พอดีพี่โอ้ตโทรมาปรึกษาเรื่องโช้คใส่ B14 ก็เลยเอามาลงเป็นข้อมูลให้เพื่อน ๆ ท่านอื่นได้อ่านด้วยแล้วกันนะครับ พี่โอ๊ตแกอยากได้โช้คเดิม ๆ ไม่ต้องปรับเกลียวอะไร เลยปรึกษาทางผมว่าเอาอะไรดี จะเบิกใหม่ดีมั๊ย ผมเองเลยช่วยหาที่ญี่ปุ่นให้ว่าถ้าจะเบิกใหม่ รายละเอียดมันจะเป็นยังไง ก็ได้มาคร่าว ๆ ตามนี้นะครับ KYB New SR Special กระบอกฟ้า เบิกใหม่ 4 ต้น ราคาอยู่ประมาณ 43000 เยน (ราคามาบ้านเราก็ 22,000) โดยสิ่งที่ได้รับ ก็จะเป็นตัวโช้คเปล่า ๆ ไม่มีเบ้าโช้ค ไม่มีสปริงครับ ถ้าให้ผมสั่ง ก็รอของประมาณ 1 เดือน カヤバKYB NEW SRショック1台分B14 FB14 HB14サニー H6/1~H7/2
ต่อไปเป็นมือสอง ที่หาเจอนะครับ อันนี้ KYB กระบอกฟ้า New SR Special ตรงรุ่น B14 ดูจากรูปสภาพถือว่าใหม่ ขายอยู่ที่ 25000 เยน ราคามาบ้านเราก็ 12000 - 13000
อีกอัน เฉพาะคู่หน้า ตรงรุ่น N15 (ใส่กับ B14 ได้) ไม่มีสปริง ไม่มีเบ้า ราคาซื้อได้เลยก็ 5500 เยน (มาบ้านเราคร่าว ๆ ก็ไม่เกิน 4000)
แต่ถ้าพี่โอ๊ตคิดว่ารถพี่เปลี่ยนทั้งที มันต้องแตกต่าง จัดอันนี้ให้ครับ (มีแซว ๆ) TEIN Type Flex ตรงรุ่น N15 พร้อม EDFC + กล่อง + สายครบชุด ต่อเข้ารถ นั่งปรับเทห์ ๆ ไม่เหมือนใคร ราคาขำ ๆ 40,000 บาทไทยต้น ๆ
สุดท้าย ถ้าถามผมนะ ถ้าโช้คพี่มีปัญหาแค่คู่หน้า ในตัวเลือกที่หามา ซื้อแค่ไอ้คู่หน้าก็พอครับ ราคามาไทยพอรับได้ ส่วนอีกชุด ที่เป็นมือสอง ผมว่าราคาแพงไปนิด ราคาผมคิดว่าน่าจะอยู่ 7000 - 8000 แต่อยู่ที่พี่โอ้ตครับ สภพามันก็โอเคอยู่ ส่วนเรื่องเบิกโช้คใหม่เลย ยังไงลองดูพวก GAB , Monro บ้านเราเปรียบเทียบ หรือลองเช็คราคาดูก่อนครับ หรือถ้าจะขยับไปเล่นปรับเกลียว ก็มีตัวเลือกอย่าง Daiyama , K-Sport ที่บ้านเรามีตัวแทนจำหน่ายดูก่อนครับ ครบยังหว่า น่าจะหมดแระ เห็นว่ามันมีประโยชน์เลยเอามาให้เพื่อน ๆ ใน ST ได้อ่านกันคร้าบ ใครมีอะไรแนะนำ หรือเพิ่มเติม หรือรู้แหล่งเบิกโช้คใหม่ของ B14 แนะนำได้เลยครับ เห็นว่าใครที่ตอบถูกใจ พี่โอ๊ตบอกว่า เดี๋ยวพาไปเลือกที่หน้าตู้ เบอร์ตอง SL อะไรก็ได้ ออกตังให้ฟรี 1 รอบคร้าบ เจ้ยยยย ... ( แซวเล่นนะคร้าบพี่ ... )
