จะรู้ใด้ไงว่าประเก็นฝาสูบรั่ว

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย band12092522, 28 มีนาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. band12092522

    band12092522 New Member Member

    89
    0
    0
    จะรู้ใด้ไงว่าประเก็นฝาสูบรั่วคับ
    เวลาวิ่งกำลังจะตกไหม
    คือรถผมจอดเครื่องเย็นเปิดฝาหม้อน้ำ น้ำพุ่งออกมาเลยคับรถไม่ใด้ใส่วาล์วน้ำนะคับ
    เลยงงว่ามันเป็นอะไรความร้อนก็ขึ้นมาครึ่งเดียวปกติ
    แล้วถ้าปะเก็นรั่วมันจะเป็นยังไงคับมีผลต่อเครื่องยนต์ยังไงคับ โว2คับ
    ขอบคุณคับ

    อีกหน่อยคับปะเก็นเดิมหนากี่มิลคับ ตอนนี้ผมใช้ปะเก็นเหล็กหนา1.6เยอะไปป่าวคับบูส1.4บาร์โบเดิม
     
  2. champ_ck4

    champ_ck4 New Member Member

    265
    0
    0
    ของผมเจอ ถ้าติดเครื่องแล้วเปิดฝาหม้อน้ำไว้ น้ำเดือดแบบมีฟองอากาศออกมาตลอดไม่หยุด ประเก็นรั่วอะคับ ยังไงรอท่านอื่นมาบอกอีกทีละกันคับ
     
  3. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    น้ำหายหรือเปล่าครับ ลองเช็คดูง่ายๆ เปิดฝาหม้อน้ำดูสตาดเครื่องดูตาน้ำ ว่ามันมีอากาศผุดขึ้นมาหรือเปล่า
    ไม่มีวาล์น้ำจะดูยากนิดนึงเพราะมัน น้ำมันจะหมุนเวีนยนด้วย
    แต่ไปใส่วาล์วน้ำเถอะครับ ถอดไปมันไม่ดีหรอก วาล์วน้ำอันละไม่กี่ตัง ใส่ดีกว่า

    ส่วนประเกน สำหรับผม ผมว่าหนาไปหน่อยครับ
     
  4. band12092522

    band12092522 New Member Member

    89
    0
    0
    แล้วปะเก็นต้องใส่หนาเท่าไหร่คับลูกโว8บูส1.4บาร์
    แล้ววาล์วน้ำมันซื้อที่ไหนคับร้านอะไหล่ทั่วไปมีขายป่าวคับ
    แล้วปะเก็นรั่วมันจะมีน้ำไหลออกท่อป่าวคับของผมตอนสตาร์ดน้ำไหลออกท่อเยอะเหมือนกัน
     
  5. KONGKUB

    KONGKUB Active Member Moderator

    2,256
    14
    38
    น้ำไหลออกท่อไอเสียไม่เกี่ยวครับ มันเป็นการควบแน่นของอากาศเฉยๆ
    ร้านอะไหล่มีเลยครับ ของกาแลน e33 เหมือนเลย
    ลูก8หรอครับ อย่างนี้ไม่แน่ใจครับ ต้องรอพี่โอ๋ แกมีคำนวนไว้หมดแล้ว
     
  6. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ไม่ใส่วาวล์น้ำ ลองง่ายๆเลยครับ
    น้องเปิดฝาปิดหม้อน้ำไว้ครับ(ตอนเครื่องเย็น) แล้วกลับมานั่งที่พวงมาลัย ตามองไปที่หม้อน้ำ
    แล้วสตาร์ทเครื่องดู ระหว่างจังหวะแรกที่สตาร์ทถ้ามีน้ำดันพุ่งขึ้นมาจากหม้อน้ำได้ แสดงว่ามีโอกาสเสียเงินครับ

    ถ้าน้ำออกท่อไอเสียมาก โอกาสที่ปะเก็นจะแตก /ฝาโก่ง / ฝากร่อน มีสูงครับ
    โดยปกติการสันดาปที่สมบูรณ์จะมีน้ำจับที่ปลายท่อไอเสีย ในระดับหนึ่งเท่านั้นครับ ถ้ามากจนแฉะหรือดันพุ่งเลอะกำแพงไปหมด แสดงว่าห้องเผาไหม้มีปัญหาครับ
    ลองถอดหัวเทียนดูด้วยก็ได้ครับ ถ้าหัวเทียนดำหรือแฉะ ที่สูบใดสูบหนึ่งแสดงว่าเริ่มมีน้ำปนเข้าไปจนทำให้สตาร์ทติดยากครับ
    โดยปกติถ้าปะเก็นไม่แตก น้ำไม่รั่วเข้าห้องเผาไหม้ หัวเทียนทั้งสี่สูบต้องมีสีใกล้เคียงกันครับ

