อีกหน่อย พวกเราจะ ลำบากขึ้นอีก ไฟซีนอน

การสนทนาใน 'Club SI' เริ่มโดย thananonn, 8 มีนาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    แบงค์กลัวว่าตำรวจจะหาเรื่องเรา เรื่องไฟมากขึ้นไปอีก

    เอาจริง!รถไฟหน้าแรงโดนปรับ2,000 บาท


    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 มีนาคม 2553 11:52 น.



    ข่าวในประเทศ - กรมการขนส่งทางบก เตรียมกำหนดหลักเกณฑ์การใช้ หลอดไฟซีนอน ในโคมไฟรถยนต์ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล (UNECE) หลังผู้ใช้รถร้องเรียนส่องเข้าตา เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เตือนเจ้าของรถอย่าดัดแปลงไฟหน้าจนสว่างจ้าเกินไป ฝ่าฝืนอาจมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท





    ชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมฯได้รับการประสานงาน จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการแก้ไขปัญหากรณีที่มีประชาชนผู้ใช้รถได้รับความเดือดร้อนจากรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่ใช้ หลอดไฟซีนอน ในโคมไฟหน้ารถ ส่งผลให้แสงของไฟหน้าสว่างจ้ารบกวนสายตาผู้ใช้รถอื่น จนอาจเกิดอันตราย ซึ่งจากการตรวจสอบของกรมการขนส่งทางบก พบว่า รถที่ใช้หลอดไฟซีนอนดังกล่าว มีการติดตั้งหลอดไฟไม่ถูกต้องตามหลักมาตรฐานสากล หรือเจ้าของรถบางรายไปปรับแต่งทิศทางการส่องสว่างของแสงไฟให้สูงขึ้นจากเดิมเพื่อให้ส่องสว่างได้ไกลขึ้น ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะทำให้ไปรบกวนสายตาผู้ใช้รถอื โดยกรมการขนส่งทางบก ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการนำหลอดไฟซีนอนมาใช้ในโคมไฟรถอย่างปลอดภัย

    แม้หลอดไฟซีนอน แม้จะมีข้อดีในเรื่องประสิทธิภาพการส่องสว่าง แต่การที่จะนำมาใช้เป็นหลอดไฟหน้ารถได้อย่างปลอดภัยนั้น หลอดไฟจะต้องมีคุณลักษณะในเรื่องแนวจำกัดของแสง (แนวพื้นที่ ที่แสงไฟส่องถึง) และรูปแบบการกระจายของแสงเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน นอกจากนี้ จะต้องติดตั้งอย่างถูกต้องในตำแหน่งที่เหมาะสม โดยทิศทางของแสงต้องไม่เอียงไปทางด้านขวา หรือส่องขึ้นสูงเกินไปจนทำให้รบกวนสายตาผู้อื่น

    โดยที่ประชุมคณะทำงานพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถ เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจาก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย บุคลากรด้านส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถและการตรวจสภาพรถของกรมการขนส่งทางบก ได้เห็นควรให้มีการประกาศกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการใช้หลอดไฟซีนอนในโคมไฟรถ โดยต้องมีรูปแบบการกระจายของแสง และแนวจำกัดของแสงรวมถึงการติดตั้งทิศทางการส่องสว่างในแนวดิ่ง (Vertical inclination) ต้องเป็นไปตามมาตรฐานของ UNECE โดยกรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างจัดเตรียมข้อมูลในการจัดทำประกาศหลักเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อบังคับใช้ต่อไป

    นายชัยรัตน์ ยังฝากถึงเจ้าของรถ อย่าได้ไปดัดแปลงไฟหน้าโดยพลการ เนื่องจากโคมไฟและหลอดไฟที่ติดตั้งมากับตัวรถมีคุณสมบัติเป็นไปตามมาตรฐานอยู่แล้ว การนำหลอดไฟซีนอนไปติดตั้งกับโคมไฟที่ไม่ได้ออกแบบมาโดยเฉพาะ จะทำให้แสงที่ส่องออกมาผิดเพี้ยนหรือสว่างจ้าเกินไปจนรบกวนผู้อื่น ผู้ฝ่าฝืนอาจมีความผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และขอความร่วมมือ สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) หรือ ศูนย์บริการรถยนต์ หากพบว่าโคมไฟหน้ารถยนต์ที่เข้ารับบริการมีแสงสว่างจ้าเกินไป หรือทิศทาง การส่องสว่างสูงผิดปกติ ขอให้ปรับแต่งให้ถูกต้องเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน
     
  2. IIJIIJ

    IIJIIJ New Member Member

    165
    0
    0
    กำแล้ว ตู 2000 เลยเหรอ - -"
     
  3. tamako

    tamako New Member Moderator

    3,038
    88
    0
    ติดๆพังๆ รื้อทิ้งแม่งเรย รอดตัวแล้วจ้าาาาาา
     
  4. Charrotte

    Charrotte New Member Member

    794
    11
    0
    อิอิ

    รอพังเหมือนกัน จะได้ถอดออก

    ตอนนี้ขับเจอด่าน ดิฟเป็นไฟสูงอย่างไวเลย
     
  5. Si_black

    Si_black New Member Member

    272
    0
    0
    คุณ Charrotte บ้านอยุ่หมุบ้านสี่ไชยทองป่าวครับ..(แจ้งวัฒนะ)
     
  6. IIJIIJ

    IIJIIJ New Member Member

    165
    0
    0
    555 เหมือนกันเลย แต่ดัน เสือก ลืม ปิด ตัดหมอก โดนจนได้ ว่า นี่ กทม ไม่ใช่ต่างจังหวัด ตัดหมอกอ่ะไม่ต้องเปิด 200 เซ็ง !!!!!
     
  7. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,604
    3
    0
    ส่งสัยหน้าจะแย่นะงานนี้
     
  8. โจCoupeดำ

    โจCoupeดำ New Member Member

    950
    4
    0
    แหกอย่างเดียว อิอิ....
     
  9. My_Mint

    My_Mint New Member VIP

    1,617
    9
    0
    เมื่อวานดับไปแล้วหนึ่งข้าง บัลลาสต์ลาโลก ถอดออกแล้ว คงไม่ใส่แล้วล่ะ :sad: :sad:
     
  10. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    แบงค์ก็ ยังใส่ เหมือนเดิม สว่างดี

    แค่ ไม่ลืม สับไฟ เป็นพอ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้