ผมสงสัยเกี่ยวกับการทำงานของหัวฉีดว่า 1. ฉีดมันเริ่มฉีดตอนไหนเหรอครับ? มันฉีดก่อนวาล์วไอดีเปิดนานไหม? บอกเป็นองศาได้ไหม? 2. ในกรณีที่เปลี่ยน camshafts แล้ว วาล์วมันเปิดเร็วขึ้นกว่าเดิม แสดงว่าเราต้องปรับหัวฉีดให้มันฉีดเร็วกว่าเดิมใช้มั้ยครับ แล้ว sensor ตัวไหนที่จะบอกหัวฉีดว่าเริ่มฉีดได้แล้วนะ ใช้ crank position sensor หรือเปล่าครับ? 3. เวลาจูนเนอร์เขาปรับ ปรับตรงไหนเหรอครับ? แล้วจะรู้ได้ไงว่าตำแหน่งใหม่ตรงไหนดีที่สุด?
โอ้วถามซะ ต้องตอบยาว ๆ เลย หัวฉีดจะเริ่มยก ช่วงที่วาล์วไอดีกำลังเปิด แล้วหยุดก่อนที่ วาล์วไอดีจะปิด บอกเป็นองศาได้ไหม ... อันนี้ไม่ตายตัวเพราะแต่ละยี่ห้อมันไม่เหมือนกัน เวลาที่ โมเครื่องเพิ่ม เปลียนแคม เปลียนโบ .... จูนเนอร์ไม่ได้ปรับให้หัวฉีดทำงานเร็วขึ้นน่ะครับ แต่จะปรับด้วยการสั่งหัวฉีดยกมากขึ้น ( จ่ายน้ำมันมากขึ้น ) sensor ตัวไหนที่จะบอกหัวฉีดว่าเริ่มฉีดได้แล้วนะ ใช้ ส่วนใหญ่จะเป็น เซ็นเซฮร์ที่ใช่อ่านรอบเครื่องครับ ส่วนเวลาที่ปรับ ก็ ปรับที่ %ทำงานของหัวฉีดครับ ( injector Duty Cycle ) กับปรับที่ องศาไฟจุดระเบิดครับ โดยมี AF เป็นตัวอ่านค่าที่จูนไปว่า เป็นไง บ้างท่าน อาจมี ตัวอ่านหรือตัวฟัง knock เพิ่มมาอีกตัว
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ - สรุปก็คือมันเริ่มยกตอนจังหวะที่วาล์วไอดีเริ่มเปิด ส่วนเรื่ององศาก็อยู่ที่เครื่องตัวนั้น - ตอนแรกผมก็นึกว่ามันต้องเลื่อนไปตามจังหวะของวาล์วที่เริ่มเปิดขึ้นตามแคม จริงๆแล้วแค่เปิดหลังไปหน่อยก็ไม่เป็นไรเนอะ เพราะหัวฉีดมันใช่เวลายกแค่แปบเดียวเอง ลืมนึกไปเลยแฮะ - ส่วนเรื่อง duty cycle เคยได้ยินว่าไม่ควรเกิน 80% ถ้าเกินควรจะเปลี่ยนหัวฉีดให้มันใหญ่ขึ้นใช้มั้ยครับ? + อ้างถึง ตอบกลับ