ขยายจานเบรคอย่างเดียว มีข้อดี/เสียยังไง อยากรู้ เห็นช่วงนี้ขายจานใหญ่กันเยอะ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย send2bear, 9 พฤศจิกายน 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. send2bear

    send2bear New Member Member

    60
    0
    0
    ขยายจานเบรคอย่างเดียว โดยใช้คาลิปเปอร์เดิม
    แล้วก้อใช้อแดปเตอร์ แปลงขายึดคาลิปเปอร์อย่างเดียว
    มีข้อดี/เสียยังไง
    อยากรู้ เห็นช่วงนี้ขายจานใหญ่กันเยอะ

    เพราะในความคิดผม ผมว่า เปลี่ยนทั้งชุด น่าจะดีกว่า
    คือทั้งคาลิปเปอร์ แล้วก้อ จานเบรคด้วย

    อีกอย่าง เหมือนเคยรู้มาว่า ถ้ามวลของจานเบรคเยอะ พวกจานใหญ่ๆ มันจะสะสมอุณหภูมิ
    ซึ่งเบรคจะ fade ได้ง่ายกว่า จานที่มวลน้อยๆ เช่น จานขนาดเดิม หรือ จานเจาะ
     
  2. GoogGoo

    GoogGoo New Member Privilege

    26
    2
    0
    - จานเบรคมีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้เก็บความร้อนได้มากขึ้น เบรคก็จะร้อนช้ากว่าเดิมครับ

    - จานเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้น ทำให้ต้องเลื่อน Caliper ออกจากศูนย์กลางล้อ ดังนั้นที่ Brake torque เท่าเดิมจะใช้ความดันในสายเบรคลดลง แป้นเบรคจะเบาขึ้นและตัวคาลิปเปอร์จะ"เบี้ยว"น้อยกว่า ได้ความรู้สึกที่ Firm ขึ้น (เวลาที่เปลี่ยนสายเบรคเป็นสายถักก็เพราะเราต้องการให้มัน Firm กว่าเดิม)

    - ส่วนที่ว่าเปลี่ยนทั้งจานและคาลิปเปอร์นั้นดีกว่าก็ไม่แน่ครับ เพราะถ้าของเดิมเป็น Floating caliper แล้วของใหม่ก็เป็น Floating caliper มันก็ไม่ได้ดีไปกว่าเดิมนัก ถ้าเปลี่ยนไปเป็น Fix caliper ก็จะได้ความรู้สึกแป้นเบรคที่ดีกว่า คือมัน Firm ขึ้น

    - ส่วนข้อเสียที่นอกจากเสียตังค์คือ น้ำหนักของ Unsprung mass มากกว่าเดิมทำให้การยึดเกาะถนนลดลงเวลารถขับผ่านผิวถนนที่ขรุขระ และการเพิ่มน้ำหนักที่ต้องหมุนไปกับล้อทำให้ความเฉื่อยมากขึ้น กินแรงรถครับ

    - ระบะเบรคอาจจะไม่ได้ลดลงจากปรกติ ถ้าเบรคเดิมไม่เคยร้อนจนผ้าเบรคไหม้หรือน้ำมันเบรคเดือด อาจจะแย่กว่าเดิมถ้ากดเบรคแรงๆแล้วล้อหน้าล๊อกก่อนล้อหลังเยอะ ซึ่งโดยมากเบรคทั่วไปเค้าก็ทำมาให้ล้อหน้าล๊อกก่อนล้อหลังอยู่แล้ว ยิ่งเบรคหน้าใหญ่ขึ้นโอกาสที่ล้อหน้าจะล๊อกก็มีมากขึ้น

    อาจจะมีอะไรอื่นเพิ่มเติมอีกก็ได้ครับ พอดีนึกออกแค่นี้
     
    Ice_Breakers และ AL50_Perfecto' ถูกใจสิ่งนี้
  3. Dalantra1.6T

    Dalantra1.6T New Member Member

    80
    2
    0
    แจ่มแจ้งเลยทีนี้
     
  4. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    เยี่ยมครับ อธิบายได้เห็นภาพดีครับ
     
