ไม่ทราบว่า ตำแหน่งติดตั้งฝังเซ็นเซอร์น้ำ WATER TEMP ท่อยางบนใกล้คอหม้อน้ำ หรือท่อยางน้ำล่าง ดีกว่ากันครับ ส่วนใหญ่ผมเห็น ฝังเซ็นเซอร์น้ำตรงท่อยางหม้อน้ำ ท่อนบนใกล้คอหม้อน้ำ แต่พอดีช่างบอกว่า ให้ติดตรงท่อยางน้ำล่างดีกว่า เพราะว่า มันอุณหภูมิใกล้เคียงกับ เกจ์วัดอุณหภูมิเครื่องที่หน้าปัทม์ เพราะว่า หากติดตรงท่อน้ำบนใกล้คอหม้อน้ำ เพราะมันต้องผ่านวาว์ลน้ำก่อน ค่าอุณหภูมิมันจะเพี้ยน เลยอยากทราบว่า แบบไหนดีกว่าครับ ขอบคุณครับ
บนซิครับ ของผมบน คืออุณภมิที่ออกจากเครื่อง ล่างมันผ่านหม้อน้ำแล้ว จะวัดไปทำไม จริงไหมครับ หรือผมเข้าใจผิดหว่า รอท่านต่อไป
ติดมัน 2 ตัวเลยครับ ได้รู้ถึงความต่างและประสิทธิภาพการทำงานของหม้อน้ำ ซึ่งมันเป็นตัวชี้วัดอะไรได้หลายๆ อย่าง โดนทั่วไปแล้วอุณหภูมิระหว่างล่างและบนจะต่างกันอยู่ราวๆ 10 องศา บวกลบนิดหน่อยตามสภาพอากาศ ยิ่งอากาศเย็นก็จะยิ่งต่างกันมาก ส่วนถ้าวิ่งกลางวันแดดเปรี้ยงๆ อาจจะต่างกันแค่ประมาณ 5 องศาครับ (เกจ์วัดยี่ห้อเดียวกันนะครับ)
ผมติดล่างครับ ผมมองว่ามันเป็นอุณหภูมิที่น้ำเข้าเครื่องเป็นอุณหภูมิที่เป็นจริงนะครับ เพราะน้ำได้ระบายความร้อนเพื่อให้ลดลงเพื่อเข้าเครื่องผมมองว่าการที่เราติดเกจวัดหรือว่าเกจติดรถเพื่อให้เรารู้ว่าตอนนี้อุณหภูมิน้ำเข้าเครื่องเท่าไหร่ถ้า ผ่านหม้อน้ำมาแล้วยังร้อนมากแสดงว่าหม้อน้ำเราเอาไม่ไหว แต่จากการที่ผมได้ทดลองตอนที่วางเครืองตัวนี้ได้ติดที่ท่อน้ำออกผลคือร้อนประมาณ 85-100 เครื่อง SR 20พัลซ่า (ถึงกับขั้นจิตตกเลยครับ) พอย้ายลงมาติดข้างล่างอุณหภูมิต่างกันประมาณ10 นะครับเกจ dife ครับ (อันนี้ผมคิดคนเดี้ยวนะ รอผู้รู้ท่านอื่นมาตอบละกันครับ )
ผมว่าไม่ต่างกันนะครับ แต่ตามหลักที่เกจ์วัดให้ติด ให้ติดด้านบนครับ ติดบนน้ำออกจากเครื่องเข้าเกจ์อุณภูมิเกิน 100 องศาเกจ์ก็จะเตือนตาม STD Defi ติดล่างอุณภูมิไม่ถึง 100 เพราะผ่านหม้อน้ำมาแล้วแต่อุณภูมิออกจากเครื่องถึง 100 ถ้าอย่างนี้ต้องตั้ง Warning ที่ต่ำกว่า 100 องศานะครับเพราะติดตั้งผิดจาก STD ปล.แต่ผมว่าติดแบบไหนก็เหมือนกันเพราะถ้าอุณภูมิมันขึ้นเพี้ยนจากที่ใช้อยู่ประจำคนใช้รถก็ต้องดูออกอยู่แล้วนอกจากเกจ์มันจะพังหรือเซนเซอร์มันเสีย
ผมว่าไม่ต่างกันนะครับ แต่ตามหลักที่เกจ์วัดให้ติด ให้ติดด้านบนครับ ติดบนน้ำออกจากเครื่องเข้าเกจ์อุณภูมิเกิน 100 องศาเกจ์ก็จะเตือนตาม STD Defi ติดล่างอุณภูมิไม่ถึง 100 เพราะผ่านหม้อน้ำมาแล้วแต่อุณภูมิออกจากเครื่องถึง 100 ถ้าอย่างนี้ต้องตั้ง Warning ที่ต่ำกว่า 100 องศานะครับเพราะติดตั้งผิดจาก STD ปล.แต่ผมว่าติดแบบไหนก็เหมือนกันเพราะถ้าอุณภูมิมันขึ้นเพี้ยนจากที่ใช้อยู่ประจำคนใช้รถก็ต้องดูออกอยู่แล้วนอกจากเกจ์มันจะพังหรือเซนเซอร์มันเสีย
ต้องดูก่อนครับว่า อยากจะวัดอะไร บน ล่าง หน้า หลัง หรือ ตรงไหนก็แล้วแต่ แต่ให้เรารู้ก่อนว่าเราจะวัดอะไร อยากรู้อุณหภูมิขอวอะไร ก็ติดตรงนั้นครับ เช่น อยากรู้ว่า น้ำที่ออกจากเครื่อง อุณหภูมิเท่าไหร่ ก็ต้องติดหลังจากที่ออกจากเครื่อง หรืออยากรู้ว่า น้ำที่ผ่านการระบายความร้อนจากหม้อน้ำอุณหภูมิเท่าไหร่ ก็ติดหลังจากที่ออกมาจากหม้อน้ำครับ + อ้างถึง ตอบกลับ