มาทำความรู้จักกับเกจ์วัด สุดฮิปอย่าง defi กันครับ 1 set 7 ตัวครับเเต่ละตัวทำหน้าที่อะไรกันบ้าง? ต่อใช้งานยังไง เผื่อใครอยากต่อเล่นเองครับ มาทำความรู้จัก ชื่อเเละหน้าที่การใช้งานของมันกันครับ 1.water temp---มีหน้าที่วัดอุณหภุมิของระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์ครับ* n/a set 2. oiltemp---มีหน้าที่วัดอุณหภุมิของระบบน้ำมันเครื่องหล่อลื่นเครื่องยนต์ครับ*n/a set 3.oilpress---มีหน้าที่วัดเเรงดันของระบบน้ำมันเครื่องหล่อลื่นเครื่องยนต์ครับ*n/a set 4.intake ms / turbo---มีหน้าที่วัดเเรงดูดในท่อร่วมไอดีสำหรับเครื่องn/a ส่วน turbo นั้นใช้วัดบูสต์ครับ 5.ext temp---มีหน้าที่วัดอุณหถูมิของท่อร่วมไอเสียครับ 6.fuel press---มีหน้าที่วัดเเรงดันเชื้อเพลิงที่ส่งออกมาจากปั้มติ๊กครับ 7.tacho---มีหน้าที่วัดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ครับ
เริ่มเเรกมาทำความรู้จักสีสายเเละหน้าที่การทำงานเเต่ละเส้นที่เข้ากล่องกันก่อนว่าต้องทำอะไร เดินสายไปไหนกันบ้าง? 1.ชุดสาย DC SOURCE จะมีสายอยู่ทั้งหมด 4 เส้นด้วยกัน สีเเดง-ไฟตรง + เข้าไฟตรงจากเเบตเตอรี่ผ่านฟิวส์ด้วยนะครับป้องกันการช๊อต สีส้ม-ไฟ กุญเเจ+เข้าสวิทซ์กุญเเจ เมื่อบิดกุญเเจไปที่ on หรือ acc เกจ์วัดจะทำงาน สีขาว-ไฟหรี่ +ต่อเข้ากับไฟหรี่หรือไฟหน้า เมื่อเปิดไฟหรี่ หรือไฟหน้า ไฟทีหน้าเกจ์วัดจะติด สีดำ-กราวนด์ - ต่อลงตัวถังรถยนต์ 2.ชุดสายmeter output 1/2 ต่อเพื่อลิ้งค์ระบบการทำงานของ เกจ์ กับ control unit *output 1 เมื่อต่อช่องนี้จะไม่สามารถหรี่dimmerหน้าเกจ์ได้ ดังนั้นพวกหน้ามืดต้องใช้ output 2 3.ตำเเหน่งของsenser ต่างๆจะมีบอกอยู่ที่ตัวกล่องcontrolเลยครับ **** ข้างๆกล่องจะมีสิทซ์ให้เขี่ยเพื่อเลือกจำนวนลูกสูบของเครื่องยนต์เพื่อเเสดงผลวัดรอบของเกจ์วัดต้องเขี่ยสวิทซ์ให้ถูกด้วยครับ การเเสดงผลถึงจะไม่ผิดเพี้ยน โดยฝั่งตัวเลขด้านล่างจะเป็น on ส่วนฝั่งด้านบนที่ไม่มีตัวเลขจะเป็น off เริ่มจาก 1 สูบ 1 off 2 on 3 on 4 off 2 สูบ 1 off 2 on 3 on 4 on 3 สุบ 1 off 2 off 3 off 4 on 4 สูบ 1 off 2 off 3 on 4 off 5 สูบ 1 off 2 off 3 on 4 on 6 สูบ 1 off 2 on 3 off 4 off 8 สูบ 1 off 2 on 3 off 4 on **lสำหรับrotary 2 roter ให้ใช้เเบบเดียวกับ 4 สูบ ส่วน 3 roter ให้ใช้เเบบเดียวกับ 6 สูบครับ
เริ่มเเรกที่ water temp กันก่อนเลยครับ ต้องหาอเเดปเตอร์จะขนาดกี่ มม ก็เเล้วเเต่รถคุณ ตัดต่อคอหม้อน้ำด้านบนเพื่อหาตำเเหน่งติดตั้งสวยงามหน่อยก็ดีครับ โดย senser ตำเเหน่งนี้ต่อเข้ากับช่อง water temp ที่กล่องcontrol
