อยากรู้คับว่า ค้ำโช๊ค 2 จุด กับ 3 จุด ต่างกันอย่างไร พอดีว่าอยากจะใส่แบบสามจุด พอดีได้คุยกับช่างเค้าบอกว่าต้องดูที่บอดี้รถด้วยว่าเวลาใช้ไปนานๆ มันจะมีปัญหาไหมหรือเวลาเข้าโค้งแรงๆ เช่น บอดี้มันฉีก และอื่นๆ ยังไงรบกวนพี่ๆช่วยชี้แนะและแนะนำด้วยครับผม
ค้ำ 2 จุด กับ 3 จุด จริงๆ แล้ว มีวัตถุประสงค์เดียวกันก็คือ ช่วยลดการบิดตัวของตัวถังรถโดยเฉพาะบริเวณซุ้มโช๊ค ทำให้โช๊คนั้นทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เข้าโค้งได้ไวขึ้นอ่ะครับ สำหรับจุดยึดที่มากขึ้นก็จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับค้ำโช๊คและช่วยเพิ่มแรงกดให้มากขึ้น ตัวถังก็จะบิดตัวลดน้อยลงครับ ส่วนเรื่องตัวถังจะฉีกหรือไม่นั้น ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับการขับขี่มากกว่าครับ ถ้ารถไม่ผุ ไม่ได้จัมพ์ 4 ล้อลอยสูงๆ หรือไม่ได้ชนหนักๆ ผมคิดว่าตัวถังคงไม่ฉีกง่ายๆ แน่นอนงับ ผิดถูกยังไงขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยงับ
เหมือนเคยอ่านเจอใน ARC ขับหน้า 2 จุดก็พอครับ 3 จุดมันขืนเกินไป หน้าจะดื้อโค้งมากขึ้น ถ้าตัวถังมันล้าหมดแล้ว ซัดโค้งเต็มเหนี่ยวบ่อยๆก็มีโอกาสที่จะฉีกครับ
ค้ำแต่พอดีครับ ให้รถมีอาการให้ตัวได้บ้าง เคยอ่านเจอมาเหมือนกัน จากใน rcw นี่แหละ มิเช่นนั้นรถจะทื่อ จะพาให้ล้อไถลได้ง่ายขึ้นด้วย
เคยอ่านในเวปของสำนัก AutoExe เมื่อนานมาแล้ว เค้าอธิบายว่า การที่ค้ำมีหลายจุด นอกจากได้ความแข็ง ยังช่วยผ่อนแรงที่จุดยึดต้องรองรับด้วย เช่น แรงมี 100 2จุดก็จะแบ่งไป 50/50 แต่ถ้ามี 4 มันก็จะแบ่งไป 25/25/25/25 ซึ่งลดความเสียหายต่อตัวถึงไป สมัยนั้นถ้าเคยหาค้ำจุดยึดเยอะๆ AutoExe เนี่ยแหละ อลังการมากๆ เรียกว่า Brace ไปแล้ว เท่าที่เคยใส่ 2 กับ 3 จุด......ผมว่า 3 ดีกว่าเยอะนะสำหรับ ฟิลลิ่ง ถ้าบอกว่า ไม่ใส่กับใส่ 2 จุด มันต่างยังไง 3 จุดก็จะต่างขึ้นไปอีกพอควรเลย ส่วนที่ว่า ขับหน้า 2 จุดพอ หลังไม่ใส่.....ผมว่าเป็นความชอบและนิสัยการขับด้วยนะ ค้ำทั้งหลายทำให้ตัวถังแข็งขึ้น โค้งแคบมันก็จะดื้อ โค้งยาวก็จะดี คุมอาการง่าย แต่ถ้าปรับการขับ โค้งแคบมันอาจจะไปดีก็ได้
เอามาฝาก ผลงานของ AutoExe เสียดายที่เดี๋ยวนี้ทำของ Mazda ซะเกือบหมด สมัยก่อนซัก 5-6 ปีก่อน ค้ำเพียบเลยอลังการมากๆ
ขอบคุณพี่ๆมากครับสำหรับทุกคำตอบ พอดีว่าอยากทำ 3 จุด เพราะว่า 1. ดูแล้วมันน่าจะช่วยเข้าโค้งหรืออื่นๆได้ดีกว่า แต่ช่างเค้าเลยแนะมาว่ารถยนต์บางรุ่นเค้าไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ 3 จุด ช่างเค้าเลยกลัวว่าถ้าใช้ไปนานๆ แล้วจะมีปัญหาครับ 2. มันสวยดีครับ ก็เลยไม่แน่ใจว่าจะใส่อะไรดี แต่ใจจริงอยากใส่แบบ 3 จุด แต่ก็ยังเสียวๆอยู่ เลยลองมาปรึกษาและหาความรู้จากพี่ๆในนี้ครับ ขอบคุณมากนะครับ
ใส่ไปก่อนครับ จะ 2 จุด หรือ 3 จุด เพราะลักษณะการขับขี่ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบแข็งๆ บางคนชอบนิ่ม ถ้าไม่พอใจก็ถอดขาย ขาดทุนไม่กี่ร้อย ของพวกนี้ขายต่อได้อยู่แล้วครับ ส่วนเรื่องตัวถังฉีกนั้น ไม่น่าห่วง เท่าที่ผมเคยใช้ใน E-car เบ้าโช๊คจะฉีกก่อนครับ + อ้างถึง ตอบกลับ