  5. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    อย่างที่คุณ GoogGoo ว่ามาทุกอย่างเลยอ่ะครับ
    ผมเพิ่งเปลี่ยนเบรคจากเบรคอีโว 3 มาเป็นของซูปร้าตัว 2 POT
    จานขนาด 297 mm จานหนา32mm ดูจากลูกสูบเบรคความโต
    ก็ใกล้เคียงกัน เอาผ้าเบรคมาเทียบกัน ของอีโวจะดูยาวและผอมกว่านิดหน่อย
    แต่ของซูปร้าจะอ้วนและดูหนากว้าง เพราะหนาสัมผัสกับจานมันมีมากกว่าของ
    อีโว

    การใช้งาน ถ้าขับไม่เร็ว ผ้าเบรคจะร้อนช้าเพราะจานหนากว่าจานจะร้อนก็ต้อง
    ใช้เวลานิดหน่อย แต่ถ้าร้อนได้ที่แล้วจึกเดียวอยู่เลย น้ำหนักที่ล้อมากกว่าเดิม เพราะ
    จานใหญ่และหนัก ถึงแม้ตัวคาลิเปอร์ของซูปร้าข้างหนึ่งเป็นเหล็กหล่อ อีกข้างเป็น
    มิเนียมก็ตาม

    ปัญหาที่ตามมาเพิ่มเติมจากคุณ GoogGoo เนื่องจากเบรคหนัก แล้วหยุดได้ดีกว่า
    เดิมทำให้ได้ยินเสียงลูกยางช่วงล่างดัง อื้นๆเวลาเบรคแรงๆแล้วรถใกล้จะหยุดสนิท
    เข้าใจว่าเบรคหยุดล้อหยุดแต่พวกลูกยางยังมีแรงเคลื่อนที่ไปข้างหน้าอยู่ แต่ถ้าใช้
    งานปรกติก็เงียบ จะดังก็ตอนขับมาช้าๆแต่กดบรคแรงๆอ่ะครับ ถ้าขับช้าๆแต่ค่อย
    เบรคก็เงียบเป็นปรกติ

    ปล จานเดิมอีโว กว้าง 285 mm หนา 24.5mm
     
  6. bunsai

    bunsai New Member Member

    88
    5
    0
    เยี่ยมเลยคับ อธิบายแจ่มแจ้งไปเลยคับ
     
  7. ethep

    ethep New Member Privilege

    86
    11
    0
    ของผมเปลี่ยนแค่จานก็เอาอยู่แล้วครับ
    รถบ้านธรรมดาแบบผม
     
  8. send2bear

    send2bear New Member Member

    60
    0
    0
    จานเบรคมีน้ำหนักมากขึ้น ทำให้เก็บความร้อนได้มากขึ้น เบรคก็จะร้อนช้ากว่าเดิมครับ

    - อย่างนี้ ถ้าจานเบรคผมเล็ก ก้อมีโอกาสที่มันจะร้อน จนทำให้เฟดได้เร็วกว่าจานใหญ่ ถูกมั้ย

    ถ้าอย่างนั้น จานที่เจาะรู กับเซาะร่อง แต่ขนาดเท่าเดิม แบบที่ผมใส่อยู่ตามรูปข้างๆ ก้อจะช่วยระบายความร้อน ทำให้โอกาสที่มันจะร้อน จนทำให้เฟด ช้าลงกว่าจานเดิมๆใช่มั้ย


    ทีนี้ ผมจะเปลี่ยนชุดเบรค เป็นขนาดใหญ่กว่าเดิม ทั้งจาน แล้วก้อ คาลิปเปอร์ก้อใหญกว่า
    ซึ่งคงเป็นระบบ Floating caliper แน่เลย เพราะดูข้อมูลตามเวปนอก เห็นว่าติดรถส่วนใหญ่เป็นแบบนี้
    ยังนึกอยู่ว่า มันจะดีกว่าเดิมหรือเปล่า

    ข้อมูลเพิ่มเติม
    บอกเลยก้อได้ ของเดิม soluna จาน 237 มิล หนา 11 มิล
    จะแปลงเอาของ AE มาใส่ จานน่าจะเป็น 238 แต่ความหนา 22 มิล ซึ่งคงแปลงทั้งดุม
    ทีนี้ จานเดิมเป็นชั้นเดียว เลยหนาแค่ 11 ของ AE เป็น 2 ชั้น มีร่องระบายร้อน ก้อเลยหนาเท่านึงเลย
    คาลิปเปอร์ก้อใหญ่กว่า
     
