วันนี้ได้ Tein Type Flex มาชุดนึง อยากทราบว่าเพื่อนๆที่ใช้ตั้งหนืดกันที่เท่าไหร่ หน้าหลัง เพื่อเป็นแนวทางครับ อ๋อ รถติดแก๊สต้องปรับอะไรเพิ่มเติมไหมครับ ขอบคุณครับ
ลองปรับเองเลยครับ แต่ละคนชอบไม่เหมือนกัน ใช้งานไม่เหมือนกัน น้ำหนักรถก็อาจจะไม่เท่ากัน แรกสุดก็หมุนตามเข็นนาฬิกาไปจนสุด (ค่า 0 = หนึดสุด) จากนั้นก็หมุนกลับมา 8 คลิ๊ก (ค่า 8 = กลาง) แล้วก็ลองขับดูซักพักเพื่อให้โช๊คเซ็ตตัว จากนั้นถ้าคิดว่าแข็งไปหรืออ่อนไปก็ค่อยปรับใหม่ครับ ส่วนผมตอนนี้ หน้า 5 หลัง 7 ครับ
วันนี้ไปลองเซ็ตมาแล้วครับ ปรากฏว่าลองหมุนตามเข็มไปจนสุด วิ่งไปซักพักปรากฏว่า มันเด้งเป็นม้าเลย เลยปรึกษาเพื่อน ปรากฏมันบอกว่า ถ้าเด้งแปลว่าโช้คเอาสปริงไม่อยู่ ก็คิดว่างานเข้าแล้ว เลยเช็คกับคนที่ขายมาให้เค้าบอกว่า แข็งสุดต้องปรับทวนเข็มจนสุด ปรากฏว่า หนึบมาก สมค่าเงินที่ซื้อไป แต่มีข้องสงสัยครับ ทำไมชุดอื่นเค้าหมุนขวาแล้วหนืดสุดแต่ของผมเป็นหมุนซ้ายถึงจะหนืดครับ มันเป็นเพราะอะไร ใครทราบรบกวนให้ความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ ของผมชอบหน้า 4 หลัง 5 ครับ หนึบดีครับ
นี่แหละครับที่งง เพราะของผมหมุนซ้านสุดถึงจะเป็นหนืดสุดครับ ตรงข้ามที่ Tein club บอกมาตามเวปเลย หรือว่าโช๊คผมถนัดซ้ายครับ 555
ตรงส่วนที่เด้งนี้ต้องวิเคราะห์ให้ดีครับ ปรับให้หนืดสุดแล้วแล้วมันเด้ง โดย.... 1. เด้งโดยที่โช๊คไม่ยุบหรือยุบน้อยมาก ขณะวิ่งถนนไม่เรียบหรือเป็นคลืน อันนี้คือปรับมันหนืดไป+สปริงแข็งครับ จนเหมือนกับว่ามีแค่ยางรถแค่นั้นเป็นตัวซับแรง 2. เด้งโดยที่โช๊คยุบมากและคืนตัวเร็ว อันนี้ล่ะครับที่เพื่อนบอก คือโช๊คเอาสปริงไม่อยู่ ในส่วนที่คนขายบอก แข็งสุดต้องปรับทวนเข็มจนสุด อันนี้อาจจะเกิดจากความรู้สึกครับว่าถ้าปรับทวนแล้วมันไม่เด้ง แล้วรู้สึกว่าหนึบดี อันนี้น่าจะเป็นตอนขับช้าหรือในเมืองครับ แต่ถ้าลองกับถนนที่มีโค้งเยอะแล้วใช้ความเร็วหน่อยผมว่าจะรู้สึกว่าทำไมมันโยนๆโค้งจัง และถ้าลองหมุนทวนเข็มอีก(คิดว่าหนืดขึ้น) ปรากฏว่ายิ่งโยนโค้งกว่าเดิมอีก ก็ลองปรับตามเข็มดูครับ แล้วจะเข้าใจว่าทางไหนกันแน่ที่ปรับหนืดขึ้น (ไม่ได้หมายถึงว่าเด้งนะครับ) เพราะฉนั้นโช๊คที่เค้าทำมาเพื่อให้ปรับได้ก็เพื่อให้เหมาะสมกับการขับแต่ละแบบและแต่ลความเร็วครับ อย่างค่าเบื้องต้นที่แนะนำมาสำหรือการปรับ EDFC คือ ในเมือง หน้า12 หลัง12, นอกเมือง-ทางหลวง หน้า8 หลัง8 และทางโค้งต่อเนื่องเยอะๆ หน้า2 หลัง4 สุดท้ายผมว่าลองใช้ไปซักระยะแล้วจะรู้ความว่าจะเล่นกับมันยังไง ปรับยังไงถึงจะขับสนุก เหมาะกับพฤติกรรมการขับรถของเรา นั่นล่ะครับมันถึงจะเรียกว่าคุ้ม
ต้องลองปรับเอาเอง ตาามที่ชอบที่สุด ระบุได้แค่เป็นแนวทาง เพราะแต่ละท่าน ขับไม่เหมือนกัน + อ้างถึง ตอบกลับ