ต่อไปก็ oil temp + oilpress ใช้อเเดเตอร์ ระหว่างกรองน้ำมันเครื่องครับจะมีตำเเหน่งให้ฝัง senser อยู่เรียบร้อยระวังเวลาไข senser ด้วยนะครับระวังสายตีเกลียวขาดใน ขาดมาล่ะบอกได้คำเดียว เหนื่อย ครับ 555 senser ต่อเข้ากล่อง control ในตำเเหน่ง oil temp กับ oil press ครับ
EXT TEMP อันนี้เหนื่อยหน่อยครับ ต้องเจาะท่อร่วมไอเสียเหมาะสุดห่างจากปากไอเสียไม่ควรเกิน 12 นิ้วครับ เลือกตำเเหน่งเหมาะๆเเล้วเจาะฝัง senserกันเลย senser ต่อเข้ากล่อง control ในตำเเหน่ง ext temp ครับ ---------- Post added at 14:47:09 ---------- Previous post was at 14:46:50 ---------- ต่อไป boost/intake ครับ ต่อเซ็นเซอร์เข้าระหว่างท่อร่วมไอดีหรือหน้าลิ้นปีกผีเสื้อที่มีเเรงดูดครับต้องใช้ข้อต่อ 3ทางด้วยนะครับ senser ต่อเข้ากล่อง controlในตำเเหน่ง turbo ครับ *ใช้เซ็นเซอร์ ร่วมกันได้ครับระหว่าง in take/turbo ---------- Post added at 14:47:37 ---------- Previous post was at 14:47:09 ---------- ต่อไป boost/intake ครับ ต่อเซ็นเซอร์เข้าระหว่างท่อร่วมไอดีหรือหน้าลิ้นปีกผีเสื้อที่มีเเรงดูดครับต้องใช้ข้อต่อ 3ทางด้วยนะครับ senser ต่อเข้ากล่อง controlในตำเเหน่ง turbo ครับ *ใช้เซ็นเซอร์ ร่วมกันได้ครับระหว่าง in take/turbo
fuel press วัดเเรงดันระบบน้ำมันเชื้อเพลิง อันนี้ต้องใช้ 3 ทางต่อระหว่างท่อทางเดินระบบน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกส่งออกมาจากปั้มติ๊กครับ senser ต่อเข้ากล่อง control ในตำเเหน่ง fuel pressครับ ---------- Post added at 14:49:11 ---------- Previous post was at 14:48:50 ---------- ตัวสุดท้าย tacho หรือ วัดรอบ ตัวนี้จะใช้สัญญาณ จากกล่อง ECUหรือดึงจากเเผงหน้าปัทม์รถเเล้วเเต่สะดวกครคับ senser ต่อเข้ากล่อง control ในตำเเหน่ง tacho ครับ **อย่าลืมดูสวิทซ์ข้างๆกล่อง control ด้วยครับว่าเขี่ยสวิทซ์ถูกหรือไม่เพื่อป้องกันการเเสดงผลรอบเครื่องยนต์ผิดเพี้ยนครับ ---------- Post added at 14:49:26 ---------- Previous post was at 14:49:11 ---------- ตัวสุดท้าย tacho หรือ วัดรอบ ตัวนี้จะใช้สัญญาณ จากกล่อง ECUหรือดึงจากเเผงหน้าปัทม์รถเเล้วเเต่สะดวกครคับ senser ต่อเข้ากล่อง control ในตำเเหน่ง tacho ครับ **อย่าลืมดูสวิทซ์ข้างๆกล่อง control ด้วยครับว่าเขี่ยสวิทซ์ถูกหรือไม่เพื่อป้องกันการเเสดงผลรอบเครื่องยนต์ผิดเพี้ยนครับ
