1. มันเดีเสียแตกต่างกันยังไงครับ 2.เพื่อนบอกว่าtwinเป็นแบบเก่า Monoเป็นแบบใหม่ดีกว่าเดิมจิงมั้ยครับ 3. อยากได้ไม่เด้งมาก เจอคอสะพานไม่ลอย ทางขรุขระขับไม่เหนื่อย เล่นแบบไหนดีฮะ
1. มันแตกต่างกันแน่นอนครับ ช่วงยุบช่วงยืดเนียนต่างกัน โมโนให้ความรู้สึกที่ดีกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเป็นคนที่เคยลองโช๊คมาเยอะจริงๆ ถึงจะรู้สึกว่ามันต่างกันครับ 2. โมโนใหม่กว่าถูกต้องแล้วครับ และราคาก็แพงกว่าด้วย โดยมากจะอยู่ในโช๊คระดับสูง ของแต่ละยี่ห้อ ถ้าTEIN ก็ต้องเป็นพวก MONO Flex , RA , N1 อะไรแบบนั้น 3. ข้อนี้ตอบยากครับ ความแข็ง ความเด้ง ความอดทนของผู้ขับ ถนนที่ใช้งานประจำ ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน 3.1 ถ้าอยากได้ไม่เด้งมากก็ต้องเป็นโช๊คที่ไม่ใช่เรซซิ่งมาก 3.2 เจอคอสะพานไม่ลอยอันนี้โช๊คแต่งทั่วไปทำได้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าลงมาแล้วจะจุกหรือ ไม่จุกก็เท่านั้นครับโช๊คแต่ละตัวนิสัยการทำงานต่างกัน 3.3 ทางขรุขระยังไงก็เหนื่อยครับ จากที่บอกไปทั้งหมดโช๊คที่เข้าข่ายความต้องการและเป็นโมโนด้วยก็คงต้องเป็น Ohlins DFV แต่ผมว่ามันก็แพงไป ของใหม่แสนกว่าบาท มือสองมีคนจะขายอยู่8หมื่นถ้าอยากได้จริงๆ ก็บอกได้ครับ ส่วนตัวอื่นที่ไม่ใช่โมโน ราคาหมื่นกลางๆถึงสามหมื่นก็มี เช่น Tein Type Flex , Cusco zero2 , Ohlins PCV อะไรประมาณนี้ที่ผมว่ามันโอเคเลยกับการใช้งานชีวิตประจำวัน หรือจะซิ่งในสนามแข่งก็ยังไหว ส่วนยี่ห้ออื่นไม่รู้เลยไม่กล้าบอกครับ ยังไงลองหาซื้อมาใส่ดูก็ได้ ถ้าไม่ชอบก็ถอดขายไม่เจ็บตัวครับ เอารูปมาให้ดูครับทั้ง TEIN และ HKS ยี่ห้ออื่นนอกจากนี้ก็ไม่ต่างกันครับ