B11 ติดแก๊ส สตาร์ทติดยากค่ะ

การสนทนาใน 'Sunny Thailand' เริ่มโดย minimink, 16 สิงหาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. minimink

    minimink New Member Member

    16
    0
    0
    เอาปัญหามาถามพี่ๆ น้องๆ อีกแล้วค่ะ B11 ของเราไปติดแก๊สมาประมาณ 2 อาทิตย์แล้วค่ะ เจอปัญหาเล็กน้อย แต่ยังไม่ได้เอาเข้าไปที่อู่ที่ติดแก๊สนะคะ

    ปัญหาคือ ตอนไปเอารถ ช่างสอนว่าจะใช้งานยังไง เวลาสตาร์ทครั้งแรกของวันเขาบอกให้สตาร์ทด้วยน้ำมัน รอจนน้ำมันวอดหมด (อาจจะเร่งช่วย) แล้วค่อยสับสวิทช์ เป็นแก๊ส

    เราเลยถามว่าแล้วเวลาดับเครื่องล่ะ เวลาสิ้นสุดวัน ต้องดับด้วยน้ำมันไหม ช่างบอกไม่ต้อง ช่างบอกอีกว่า ถ้าน้องจะใช้น้ำมันด้วยก็ทำแค่นี้ แต่ถ้าจะใช้แต่แก๊ส ก็ไม่ต้องสับสวิทช์เลย ดับแก๊ส สตาร์ทแก๊สไปเลย

    ทีนี้เราเอากลับมา ไม่กี่วัน ก็เริ่มมีอาการคือ ตอนเช้า สตาร์ทครั้งแรกด้วยน้ำมันจะสตาร์ทติดยาก ต้องครั้งที่ 3 ถึงจะติด เราดับด้วยแก๊สเหมือนที่ช่างบอก

    ความสงสัยคือ ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? หรือว่าเราจะต้องดับด้วยน้ำมัน เท่าที่เคยอ่านจากในเวป เขาว่าเพราะแก๊สยังค้างอยู่ในท่อ พอผสมกับน้ำมัน เลยทำให้สตาร์ทติดยาก (ใช่รึเปล่า?) เรายังไม่ได้ลองดับด้วยน้ำมัน

    อีกข้อหนึ่งก็คือ สรุป เราควรจะใช้ระบบน้ำมันร่วมด้วยหรือไม่ หรือควรจะใช้แต่แก๊ส ฟังมาหลายเสียงค่อนข้างสับสน บางคนว่าควรจะใช้น้ำมันร่วมด้วยต่อไป บางคนก็ว่า ควรจะใช้แต่แก๊ส

    เราเป็นห่วงเรื่องไฟไหม้ด้วย เพราะลุงเรารถเก่าคาร์บูเคยติดแก๊สแล้วไฟไหม้หมดทั้งคัน ซึ่งไม่แน่ใจว่าเกิดจากสาเหตุไหนกันแน่ แต่ว่าเขาใช้ระบบน้ำมันร่วม แล้วก็ก่อนวันที่จะไหม้สองสามวันเอารถไปทำแอร์มา พี่ชายเราบอกคาดว่าเพราะสายน้ำมันรั่ว แล้วช่างแอร์อาจจะเก็บงานสายไฟไม่เรียบร้อย ก็เลยเกิดไหม้ขึ้นมา

    เราก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับรถตัวเอง เลยกำลังคิดอยู่ว่าควรจะใช้ระบบไหนกันแน่ มีวิธีป้องกันอย่างไร ขอคำชี้แนะจากทุกคนด้วยนะคะ
     
  2. HeartBanDit

    HeartBanDit New Member Member

    374
    170
    0
    พรุ่งนี้เช้า ลองเปิดฝากระโปรงดูนะครับ

    แล้วลองดู ใต้กรองอากาศ สีฟ้าๆ อะ มันจะมีกระจกอยู่ ถ้ามีน้ำอยู่ในนั้น ก็ แสดงว่ามีน้ำมันพร้อม ใช้งาน

    ถ้าไม่มี ก็ จะ start ด้วยน้ำมันยากเป็นเรื่องธรรมดา เพราะกว่า ปั๊ม AC จะดูดน้ำมันมาได้ ก็ คงต้องบิดกุญแจ กัน หลายรอบหน่อย

    ลอง start ด้วย แก๊ส สิ น่าจะ Start ง่ายกว่า เยอะ


    จริงๆ ถ้าเป็นไปได้ควรจะใช้งานสลับกันไป ระหว่างแก๊ส และน้ำมัน เพื่อให้ยังคงรักษาสภาพท่อน้ำมัน หรือ ซีลต่างๆ เอาไว้

    แต่ตอนที่ผมใช้เครื่อง E13 จ-ศ ผมใช้แก๊สตลอด ส-อ ก็ สลับมาใช้น้ำมันบ้าง
     
  3. naresB11

    naresB11 New Member Member

    109
    35
    0
    รถผมก็เป็นนะครับ วิธีแก้ก็คือ
    ก่อนจะวิ่งมาถึงที่จอดประมาณ 1-2 กิโลเมตร ผมจะสับสวิทช์ไปที่น้ำมันเลยครับ
    ทำแบบนี้แล้ว ตอนเช้าก็ไม่ต้องรอปั๊มมันดูดขึ้นมาครับ
    ทีเดียวก็ติดละครับ
    ลองดูนะครับ
     
