ใครใช้เป็นบ้างคับปรับบูสท์ไฟฟ้า Greddy Profec B SpecII

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย Taseetong, 3 กุมภาพันธ์ 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Taseetong

    Taseetong New Member Member

    283
    7
    0
    ใครใช้เป็นบ้างคับปรับบูสท์ไฟฟ้า Greddy Profec B SpecII ช่วยแนะนำ เอาแบบเข้าใจง่ายหน่อยคับ เอา แบบ เข้าใจง่าย set ค่าทุกฟั่งชั่นเข้าใจง่าย ช่วยบอกทีคับ เท่าที่ค้นหาอ่านมา มัน
    ทฤษฎี เยอะ ไปหน่อยไม่ค่อยเข้าใจ ช่วยทีคับ ใครใช้อยู่ แนะนำหน่อยคับ ขอบคุนคับ
     
  2. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    [​IMG]

    PROFEC B spec II


    ทำความรู้จักกับความหมายของค่าต่างๆ กันก่อนที่จะเริ่มปรับดีกว่านะครับ เอาแบบชัวร์ๆ ใช้งานให้เต็มทุก function เลยดีกว่า

    SET หมายถึง boost pressure ที่ต้องการ แต่แทนที่จะตั้งเป็น bar หรือ psi แบบทั่วๆ ไป สำหรับของ Greddy Profec B spec II จะใช้การตั้ง % ของ solenoid valve คือ จาก 0% น้อยสุด ไปจนถึง 100% สูงสุด คือ valve ปิดตลอด จะไม่มีลมไปยก wastegate เลย คือ turbo ทำลมได้เท่าไหร่ก็เท่านั้นล่ะ ซึ่งการปรับตั้งในลักษณะนี้จะต้องอาศัยการทดลองค่าไปเรื่อยๆ คือค่อยๆ ปรับ % ไป แล้วลองขับแบบเหยียบมิดเลย อย่าลองมาก เดี๋ยวพังไม่รู้ด้วย เพราะถ้าบูสต์ไหล คือมันจะไปเลยนะ ก็ดูปรับ % ที่จะให้แรงบูสต์ที่ต้องการตลอดช่วง rpm ที่ต้องการ

    ซึ่ง SET นี้จะต้องตั้งแบบ conservative คือค่อยๆ เพิ่มไป ค่านี้ถ้าเยอะก็จะได้บูสต์เยอะ ซึ่งเขาแนะนำว่าเริ่มซัก 25% ก็พอไหว แค่นี้ก็เยอะพอแล้ว อย่างที่บอกครับ ค่อยๆ เพิ่มไป

    ซึ่งค่า SET นี้ ก็จะมีผลกับการบูสต์ของ turbo ซึ่งจะสัมพันธ์กับค่า GAIN ที่จะกล่าวถึงต่อไปด้วยครับ

    GAIN หมายถึง ค่าที่ใช้ปรับตั้งเพื่อให้ได้ความสม่ำเสมอของแรงดัน ผู้ผลิตเขาบอกว่าให้เริ่มต้นไว้ที่ 0 นั่นแหละดีแล้ว แล้วพอตอนเอารถไปวิ่งทดสอบแบบเหยียบมิด

    ถ้าขณะทดสอบ ถ้าสังเกตุว่าบูสต์มาเต็ม แล้วลดลงในขณะที่รอบสูง ก็ให้ปรับ gain ขึ้น ทีละนิดหน่อย เช่นอาจเริ่มต้นที่ 5% แล้วค่อย fine tune อีกทีละ 1% ไปเรื่อยๆ

    ซึ่งการปรับตั้งค่า GAIN นี้ จะมีผลทำให้แรงบูสต์สูงขึ้น ถึงแม้ว่าค่า SET จะอยู่ที่เดิมก็ตาม เพราะฉะนั้นในตอนเริ่มต้น ควรปรับตั้ง GAIN ไว้ที่ 0 เสมอ

    START BOOST ( หรือที่แสดงว่า SET GAIN บนหน้าปัด ) คือ ค่าต่ำสุดที่จะให้ปรับบูสต์เริ่มทำงาน สำหรับการใช้งานปกติแนะนำว่าให้ปรับให้ไกล้เคียงกับค่าแรงดันที่ตั้งไว้ใน SET ซึ่งจะมีผลให้บูสต์มาเร็วขึ้น เช่นกรณีที่ตั้ง SET ไว้เพื่อให้ได้บูสต์คงที่ที่ 0.80 bar อาจจะตั้ง SET GAIN ไว้ที่ 0.70 bar เป็นต้น

