จะรู้ใด้ไงว่าประเก็นฝาสูบรั่วคับ เวลาวิ่งกำลังจะตกไหม คือรถผมจอดเครื่องเย็นเปิดฝาหม้อน้ำ น้ำพุ่งออกมาเลยคับรถไม่ใด้ใส่วาล์วน้ำนะคับ เลยงงว่ามันเป็นอะไรความร้อนก็ขึ้นมาครึ่งเดียวปกติ แล้วถ้าปะเก็นรั่วมันจะเป็นยังไงคับมีผลต่อเครื่องยนต์ยังไงคับ โว2คับ ขอบคุณคับ อีกหน่อยคับปะเก็นเดิมหนากี่มิลคับ ตอนนี้ผมใช้ปะเก็นเหล็กหนา1.6เยอะไปป่าวคับบูส1.4บาร์โบเดิม
ของผมเจอ ถ้าติดเครื่องแล้วเปิดฝาหม้อน้ำไว้ น้ำเดือดแบบมีฟองอากาศออกมาตลอดไม่หยุด ประเก็นรั่วอะคับ ยังไงรอท่านอื่นมาบอกอีกทีละกันคับ
น้ำหายหรือเปล่าครับ ลองเช็คดูง่ายๆ เปิดฝาหม้อน้ำดูสตาดเครื่องดูตาน้ำ ว่ามันมีอากาศผุดขึ้นมาหรือเปล่า ไม่มีวาล์น้ำจะดูยากนิดนึงเพราะมัน น้ำมันจะหมุนเวีนยนด้วย แต่ไปใส่วาล์วน้ำเถอะครับ ถอดไปมันไม่ดีหรอก วาล์วน้ำอันละไม่กี่ตัง ใส่ดีกว่า ส่วนประเกน สำหรับผม ผมว่าหนาไปหน่อยครับ
แล้วปะเก็นต้องใส่หนาเท่าไหร่คับลูกโว8บูส1.4บาร์ แล้ววาล์วน้ำมันซื้อที่ไหนคับร้านอะไหล่ทั่วไปมีขายป่าวคับ แล้วปะเก็นรั่วมันจะมีน้ำไหลออกท่อป่าวคับของผมตอนสตาร์ดน้ำไหลออกท่อเยอะเหมือนกัน
น้ำไหลออกท่อไอเสียไม่เกี่ยวครับ มันเป็นการควบแน่นของอากาศเฉยๆ ร้านอะไหล่มีเลยครับ ของกาแลน e33 เหมือนเลย ลูก8หรอครับ อย่างนี้ไม่แน่ใจครับ ต้องรอพี่โอ๋ แกมีคำนวนไว้หมดแล้ว
ไม่ใส่วาวล์น้ำ ลองง่ายๆเลยครับ น้องเปิดฝาปิดหม้อน้ำไว้ครับ(ตอนเครื่องเย็น) แล้วกลับมานั่งที่พวงมาลัย ตามองไปที่หม้อน้ำ แล้วสตาร์ทเครื่องดู ระหว่างจังหวะแรกที่สตาร์ทถ้ามีน้ำดันพุ่งขึ้นมาจากหม้อน้ำได้ แสดงว่ามีโอกาสเสียเงินครับ ถ้าน้ำออกท่อไอเสียมาก โอกาสที่ปะเก็นจะแตก /ฝาโก่ง / ฝากร่อน มีสูงครับ โดยปกติการสันดาปที่สมบูรณ์จะมีน้ำจับที่ปลายท่อไอเสีย ในระดับหนึ่งเท่านั้นครับ ถ้ามากจนแฉะหรือดันพุ่งเลอะกำแพงไปหมด แสดงว่าห้องเผาไหม้มีปัญหาครับ ลองถอดหัวเทียนดูด้วยก็ได้ครับ ถ้าหัวเทียนดำหรือแฉะ ที่สูบใดสูบหนึ่งแสดงว่าเริ่มมีน้ำปนเข้าไปจนทำให้สตาร์ทติดยากครับ โดยปกติถ้าปะเก็นไม่แตก น้ำไม่รั่วเข้าห้องเผาไหม้ หัวเทียนทั้งสี่สูบต้องมีสีใกล้เคียงกันครับ ส่วนเรื่องกำลังอัด ต้องถามก่อนครับว่า ลูกอีโว8 ใส่กับเครื่องอะไร เพราะปริมาตรฝาสูบไม่เท่ากันครับ สำคัญอยู่ที่ตอนประกอบเลยครับ ว่าประกอบแล้ว ตำแหน่งหัวลูกสูบเมื่อเลื่อนขึ้นสู่จุดศูนย์ตายบนแล้ว มีค่าDeck Clearance จากขอบกระบอกสูบอีกเท่าไร ถึงจะคำนวณหาขนาดกำลังอัด และเลือกใช้ขนาดปะเก็นที่เหมาะสมได้ครับ ยิ่งเลือกปะเก็นหนา ยิ่งมีโอกาสแตกได้ง่ายกว่าครับ ต้องทำใจ แต่ในทางกลับ ถ้าใส่ปะเก็นบางเกินไป กำลังอัดในห้องเผาไหม้จะสูงมาก จะกลับกลายเป็นลูกสูบที่จะแตกแทนครับ เพราะปะเก็นโรงงานเครื่อง 7-8 เป็นกระดาษหนาแค่ 1 มม. ที่มันไม่แตก ประกอบขั้นตอนประกอบของโรงงานมีการออกแบบไว้แล้ว พอเรามาดัดแปลงสิ่งที่วิศวกรเป็นร้อยๆคนเค้าออกแบบมา แล้วไม่เข้าใจวิธีคำนวณตอนประกอบเครื่อง โอกาสปะเก็นแตกจึงมีสูงครับ
ถ้าเครื่องอีโว 3 ลูก8 ฝาสูบ3 (ไม่ใช่VR4นะครับ) ประกอบแล้ว ตำแหน่งหัวลูกสูบเมื่อเลื่อนขึ้นสู่จุดศูนย์ตายบนแล้ว มีค่าDeck Clearance จากขอบกระบอกสูบ ไม่เกิน 2 มม. เมื่อใส่เทอร์โบเดิม บูสบาร์สี่ ผมแนะนำปะเก็นเหล็ก 1.6 มม. ครับ ถ้าจะเอาต้นจัด ลดบูสท์ลงเหลือ 1.2 และใช้ปะเก็น 1.4 ทั้งนี้การประกอบเครื่องมีสิ่งที่ต้องคำนวณอีกมากครับ สิ่งที่ผมบอกแค่เป็นแนวทางให้ได้เท่านั้นครับ พังไม่พังอยู่ที่คนประกอบครับ
เวลาซื้อวาว์ลน้ำร้านอะไหล่เทียม ระวังด้วยน่ะครับ..... ว่าองศาที่เปิดเท่าไหร่ ของอีโวเดิมๆรู้สึกว่าจะ 86.2 องศาน่ะครับ (จำไม่ค่อยได้แระ) ผมเคยซื้อร้านพวกนี้เจอ 72 องศา แต่เอามาเทียบกะของอีโว มัยสปริงมันใหญ่กว่าอีโวมากมาย สรุปพอใส่มันลงไป น้ำเดือดปุดๆแล้ว วาว์ลน้ำยังไม่เปิดเลย อ่อ อีกอย่างครับ .... โครงโค้งๆอย่าให้มันสูงมากน่ะครับ ทางที่ดีถ้าตาดี เลือกถอดของอีโวแท้ๆมาดีกว่าครับ
ถอดหัวเทียนแล้วคับ 1กับ4ปลายหัวเทียนดำมีน้ำมันเยิ้อมตามเกียวคับ หัว2ปลายดำ หัว3ปลายดำแต่มันเป็นสนิมด้านปลายเกียวคับ หัว2กับ3แห้งคับไม่มีน้ำมันเยิ้อม แล้วหัวเทียนต้องใช้เบอร์อะไรคับพอดีซื้อเบอร์9มาแล้วอะคับ ขอบคุณมากคับสำหรับทุกๆคำตอบ
แสดงว่า มีปัญหาเรื่องกำลังอัดในห้องเผาไหม้ผิดปกติครับ ควรเปิดฝาสูบตรวจสอบ หัวเทียนรถบ้านแนะนำที่เบอร์ 7-8 ครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 12:29:44 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:29:30 ---------- แสดงว่า มีปัญหาเรื่องกำลังอัดในห้องเผาไหม้ผิดปกติครับ ควรเปิดฝาสูบตรวจสอบ หัวเทียนรถบ้านแนะนำที่เบอร์ 7-8 ครับ
ตอนนี้ผมไปอัพใบหน้าเป็นของ06 20G ถ้าจะใช้ปะเก็นหนา1.4 บูส1.4บาร์จะเป็นไรป่าวคับ อยากใด้เวลา0-400mดีๆอ่ะคับ เครื่องฮี2ลูกโว8 ขอบคุณคับ
แนะนำที่ 1.6 ดีกว่าครับ เลือกปะเก็นดีๆหน่อย สำคัญอยู่ที่ช่างประกอบเครื่องเลยครับ ว่าจะเลือกใช้ปะเก็นขนาดเท่าไร ช่างประกอบจะรู้กำลังอัดของเครื่องดีที่สุดครับ + อ้างถึง ตอบกลับ