REVIEW :: PSPEC :: Adjustable Short Throw Shifter [Install Part I]

การสนทนาใน 'DAMS' เริ่มโดย Yakumo, 3 เมษายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Yakumo

    Yakumo New Member Moderator

    580
    7
    0
    จากที่ Overview ไปแล้วนิดๆ หน่อยๆ ถึงตอนนี้ก็เลยขอนำเสนอ ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของการติดตั้ง ซึ่งการติดตั้งผมจะขอแบ่งเป็น 2 ส่วนนะครับ

    ส่วนที่ 1 จะเป็นรายละเอียดที่อยู่ใน การ REVIEW ชุดนี้ครับ จะเน้นในเรื่องของการติดตั้งชุดคันเกียร์ ลงบน Housing มาตราฐานของชุดคันเกียร์ใน CIVIC DIMENSION หรือ ES เราเนียแหละครับ ซึ่งจริงๆ แล้ว Housing มาตราฐานที่อยู่ใน ES จะใช้ใน RSX หรือใน DC5 ที่เราเห็นๆ วิ่งๆ อยู่ในบ้านเราเช่นกัน

    ส่วนที่ 2 จะเป็นรายละเอียดในการติดตั้งชุดคันเกียร์ที่ได้ใส่อุปกรณ์ใหม่เข้าไปแล้ว เพื่อเปลี่ยนแทนของเดิมที่อยู่ในรถครับ สำหรับ REVIEW ชุดนี้จะนำรายล่ะเอียดมาเพิ่มเติมให้อีกครั้งในภายหลังจากนี้ครับ

    เอาล่ะครับมาเริ่มดูรายละเอียดกันเลยครับ
    สำหรับชุดคันเกียร์ ของ PSPEC จะเป็นชุดที่ประกอบไปด้วย อุปกรณ์และเครื่องมือทั้งหมดที่ใช้ในการประกอบและติดตั้งลงใน Housing สำหรับงานนี้ผมลงทุนที่จะสั่งชุดคันเกียร์ มาใหม่อีกชุดเลยเนื่องจากจะได้ไม่ต้องไปรื้อของเดิมออกมาเปลี่ยน เนื่องจากผมไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่ ก็เลยซื้อใหม่อีกชุดแล้วเอามาติดตั้ง เลยตอนใส่จะได้ง่ายๆ ไม่เสียเวลามาก

    Part No. ของชุดคันเกียร์ธรรมดาสำหรับ CIVIC DIMENSION (ES)
    [​IMG]

    ชุดอุปกรณ์ของ PSPEC
    [​IMG]

    เมื่ออุปกรณ์จากทั้ง 2 ประเทศมาเจอกัน คันเกียร์ปรับได้จาก US และ Housing และชุดคันเกียร์มาตราฐานจาก JAPAN
    [​IMG]

    เมื่อแกะห่อออกมาก็จะพบของดังในรูป
    [​IMG]

    การติดตั้ง
    Concept คือ เปลี่ยนด้านคันเกียร์ เก่าออกแล้วเปลี่ยนใหม่ด้วยแบบที่ปรับระดับได้

    รายละเอียดการติดตั้ง
    Step 1 :: เริ่มจากที่เอาชุดคันเกียร์เดิมๆ มาวางไว้ก่อน จากนั้นให้หันข้างจะเห็นว่าจะมี สลักที่ล๊อกอยู่ ก็ต้องเอาตัวนี้ออกก่อนเลยตัวแรก การเอาสลักออกก็ให้ใช้ไขควงปากแบนค่อยๆ ดันแล้วเลื่อนล๊อคออกแล้วนำสลักออกมา
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    ลองสังเกตุดีๆ นะครับว่าสลักหมุนเปลี่ยนด้านจากรูปแรก เนี้ยแหละครับที่บอกว่าค่อยๆ ดันๆ บิดๆ
    [​IMG]
    พอหมุนสลักออกได้แล้วก็ดึงออกได้เลย
    [​IMG]
    [​IMG]

    Step 2 :: ให้ใช้ ไขควงปากแบนและฆ้อนนะครับ เจาะตัวพลาสติกที่ล๊อกอยู่ออกครับ คือให้ค่อยๆ ตอกให้แตกแล้วค่อยๆ ดึกออกมา ไม่ต้องตกใจครับแตกแล้วจะเอาที่ไหนใส่แทนล่ะ เพราะว่าในชุดของ PSPEC จะมีตัวล๊อกตัวใหม่เป็นอลูมิเนี่ยมเตรียมไว้ให้ใส่แทนแล้วล่ะครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    พอแตกแล้วก็งัดออกมาได้ล่ะ
    [​IMG]
    ที่เหลือด้านในก็จะเป็นดังในรูปครับ
    [​IMG]

