ตัวไหนจะเหมาะสมกว่ากันครับระหว่าง TD06-20G กับ TD06-25G หรือไปเล่น TD06H-25G เลยดีครับ ใส่กับแคม hks 280/280 เครื่อง 2323cc หรือจะเปลี่ยนไปใส่ 272 ดีครับ
ผมก็ว่าเสป็คนี้เหมาะครับ เพราะเทอร์โบขนาด TD06 ต้องเจอแคม 280 ขึ้นไปถึงจะเห็นผลครับ แต่เดินเบาจะขับยากและดูแลเหนื่อยหน่อยครับ มันจะเริ่มจอดอู่บ่อยขึ้นครับ
คือในใจก็อยากลองเทอร์ตัวที่โพสอยู๋ใน กระทู้เดิม http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=670371 แต่อีกใจก็กลัวว่าจะมาช้า ขับไม่หนุก เสียตังเสียเวลาจูนเปล่าๆ เลยกะมองๆไว้อีกลูก step นี้ 500 ม้าครับ
อย่าไปกลัวผมเอาใจช่วยครับ ผมโดน290 โบของVERTEX ออกทะเลทะลุแปซิฟิกไปแล้วครับ ในเวลาอันใกล้ถ้าหมุนตังทันว่าจะโดนโคโมลี่แล้วครับเอาให้ไม่ต้องเลี้ยวกันไปเลยแดกอย่างเดียว...เฮ้ย!แดร๊กครับแดร๊ก สู้ๆครับเอาหนักๆเลยครับคุณป้าน เป็นกำลังใจให้ครับ
ความจริงหลักการทำรถไม่ให้ออกทะเล มีง่ายๆ คือ ต้องตั้งโจทย์ในใจ ตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า 1. จะเอารถไปใช้งานอะไร 2. เมื่อได้โจทย์ข้อแรก เราจะตอบได้ว่า รถที่ต้องการจะมีแรงม้าเท่าไร และ คาเรคเตอร์รถจะเป็นอย่างไร 3. จากนั้นก็ค่อยเลือกอู่ เลือกจูนเนอร์ และ สั่งของ จัดเข้าไปให้เหมาะสมครับ
06H-25G สุด แน่นอน แต่ 280 ดูจะ ขับยากสัก นิด ถ้าอยากขับ ให้ ไม่ลำบากมาก 272 ตูด เบอร์ 10 เป็นคำตอบที่น่าจะดีนะคับ กำลัง มันส์ เลยและ
ผมตัดสันใจเปลี่ยนสเตปจาก แคม 280 มาเป็น 272 แล้ว แล้วเลือกโบ TD06-25G โข่งหลังเบอร์เล็กสุด เบอร์ 8 พี่ๆว่าเหมาะมั้ยครับ เน้นใช้งานนิดหน่อย กับ เล่นเซอร์กิด
แห่ะๆ ขอออกตัวก่อนว่า ความจริงกระทู้นี้ ผมไม่ค่อยอยากจะออกไอเดียต่อซักเท่าไรเลยครับ เพราะจากที่เคยคุยกับคุณพ่อน้องป้าน ก็ไม่อยากให้น้องป้านทำรถแรงๆมากๆไปซักเท่าไร เพราะผมเกรงเรื่องอุบัติเหตุ เพราะคิดว่าน้องป้านยังมีอนาคตทางการศึกษาที่คุณพ่อคาดหวังเอาไว้อีกไกลมาก เพราะน้องเป็นคนเรียนหนังสือเก่ง แต่ไหนๆเพื่อนๆก็ออกมาแนะนำกันทั้งเว๊ปพี่ตุ๋ยและเว็ปนี้แล้ว ก็เลยขอบอกให้จบเลยดีกว่าครับ จะได้ไม่หลงทางเสียเวลาทำเครื่อง ออกทะเลไปก่อน เพราะผมมีประสบการณ์กับเครื่องใกล้ๆสเป็คนี้มาแล้ว จากรถเพื่อนสนิทผม(ปัจจุบันเสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุตอนลองรถ ไปซัก7-8ปีแล้วครับ) คันนั้นเป็นรถ Evo6 สีน้ำเงิน จาก AEROSPEED เทอร์โบ TD06H25G ป้ายฟ้า แคม TOMIE280LIFT11.8 