู้พิพากษาระดับสูง) ผมจะเชือดไก่ให้ลิงดูมันก็จะใจร้ายเกินไปป่าว แค่ดาบตำรวจเองครับ
    ปล. พ่อผมไม่เคยเบ่ง ไม่เคยบอกใครๆว่าเป็นผู้พิพากษา ทำงานเสร็จกลับบ้าน ตีเทนนิส แค่นี้ทุกวัน ไม่เคยไปไหนเลยจริง รถมีคันเดียวผมก็ใช้คนเดียว ทุกท่านคงเข้าใจนะครับว่าไม่ได้เป็นการโอ้อวด แล้วพรุ่งนี้จะรายงานอีกครั้งครับ

    http://www.yaris-club.net/modules.ph...er=asc&start=0

    จากคุณ : powerball
    เขียนเมื่อ : 12 พ.ย. 52 01:49:38
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 พฤศจิกายน 2009
  2. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    มันจะเอาเงินครับ
     
  3. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    กระจ่างเลย ขอบคุณครับ
     
  4. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,604
    3
    0
    ชัดเจนคับคุณ
     
  5. flukoda

    flukoda New Member Member

    391
    28
    0
    โดนมาแล้ว ยังไม่ได้ไปเอาใบขับขี่เลย
     
  6. ดีครับ เพราะผมก็ไม่เอียงเหมือนกัน แต่ถ้าโดนข้อหาจริง ก็คงต้องโทรหาลุงครับ แต่เจอหลายทีแล้วไม่เคยโดนครับ เพราะไม่เอียงเหมือนแต่ก่อน แต่ฟ้องเลยครับ สมน้ำหน้าตำรวจครับ
     
  7. tungneo

    tungneo New Member Member

    5
    0
    0
    เห็นด้วยครับที่จะมีคดีตัวอย่าง +1 อีกหนึ่งเสียงแล้วก็ไม่ได้รู้สึกสงสารตำรวจพวกนี้เลยครับ ก็พี่ท่านแต่ละคนแบ่งกันเหลือเกิ้น...
     
  8. Tao_96

    Tao_96 New Member VIP

    1,297
    79
    0
    ด่านนี้เคยโดนแล้วครับ แม่ง เ...ว ได้ใจ
     
  9. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ถ้าเป็นเรา จะทำได้แบบนี้ไหมเนี่ย แบ็คไม่หนา
     
  10. NT.SHOP

    NT.SHOP New Member Member

    523
    1
    0
    เป็นความรู้ครับ ผมก็โดนตอนที่ ขับรถไปวางเครื่องครับ แถว ตั้งฮั้วเส็ง สน,บางพลัด ครับ เจอไป 300 ครับ คราวนี้จะได้จำไว้ ขอบคุณมากครับ ข้อมูล
     
  11. SINGHUTSATIT

    SINGHUTSATIT New Member Member

    191
    2
    0
    สังคมไทยคับ เงินกับอำนาจ
    ไอ้เราไม่มีแบ๊คก้คงต้องก้มหน้าไป


    แต่ถ้าเรื่องนี้ฟ้องแล้วชนะ คำพิพากษาจะกลายเป็นบรรทัดฐานในการใช้ตีความกฎหมายหรือการพิจารณาคดีในกรณีนี้หรือกรณีใกล้เคียงคับ (ตามหลักการวิธีพิจารณากฎหมายจะมีมาจากลายลักษณ์อักษรที่บัญญัติไว้ และ/หรือ เจตตนารมณ์ของผู้ออกกฎหมาย และ/หรือ ประเพณี และ/หรือ คำพิพากษาของศาล)

    แต่ถ้าไม่มีการฟ้องศาลแล้วพิจารณาคดีให้ถึงที่สุด ผมว่า สังคมไทยก้จะเป็นลักษณะไฟลามทุ่ง เด๋วก้ลืมไป แล้วก้กลับมาเป็นแบบเดิมอีก
     
  12. TAK_96

    TAK_96 New Member Member

    116
    1
    0
    โดนด่านเดียวกันเลยครับ 300 บาท ตำรวจ ก_น มาก
    เพื่อนพี่ๆต้องระวังนะครับ ด่านทางด่วนเเจ้งวัฒนะ

    ---------- Post added at 00:00:43 ---------- Previous post was at 00:00:25 ----------

    โดนด่านเดียวกันเลยครับ 300 บาท ตำรวจ ก_น มาก
    เพื่อนพี่ๆต้องระวังนะครับ ด่านทางด่วนเเจ้งวัฒนะ
     
  13. boygaga

    boygaga New Member Member

    28
    1
    0
    สู้ในสิ่งที่ถูกไม่มีคำว่าผิด
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้