    หมายเหตุ : การตั้ง SET GAIN ใกล้กับแรงดันที่ SET มากเกินไปจะทำให้เกิดอาการ boost spike คือบูสต์จะเกินที่ตั้งไว้ เล็กน้อย แล้วถอยกลับลงมา ซึ่งบางคนชอบ บางคนก็ไม่ชอบ เพราะอาจทำให้กำลังรถควบคุมยาก หรืออาจถึงกับพังได้ ถ้าเล่นกันที่บูสต์สูงๆ rpm สูงๆ

    ซึ่งคุณสามารถ fine-tune ค่า SET GAIN ให้ใกล้กับค่า SET ให้มากที่สุด โดยไม่เกิด boost spike จะทำให้ได้การตอบสนองของ turbo ที่ดีมาก ซึ่งเขาแนะนำว่าค่าที่ว่านี้ ควรตั้งใกล้กันไม่เกิน 4 psi ( 0.3 bar ? )

    WARNING คือการกำหนดค่าแรงดันสูงสุดที่คุณจะใช้งาน
    โดยสามารถกำหนดเป็นค่าตัวเลขแรงดันได้เลย เหมือนกับตอนตั้ง SET GAIN

    ซึ่งเมื่อแรงดัน turbo สูงถึงค่าที่กำหนดไว้ จะทำให้ LIMITER ทำงาน โดยการส่งสัญญาณเตือน และทำการลดบูสต์ลงโดยอัตโนมัติ ตามค่า % ของการลดค่าที่ปรับตั้งได้

    โดยปกติแล้ว WARNING จะ set ให้อยู่เกินค่าแรงดัน Hi Boost ไปเพียงเล็กน้อย เพื่อช่วยป้องกันเครื่องยนต์

    LIMITER คือ boost percentage ที่ตัวปรับบูสต์จะใช้เมื่อเกิด WARNING
    ซึ่งสามารถตั้งเป็นค่าเดียวกับ SET คือไม่ลดเลย เตือนอย่างเดียว หรือให้ลดไปจนถึง 0% คือ ปิดการทำงานของวาล์วปรับบูสต์ไปเลยก็ได้ ซึ่งแนะนำว่าให้ลดลงซัก 5% - 10% กำลังสวย รถจะวิ่งไม่ตื้อมาก

    PEAK คือแรงดันสูงสุดที่ปรับบูสต์บันทึกไว้ จนกว่าจะลบทิ้ง
    การลบค่าทำได้โดยขั้นตอนต่อไปนี้
    - กำหนดให้แสดง peak boost
    - กดลูกบิด แช่ไว้ จนมีเสียง ”ตี๊ด”
    – หน้าปัดจะแสดง “---“

    LAST BOOST แสดงค่าแรงดันสุดท้ายที่เกิดขึ้น เมื่อคุณถอนคันเร่งเกิน 3 วินาที
    แนะนำว่าให้เปิด function นี้ไว้เสมอ เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์การทำงานของรถคุณได้ดี

    โปรดระลึกเสมอ ว่าการเลือกให้แสดงค่าเป็น kPa จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ kPa ที่แท้จริง แต่เป็นค่า bars ซึ่ง Greddy มักจะติดเครื่องหมาย x 100 kPa ไว้บนหน้าปัด ซึ่ง 100 kPa จะแสดงว่าเป็น 1.0 x 100 kPa ซึ่งถ้าคุณเลือกให้แสดงค่าเป็น psi คราวนี้จะงงหนักเลย psi x 10 จะแสดงเป็น 190 ไปกันใหญ่แล้วนั่น

    และเมื่อคุณจ่ายไฟให้กับ Profec B Spec II เป็นครั้งแรก ค่า WARNING จะอยู่ที่ 14.5 psi ( 100kPa หรือ 1.0 bar ) เสมอ ซึ่งข้อมูลนี้จะไม่มีแสดงอยู่ใน manual นะ

    อุณหภูมิของอากาศก็มีผลกับการทำงานของ Profec B Spec II นะครับ ซึ่งพออากาศเปลี่ยน เขาก็เลยแนะนำว่า ทำ Lo ตอนอากาศเย็น แล้วทำ Hi ตอนอากาศร้อน ก็จะดีนะ เพราะคุณจะได้ไม่ไส่บูสต์ที่มากเกินไป แล้วเดี๋ยวเครื่องมันจะไม่ทน