กล่องMotec เสียอย่างเดียวที่สมัยนั้นทำแค่เครื่อง 2.0นิดๆ แต่ก็ถือว่าเป็นสเป็คที่หนักและรุนแรงมากสมัยเมื่อ7-8ปีก่อน เวลาควอเตอร์ไมล์ที่สนามบินสหพัฒน์อยู่ที่ 11.6 นี้แหละครับ เป็นอีโว6 ที่ผมได้ขับและชอบเอามากๆครับ เพราะสมัยนั้นผมยังบ้าพลังกับตัวเลขอยู่ สมัยนั้นอีโวบ้านเราแรงสุดๆใส่เต็มทุกอย่างที่มีในสมัยนั้น ก็ยังวิ่งกันแค่ 11.5 อยู่เลย จนมาให้หลังซักราวๆปี 2004 ถึงมีอีโว3แดง ของพี่อ๊อฟ ทำกันจนมาวิ่งได้จาก10.9 ไปลงที่ 10.2 วินาที ด้วยKKK K27MOJ ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์บ้านเรา ที่อีโว สามารถลง 10วินาทีได้ และเอาชนะเครื่อง4เม็ดและ6เม็ดอื่นๆในสมัยนั้น ที่เคยดูถูกอีโวกันไว้มาก ว่าไม่มีทางวิ่งเร็วไปกว่า11วินาทีได้ สำเร็จ สมัยนี้ความรู้ของช่างและจูนเนอร์เยอะขึ้น เทคโนโลยีก็มากขึ้นทันสมัยขึ้น น่าจะไปได้แรงกว่านี้มากครับ กลับเข้าเรื่องดีกว่า เอาแบบนี้ครับ โจทย์ของน้อง = เน้นใช้งานไม่บ่อย นานๆจะเอามาขับที ถ้าไอเดียผม จะเลือกใช้ 25G ตูดเบอร์10 น่าจะเหมาะสมกับเครื่อง 2.3 มากกว่าครับ อุตส่าห์ประกอบเครื่อง 2.3 มาแล้ว ก็ต้องเอาให้แรงแบบสมน้ำสมเนื้อหน่อยครับ ส่วน CAM ถ้าเครื่อง 2.3 เลือกแคม 280 เพราะทอร์คเครื่องจะดันต่อเนื่องกับPower Band ของเทอร์โบพอดีครับ แต่เดินเบาจะขับยากพอสมควรครับ ต้องปรับตัวซักหน่อยก็ชิน 272 มันน้อยไปหน่อย พอจะขยับแคมเพื่อบูสท์หนักหน่อยก็แคมหมดแล้ว แบบนี้เสียอารมณ์ครับ ใส่280เลยดีกว่า ไหนๆเสียเงินซื้อแคมแล้วก็ซื้อให้มันเหมาะสมกับขนาดเทอร์โบไปเลยทีเดียวดีกว่าครับ เพราะถ้าน้องป้านใส่ 272 แล้วปลายมันไม่หนักเท่าที่ใจอยากได้ต้องมานั่งเปลี่ยน280อีก เสียเงินหลายเที่ยว ถ้าตูดเบอร์ 10 แคม 280 เลือก Life ซัก 11.5 ผมแนะนำให้Lo-Boostที่ 1.5 บาร์ และ Hi-Boots ที่ 1.8 บาร์ครับ คาร์แรคเตอร์เครื่องแบบนี้ จะรอรอบช่วง3500-4200 จากนั้นพอบูสท์เริ่มติดที่4200 ไปจนถึงบูสท์เต็มราวๆ 5500 ก็จะดึงหนักแบบยาวๆไปเปลี่ยนเกียร์ที่ 8,000 รอบ ผมแนะนำว่าควรเซ็ทเครื่องให้ไปเปลี่ยนเกียร์ที่ 8,000 นะครับ เพราะถ้าจะดึงหนักบ้าพลังก็ต้อง ใช้PowerBandของเทอร์โบให้เต็มที่ครับ แต่ที่ต้องทำเพื่มคือ องค์ประกอบพื้นฐานของเครื่องต้องทนทานรับภาระการบูทส์ที่ 1.8ได้ครับ แรงม้าน่าจะปั่นออกมาได้ราวๆ สี่ร้อยกลางๆ-แก่ๆ ครับ ขึ้นอยู่กับจูนเนอร์เลยครับ พอทำเสร็จแล้วน่าจะตรงกับความต้องการของน้องป้านมากที่สุด แต่เหนื่อยครับกว่าทำจบ บอกไว้ก่อน.... ถ้าจะเอาแบบจบไม่เหนื่อยมาก ก็แนะนำลดเป็น TD06H20G ตูดเบอร์8 +CAM272LIFT10.5 บูสท์ซัก 1.5 บาร์ เครื่อง2.3นี้แหละครับ อันนี้น่าจะขับสนุกและใช้งานได้ทุกวันแบบไม่เหนื่อยครับ มาถึงสิ่งสุดท้ายที่อยากให้น้องระวังให้มากคือ เมื่อรถประกอบสเป็คนี้สมบูรณ์แล้ว จะมีอาการดึงแบบคอหักให้เห็นแน่นอน รถจะรุนแรงและเร็วมาก ฉะนั้นก่อนกดคันเร่งให้บูสท์ติดทุกครั้ง เราต้องมีสติเสมอ อย่าประมาทครับ ต้องควบคุมรถให้ดี เพราะรถจะเร็วมากจนแก้ไขเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันไม่ทัน ต้องระวังให้มากครับ
ขอบคุณมากครับพี่โอ๋ที่เตือนสติ เรื่องความเร็วปลายผมไม่เน้นเท่าไหร่อยู่แล้วครับ แต่อยากได้เครื่องที่เร่งแล้วมาทุกรอบทุกเกียร ตอนนี้ใส่เครื่อง mivec+TD05 16G6 10.5T อยู่ ก็ขับสนุกพอตัวแล้วครับชอบอาการแบบนี้มาก ดึงไม่ค่อยเท่าไหร่แต่กดแล้ว ตามได้มาได้ ปลายตันไปนิด ส่วนสเปกนี้ สนใจมาก TD06H20G ตูดเบอร์8 +CAM272LIFT10.5 บูสท์ซัก 1.5 บาร์ เครื่อง2.3นี้แหละครับ ต้องลองดูราคาก่อน อิอิ ลูก ก้าน ข้อ ก็โดนไปหลายตังแล้ว ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ
แล้วถ้าใส่แคมเป็น โตเม่270 ลิฟ 11 กว่าละคับ จะแมทกว่าhks 272 ป่าวคับ พอดีเห็นพี่คนนึงก็ทำเสตปใกล้เคียงนี้ แล้วดึงมาก
ตามสเป็ค ลิฟท์ 11 สามารถดันได้เยอะกว่า ได้เปรียบกว่าทั้งฝั่งไอดี-เสียครับ แต่ปัญหาคือบางครั้งเลือกลิฟท์ฝั่งไอเสียมากเกินไปก็เกิด OverLab ช่วงจังหวะไอดีเปิด-ไอเสียปิดได้ ฉะนั้นLift11 ได้เปรียบก็จริง แต่ถ้าเจอคนตั้งแคมไม่เป็น ก็ทะเลได้ครับ
เชียร์แบบไฮบริด HKS 272/280 + GT35 ไปเลยครับ ยิ่งถ้าสั่งเป็น Twin scroll AR 0.78 (น่าจะเท่าตูดเบอร์ 10 ) ได้ น่าจะสุดๆ ซึ่งถ้าคิดจะเล่นเซอรกิตตามที่น้องบอกไว้ ต้องหาทางเปลี่ยนเกียร์ที่รอบต่ำให้ได้ เอาสักไม่เกิน 7,000 ถ้าเอาแถว 8000 ตลอด น่าเป็นห่วงมากครับ
ขอเพิ่มเติมนิดนึงนะครับ ช่วงสมัยที่สนาม MMC ยังมีอยู่ประมาณปี 2542 ช่วงนั้นก็มีอีโว 3 สีแดง อู่ noi eleven ขับโดย คุณอรรถ เนชั่นแนลเบรก วิ่งได้ 10.35 วิ ถ้าจำไม่ผิดก็น่าจะเป็นอีโวคันแรกในไทยที่วิ่ง สิบวิ คู่แข่งในยุคนั้นก็ พี่ อ๋อย อู่ st, เฮียชัย work power, อู่ test service แต่ละคันวิ่งกัน 11ต้นๆ ทั้งนั้น ช่วงนั้นรถแรงเยอะมาก ทั้งขับหน้า ขับหลัง เป็นช่วงที่วงการแดรกบ้านเราบูมสุดๆช่วงนึงเลยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