รบกวนสอบถามพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกท่านหน่อยครับ คือรถผมไปเปลี่ยนหม้อน้ำ( ของเก่าญี่ป่น ) มามีคำถามจะถามซัก สองข้อครับ 1. ช่างที่เปลี่ยนนำหม้อน้ำของรุ่นเกียร์ auto มาใส่ให้รถผมเป็นเกียร์ธรรมดา มันจะเป็นไรไหมครับ 2. แล้ววาล์วน้ำช่างเค้าไม่ใส่ให้ มันจะเป็นไรไหม ( ช่างบอกว่าไม่เป็นไร เลยงง ว่าใส่ไม่ใส่ดี ) สุดท้ายนี้ขอบคุณล่วงหน้าครับ
1. ช่างที่เปลี่ยนนำหม้อน้ำของรุ่นเกียร์ auto มาใส่ให้รถผมเป็นเกียร์ธรรมดา มันจะเป็นไรไหมครับ ไม่เป็นไรครับไม่มีปัญหา ต่างกันแค่หม้อน้ำเกียร์ออโต้มันจะมีรูน้ำมันแค่นั้นเองอุดหรือไม่ก็ได้ครับ 2. แล้ววาล์วน้ำช่างเค้าไม่ใส่ให้ มันจะเป็นไรไหม ( ช่างบอกว่าไม่เป็นไร เลยงง ว่าใส่ไม่ใส่ดี ) มีปัญหาแน่ครับ วาล์วน้ำคือตัวกำหนดค่าความร้อนของน้ำในระบบของเครื่องให้คงที่และเหมาะสม (แบบย่อๆนะครับ) ไม่มีวาล์วน้ำก็ความร้อนความเย็นไม่คงที่ (อุหภูมิไม่คงที่ไม่เหมาะสมต่อการใช้งาน) ไอ้ตอนขับช้าๆ ไม่เห็นความต่างครับเพราะน้ำในระบบไหล แบบไม่มีวาล์วน้ำดักไว้ ความร้อนไม่ขึ้น (น้ำเย็นดีอิอิ) แต่พอขับไวน้ำก็ไหลไวตามเพราะไม่มีวาล์วน้ำดักไว้ (ขับไวรอบสูงเครื่องร้อน) น้ำไหลไปที่หม้อน้ำยังไม่ทันจะเย็นเลย วนกลับมาในเครื่องอีกละ ทีนี่แหละความร้อนจะขึ้นครับ(อะไรจะตามมาก็คงรู้นะครับ) ปล.เป็นประสบการณ์ตรงจากรถเพื่อนผมเองวิจัยอยู่นาน ลองแล้วลองอีกจนจบที่ซื้อวาล์วน้ำมาใส่ อาการที่ว่ามาหายเลยครับ ปล.อธิบายไม่ค่อยเป็นถ้ายังไม่เข้าใจ ยังไงก็รอฟังจากท่านอื่นดูครับ
ผมว่ามันก็ไม่ขนาดนั้นหรอกมั๊งครับ รถผมไม่มีวาล์วน้ำ และรถหลาย ๆ คนในนี้ ก็ถอดออกไปแล้ว ใช้มาสามปี สี่ปี ก็ยังไม่เห็นพัง ไม่เห็นหลวมเลยครับ
ใช่ครับ ผมถอด มาเป็นปีละ ยังไม่เห็นเป็นรายเลย ครับ ผมไม่แน่ใจนะ ผมคิดว่า วาล์วน้ำ เนี่ยพอเวลาอุณภูมิ คงที่มันก้อเปิดตลอดไม่ช่ายเหลอครับ นอกจากเวลาเครื่องเย็นมันจะไม่เปิด ต้องได้อุณภูมิก่อน ถึงจะเปิด
ได้ยินมาว่า รถแข่งเซอกิต ส่วนใหญ่เค้าก็ไม่ใส่วาวล์น้ำกันไม่ใช่เหรอครับ เพราะว่าถ้าใส่แล้ว ทำให้เครื่องร้อนกว่าที่ควรจะเป็น -*- ปล.รถผมก็เพิ่งถอดไปครับ