เทคนิคการเลือกซื้อ power amp

การสนทนาใน 'NV Club' เริ่มโดย THECLUB, 30 มกราคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. THECLUB

    THECLUB New Member Member

    21
    0
    0
    เครื่องขยายเสียงเราจะเลือกอย่างไร

    ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องการที่จะเปิดเพลงให้ดังสนั่นห้องโดยสารการใช้เครื่องขยายเสียง (power amp) เข้ามาช่วยมีส่วนอย่างมากในการช่วยเพิ่งขอบเขตของเสียง แต่ power amp ที่มีขายในท้องตลาดทั่วไปนั้น จะสามารถสามารถทำได้มากกว่าการขยายเสียงอย่างไร มาดูกันครับ

    สิ่งแรกที่ต้องมองก็คือ....

    ถ้าคุณใช้Power amp ของคุณ สำหรับการขับ ลำโพง subwoofer ซึ่ง ถูกออกแบบ (specifically) มาสำหรับการขับความถี่ต่ำเพื่อที่จะทำการ boost สัญญาณเสียง และการผ่านวงจรกรองต่ำ ซึ่งต้องใช้พลังมากมาย ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อน heat มากกว่า amps โดยทั่วไปมีทางหลายทางที่จะแก้ไขระบบเสียงสเตริโอ ซึ่งรถยนต์ส่วนมากโดยทั่วไปการฟังเพลง คุณสามารถใช้ช่องสัญญาณ 2 ช่อง amp สำหรับการฟังลำโพงทั่วไปได้ 2 ตัวหรือกับ subwoofer หรือถ้าเราใช้ power amp แบบช่องสัญญาณ 4 ช่อง amp จะขับลำโพงได้ 4 ตัว sub 2 ตัว หรือลำโพง 2 ตัวและ sub 1 ตัว

    [​IMG][​IMG]

    ถ้าคุณวางแผนที่จะติดตั้ง subwoofer เข้ากับระบบของคุณให้เลือก power amp ที่มีวงจร bass boost circuit และมีส่วนของ a built-in low-pass filter. เพื่อให้สามารถทำการปรับแต่งและเพิ่มเติมเสียง bass ได้อย่างง่ายดาย
    ด้วยวงจร lowpass ทำการกรองเสียง bass ส่งสัญญาณความถี่ต่ำเข้าลำโพง sub โดยตรงทำให้เราได้ยินเสียง bass ที่ชัดเจนมากขึ้น หรือถ้าหากว่ายังจะต้องการเสียง bass ที่มากขึ้นอีก ก็คงต้องหา power amp ที่สามารถให้กำลังได้มากว่าเดิมและสามารถขับเสียงย่านความถี่ต่ำได้ดีนั่นก็คือ.....

    poweramp แบบ class D ซึ่งจะให้กำลังขับมากกว่า power amp แบบclass AB ทั่วไปแต่อย่าลืมว่า ถ้ามีกำลังขยายมากขึ้นการติดตั้งก็ต้องระวังมากขึ้นด้วย เพราะว่าจะเกิดความร้อนขึ้นตามมาที่ตัว power amp ฉะนั้นคงต้องหาตำแหน่งที่ติดตั้งให้สามารถระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้นด้วยนะครับ
    หาก power amp ที่คุณเลือกมีวงจร high-pass filter ก็จะสามารถตัดแบ่งย่านความถี่ให้กับลำโพงได้อีกชุดหนึ่งด้วยเพื่อลดความเพี้ยนที่เกิดจากการที่ลำโพงต้องตอบสนองความถี่ตลอดย่านโดยเฉพาะย่านควาถี่ต่ำซึ่งตัวลำโพงขนาด 6 นิ้ว หรือ 5 นิ้ว ทั่วไปนั้น ไม่สามารถที่จะตอบสนองได้ครบอยู่แล้ว และหากไม่มีวงจรกรองความถี่สูงเข้ามาช่วย ก็อาจจะทำให้ลำโพงทำงานหนักเกินไปและเกิด distortion. ขึ้นได้อันจะสร้างความเสียหายให้กับตัว speaker และ power amp ตามมาถ้าหากคุณต้องการที่จะใช้ Power amp หลายตัวผมแนะนำให้หา pre amp ที่สามารถจ่ายสัญญาณ out put ได้หลาย output เพื่อที่จะทำการต่อเข้ากับ power amp แต่ละตัว ได้อย่างอิสระจากกัน

    [​IMG]

    เอาละครับหวังว่าคราวนี้จะเป็นทางเลือกและเป็นความรู้ไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่ยังไม่ค่อยรู้เรื่องของระบบเครื่องเสียง หรือการเลือกซื้อเลือกหา power amp เข้ามาไว้ในระบบ

    คราวหน้าผมจะมาแนะนำเทคนิคการติดตั้ง power amp และการเลือกใช้สาย power รับรองว่า ครั้งหน้าจะสนุกกว่านี้แน่นอน ฉบับนี้ขอบายไปก่อนครับ......:eek:

    [​IMG]
     
  2. THECLUB

    THECLUB New Member Member

    21
    0
    0
  3. nv1020

    nv1020 Well-Known Member Member

    3,195
    302
    83
    ขอบคุณคร้าบบบบ:)
     
  4. CaTTAROCK

    CaTTAROCK New Member Member

    290
    3
    0
    thx a lot
     
  5. num _nissannv

    num _nissannv New Member Member

    181
    8
    0
    ดีมากๆ ขอบคุณคับ
     
  6. Thai_so

    Thai_so New Member Member

    34
    0
    0
    ขอบคุณมาก...อย่างแรงๆเลยครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้