เนื่องจากเครื่่องมีเสียงดังก๊อกๆๆๆ เวลาเร่งคันเร่งอะครับ แต่ถ้าช่วงรอบเดินเบาจะไม่มีเสียงอะครับ อยากทราบว่าเปงเพราะสาเหตุใดครับ น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำปรกติครับ
Hydraulic Valve Lifter Bearing Shaft Engine Knock หลัก ๆ น่าจะมาจากปัญหาเหล่านี้ แต่ถ้าจะให้ชัวร์ เรื่องเสียงแบบนี้ ต้องไล่กันดี ๆ ข้อมูลแค่นี้ บอกยาก
ข้อมูลที่ต้องการ คือ อารายอะครับ ตอนนี้ยังไม่ได้รื้อเครื่องอะครับ ช่างบอกคร่าวๆ ว่า ชาล์ฟน่าจะละลายอะครับ แต่ก่อนมีปัญหา ใช้รอบสูงและอัดมายาวๆ ก่อนมีปัญหาสองวันอะครับ ต้อนนี้อยากหาอาการคร่าวๆ จะได้ไม่ต้องรื้อเครื่องทั้งตัวครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบ
ข้อมูลยิ่งเยอะ มันก็ยิ่งดี เหมือนคนไปหาหมอ บอกแค่ว่าปวดท้อง หมอจะรู้ไหมล่ะคร้าบ ว่าป่วยเป็นโรคอะไร ถ้ารู้ว่ามันดังมาจากตรงไหน ดังถี่ หรือดังห่าง น้ำมันเครื่องหายไหม เปลี่ยนครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ถ่ายออกมา ถอดแคร๊งมาเจอตะกอนไหม อัตราเร่ง ความร้อน รอบเครื่อง ยังเป็นปกติดีไหม ถ้าบอกได้ ก็จะวินิจฉัยได้ง่ายขึ้น
เสียงดังออกมาจากฝาครับ ยิ่งเร่งเสียงยิ่งถี่ขึ้นครับ ความร้อนปรกติ น้ำมันเครื่องปรกติ รอบปรกติ ไม่สะดุด น้ำมันเครื่องเพิ่งเปลี่ยนได้ ประมาณ 500 กม. ครับ ก่อนหน้านี้เคยเปลี่ยนแคร๊ง มีเศษมิเนียม น่าจะมาจากเกลียวยึดน๊อตฝาเครื้องอะครับ อย่างรัยก็ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆ ครับ
ถ้าดังมาจากฝา และจากวันแรกที่บอก จนถึงวันนี้ รถยังขับได้อยู่ คงไม่ใช่ชาร์ฟละลายแล้วล่ะครับ น่าจะเป็น Hydraulic Valve มากกว่า เพราะถ้าชาร์ฟละลายจริง ๆ ป่านนี้คงติดไปแล้วล่ะ ไม่น่า จะอยู่ได้นานหลายวัน
เปิดมาแล้วครับ สรุปว่าชาร์ฟละลายครับ เปงแค่สูบเดียว แต่ข้อเหวี่ยงเปงลอย ต้องเปลี๋ยนข้อใหม่ครับ ยังงัยก็ขอขอบคุณสำหรับทุกๆ คำตอบครับ
ถึงขนาดเปลี่ยนข้อนี้ หาเครื่องใหม่ได้เลยครับ ข้อเหวี่ยวก็หลายพันอยู่ และต้องเทียบชาร์ฟ เปลี่ยนใหม่เกือบทั่งชุด จบก็หมื่นๆกว่าบาท ลองหาเครื่อง D16 ยกลงดูครับหมื่นกว่าบาทเหมือนกัน ฝาขาวปีใหม่ๆ
เปลี่ยนใหม่ถูกกว่าซ่อมครับ ค่าชาร์ฟ ค่าข้อเหวี่ยง ค่าปะเก็นก็หมื่นนึงแระ ยังไม่รวมค่าแรงเลย + อ้างถึง ตอบกลับ