    สำหรับแรงดันบูสต์ที่จะเกิดขึ้นในแต่ละเกียร์อาจจะแตกต่างกัน ทำให้การปรับตั้งดูจะซับซ้อนหน่อย แนะนำว่าให้ทดสอบแรงดัน และอาการของ turbo ในเกียร์ที่สูงหน่อยก็ดี จะได้ไม่มีปัญหาบูสต์เกินในภายหลัง ซึ่งอันนี้ก็เป็นปัญหาเดียวกันกับปรับบูสต์ electronics ทั่วๆ ไป

    เขาว่า วิธีการปรับตั้งที่น่าจะชดเชยปัญหาเหล่านี้ได้ ให้ทำแบบนี้ครับ
    1. ปรับค่าให้ใช้งานได้โดยปลอดภัยที่สุด โดยที่ยังไม่มีปัญหากับ LIMITER ก็คือทดสอบ และปรับกันในเกียร์สุดท้าย ( 5 หรือ 6 สำหรับผู้โชคดีบางคน )
    2. ให้ปรับค่า “Lo” และ “Hi” ให้สามารถใช้งานได้ดีในทุกๆ เกียร์ ซึ่งการทดสอบอาจกระทำได้โดยการกด “Hi” ระหว่างที่คุณกำลังเปลี่ยนขึ้นเกียร์ 3 หรือเมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการใช้งาน “Hi” เพราะเหตุนี้ Greddy ถึงออกแบบ controller ที่สามารถติดตั้งบนพวงมาลัยได้เลย เพื่อความสะดวกในการปรับ Lo-Hi

    สรุปขั้นตอนที่ต้องทำตามลำดับ เพื่อให้ใช้งานได้ครบทุก function แบบแจ๋วๆ เลย
    1. ถ้าต้องการเปลี่ยนค่าให้แสดงเป็น psi ให้ทำซะ ดูในคู่มือของคุณเอาแล้วกัน ว่าทำไง
    2. ตั้งค่า WARNING ที่ต้องการซะ เอาให้ปลอดภัยกับเครื่องคุณนะ ปกติแล้วเกิน Hi ซัก 0.1 ก็พอแล้ว
    3. ตั้งค่า START BOOST ( SET GAIN ) ไปที่แรงดันที่ต้องการ ปกติแล้วน้อยกว่า Lo ซัก 0.1 ก็พอแล้ว
    4. ล้างค่า PEAK BOOST ดูวิธีด้านบนเอา
    5. ปรับ LAST BOOST เป็น ON ซะด้วย
    6. ปรับ GAIN เป็น 0
    7. ปรับ SET ไป 25% หรือต่ำๆ หน่อยก็ปลอดภัยดีนะ
    8. ปรับ LIMITER ไปที่ค่า SET ลบ 5% ( โดยอาจกำหนดค่าเป็น 20% ถ้าใช้ค่าตัวอย่างในข้อ 7 )
    9. ทดสอบการเหี่ยวลงของบูสต์ที่รอบสูง โดยคุณสามารถทำในถนนโล่งๆ ไม่มีรถรอบข้าง และที่สำคัญต้องไม่มีตำรวจด้วย ดีที่สุดเลยคือให้คนอื่นตั้งให้คุณ แล้วคุณขับอย่างเดียว ใช้สมาธิให้เต็มที่ จะได้ไม่มีใครเจ็บตัวโดยไม่จำเป็น
    ถ้าพบว่าไม่มีอาการบูสต์เหี่ยว ก็โชคดีไป ข้ามไปขั้นตอนต่อไปได้เลย แต่ถ้าพบว่ามีบูสต์ตกลงที่รอบเครื่องสูงๆ ก็ให้ลองปรับ gain เพิ่มไปซัก 5% แล้วทดสอบใหม่ อย่าลืมว่าถ้าปรับ gain เพิ่มขึ้น แรงบูสต์โดยรวมที่ได้ก็จะมากขึ้นด้วย ซึ่งอาจทำให้คุณต้องย้อนไปปรับ SET ใหม่อีก ปรับจนได้แรงดันที่นิ่งตามที่ต้องการ
    10. เข้าไปรับค่า SET ขึ้นทีละ 2% แล้วดูปรับค่า WARNING และ กำหนด LIMITER ที่เหมาะสมด้วย แล้วก็ทดสอบขับไปเรื่อยๆ แล้วเพิ่มไปทีละ 2% ไปจนกว่าจะได้แรงดันที่ต้องการ