  9. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    AE ที่จะเอามาใส่นี่สงสัย AE100 แน่ๆเลย ดุมAE สามารถเอามาใส่ โซลูน่า ได้เลยเหรอครับ
    ถึงแม้จานจะเป็น 2 ชั้น แต่ตรงกลางมันเป็นรูระบายความร้อนอ่ะครับ อาจจะทนการเสียดสีได้
    ระดับหนึ่งอ่ะครบ แต่คงไม่ค่อยเห็นผลจากการเปลี่ยนเบรคได้ว่าเบรคดีขึ้นสักเท่าไรอ่ะครับเพราะ
    ขนาดจาน ขนาดคาลิเปอร์ใกล้เคียงของเดิมมาก ต่างกันที่ความหนาของจานเท่านั้นเอง ไม่เอา
    จานที่ใหญ่กว่านี้ หรือจานเบรคพร้อมคาลิเปอร์ที่ใหญ่กว่านี้มาแปลงใส่อ่ะครับ ถ้าแปลงเฉพาะ
    จานกับคาลิเปอร์ ถ้ารัศมีของจานยิ่งมีขนาดใกล้เคียงกันมากยิ่งแปลงยากอ่ะครับ แต่ถ้าจานที่จะ
    เอามาใส่มีรัศมีกว้างกว่าพอสมควรจะทำขาต่ออะแด็ปเตอร์คาลิเปอร์ง่ายกว่ามากครับ

    ถ้าไม่คิดอะไรมาก แบบสำเร็จรูปเห็นเขาทำขายกัน เช่น รันสต๊อป อีสเปก อ่ะ จานพร้อมขาต่อ
    แต่ราคาก็พอสมควรอ่ะครับ จานเบรคใหญ่ถึงใช้คาลิเปอร์เดิมความรู้สึกได้การเบรคก็รู้สึกได้
    ว่าเบาแรงขึ้นครับ เหมือนเอาแป๊บมาต่อบ็อคขันน็อตล้ออ่ะครับ สั้นออกแรงมาก ยาวออกแรงน้อย
     
  10. Boat na

    Boat na New Member Member

    235
    2
    0
    เห็นภาพเลยคับ ความรู้ดีๆทั้งน้านนน
     
  11. send2bear

    send2bear New Member Member

    60
    0
    0
    คือตอนนี้ใช้ runsop อยู่แล้วอะคับ ตามรูปข้างๆ
    ทีนี้ ถ้าแปลง AE ก้อต้องแก้ดุมนิดหน่อยอะคับ

    ส่วนถ้าใช้คาลิปเปอร์เดิม แต่จานใหญ่กว่าเดิม มันก้อหาจานใหญ่ ที่เป็นชั้นเดียว ความหนาขนาดนี้ ยากอ่ะคับ
    ส่วนใหญ่เห็นแต่จาน 2 ชั้น
     
  12. BuggyAc'94

    BuggyAc'94 New Member Member

    0
    2
    0
    อืมๆ ความรู้ๆ
     
  13. Dynamite

    Dynamite New Member Member

    17
    0
    0
    ผมว่าเปลี่ยนผ้าเบรคเกรดสูงขึ้นจะเห็นผลกว่าครับ

    เปลี่ยนเฉพาะผ้าเบรคก่อน แล้วถ้ายังไม่ดี ค่อยลองเปลี่ยนจานก็ได้

    เพราะเท่าที่เคยเห็นพวกเปลี่ยนจานใหญ่ ก็มักจะเปลี่ยนผ้าเบรคเกรดสูงขึ้นพร้อมกันไปด้วย

    แล้วมันจะไม่ดีขึ้นได้ยังไงล่ะ ????
     
