คุยกัลขำๆCommonrail

การสนทนาใน 'Sport Truck.' เริ่มโดย NONG_SCG, 13 ตุลาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    ข้อเหวี่ยงและ Sensor
     
  2. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    ต่อๆๆ
     
  3. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    ขอบคุณครับ

    วงจรเยอะจิง

    ---------- Post added at 08:39:40 ---------- Previous post was at 08:39:24 ----------

    ขอบคุณครับ

    วงจรเยอะจิง
     
  4. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    มันจะผลักให้อ่อนให้แก่ได้ไหมเนี๊ย
     
  5. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ผมเข้าใจนะครับว่า เซนเซอร์ 2 ตัวนี้ทำงานอยู่ในตำแหน่งที่ต่างกัน แต่ ถ้าไปขยับ ที่CKP มันก็จะเอาสัญญาณทั้ง 2 อันมาแมชชิ่งเช็คดูว่ามีอะไร คลาดคลื่นหรือป่าว ดังนั้นเราก็ต้องทำ ขยับทั้ง 2 ตัว ถ้าเราขยับตัวเดียวมันจะฟ้องว่าตั้งมาร์คผิดใช่ป่ะ.....

    ก็ไม่เป็นนี่นา ทำเฟืองไลด์แคมชาร์ด้วยเลยดีไหม......

    ---------- Post added at 15:46:33 ---------- Previous post was at 15:46:27 ----------

    ผมเข้าใจนะครับว่า เซนเซอร์ 2 ตัวนี้ทำงานอยู่ในตำแหน่งที่ต่างกัน แต่ ถ้าไปขยับ ที่CKP มันก็จะเอาสัญญาณทั้ง 2 อันมาแมชชิ่งเช็คดูว่ามีอะไร คลาดคลื่นหรือป่าว ดังนั้นเราก็ต้องทำ ขยับทั้ง 2 ตัว ถ้าเราขยับตัวเดียวมันจะฟ้องว่าตั้งมาร์คผิดใช่ป่ะ.....

    ก็ไม่เป็นนี่นา ทำเฟืองไลด์แคมชาร์ด้วยเลยดีไหม......
     
  6. กระบะสีขาว

    กระบะสีขาว Active Member Moderator VIP

    1,459
    15
    38
    ทำไมต้องเรียกว่าเพลาลูกเบี้ยว
     
  7. Reloaded

    Reloaded New Member Member

    1,378
    32
    0
    ก็มันไม่ตรงนิครับ ถ้าจะเรียกเพลาลูกเฟดมันก็คงจะตลกพิลึก

    ปล.อยู่กะพี่น้องก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าอยู่กะผมจริงๆ 555
     
  8. mseeo2

    mseeo2 New Member Member

    778
    9
    0
    ดูรูปไม่ได้อะ เซงเลย
     
  9. aj anucha

    aj anucha New Member Member

    948
    1
    0
    จะโมคอมมอนเรลกันแล้วหรอคับ...... ถ้ามีความรู้ไรดีๆก็เอามาลงให้ชมบ่อยๆนะคับ
     
  10. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    ตกลงใครจะลองก่อน เอ็ม ภัค นุ่น
     
  11. aj anucha

    aj anucha New Member Member

    948
    1
    0
    จะผลักองศาฉีดน้ำมันให้แก่ หรอครับ เยี่ยมเลย!!
     
  12. INSOLENT

    INSOLENT New Member Member

    1,444
    3
    0
    ของใหม่ ใครจะเป็นหนูลองยา ครับ
     
  13. Reloaded

    Reloaded New Member Member

    1,378
    32
    0
    วันไหนดีล่ะครับพี่น้อง

    Commonrail Crisis :D:D:D
     
  14. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ทำแบบว่ากล่องไม่รู้เรื่อง จะได้ไม่เด้ง....

    และก็บิดแคมด้วยเลยให้ไอดีเปิดก่อน
     
  15. mseeo2

    mseeo2 New Member Member

    778
    9
    0
    ตาภัคเซี่ยนซะแล้ว เอาก่อนเลย เปิดประเด็นก่อน เด๋วผมตาม มิมิ
     
  16. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    แต่ตอนนี้คงต้องหารถคอมมอลเรลก่อนดีกว่าครับ
     
  17. aj anucha

    aj anucha New Member Member

    948
    1
    0
    เอารถผมไปลองทำมะ พี่เจี๊ยบ ถ้าทำแล้วแรงฟรีนะ แต่ถ้าพังพี่รับผิดชอบ อิอิ.......
     