    ระวังเครื่องพังนะครับ ไม่ใช่ว่าลองแต่จะให้บูสต์มาเร็ว แรงดันเท่านั้นเท่านี้ และต้องนิ่งเป็นหิน แต่ลืมสังเกตุไปว่าเครื่องทนได้แค่ไหน ความร้อนขึ้นหรือเปล่า คลัตช์จะลื่นหรือยัง อย่างที่บอกมาในข้างต้นครับ ต้องมีคนขับ และคนปรับตั้ง อย่าไปทำคนเดียว
    เดี๋ยวพลาด…

    11. เสร็จแล้วไปเพิ่ม START BOOST ( SET GAIN ) ทีละ 1 ไปเรื่อยๆ จนเจออาการบูสต์เหวี่ยงเกินไปนิดนึง แล้วตกกลับมา แปลว่านั่นล่ะมากเกินไปหน่อยแล้ว ก็ให้ถอยค่าลงนิดนึง เอาจนได้บูสต์ที่มาเร็ว และนิ่งโดยไม่เหวี่ยงเกิน คือได้ค่าที่ถูกต้องแล้ว

    ทำเสร็จ 11 ขั้นตอนนี้แล้ว ที่เหลือก็แค่ fine-tune ( ปรับละเอียด ) แล้วครับ ก็ทำ 9-10-11 นี่ล่ะ แต่คราวนี้ปรับค่าทีละ 1 พอ ปรับจนพอใจแล้วก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันอีก เอาไว้เปลี่ยน turbo แล้วค่อยมาว่ากันอีกทีครับ


    จาก : http://www.clubrt.net/

    [​IMG]
     
  3. Poseidon

    Poseidon New Member Member

    397
    46
    0
    ความรู้ทั้งนั้น แต่ดูย่งยากน่าดู
     
  4. vampire258

    vampire258 New Member VIP

    1,639
    25
    0
    รุ่นนี้น่าใช้จัง
     
  5. Taseetong

    Taseetong New Member Member

    283
    7
    0
    อ่านและทำตามและ มันก็ยัง งง อยุ่ ใครใช้อยู่ ตอนนี้ มาแชร์ความรู้หน่อยคับ
     
  6. จริงๆแล้ว ควรจะอ่านในคู่มือให้เข้าใจนะครับ มิเช่นนั้น เกิดเราเข้าใจไม่ถูกต้องแล้วเกิดพังขึ้นมาใครจะรับผิดชอบให้ล่ะครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นเสียความรู้สึกกับตัวอุปกรณ์ไปเสียปล่าวๆ ใจเย็นๆครับ ค่อยๆอ่านครับ อย่ารีบร้อน พังขึ้นมาแล้วมันไม่คุ้มกับเวลาเล็กน้อยที่เสียไปกับการอ่านครับ
     
  7. Tucky Z

    Tucky Z New Member VIP

    247
    6
    0
    ผม อ่าน ยัง งง เลย ลูกเล่น ยิ่งเยอะ ยิ่ง เล่นยาก

    profec b น่าจะ ง่าย กว่า

    อัพๆๆๆ
     
  8. Taseetong

    Taseetong New Member Member

    283
    7
    0
    ถูกคับ อ่านแล้ว งง ที่ถามอยู่เนี้ยก็ profec b นะคับ
     
  9. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    น่าจะหมายถึงProfec b ตัวแรกอ่ะ

    ใช้ง่าย ต่อสายเส็ดก้อปรับเลย อย่าได้Loเท่าไหร่ก้อหมุนเอา จะเอาHiเท่าไหร่ก้อหมุนเอา
     
  10. Mong-Silvia

    Mong-Silvia Member VIP

    858
    13
    18
    สงสัยต้องปรินซ์ไปอ่าน ^^'
     
  11. trucking

    trucking New Member Member

    2,442
    29
    0
    ว้าวววววววววววว อ่านๆๆๆ ทำความเข้าใจ
     
  12. Tucky Z

    Tucky Z New Member VIP

    247
    6
    0
    หมายถึง profec b ตัวแรกอ่ะ มี สาม หมุน ง่าย เกิ๊น
     
  13. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    ถ้าลองเล่นแล้วจะติดใจครับอิๆ
     
