ไปติดปรับบูสมายังใช้ไม่ค่อยเป็นช่วยเเนะนำด้วยครับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย เเฟนพันธ์เเท้สองร้อย, 20 พฤษภาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
    Blitz Dual SBC spec R ตั้งค่า Gain ไว้ที่เท่าไหร่คับ
    สำหรับเครื่อง ca18det เดิมๆเลยคับ
    หรือพี่ๆใช้ปรับบูสรุ่นนี้อยู่อยากเเนะนำอะไรเพิ่มเติมก็เชิญเลยคาฟ
    ขอบคุณมากคับ
     
  1. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    ต้องลองตั้ง แล้วลองวิ่งดูอ่ะครับ
    รถผมเครื่องอีโว 4 ตั้งไว้ที่ 10 อ่ะครับ

    เครื่องแต่ละตัวก็ตั้งไม่เท่ากัน หรือต่อให้เครื่อง
    ตัวเดียวกันแต่ขับคนละแบบ เซ็ทเครื่องมาคนละ
    อย่างก็ตั้งไม่เหมือนกัน
     
  2. ขอถามเพิ่มเติมนะครับ เเล้วถ้าผมเซ็ตค่า gain ไว้สูงๆจะมีผลเสียกับเครื่องยนต์ไหมครับ
    อย่างเช่น ในคู่มือบอกให้เซ็ตไว้ 20 ผมเซ็ตไป 50 เเบบนี้เครื่องจะพังได้ไหมคับ
    ขอบคุณคับ
     
  3. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    ุถ้าเซ็ทไว้สูงๆ จะมีอาการบูสเกินค่าที่เราต้องการ บูสจะมาไวจนมันสวิงเกินค่าที่เราตั้งเอาไว้
    แล้วอีกอย่าง ถ้าตั้งไว้สูงๆ น่าจะทำให้ลิ้นเวสเกตเปิดเร็ว ทำให้เทอร์โบยังไม่ได้เอาไอเสียไป
    ปั่นก็ไหลออกท่อหมดซะก่อน

    น่าจะประมาณนี้อ่ะ ผมก็ยังไม่กล้าลองปรับเกนสูงๆ ซะที แต่เคยลองปรับลดลงมารู้สึกว่าบูส
    มาช้า ถ้าปรับมากกว่าปรกติ รู้สึกว่าบูสมาไวแต่รถดูเหมือนไม่ค่อยมีกำลัง เหมือนเราขับเกียร์
    สูงที่ความเร็วต่ำๆ เข็มวัดบูสดีดขึ้นสูงกว่าปรกติทั้งๆที่รถยังวิ่งไม่เร็ว รู้สึกเปลืองน้ำมันด้วย
     
  4. ขอบคุณพี่ที่ช่วยตอบนะครับ ผมมีคำถามเพิ่มเติมดังนี้ครับ


    1.เเรงดันบูส สำหรับเครื่อง ca18det เดิมๆโรงงานเลย มีค่าเเรงดันที่เท่าไหร่คับ 0.5 0.6 หรือ 0.7 บาร์ครับ

    2. ตอนนี้ผมได้ปรับบูสเพิ่มขึ้นจากการใช้ปรับบูสไฟฟ้า โดยปรับเพิ่มไป 25% เเต่ค่าบูสที่ผมได้มาอยู่ที่ 0.65 บาร์
    โดยดูจากค่าสูงสุดที่ปรับบูสไฟฟ้าอะคับ ผมเลยเริ่มสงสัยว่าทำไมบูสมันไม่ค่อยจะขึ้นเลย หรือผมต้องปรับเพิ่มไปอีก
    หรือ โซลินอยปรับบูสเสีย คือผมอยากปรับบูสขึ้นไปให้ได้เเรงดันสัก0.7 บาร์อะครับ

    3เรื่องของค่า gain ของปรับบูสไฟฟ้า ตอนนี้ผมปรับไปที่ 30 ก็ถือว่ามากเเล้ว เเต่ผมยังรู้สึกว่าบูสมัน
    ก็ยังมาไม่เร็วเท่าที่ใจผมคิดอะคับ เพราะว่าผมได้เปลี่ยนอินเตอร์ใบใหญ่เข้าไปขนาดประมาณของเครื่อง rb26
    ผมกำลังคิดว่าจะปรับค่า gain เพิ่มขึ้นไปอีก เเต่ผมก็กัวว่า ไม่ตัวโซลินอย หรือไม่ก็เครื่องยนต์จะลาโลกไปเสียก่อน
    ผมควรทำยังไงดีคาฟ