  18. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    แรงจัง ตังอยู่ครบ......คริๆๆ
     
  19. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    เริ่มมีเวลาว่างแล้ว...........เดี๋ยวมา Update กัลต่อดีกว่า
     
  20. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    มาเม้าเรื่องกล่องคอมมอลเรลกันดีกว่า

    โปรเป็ด............ยกแล้วดัน ไซด์ลาย 2หมื่นกว่า อีกอัน เปิด+ขา+ปลด จีบเองก็ หมืน2

    ECU เค้าว่า แพงกว่านี้หรือป่าวไม่รู้

    แต่เบนเทค ก็คุ้มนะ เทียบกับราคา แค่หมื่นต้นๆ....... ยก+ขา+ปลด ใช้ได้ๆ
     
  21. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    แล้วพี่เจี๊ยบใช้ของไรครับ
     
  22. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ใช้ของกล่องเดิมนี่แหละครับ.........ใครเป็นสปอนเซอร์ให้ผม ก็เอาหมดแหละ คริคริ
     
  23. กระบะสีขาว

    กระบะสีขาว Active Member Moderator VIP

    1,459
    15
    38
    ดีคอม ดีคอม ดีคอม

    ไม่รู้ดีหรือเปล่า แต่ ชื่อบอกว่า ดี แฮะๆ


    ---------- Post added at 12:52:35 ---------- Previous post was at 12:52:22 ----------

    ดีคอม ดีคอม ดีคอม

    ไม่รู้ดีหรือเปล่า แต่ ชื่อบอกว่า ดี แฮะๆ
     
  24. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    กล่องๆๆๆๆๆ อยากได้กล่อง
     
  25. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    ดันกัลไป
     
  26. aj anucha

    aj anucha New Member Member

    948
    1
    0
    กล่อง ลีโอ ฮ่าๆ
     
  27. AoF_ViGo

    AoF_ViGo New Member VIP

    1,752
    4
    0
    เครื่องคอมทำน้อยแต่แรงสัดๆ
     
  28. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    FCD ดีอย่างไร?

    หน้าที่ของ FCD คือปลดการตัดน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อมีการเพิ่มบูสท์Turbo อุปกรณ์ตัวนี้ใช้กับเครื่องยนต์เบนซิน Turbo เท่านั้น
    เครื่องยนต์ เบนซินTurbo ถ้านำมาวางและเดินสายไฟเข้ากล่องECUให้ครบ น้ำมันต้องถูกตัด หากมีการเพิ่มบูสท์ขึ้นเพิ่มจากเดิม
    เช่น เครื่องยนต์Standardมีบูสท์อยู่ที่ 7-8 ปอนด์/ ตารางนิ้ว แต่ถูกปรับมาเป็น 14 ปอนด์/ตารางนิ้ว เมื่อกล่อง ECU
    ได้รับสัญญาณจากเซ็นเซอร์ว่าบูสท์หรือแรงดันTurbo สูงกว่าปรกติก็จะสั่งตัดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมกับตัดการจุดระเบิด

    การตัดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเมื่อเพิ่มบูสท์เป็นโปรแกรมที่ผู้ผลิตรถยนต์บรรจุไว้ในกล่อง ECU เพื่อป้องกันความเสียหาย
    เพราะอาจเป็นความผิดปรกติของเครื่องยนต์ที่ทำให้บูสท์มากเกินโดยที่ไม่ได้ปรับอะไรเลย สามารถทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

    เมื่อต้องการโมดิฟายด์ให้เครื่องยนต์แรงขึ้น
    วิธีหนึ่งที่ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้นได้ง่ายและสะดวกก็คือการปรับบูสท์Turboเพิ่มขึ้น แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่เครื่องยนต์จะสามารถรับได้
    จุดที่รับได้ หมายความว่าปรับเท่าที่เครื่องยนต์ไม่เกิดอาการน็อค( Detonation ) โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ประมาณ 12% จากบูสท์เดิม
    เครื่อง ยนต์บางรุ่นไม่ถึง 12% ด้วยซ้ำก็ถูกกล่อง ECU สั่งตัดน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว วิธีแก้ไขก็คือ ติดตั้งอุปกรณ์ที่เรียกว่า FCD เข้าไป

    FCD เป็นแผงวงจรอิเล็คทรอนิคส์ ขนาดเล็กประมาณ 3x3 นิ้วแบ่งตามรุ่นต่าง ๆ ได้ดังนี้
    -Standard Type ใช้ได้กับเครื่องยนต์หลายรุ่น เช่น มาสด้า-โรตารี่,ซูบารุ ทุกรุ่น,ไดฮัทสุ,ซูซูกิ,โตโยต้าบางรุ่นเท่านั้น
    -Type A ใช้ไดักับเครื่องยนต์บางรุ่นของ TOYOTA เท่านั้น เช่น 1G-GTE
    -Type K ใช้ได้กับเครื่องยนต์ 7M-GTE ของ TOYOTA เท่านั้น
    -Type H ใช้ได้กับเครื่องยนต์ NISSAN ทุกรุ่น
    -Type H2 ใช้ได้กับเครื่องยนต์ NISSAN บางรุ่น
    -Type K2 ใช้ได้กับเครื่องยนต์ MISUBISHI ทุกรุ่น

    การต่อสายไฟ FCD จะต้องใช้กล่องตรงรุ่นนั้น ๆ ถ้าไม่ตรงรุ่นก็จะไม่ทำงานและยังมีการตัดน้ำมันเหมือนเดิม
    FCD ทุกรุ่นมีสายไฟอยู่ 4 เส้นสายไฟทั้งหมดใช้ต่อเข้ากับสายไฟที่มาจากเครื่องยนต์ก่อนเข้ากล่อง ECU
    หรือตรงปลั๊กที่กล่อง ECU โดยสายไฟ 2 เส้นของ FCDจะเป็นขั้วบวก+ และขั้วลบ- ของกล่อง ECU
    ส่วนสายอีก 2 เส้นคือ สายสัญญาณเซ็นเซอร์วัดแรงดันหรือปริมาณอากาศที่เข้าเครื่องยนต์
    ส่วน FCD -Type K ที่ใช้กับเครื่องยนต์ 7M-GTE จะมีสายไฟ 5 เส้น สายที่เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เส้น
    ใช้ต่อเข้ากับสายสัญญาณวัดความเร็วรอบของเครื่องยนต์

    สำหรับเครื่องยนต์หัวฉีดที่นำไปติดตั้ง Turbo ภายหลัง โดยเฉพาะเครื่องยนต์ของ HONDA ทุกรุ่น
    จะพบว่ามีการตัดการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงทันทีที่ Turboเริ่มบูสท์
    วิธีการแก้มี 2 วิธี คือ
    1.สามารถต่อวาล์วทางเดียว One Way Valve เข้าที่ท่อแวคคั่มเซ็นเซอร์ซึ่งจะเป็นการหยุดแรงดันTurbo
    ไม่ให้เซ็นเซอร์รู้ตัวว่าขณะนี้เครื่องยนต์กำลังมีแรงดันTurbo บูสท์อยู่ นับเป็นวิธีแก้ไขแบบประหยัดสำหรับการปรับบูสท์ไม่มาก
    แต่หากปรับบูสท์มากกว่านี้การใช้ One Way Valveคงไม่ได้ผลเพราะตัวเซ็นเซอร์ยังคิดว่าเป็นแรงดูด( Vaccum ) อยู่
    เพราะฉะนั้น กล่อง ECU จะไม่จ่ายน้ำมันเพิ่มตามขึ้นไป ซึ่งถ้าปรับบูสท์สูงขึ้นไประดับหนึ่งอาจเสี่ยงต่อการน็อคของเครื่องยนต์ได้
    2.วิธีหายขาดอีกวิธีก็คือ การใช้ FCD รุ่น Standard Type ต่อเข้ากับสายไฟของตัวเซ็นเซอร์วัดแรงดัน
    คราวนี้ก็สามารถเพิ่มบูสท์Turbo ได้โดยที่กล่องECU ไม่ตัดและยังมีการจ่ายน้ำมันที่สมบูรณ์กว่า

