ความรู้เบรคมือ

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย Kc1.6SLX, 13 มกราคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Kc1.6SLX

    Kc1.6SLX New Member Member

    520
    2
    0
    เบรกมือ

    เบรก เป็นคำมาจากภาษาต่างประเทศที่คนไทยเราเรียกทับศัพท์จนคุ้นเคย และเกือบทุกขั้นตอนและชิ้นส่วนรวมถึงระบบการทำงานของเบรก ที่เราเรียกทับศัพท์จนเป็นที่รู้จักกันทั่วไป หลายครั้งที่เรียกย้อนกลับมาเป็นภาษาไทย กลับหาคนเข้าใจได้ยากยิ่งกว่าการเรียกทับศัพท์เสียอีก[​IMG]
    "ห้ามล้อ" คือ คำภาษาไทยที่เรียกกันอย่างเป็นทางการ เบรกจาน หรือห้ามล้อชนิดจาน คือความหมายของคำว่า ดิสก์เบรก ส่วน ดรัมเบรก ในภาษาไทยเราเรียกว่า เบรกดุม หรือห้ามล้อชนิดดุม แถมยังมีคำว่าเบรกก้ามปูเพิ่มขึ้นมาอีกชนิดหนึ่งด้วยซ้ำ เบรกก้ามปูก็คือเบรกที่เราเห็นกันในรถจักรยานเป็นส่วนใหญ่ ที่ใช้การทำงานโดยมียาง 2 ชิ้นหนีบตัวเข้ามาประกบกับขอบล้อ นั่นละคือเบรกก้ามปู ซึ่งในรถยนต์รุ่นเก่า การทำงานของเบรกมือก็จะทำงานในลักษณะคล้ายกันกับเบรกก้ามปู

    มี เบรกชนิดหนึ่งที่ภาษาอังกฤษเรียกได้ตรงตามการใช้งานมากคือ Parking Brake ซึ่งสามารถแปลได้ว่า ห้ามล้อใช้สำหรับจอดรถ แต่พอมาเป็นภาษาไทยเราเรียกว่าเบรกมือ ซึ่งอาจจะเห็นว่าเป็นเบรกชนิดเดียวในรถยนต์ยุคแรก ที่ใช้มือเป็นตัวสั่งการบังคับให้กลไกทำงาน ในขณะที่เบรกอื่นๆ เช่นเบรกหน้า และ เบรกหลัง ต่างใช้เท้าเป็นตัวเริ่มต้นสั่งการทั้งสิ้น

    การเรียก Parking Brake ว่า เบรกมือ นี้เอง ที่ทำให้ผู้ใช้รถส่วนหนึ่งเกิดความสับสนกับหน้าที่การทำงานของเบรกดังกล่าว มีใจความสำคัญว่า ห้ามใช้เบรกมือขณะขับรถ มิฉะนั้นจะเกิดอันตราย ทำไม และจะใช้ได้เมื่อไรถึงไม่เกิดอันตราย และเขามีเบรกมือเอาไว้ทำไม

    อัน ที่จริงเบรกที่เรียกกันว่าเบรกมือนั้น ปัจจุบันนี้ก็ไม่น่าเรียกกันว่าเบรกมือแล้ว เพราะมีเบรกที่ทำหน้าที่แบบเดียวกันในรถยนต์หลายยี่ห้อ ที่ใช้เป็นตัวเริ่มบังคับกลไก ที่เห็นบ่อยหน่อยก็คือรถยนต์เมอร์เซเดสเบนซ์นั่นเอง ที่ใช้เท้าเป็นตัวกดคันบังคับ แต่ยังใช้มือเป็นตัวคลายกลไกอยู่

    เบรก มือส่วนใหญ่จะทำหน้าที่หยุดการเลื่อนไถลของรถด้วยการจับล็อกที่เพลากลางหรือ ที่กลไกเบรกที่ล้อหลัง ดังนั้นหากใช้เบรกมือทำงานขณะที่รถวิ่งอยู่ โอกาสที่รถจะหมุนคว้างเสียการทรงตัวจึงมีมากกว่าการใช้เบรกปกติ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าในขณะที่เหยียบเบรกตามปกตินั้น แม้ว่ากลไกจะไปบังคับให้เบรกทั้ง 4 ล้อทำหน้าที่พร้อมกัน แต่วิศวกรผู้ออกแบบก็ได้กำหนดเอาไว้แล้วว่า เบรกที่ล้อหน้าจะต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเบรกที่ล้อหลัง และเมื่อล้อหน้าทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่า รถก็จะมีอาการหมุนหรือเสียการทรงตัวน้อย