    ขอบคุณพี่ๆที่ช่วยตอบครับ
     
  5. T_4wd

    T_4wd Member Member

    490
    13
    18
    เครื่อง ca 18 det เท่าที่ผมไปหาข้อมูลใน google เห็นว่าบูสแสตนดาร์ดอยู่ที่
    ประมาณ 12 ปอนด์ มากกว่านี้ ลูกสูบอาจจะออกมาจะเอ๋ได้ แต่ถ้าได้กล่องจูน
    หรือS-AFC ก็อาจจะปรับให้สูงได้อีกนิดหน่อยมั้งครับ

    1 บาร์ เท่ากับ 14.7 ปอนด์ ดังนั้น 12 ปอนด์ น่าจะประมาณ 0.8 บาร์อ่ะครับ

    ถ้าบูสได้ไม่ถึงค่าที่เราต้องการก็ปรับ % เพิ่ม จาก 25 ขึ้นไปที่ละนิดๆ ค่าบูสก็
    จะเขยิบขึ้นๆตาม % อ่ะครับ

    อีกอย่างที่ต้องดูคือเราตั้ง วอนนิ่ง และ ลิมิตคัตไว้เท่าไร ถ้าเราตั้งไว้ต่ำกว่าค่าที่
    เราต้องการบูสมันก็จะถูกตอนเอาไว้จากระบบลิมิตคัตอ่ะ

    เช่น ตั้งค่าปรับบูสไว้ที่ 20% บูสจะขึ้น 0.5 บาร์ ตั้ง 25% บูสจะขึ้น 0.75 บาร์
    ตั้งไว้ที่ 30 % บูสจะขึ้น 1.0 บาร์ ซึ่งถ้าเราต้องการบูสที่ 1 บาร์เราต้องปรับไว้
    ที่ 30 % แต่เราตั้งวอนนิ่งไว้ที่ 1.0 บาร์ (หน้าจอจะเปลี่ยนจากเขียวเป็นสีแดง)
    แล้วเราตั้งลิมิตคัตไว้ที่ -10 เมื่อบูสถึงจุดวอนนิ่งและกำลังจะเลยไป ปรับบูสจะ
    สั่งให้ลด%การปรับบูสลงไป- 10% จากค่าที่เราปรับไว้ที่ 30% ดังนั้นบูสจะถูก
    ตอนไปเหลือ 0.5 บาร์ (ค่าปรับบูสจะกลายเป็น 20% แทน 30%)

    ส่วนเรื่องบูสมาช้า คงต้องดูหลายอย่าง ขนาดอินเตอร์ก็น่าจะเป็นสาเหตุ ขนาด
    อีโวเครื่อง 2000 cc ใส่อินเตอร์ RB26 ยังรอเลย ท่ออินเตอร์ใหญ่ก็เป็นอีกสาเหตุ
    นึงอ่ะครับ

    ส่วนการปรับ Gain อย่างที่บอกไว้ปรับเยอะ เวสเกตุอาจจะเปิดเร็วไปจนไม่มีแรง
    ปั่นเทอร์โบ ลองขยับ % ค่าปรับบูสดูครับ

    ตัวโซลินอยท์ ตัวไทร์ S จะรับแรงบูสได้น้อยกว่าไทร์ R ครับ ไทร์ R ตัวโซลินอยท์
    จะใหญ่ประมาณครั้งฝามือ ส่วนS จะเล็กจิ๊ดเดียวเอง

    ปล ผมไม่ได้เก่ง หรือรู้เรื่องทั้งหมดนะครับ อาศัยอ่านจากในเวป และปรับเล่นดูใน
    ช่วงที่เห่อของอ่ะครับ ถ้ายังไงลองค่อยๆปรับดูครับ
     
    ขอบคุณมากคับพี่ที่ช่วยตอบให้ผมพี่เล่น msn มั้ยครับเเอ็ดมาคุยกันนะครับ ผมเป็นมือใหม่คับเล่นรถมาก็นานเเต่ไม่ค่อยมีความรู้ นี่เมลผมคับ [email protected] เต้ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้