    ในFCD ของHKS Type K2 บางรุ่น จะมีตัวปรับเพิ่ม-ลด น้ำมันมาด้วย ซึ่งสามรถเพิ่มลดน้ำมันได้ตามต้องการ

    หมายเหตุ FCD ( Fuel Cut Defencer ) เป็นสินค้าของบริษัทผลิตอุปกรณ์Modifyเครื่องยนต์ยี่ห้อ HKS
    แต่มีอุปกรณ์ประเภทเดียวกันแต่ยี่ห้ออื่นคือ
    ของ TRUST เรียกว่า Boost Cut Controller
    ของ BLITZ เรียกว่า Boost Jumper เป็นต้น
    ลองหามาใช้กันดูครับ


    CREDIT บทความโดย : Handyman แห่ง galantvr4club.com

    ถามเรื่อง Fcd ครับ

    เห็นมันมีปุ่ม ไว้ปรับด้วย ไว้ปรับอะไรหรอครับ

    วิธีปรับ
    1.ตั้งFCD.เบอร์12
    2.ปรับบูสให้กล่องตัด
    3.นำรถไปขับ ถ้ายังไม่ปลด ลดทีล่ะ1 เช่น 12เป็น11
    4.ลดเบอร์ไปเรื่อยๆ จนกว่า บูสจะปลดแล้วหยุด เบอร์ที่ปลดได้เป็นจุดที่ใกล้จุดตัดมากที่สุด ส่วนมากเจเบอร์ 9-8-7แต่ละคันไม่เหมือนกัน

    ก็ในเมื่อเรารู้ว่ามันกี่โวล์แล้วเราจะไปปรับมันทำไม.........จริงป่ะ หรือทำให้ไว้หมุนๆจะได้เอาไว้คุยได้ว่ามันหมุนได้ ไม่งั้นมันจะดูแพงไปใช่ป่ะ
     
  29. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    แต่เรื่องไฟ engine check มันทำงานแบบนี้ครับ

    ตัว ECM (หรือ ECU ที่เราเรียกๆ กัน) จะคอยตรวจวัดแรงดันจาก sensor แรงดัน commonrail ว่าตรงกับค่าที่กำหนดไว้หรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้อง ก็จะสั่งปรับการทำงานของ SCV เพื่อให้ได้แรงดัน commonrail ตามที่กำหนดไว้

    ซึ่งเมื่อใ่ส่ก ล่องเพิ่มแรงดัน เจ้ากล่องนี้จะำทำการไปดักข้อมูลจาก sensor แรงดัน commonrail แล้วส่งค่าแรงดันที่ "น้อยกว่า" ความเป็นจริงกลับไปให้ ECM ซึ่งเมื่อ ECM ได้รับแรงค่าแรงดันที่น้อยกว่าค่าที่กำหนด ก็จะไปสั่งให้ SCV ทำการปรับแรงดัน commonrail เพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีผลให้แรงดัน commonrail มีค่าสูงขึ้นกว่าค่าเดิม และส่งผลให้มีน้ำมันฉีดเข้าสสู่ลูกสูบเพิ่มขึ้นและได้กำลังเพิ่มขึ้นครับ


    ปัญหา engine check เกิดได้อย่างไร ?

    โดย มากที่ขึ้นจะเป็น code p0093 ซึ่งเกิดจากการที่ sensor วัดแรงดัน commonrail ถูกกล่องเพิ่มแรงดันหลอกส่งข้อมูลอีกค่ากลับไปให้ ECM ซึ่งในบางกรณี เจ้ากล่องหลอกนี้เกิดทำงานไม่ทัน กล่าวคือ เมื่อ ECM ได้รับค่าแรงดันที่น้อยกว่าค่าที่ต้องการ ก็สั่งให้ SCV เพิ่มค่าแรงดันเข้าไป แล้ว ECM ก็ไปอ่านค่าแรงดัน commonrail ใหม่ ซึ่งตรงนี้ตัวกล่องเพิ่มแรงดันทำงานไม่ทัน ยังส่งค่าเดิมกลับไปให้ ต้ว ECM ก็จะคิดว่า เมื่อสั่งเพิ่มแรงดันไปแล้ว แต่อ่านค่าได้ค่าเดิม แสดงว่าท่อน้ำมันรั่ว ก็เลยสั่ง engine check p0093 ขึ้นมาเพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำมันครับ

    ---------- Post added at 11:04:47 ---------- Previous post was at 11:04:41 ----------

    แต่เรื่องไฟ engine check มันทำงานแบบนี้ครับ

    ตัว ECM (หรือ ECU ที่เราเรียกๆ กัน) จะคอยตรวจวัดแรงดันจาก sensor แรงดัน commonrail ว่าตรงกับค่าที่กำหนดไว้หรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้อง ก็จะสั่งปรับการทำงานของ SCV เพื่อให้ได้แรงดัน commonrail ตามที่กำหนดไว้

    ซึ่งเมื่อใ่ส่ก ล่องเพิ่มแรงดัน เจ้ากล่องนี้จะำทำการไปดักข้อมูลจาก sensor แรงดัน commonrail แล้วส่งค่าแรงดันที่ "น้อยกว่า" ความเป็นจริงกลับไปให้ ECM ซึ่งเมื่อ ECM ได้รับแรงค่าแรงดันที่น้อยกว่าค่าที่กำหนด ก็จะไปสั่งให้ SCV ทำการปรับแรงดัน commonrail เพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีผลให้แรงดัน commonrail มีค่าสูงขึ้นกว่าค่าเดิม และส่งผลให้มีน้ำมันฉีดเข้าสสู่ลูกสูบเพิ่มขึ้นและได้กำลังเพิ่มขึ้นครับ


    ปัญหา engine check เกิดได้อย่างไร ?

    โดย มากที่ขึ้นจะเป็น code p0093 ซึ่งเกิดจากการที่ sensor วัดแรงดัน commonrail ถูกกล่องเพิ่มแรงดันหลอกส่งข้อมูลอีกค่ากลับไปให้ ECM ซึ่งในบางกรณี เจ้ากล่องหลอกนี้เกิดทำงานไม่ทัน กล่าวคือ เมื่อ ECM ได้รับค่าแรงดันที่น้อยกว่าค่าที่ต้องการ ก็สั่งให้ SCV เพิ่มค่าแรงดันเข้าไป แล้ว ECM ก็ไปอ่านค่าแรงดัน commonrail ใหม่ ซึ่งตรงนี้ตัวกล่องเพิ่มแรงดันทำงานไม่ทัน ยังส่งค่าเดิมกลับไปให้ ต้ว ECM ก็จะคิดว่า เมื่อสั่งเพิ่มแรงดันไปแล้ว แต่อ่านค่าได้ค่าเดิม แสดงว่าท่อน้ำมันรั่ว ก็เลยสั่ง engine check p0093 ขึ้นมาเพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำมันครับ
     
  30. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    อย่างนี้ ดันรางที่มี 2 ปุ่มให้หมุน ก็แสดงว่า อันแรก เป็นเหมือนFCDตัดแรงดันไม่ให้แรงดันในรางเกิน............
    อีกปุ่มเป็นปุ่มลดแรงดันที่ส่งไปที่กล่องให้เพิ่มแรงดันชดเชย ใช่ป่ะ............

    แล้วแบบนี้เราก็ดีไซน์วงจร ตามเงื่อนไขได้แล้วอ่ะดิ

    ---------- Post added at 11:13:41 ---------- Previous post was at 11:13:27 ----------

    อย่างนี้ ดันรางที่มี 2 ปุ่มให้หมุน ก็แสดงว่า อันแรก เป็นเหมือนFCDตัดแรงดันไม่ให้แรงดันในรางเกิน............
    อีกปุ่มเป็นปุ่มลดแรงดันที่ส่งไปที่กล่องให้เพิ่มแรงดันชดเชย ใช่ป่ะ............

    แล้วแบบนี้เราก็ดีไซน์วงจร ตามเงื่อนไขได้แล้วอ่ะดิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้