    อันนี้แหละครับของที่เราทำให้แตกไปแล้วแต่มีของแทนนะครับไม่ต้องห่วง เพราะว่าต้องใช้ตอนใส่กลับเข้าไป
    [​IMG]
    [​IMG]

    Step 3 :: ปลดล๊อกสปริงแล้วนำด้านคันเกียร์ออกมาครับก็ไม่ได้ยากอะไร ก็แค่เลือนสปริงออกแล้วก็ดึงออกมาได้เลยครับ
    [​IMG]
    เลื่อนแบบนี้แหละ
    [​IMG]
    หมุนนิดหน่อยแล้วก็ดึงออกมาได้เลย
    [​IMG]
    [​IMG]

    ถึงตอนนี้ก็มีของที่ถอดออกมาประมาณเนี้ยแหละ
    [​IMG]

    Step 4 :: เอาชุดด้านเกียร์ออกมาแล้วก็เอาตัวรองด้านคันเกียร์ที่ติดอยู่ออกมาเพื่อเตรียมไว้ใส่กลับเข้าไป
    ก็ไม่มีอะไรมากครับ แค่เลื่อนออกมาแล้วก็แกะกลมๆ ออกก็รอดออกมาได้แล้ว
    [​IMG]
    [​IMG]

    ตรงนี้ไม่อยากครับ ก็แค่เอาไขควงปากแบบสะกิตนิดเดี่ยวก็หลุดแล้ว
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    หลุดออกมาแล้วสำหรับตัวรองแล้วก็ประกอบกลมๆ กลับเข้าไปแล้วด้วย
    [​IMG]

    เอามาเทียบกันให้ดูก่อนว่าของเดิมๆ กับของ แตกแต่งมันต่างกันไหม
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ตรงจุดนี้แหละครับ ที่จะเป็นตัวปรับตำแหน่ง โดยที่ด้านซ้ายจะเป็นตัวที่จะปรับระดับความสูงของคันเกียร์ว่าจะเอาเตี้ยหรือจะเอาสูง ส่วนด้านขวาจะเป็นตัวปรับระยะของการเข้าเกียร์ว่าจะเอาสั้นหรือจะเอายาว เรียกง่ายๆ ว่าปรับได้หมดครับแล้วแต่ความชอบเลย
    [​IMG]

    Step 5 :: มาเริ่มหล่อลื่นกันอีกหน่อย ในชุดของ PSPEC จะมีจารบีมาให้ใช้ได้เลยครับไม่ต้องห่วง ก็เริ่มหล่อลืนส่วนต่างๆ ดังรูปก่อนที่จะประกอบกลับเข้าไปเลย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Step 6 :: ก่อนจะใส่กลับเข้าไปก็แยกชิ้นส่วนอีกหน่อยเพื่อความสะดวกครับ ก็ใช้ หกเหลี่ยมที่มีมาให้ชุดก็ถอดแยกชิ้นกันก่อน
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Step 7 :: ประกอบกลับล่ะครับ ก็เริ่มจากเอากลมๆ ใส่ลงใน Housing ก่อนเลย แล้วก็ตามด้วยรองแล้วก็ประกอบด้วยตัวล๊อค
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    ตอนใส่ตัวล๊อคกลับก็ให้สอดลงไปก่อนแล้วใช้ฆ้อนกับไขควงปากแบนตอกเข้าไปให้ลงล๊อคครับแล้วก็จะได้แบบนี้
    [​IMG]
    [​IMG]

    Step 8 :: ก็หล่อลืนอีกนิดพร้อมกลับประกอบส่วนที่ถอดออกมาเข้าที่เดิมครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    สำเร็จประกอบเรียบร้อยดูความเรียบร้อยกันอีกนิดทั้งด้านล่างด้านบน
    [​IMG]
    [​IMG]

    Step 9
    :: ก็เก็บความเรียบร้อยกันอีกนิดครับ แล้วก็ล๊อกน๊อตด้วย
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    เทียบให้เห็นกันอีกสักนิด
    [​IMG]

    เสร็จแล้วเรียบร้อย
    [​IMG]

    ลงตัวแล้วครับ
    [​IMG]

    สรุปครับ การติดตั้งไม่ได้อยากอะไรค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ประมาณ ไม่เกิน 45 นาทีก็เรียบร้อยครับ สำหรับการประกอบชุดอุปกรณ์ลงไปในชุดคันเกียร์ครับ ก็ลองดูเพื่อว่าจะเป็นประโยชน์ครับ แล้วเมื่อติดตั้งเสร็จลงในรถแล้วจะนำมาให้ดูกันอีกทีครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้