ที่เหลือก็เดินสาย เก็บงาน ระวังที่สุดก็พวกสายขาดในครับเบาๆมือกับมันหน่อย จัดเรียง เกจ์ ตามใจที่ชอบก็ออกมาหล่อเเล้ว ***สำคัญที่สุด ก็จอดรถระวังๆกันหน่อยครับพี่-น้อง ถ้าไม่อยากเปลี่ยนเจ้าของโดยไม่ตั้งใจ จบเเล้วครับ รูปภาพบางส่วนจาก www.super street.com ครับ ---------- Post added at 14:51:37 ---------- Previous post was at 14:51:03 ---------- เผื่อใครว่างๆคันๆก็ลงมือเองเลยครับ ขี้เกียจก็จ้างเค้าต่อเอา ---------- Post added at 14:51:52 ---------- Previous post was at 14:51:37 ---------- เผื่อใครว่างๆคันๆก็ลงมือเองเลยครับ ขี้เกียจก็จ้างเค้าต่อเอา
งั้นอยากให้ คนใช้งาน defi มาแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เพิ่มเติม น่ะคับ ผมขึ้นหัวข้อให้ ใครว่าง ๆ มาตอบละกันน่ะ - ถ้าสายเซ็นเซอร์หลุด หรือ ไม่แน่น จะเป็นยังไง - เข็มในเกจ์ กระดิก ๆ เกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง - การตั้งค่า กล่อง ของแต่ละตัว ทั้งรุ่น 1 รุ่น 2 หรือ รุ่นใหม่ - การดูย้อนหลัง - การ clear ข้อมูลทิ้ง เยอะไปไหม 55+
^ ^ ^ คนข้างบนนี่สงสัยต้องพาไปตอบเเถวคลองตัน 555 - ถ้าสายเซ็นเซอร์หลุด หรือ ไม่แน่น จะเป็นยังไง - ถ้าสายเซ็นเซอร์หลุดไฟ warning ตัวล่างจะกระพริบๆพอกดwarning set ที่contro unit จะหากันไม่เจอครับ - เข็มในเกจ์ กระดิก ๆ เ กิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง -ปลั๊กเข้า senser หลวม สายขาดใน ถ้า 2 อย่างเเรกไม่ใช่ลองดูปลั๊กหลังกล่องเเน่นสนิทดีหรือไม่ ถ้าเช็ดทุกอย่างดีเเล้ว เกจ์คุณกำลังจะลาโลกครับ.... .- การตั้งค่า กล่อง ของแต่ละตัว ทั้งรุ่น 1 รุ่น 2 หรือ รุ่นใหม่ -การตั้งเเค่ทั้งรุ่นเก่าเเละรุ่นใหม่ เหมือนกันครับเริ่มจาก 1.กดปุ่ม warning set ซ้ายสุด 2.เลือก เกจ์วัดที่จะตั้งค่า โดยกดปุ่ม ขึ้น หรือ ลง โดยให้เข็มกระดิกไปอยู่ในตำเเหน่งที่คุณตั้งเตือนหรือpeakสังเกตุจากไฟกระพริบที่เกจ์ เกจ์ตัวที่จะตั้งค่าจังหวะ ไฟกระพริบจะถี่กว่า เกจ์ตัวอื่นๆครับเสร็จเเล้วก็กด ปุ่มwarning setเพื่อไล่ไปยังเกจ์ตัวอื่นๆต่อไป วิธีตั้งค่าก็เหมือนๆที่บอกไปแล้ว เสร็จสิ้นเเล้วกดปุ่ม rec 2 ครั้ง เป้นอันเสร็จสิ้นครับ - การดูย้อนหลัง -ระหว่างที่รถวิ่งเราสามารถกดปุ่มrecระหว่างที่รถวิ่งอยู่ สิ้นสุดการบันทึกก็กดrecอีกครั้งครับ เมื่อต้องการดูย้อนหลัง กด play เเค่นี้ก็เรียกค่าต่างๆที่ใช้งานเมื่อสักครู่นี้กลับมาดูได้เเล้วครับ - การ clear ข้อมูลทิ้ง - กดปุ่มwarningset ก peak reset เเช่ครับ จบข่าว!!!