เอ่อคือมีใครแปลงเบรคหลังจานโตคาลิปเปอร์4พอร์ตบ้างคับส่วนมากเอาของอะไรมาแปลงกันคับถ้าเอาR32หรือR33มาใส่แล้วพวกสายเบรคมือกับABSยังอยู่ไหมคับมันจะจบง่ายไหมคับหรือเอาของอะไรมาใส่ดีคับ
ที่บอกว่าอันตราย เพราะเวลาเบรคตามปกติ น้ำหนักรถจะกองมาอยู่ด้านหน้า สังเกตดูว่าเวลาเบรคแรง ๆ หน้าจะทิ่ม ท้ายจะลอย ฉะนั้น...เบรคจะดี หรือไม่ดี เน้นที่ข้างหน้าเป็นหลัก โดยเฉพาะรถขับหน้า อย่าง EK ที่ทุกอย่างมากองอยู่ข้างหน้าหมด ทั้งเครื่องยนต์ เพลา เกียร์ หม้อน้ำ ฯลฯ ข้างหลังรถเหมือนจะมีแต่ปีกนก กับดุม ให้ล้อมันหมุนตามเฉย ๆ คราวนี้ถ้าเบรคหลัง มันจับมากกว่าเบรคหน้าจะเกิดอะไรขึ้น ข้างหลังน้ำหนักที่ กดลงล้อก็น้อยกว่าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เวลากระแทกเบรคยังเสียสมดุลไปข้างหน้า อีก เบรคนิดเดียวล้อล็อค หรือล้อแทบจะลอยแล้ว มันก็ควบคุมอะไรไม่ได้ เหมือนสมัยที่ขี่ BMX แล้วเบรคให้ล้อหลังมันล็อคอ่ะ ยังไง อย่างงั้น แต่นี่ ความเร็วเยอะกว่า โมเมนตัมเยอะกว่า แค่เปรียบเทียบให้ดูนะครับ อย่าเอา EK ไปเทียบกับ Skyline, Porsche, Ferrari, หรือรถขับหลังอื่น ๆ เพราะรถพวกนั้นหน้ายาว ท้ายสั้น คนขับแทบจะนั่งอยู่บนซุ้มหล้อหลังแล้ว มีเพลา หลัง และแพหลังหนัก ๆ ค่อยกดไว้อีก ยิ่งบางรุ่นเครื่องวางอยู่ข้างหลัง Balance ของรถเรา กับของเค้า มันไม่เหมือนกัน
ถ้าเบรคหน้าเจ๋งจิงก็ลุยเลยคับจะได้หล่อๆ ถ้าจะติด 4 พอทหลังก็หาดูตัวที่มันเล็กกว่า หรือลูกสูบเล็กกว่าข้างหน้า หาแบบเป็น monoblock ไว้ก่อนจะได้แปลงง่ายๆ สําคัญตรงเรื่องเบรคมือกับ abs นี้แหละยุ่งเอาเรื่องเลย เบรคมือยังไม่เท่าไรไหว แต่ abs นี้ซิยุ่งเลยทีเดียวเชียวหละ คุยกับช่างดีๆ ไม่งั้นจ้องจะตัด abs ท่าเดียว หาช่างใจเย็นเป็นๆหน่อย เท่านี้ก็หล่อแล้ว
จบข่าวเลย รบกวนถามต่อหน่อยคับว่าไอ่ตัวกระจายแรงเบรคพวก60-40 70-30 50-50 อะไรพวกนี้ไม่ช่วยเลยหรือคับในกรณีที่เราใช้หน้า4พอร์ตหลัง4พอร์ตหรือ2พอร์ตอะไรประมาณนี้คับ
อันนี้รายการฉลาดสุดๆเคยเอามาให้ดูทีล่ะ หน้าหยุดก่อนหลัง ไม่เป็นไรแถนิดหน่อยพอควบคุมได้ แต่หลังหยุดก่อนหน้า หมุนเป็นตะไลเลย นี่ล่ะอันตราย...