  4. koco_mcdonal

    koco_mcdonal New Member Member

    320
    26
    0
    ของผมเหมือนพี่ข้างบน พอใกล้บ้านสับมาเป็นน้ำมัน กระตุกนิดนึง มาถึงบ้าน ตั้ง timer 1 นาที ดับเอง เช้าตรู่มา ชึ่งเดียวติด ครับ ทำอย่างนี้มา 3-4 ปีมาแล้ว แก๊สรุ่นแรก ๆ เลยครับ ตอนนี้ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรมาก เพียงแต่ขับไปจูนไปเท่านั้นเอง อิอิอิ
     
  5. minimink

    minimink New Member Member

    16
    0
    0
    เมื่อเย็นวานยังไม่ทันลองดับด้วยน้ำมันค่ะ เมื่อเช้าลองแค่บิดกุญแจ ON ค้างไว้ นับ 1-10 แต่ไม่ได้ผลค่ะ สามแชะติดเหมือนเดิม เดี๋ยวเย็นนี้ลองใหม่ ดับน้ำมัน

    เมื่อเช้าพ่อเราท้วงเรื่องน้ำมันอีกแล้ว บอกอยากให้ใช้แต่แก๊สอย่างเดียว ให้ลองดูว่าเป็นยังไง เรายังไม่กล้าใช้แต่แก๊สอ่ะค่ะ กลัวปั๊มติ๊กพัง และอื่นๆ อีก เผื่ออยากใช้น้ำมันบ้าง นี่ก็เลยยังตัดสินใจไม่ได้เลย

    ปล. เมื่อวานเย็นลองจูนแก๊สเอง รู้สึกว่าที่พี่ชายจูนให้ยังหนาไปนิด เราปรับแต่พาวเวอร์วาล์วอย่างเดียว คิดว่าโอเคแล้ว เมื่อวานเติมแก๊สเต็มถังอีกรอบ จับอัตราสิ้นเปลืองได้ประมาณ 12.6 กม/ลิตร ตกกม.ละ 0.90 บาท อยากได้ประหยัดกว่านี้อีกนิดนึง สัก 0.70 - 0.8 บาท น่าจะดี (วิ่งทั้งในเมืองนอกเมืองสลับๆ กัน)
     
  6. koco_mcdonal

    koco_mcdonal New Member Member

    320
    26
    0
    12.6 โลลิตร เกือบ 13 แล้วนะนั่น ในความคิดผมน่าจะโอแล้วนะ ของผม 8.5-9.5 กม./ลิตร ดีใจแทบแย่ ตก กม.ละ 1.25-1.5 เลยทีเดียว
     
  7. minimink

    minimink New Member Member

    16
    0
    0
    เราไม่ได้วิ่งในเมืองเท่าไหร่ค่ะ (มีตอนไปรับหลานเย็นๆ บ้าง) รถไม่ติดแบบในกรุงเทพฯ ก็น่าจะประหยัดมากกว่าแหละค่ะ 12.6 กม/ลิตร นี่คือก่อนจะจูนใหม่เมื่อวานน่ะค่ะ (ลองวิชาว่างั้น เพิ่งรู้ว่าจูนยังไง เราไม่ได้ไปยุ่งกับ Idle หรือ Sense เพราะรอบเดินเบามันปกติดีอยู่แล้ว) จะดูถังต่อไปว่าจูนแล้วได้เท่าไหร่ แต่ยังไงก็ต้องแก้ปัญหาสตาร์ทติดยากให้ได้ก่อนล่ะ
     
  8. HeartBanDit

    HeartBanDit New Member Member

    374
    170
    0
    เครื่องคาร์บู ไม่มีปั๊มติ๊ก นะ มีแต่ปั๊ม AC

    ก็ อย่างที่บอกครับ ถ้าไม่มีน้ำมันค้างในคาร์บู ให้อย่างงัย ก็ ต้อง Start กันยาวกว่าจะติด เพราะปั๊ม AC มันทำงานตามการหมุนของเครื่องยนต์ มันจะไม่เหมือนปั๊มติ๊ก ที่เปิดกุญแจ ทิ้งไว้สักพัก น้ำมัน ก็ ไปพร้อมที่หัวฉีด

    12.6 กม/ลิตร นี้ถือว่าประหยัดแล้ว นะ ขับแก๊ส ได้เกิน 10 กม/ลิตร นี้ถือว่าใช้ได้แล้ว
     
  9. kooljo

    kooljo New Member Member

    516
    18
    0
    สมัยก่อนผมใช้เครื่องคาร์บูครับ ....... สตาร์ทแก๊สเลยง่ายกว่าเยอะครับ ...... แต่ ........ แก๊สยุคนั้นมันไม่มีเกจวัดให้เห็นด้านหน้า ผมใช้เพลิน แก๊สหมด พอจะสับกลับไปใช้น้ำมัน ระบบน้ำมันมันเสียหมดแล้ว ...... ต้องเรียกรถลากท่าเดียวเลย
     
  10. โบตั๋น

    โบตั๋น Well-Known Member Member

    4,842
    815
    113
    ตามนั้นครับ

    จูนเอาประหยัดมาก ระวังแก๊สบาง ปัญหาเรื่องวาล์วจะมาเร็วนะครับ
     
  11. minimink

    minimink New Member Member

    16
    0
    0
    ตอนนี้ใช้แต่แก๊สอย่างเดียวแล้วค่ะ ปรากฏว่าสตาร์ทติดง่ายกว่าน้ำมันอีก ชึ่งเดียวติด -*- ส่วนแก๊สไปจูนใหม่อีกรอบแล้วค่ะ รู้สึกว่ามันบางไปจริงๆ น่ะแหละ (อารมณ์งกเข้าสิง) เวลาขับมันรู้เลยไงว่ากระตุก

    ขอบคุณทุกคนที่ชี้แนะค่า
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้