    ในภาษาอังกฤษเรียกเบรกมือว่า Parking Brake นั่นหมายถึงว่า เบรกชนิดนี้ให้ใช้งานในขณะที่รถจอดเท่านั้น เป็นการใช้งานเพื่อป้องกันไม่ให้รถเกิดการเคลื่อนที่หรือเลื่อนไหลไปในขณะ ที่ไม่มีใครอยู่ในรถ หรือในขณะที่ต้องการจอดนั่นเอง โดยเบรกมือที่เราเรียกกันนี้ส่วนใหญ่ใช้สายสลิงเป็นกลไกสำคัญในการเหนี่ยว รั้งกลไก ดังนั้นเมื่อใช้งานไปนานๆ หรือทุกๆ 1 ปี จึงควรให้ช่างทำการปรับตั้งความตึงหย่อนของสายสลิงให้ได้ระดับ เมื่อดึงเบรกมือขึ้นมาจะได้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

    ผู้ ขับขี่รถที่ดีจึงควรดึงเบรกมือขึ้นมาทุกครั้งที่จอดรถ ยกเว้นแต่ในกรณีที่ไปจอดรถขวางทางผู้อื่นเท่านั้น แม้แต่การจอดรถขณะติดไฟแดงหรือจอดรถรอการจราจรนานๆ ก็ควรดึงเบรกมือขึ้นมาเพื่อป้องการลื่นไถลทุกครั้งเช่นกัน และในรถยนต์ที่มีคันบังคับเบรกมืออยู่ระหว่างเบาะที่นั่งของผู้ขับและผู้ โดยสารตอนหน้า พึงหลีกเลี่ยงการเอาสิ่งของใดๆ ไปวางเกะกะในบริเวณคันบังคับเบรกมือ เพราะอาจจะทำให้คันบังคับเบรกมือถูกปลดลงไม่สุดเมื่อต้องการปลด ทำให้เกิดกรณีเบรกค้างหรือเบรกไหม้ขึ้นมาได้

    เมื่อพบ ว่ามีไฟแสดงสัญญาณเบรกมือติดขึ้นที่หน้าปัด ทั้งที่แน่ใจว่าได้ปลดเบรกมือลงอย่างแน่นอนแล้ว ให้จอดรถให้สนิทแล้วลองดึงและปลดเบรกมือแรงๆ 2-3 ครั้ง เพราะสวิตช์สัญญาณไฟเบรกมืออาจจะค้างได้ แต่หากพบว่าสัญญาณไฟเตือนยังติดอยู่ ก็ให้ตรวจดูที่กระปุกน้ำมันเบรก เพราะรถยนต์หลายยี่ห้อที่ติดตั้งตัววัดสัญญาณไว้ที่กระปุกน้ำมันเบรก เพื่อเป็นตัววัดว่าระดับความหนาของผ้าดิสก์เบรกลดลงจนถึงระดับที่ควรเปลี่ยน ดังนั้นเมื่อผ้าเบรกบางลงมากๆ น้ำมันเบรกจะลดลงเพราะน้ำมันเบรกส่วนหนึ่งจะไหลไปแทนที่ความหนาของผ้าเบรก ที่ลดลงไป พอน้ำมันเบรกลดระดับลงไปตัววัดสัญญาณจึงส่งสัญญาณไปให้ไฟเตือนแดงขึ้นนั่น เอง

    ส่วนผู้ขับรถที่ดึงเบรกมือขึ้นทุกครั้งที่จอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องจอดรถค้างคืน เช้าขึ้นมาเมื่อสตาร์ทรถและจะนำรถออกไปใช้ หากพบว่ารถมีกำลังน้อยลงเหมือนกับลักษณะของเบรกติดเบรกค้าง หรืออาจจะพบว่าเมื่อเคลื่อนตัวรถไปข้างหน้าแล้วมีเสียงกระแทกเกิดขึ้นที่ บริเวณใต้ท้องแถวล้อหลัง นั่นหมายถึงว่าผ้าเบรกของคุณไม่ยอมคลายตัวตามการคลายของคันเบรกมือ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พบได้ เกิดจากการรัดและหดตัวของผ้าเบรกที่ถูกดึงขึ้นมาใช้งานขณะร้อนและหดตัวลงใน ตอนกลางคืนที่อากาศเย็น บวกกับผ้าเบรกที่รัดตัวแน่นจนเกิดสุญญากาศระหว่างหน้าสัมผัสผ้าเบรก กับหน้าสัมผัสจานเบรกทำให้คลายตัวออกได้ยาก พบอาการอย่างนี้ก็เพียงแค่ถอยหลังออกตัวแรงๆ ผ้าเบรกก็จะคลายตัวง่ายขึ้น และนำรถไปปรับตั้งสายสลิงเบรกเสียใหม่เท่านั้นเองครับ

    ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก
    teentoa.com ขอขอบคุณ
    พี่ คนเมือง[​IMG]
     
  2. Nitcha

    Nitcha New Member Member

    640
    1
    0
    ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูล
     
  3. buem

    buem New Member Member

    2,764
    75
    0
    เยี่ยมเลยครับ
     
  4. tae_nissannv

    tae_nissannv New Member Member

    677
    37
    0
    ความรู้เพียบ

    ของผม เบรกมือใช้ฝึก Drift ขั้นเริ่มต้น...
     
  5. jaturong03

    jaturong03 Well-Known Member Member

    2,084
    91
    48
    ขอบคุณครับ ข้อมูลดีดี
     
  6. ขอบคุณหลายๆเด้อ...
     
  7. singcoohteam

    singcoohteam New Member Member

    5,303
    108
    0
    ข้อมูลแน่นปึ๊กครับ
    แต่ขอบอกไว้อย่างนึงอาจจะไม่เป็นทุกคันนะครับ
    รถเพื่อนผมมันเป็นรุ่นเก่ามากๆ มันดึงเบรคมือจอดไว้ที่บ้านเสร็จแล้วเช้ามาสต๊าทไม่ติดเพราะแบตหมด
    ก็เลยทิ้งใว้อย่างงั้นแล้วเอามอไซด์ไปทำงาน รอจนกระทั่งเงินเดือนออก เลยไปอีก15วัน รวมแล้ว45วันมันไม่ได้ขยับรถไปไหน
    ปรากฎว่าพอวันที่6ของการจอดน้ำท่วมบ้านท่วมถึงครึ่งล้อ มันก็ลืม รอจนน้ำลดก็ไม่ได้สนใจ
    พอไปซื้อแบตมาใส่เท่านั้น ดึงเบรคมือลงไม่ได้ครับ เพราะสนิมกิน ต้องขึ้นแม่แรงรื้อเบรคหลังกันยกใหญ่ นี่แหละน้าไม่ใช่ป้ายแดง555


    ---------- Post added at 22:00:55 ---------- Previous post was at 22:00:36 ----------

    ข้อมูลแน่นปึ๊กครับ
    แต่ขอบอกไว้อย่างนึงอาจจะไม่เป็นทุกคันนะครับ
    รถเพื่อนผมมันเป็นรุ่นเก่ามากๆ มันดึงเบรคมือจอดไว้ที่บ้านเสร็จแล้วเช้ามาสต๊าทไม่ติดเพราะแบตหมด
    ก็เลยทิ้งใว้อย่างงั้นแล้วเอามอไซด์ไปทำงาน รอจนกระทั่งเงินเดือนออก เลยไปอีก15วัน รวมแล้ว45วันมันไม่ได้ขยับรถไปไหน
    ปรากฎว่าพอวันที่6ของการจอดน้ำท่วมบ้านท่วมถึงครึ่งล้อ มันก็ลืม รอจนน้ำลดก็ไม่ได้สนใจ
    พอไปซื้อแบตมาใส่เท่านั้น ดึงเบรคมือลงไม่ได้ครับ เพราะสนิมกิน ต้องขึ้นแม่แรงรื้อเบรคหลังกันยกใหญ่ นี่แหละน้าไม่ใช่ป้ายแดง555
     
  8. didomon

    didomon New Member Member

    2,380
    2
    0
  9. GODFIER

    GODFIER New Member Member

    675
    0
    0
    ผมฝึกใช้ เพาเวอร์สไลด์ ด้วยเบครกิ้งครับ ว่างๆ ฝึกกัน
     
  10. Kc1.6SLX

    Kc1.6SLX New Member Member

    520
    2
    0
    ว่าจะลองอยู่แต่ไม่คอยมีตังต์เปลียนยาง
     
  11. Effect

    Effect New Member Member

    32
    0
    0
    ขอบคุณครับ
     
  12. THECLUB

    THECLUB New Member Member

    21
    0
    0
  13. GODFIER

    GODFIER New Member Member

    675
    0
    0
    ใช้ยางดอกน้อยครับ

    เอาที่แก้มยังนิ้มหน่อย

    เริ่มฝึกนะครับ

    จะลานหรือยูเทิร์น

    ตามสะดวกและความเหมาะสมครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้