  14. wittayakorn

    wittayakorn New Member Member

    207
    3
    0
    ตามนั้นเลยครับ
     
  15. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    นั่นดิ ลองดูตารางแล้วไม่มีจานที่พอดีๆเลย อ่ะ แต่ถ้าจะเอาจานใหญ่ที่ใช้กับคาลิเปอร์เดิมมีวิธีเดียว
    คือ หาจานชั้นเดียวที่ใหญ่ และความหนาใกล้เคียงกับจานเดิม เช่น จานกว้าง 285 มม แต่หนา 12มม
    คอจานไม่ต้องสนใจ จานนั้นไปโรงกลึงกลึงคอจานที่เป็นดุมออกให้เหลือแต่ดิสก์แล้วเอาจานเดิมเราไป
    กลึงคอจานที่เป็นดุมออก แล้วเอาคอจานเดิมเรากับจานอันใหม่มาประกบกัน แล้วเจาะรูร้อยน็อต พอตอน
    จะใส่ก็เอาจานไปจียรหน้าจานออกเพื่อให้ใส่คาลิเปอร์ได้ เป็นอันเสร็จ

    จากนั้นให้โรงกลึง กลึงสเปอร์เซอร์หนาเท่าความหนาของดุม โดยปรกติน่าจะหนาประมาณ 5 มม เพราะ
    เวลาเราประกบคอจาน กับจานอันใหม่คอจานจะอยู่เหนือจานใหม่ พอเราใส่ไปจานจะถอยเข้าด้านในตัวรถ
    ดังนั้นต้องรองสเปเซอร์เพื่อให้จานเขยิบออกมาให้เท่าเดิมไม่งั้นเวลาเลี้ยวอาจจะติดแขนแร็คหรือไม่ก็
    ปีกนก

    พอเสร็จรถคุณก็จะเป็นจานใหญ่ แถมเป็นสองชิ้นอีก เทห์อ่ะป่าว แต่จะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับฝีมือโรงกลึง
    อ่ะครับ:D
     
  16. RUTHLESS 13

    RUTHLESS 13 New Member Member

    182
    5
    0
    ถามหน่อยครับผมใช้แคมรี่ก่อนรุ่นใหม่นะ ขับไป120 เริ่มสั่น 160 สั่นชิหายเลย มันเกิดจากอะไรครับ
    ผมก็เพิ่งไปเครมจานเบรกมามันก็เหมือนเดิม ผมจะทำยังงัยกับมันดีคับ ผมต้องการผู้รู้ช่วยอธิบายหน่อยครับ หรือต้องเปลี่ยนอะไรมั่งคับ
     
  17. nut_vti

    nut_vti New Member Member

    258
    2
    0

    สั่นที่คาลิปเปอร์หรือเปล่าครับ ถ้าเวลาขับช้าๆ ขึ้นเนิน ลงหลุม มีเสียงกุกๆกักๆ ที่ช่วงล่าง
    มันสั่นที่ คาลิปเปอร์ครับ
     
  18. send2bear

    send2bear New Member Member

    60
    0
    0
    เหอๆ วิธีของคุณ T_4wd น่ากลัวอ่ะคับ ไม่กล้าเสี่ยง
    จาน runstop เคยคุยกับผู้ใหญ่ในบริษัทเค้า
    เค้าบอกว่า ผ้าเบรคที่ใช้ ไม่ควรเป็น metallic เพราะมันแข็งเกิน กินจาน
    พอกินมากๆ ร่องก้อบางอีกอ่ะ

    แต่ตอนนี้ก้อใช้ bendix metal king อยู่อะคับ

    สงสัยต้องใช้ชุดนี้ไปน่ะแหละ แต่ปรับสไตล์การขับใหม่
     
  19. ITT_ITT

    ITT_ITT New Member Member

    728
    13
    0
    :D :D ใช้คาลิปเปอร์เดิมรึเปล่าคับ ต้องแปลงอะไรรึเปล่า:D :D
     
  20. COROLLA BOY

    COROLLA BOY New Member Member

    507
    1
    0
    ขอบคุณ อาจารย์ทั้ง2ท่านคับ พอดีผมกำลังจะเปลี่ยนเบรคอยู่พอดี วิ่งที่พีระแล้วมันเสียวอะครับ 4 รอบก็เฟตแล้ว กลัวจริงๆ ถ้าอย่างนั้นผมเปลี่ยนแค่จาน+ผ้าเบรคดีๆก็พอแล้วใช้ไหมครับ เพราะว่าผมไม่อยากแปลงเบรคครับกลัวมันไม่ได้มาตราฐาน อันตราย
     
  21. proudcss

    proudcss New Member Member

    182
    3
    0
    ผมเคยเปลี่ยนแค่จานให้ใหญ่ขึ้น ใช้คาลิปเปอร์เดิม ผ้าเบรกศูนย์ มันเบรคดีขึ้นจริง ๆ ครับ ล้อล็อคไวขึ้น สบายใจเลย ฮี่ ๆๆ
     