  14. TAKUMI_RPS13

    TAKUMI_RPS13 New Member Member

    179
    14
    0
    แล้ว Greddy E01 ขอด้วยได้ไม่ครับ ยังใช้ไม่เป็นเลย

    งงมากมาย ขอบคุณครับ
     
  15. PAT-555

    PAT-555 New Member VIP

    331
    15
    0
    E-01 ก็ใช้หลักการตามข้างบนเลยครับ
     
  16. B'man

    B'man New Member Member

    67
    2
    0
    เข้ามารอเอาความรู้ครับ ^^
     
  17. Taseetong

    Taseetong New Member Member

    283
    7
    0
    ผมใช้ Greddy Profec B SpecII มีใครใช้อยู่บ้างคับ ใช้ยังไงอ่ะคับ
    1.ถ้าเราอยู่ หมวด LOW แล้วกดบูชมันจะขึ้นเท่าที่เราตั้งใว้ป่าวคับ แต่เท่าที่ผมลองกดบูชมันก็มาเท่ากันหมดทั้ง LOW/HI บูช 0.9
     
  18. Piccolo

    Piccolo New Member Member

    1,672
    65
    0
    ส่วนตัวนะครับ ผมว่ายากอยู่นะ ตอนแรกๆ ( ไม่มีคนช่วยบอก อิอิ )

    ต้องเอาคู่มือตามข้างบน ไปลองเองครับ
    ผมก็อ่านๆแล้วก็ลองขับไปเรื่อยๆ ค่าแต่ะละตัว เราจะค่อยๆสัมผัสได้ถึงความรู้สึกเองครับ
    แต่ต้องค่อยๆปรับที่ละนิดนะครับ เดี๊ยวงานจะเข้า

    แรกๆ set เปอร์เซ็นของหมวด LO , HI ให้เหมาะสมครับ ตามที่เราต้องการ ลองวิ่งดูว่า 25% กับ 50%ให้ความรู้สึกต่างกันยังไง แล้วก็ตั้งค่า WARNING ที่ต้องการไว้ด้วย ปกติแล้วเกิน Hi ซัก 0.1 แล้วกันนะครับ หมวดอื่นๆ ก็ค่อยๆลองแล้วกันผมว่าจะจับความรู้สึกได้เอง

    ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ด้วยแล้วกันครับ
     
  19. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    มันปรับตามโหมดอะครับ

    ลองกด select อะครับ ว่าเป็น hi หรือ lo ลองดู ด้านซ้ายบนของจอแสดงผลอะคับ

    เวลาเซตจะเอากี่บาร์ ก็ลองดูว่า เวสเกตเดิมๆพี่อะ มันบูสต์อยู่เท่าไหร่ เช่นถ้าตอนนี้ของพี่ 0.9 นะครับแล้วพี่อยาก lo สัก 1 บาร์ ไฮสัก 1.2 บาร์

    ก็ทำแบบนี้ครับกด select ไปที่ lo แล้ว ถ้าพี่จะเอา 1 บาร์ ก็หมุน ขวาโดยมันจะคิดเป็น % ที่จะเพิ่มจาก บูสต์เดิมอะครับ
    ถ้า 0.9 ใช่ปะครับ
    0.9 ---> 100%
    1 ------> 100/0.9 = 111.11

    พี่ก็ปรับไปที่ 11 หรือ 12 อะครับ หมุนขวานะ
    แล้วก็กด mode ไป 2 ครั้งที่ set gain อะครับ หมุนไปประมาณ 0.7 หรือ 0.8 ลองดูครับ อันนี้ ยังไงลองอ่านจะข้างบนอะครับของพี่ดุ๊ก ชัดเจนดีครับว่าปรับทำไม แต่อย่าปรับเกิน 1 บาร์นะครับ ถ้าเกินจะเป็น spike boost หรือถ้าอยากได้ก็ลองดูครับ

    ถ้า hi พี่ก็กด select ครับไปที่ hi โดยดูซ้ายบนของจออะครับ พอเส็ด
    พี่ก็หมุนขวาอะครับ ไปที่
    0.9 ---> 100
    1.2 ---> 133.33 ก็ปรับไป ประมาณ 33 ถึง 34 อะครับ หมุนขวาไป 33 ถึง 34 อะครับ
    พอเส็ดก็ set gain ไว้ประมาณ 1 บาร์

    ยังไงลองดูครับไปลองซัดดู ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ เพราะที่ตอบคือตามความเข้าใจของผมนะครับ

    แต่ถ้าจะให้บูสต์มาไว หรือ เกิด shoot หรือ ให้ไม่รอบูสต์ ยังไงอันนี้ขึ้นกับเครื่องกับเทอร์โบแล้วละครับ แล้วก็ต้องลองวิ่ง set ดูครับ

    ปล อย่าลืมตั้ง warning นะครับ ว่า บูสต์ เท่าไหร่ มันจะดังปิ๊ปปปปปปปปป เวลาเกินแล้วก็ ไฟแดงจะโชว์ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้