    ส่วนเรื่องกำลังอัด ต้องถามก่อนครับว่า ลูกอีโว8 ใส่กับเครื่องอะไร เพราะปริมาตรฝาสูบไม่เท่ากันครับ
    สำคัญอยู่ที่ตอนประกอบเลยครับ ว่าประกอบแล้ว ตำแหน่งหัวลูกสูบเมื่อเลื่อนขึ้นสู่จุดศูนย์ตายบนแล้ว มีค่าDeck Clearance จากขอบกระบอกสูบอีกเท่าไร
    ถึงจะคำนวณหาขนาดกำลังอัด และเลือกใช้ขนาดปะเก็นที่เหมาะสมได้ครับ
    ยิ่งเลือกปะเก็นหนา ยิ่งมีโอกาสแตกได้ง่ายกว่าครับ ต้องทำใจ
    แต่ในทางกลับ ถ้าใส่ปะเก็นบางเกินไป กำลังอัดในห้องเผาไหม้จะสูงมาก จะกลับกลายเป็นลูกสูบที่จะแตกแทนครับ
    เพราะปะเก็นโรงงานเครื่อง 7-8 เป็นกระดาษหนาแค่ 1 มม. ที่มันไม่แตก ประกอบขั้นตอนประกอบของโรงงานมีการออกแบบไว้แล้ว
    พอเรามาดัดแปลงสิ่งที่วิศวกรเป็นร้อยๆคนเค้าออกแบบมา แล้วไม่เข้าใจวิธีคำนวณตอนประกอบเครื่อง โอกาสปะเก็นแตกจึงมีสูงครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 29 มีนาคม 2010
  7. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ถ้าเครื่องอีโว 3 ลูก8 ฝาสูบ3 (ไม่ใช่VR4นะครับ)
    ประกอบแล้ว ตำแหน่งหัวลูกสูบเมื่อเลื่อนขึ้นสู่จุดศูนย์ตายบนแล้ว มีค่าDeck Clearance จากขอบกระบอกสูบ ไม่เกิน 2 มม.
    เมื่อใส่เทอร์โบเดิม บูสบาร์สี่
    ผมแนะนำปะเก็นเหล็ก 1.6 มม. ครับ
    ถ้าจะเอาต้นจัด ลดบูสท์ลงเหลือ 1.2 และใช้ปะเก็น 1.4

    ทั้งนี้การประกอบเครื่องมีสิ่งที่ต้องคำนวณอีกมากครับ สิ่งที่ผมบอกแค่เป็นแนวทางให้ได้เท่านั้นครับ
    พังไม่พังอยู่ที่คนประกอบครับ
     
  8. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    เวลาซื้อวาว์ลน้ำร้านอะไหล่เทียม ระวังด้วยน่ะครับ..... ว่าองศาที่เปิดเท่าไหร่ ของอีโวเดิมๆรู้สึกว่าจะ 86.2 องศาน่ะครับ (จำไม่ค่อยได้แระ) ผมเคยซื้อร้านพวกนี้เจอ 72 องศา แต่เอามาเทียบกะของอีโว มัยสปริงมันใหญ่กว่าอีโวมากมาย สรุปพอใส่มันลงไป น้ำเดือดปุดๆแล้ว วาว์ลน้ำยังไม่เปิดเลย อ่อ อีกอย่างครับ .... โครงโค้งๆอย่าให้มันสูงมากน่ะครับ ทางที่ดีถ้าตาดี เลือกถอดของอีโวแท้ๆมาดีกว่าครับ
     
  9. band12092522

    band12092522 New Member Member

    89
    0
    0
    ถอดหัวเทียนแล้วคับ 1กับ4ปลายหัวเทียนดำมีน้ำมันเยิ้อมตามเกียวคับ
    หัว2ปลายดำ หัว3ปลายดำแต่มันเป็นสนิมด้านปลายเกียวคับ หัว2กับ3แห้งคับไม่มีน้ำมันเยิ้อม
    แล้วหัวเทียนต้องใช้เบอร์อะไรคับพอดีซื้อเบอร์9มาแล้วอะคับ
    ขอบคุณมากคับสำหรับทุกๆคำตอบ
     
  10. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    แสดงว่า มีปัญหาเรื่องกำลังอัดในห้องเผาไหม้ผิดปกติครับ
    ควรเปิดฝาสูบตรวจสอบ

    หัวเทียนรถบ้านแนะนำที่เบอร์ 7-8 ครับ

    ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 12:29:44 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:29:30 ----------

    แสดงว่า มีปัญหาเรื่องกำลังอัดในห้องเผาไหม้ผิดปกติครับ
    ควรเปิดฝาสูบตรวจสอบ

    หัวเทียนรถบ้านแนะนำที่เบอร์ 7-8 ครับ
     
  11. band12092522

    band12092522 New Member Member

    89
    0
    0
    ตอนนี้ผมไปอัพใบหน้าเป็นของ06 20G
    ถ้าจะใช้ปะเก็นหนา1.4 บูส1.4บาร์จะเป็นไรป่าวคับ
    อยากใด้เวลา0-400mดีๆอ่ะคับ เครื่องฮี2ลูกโว8
    ขอบคุณคับ
     
  12. -DeW-(RR)

    -DeW-(RR) Active Member Moderator VIP

    1,492
    21
    38
    อยู่ที่ การจูน และ ปั้มน้ำมันเบนซิน และ หัวฉีด ถ้าจูนลงตัวบูส 1.4 สบาย คับ
     
  13. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    แนะนำที่ 1.6 ดีกว่าครับ
    เลือกปะเก็นดีๆหน่อย
    สำคัญอยู่ที่ช่างประกอบเครื่องเลยครับ ว่าจะเลือกใช้ปะเก็นขนาดเท่าไร ช่างประกอบจะรู้กำลังอัดของเครื่องดีที่สุดครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้