  22. ประมุข

    ประมุข New Member Member

    6
    0
    0
    ผมจะใส่เบรก sky line R 33 GTS แต่จานเดิม เพราะมันติดล้อ ครับขอบ15 รถแจ๊ซครับช่วยตอบด้วยจะเป็นไรมั้ยครับจะมีปัญหาหรือป่าว
     
  23. ประมุข

    ประมุข New Member Member

    6
    0
    0
    เพิ่มเติม เฉพาะคู่หน้าครับ
     
  24. VoLkSuBaGeN

    VoLkSuBaGeN New Member VIP

    107
    3
    0
    ไม่น่าได้นะครับ รู้สึก่าจาน Skyline จะหนากว่าเยอะนะ ถ้าเอาคาลอปเปอร์ Skyline มาเจอจานที่บางกว่าของมันเองมากๆ ระวังลูกสูบจะติดนะครับ
     
  25. COROLLA BOY

    COROLLA BOY New Member Member

    507
    1
    0
    ขอบผมก็เปลี่ยนเป็นเบรค 2 pot ของ superstust AE-111 คับก็ยังไม่รู้ว่าจะดีกว่าหรือป่าวเพราะยังต้องรอจานกับผ้าเข้าที่อยู่
     
  26. foonpoon

    foonpoon New Member Member

    388
    14
    0
    ผมก็เปลี่ยนจาน อีสเป็ก ทั้งหน้าหลังเลยนะครับ

    จากเดิม 286 มิล เป็น 330 มิล ทั้งคู่ แต่เป็นของตรงรุ่ม มีขายึด คาลิเปอร์มาพร้อมกันเลย

    ความรู้สึกที่ใช้ ร่วมกับผ้าเบรคเดิม ผมว่า ดีขึ้นเยอะเลยครับ

    เบรคสั่งได้ จริงๆ ยิ่งใช้ร่วมกับระบบที่มีเอบีเอส อยู่ ยิ่งมั่นใจครับ


    ถึงเปลี่ยนล้อที่มองไม่เห็นจานแล้ว ก็ยังใส่อยู่ อย่างมั่นใจครับ:D
     
  27. assi

    assi Member VIP

    212
    3
    18
    ที่อยากเปลี่ยนเพราะ จานเดิมเป็น ชั้นแบบชั้นเดียว ไม่มีร่องระบายความร้อน ช่ายป่ะครับ

    ของผมเมื่อก่อนก็เป็นจานชั้นเดียวไม่มีร่อง เคยมีอยู่ครั้งรีบจัดเบรคจนเกิดอาการเบรคเฟด เกือบตายเพราะเบรคไม่อยู่

    ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้จานของae 100 พอร์ตใหญ่ มีร่องระบายความร้อน ครับ ยังไม่เคยใช้จนเบรคเฟด

    แต่ที่ลองกระแทกเบรคดูผมว่ามันก็สามารถรถความเร็วได้ดีกว่าเดิมพอสมควร (ผ้าเบรคเดิมที่ติดมากับเบรคนะครับ)
     
  28. Pajingo_Injec

    Pajingo_Injec New Member VIP

    474
    12
    0
    มาเก็บความรู้ครับ
     
  29. Ballnuclear

    Ballnuclear New Member Member

    691
    14
    0
    ความรู้ๆครับ อัพไป

    ของผมแปลงจาน R33 GTR มาใส่ และจับเซาะร่อง ใส่คู่กะคาลิเบอร์ของ R32 GTS ก็โอเคดีครับ จานมันขนาด 296mm ใช้ร่วมกะผ้าเบรค HD 0-500

    เวลาถนนลื่นๆ ต้องค่อยๆ เบรคไปเลยไม่งั้นมีเฮครับน้ำหนักตัวรถผมมันเยอะ

    ทุกวันที่ใช้อยู่นี่เบรคดี พอใจมั่กๆครับ แต่จานผมคงจะทนไม่ค่อยใหวเริ่มจะมีแตกลายงาแล้วอ่ะคับ แงงงง:cry:
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 สิงหาคม 2007
  30. * B | i n l< l< _

    * B | i n l< l< _ New Member Member

    230
    1
    0
    ฟามรุ้ทั้งน้านน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้