ผมก็ใช้ สเตปพี่โอ้ต เก่าเลย คือ KYB Superspecial มือสองยุ่น + สปริง H&R เบิกบ้านเรา ผลคือ หนึบ ขึ้นแข็งขึ้นกว่า กระด้างเก็บอาการเกือบๆ ทุกรอยบนถนน มากกว่า โช้ค เดิม แต่ไม่ใช่ขนาด หนึบ แน่น นุ่ม ซะทีเดียว จั้มลงคอสะพานเร็วๆ มีย้วยบ้าง ไม่แน่น แบตึ้บเดียว ผ่านเลย โดยรวมถ้าเทียบกับค่าตัว ก็ ถือใว่า โอเค ระดับนึงครับ วันมิตติ้งก็ได้ ลอง GAB ของพี่แอร์ รุ่นปรับสูงต่ำ วิ่งสั้นๆ ทางขรุขระ ผมว่า มันเก็บอาการได้ดีกว่ามาก ไม่ได้กระด้างอย่างที่คิด น่าจะใช้งานได้ดีเลยในเมือง แต่คุณพี่ โอ้ต คงงติดที่ว่า ไม่อยากรอของนาน หุหุ เห็นว่ามี Silver อีกตัว มีตรงรุ่นเลย ยังไง ก็หาได้ไวไว ครับ พี่ โฮ้ต หุหุ เป็นผมเอา nismo 16 ไปแลก Flex ฮ่าๆ
อะอะ ตอนแรกเห็นว่าอยากได้แบบแรงๆ เลยไม่ใช่หรอพี่ ยังไงยังไงอะ ไปบอกคุณอุ๊ยว่า อยากได้แบบเดิมๆ หล่ะจ่ะ แปลกๆ แต่.....สนใจเบอร์ตองนี่หล่ะ โดนจัง ไปๆๆๆ เดี๋ยวพาไปโอ๊คคลับ อิอิอิ
อะอะ ตอนแรกเห็นว่าอยากได้แบบแรงๆ เลยไม่ใช่หรอพี่ ยังไงยังไงอะ ไปบอกคุณอุ๊ยว่า อยากได้แบบเดิมๆ หล่ะจ่ะ แปลกๆ แต่.....สนใจเบอร์ตองนี่หล่ะ โดนจัง ไปๆๆๆ เดี๋ยวพาไปโอ๊คคลับ อิอิอิ
ใช้เหมือนกันเลยนะ มีคนเข้าใจหัวอกเดียวกัน ไม่ต้องเป็นห่วงได้เสีย แล้วจะรายงานผล กระบอกเงินนี่ต้องติดต่อตัวแทนก่อนนะจ๊ะ ว่าแต่กรองไม่เอากล่องนี่ 350.- ละกัน
โดนกันมาเยอะเรื่องโช๊ค ทั้งตัด ขด อัด / เอาของรุ่นอื่นมาใส่ ลูกผสม ลูกครึ่ง ลูกแปลง ลูกบ้าอิอิ ซื้อโช๊คเปล่า ใส่สปริงแต่งใส่กันทุกตัวด้วยนะ H&R EIBACH RSRชื่อผิดป่าววะ 55 มีเงินหน่อยชอบแบรนด์มีเซอร์วิต TEIN หรืออะไรก็ได้ บางคนว่าได้สภาพดีๆ รุ่นใช้ได้ แพงหน่อยก็สู้ กะว่าพังก็เข้าศูนย์บิ้วกันได้ แบรนด์ไต้หวัน ใครมาก่อนดังก่อน ไดยาม่า มาเริ่มนาน คุณภาพตามปีพ.ศ. ยิ่งอยู่นานฐานการผลิตดีวันดีคืน ถ้าไม่รวมเก่าๆที่ค้างโกดังนะ55+ ยี้ห้อ SAGE // NEX // Fuji M1 // อีกเยอะเลย ของ TW แต่ไม่ได้เข้ามาบ้านเรา บอกชื่อไปนั่งงงยี้ห้อไรวะ บางทีมาก็เปลี่ยนชื่อ งานดีวันดีคืนเหมือนกัน ส่งขายยุโรปอะไรกันไปคับ ที่เข้ามาแล้วชื่อเปลี่ยนแล้วก็เปิดหนังสือแต่งรถดูกันไปมีเพียบ รูปร่างเหมือนเดะ เปลี่ยนสี+ชื่อ ^^ บ้านเราถ้าไม่บ้านๆ เหมือนที่บอก ตัดๆๆ เฉือนๆ หรือผสม ก็หาของมาชน มีตังหน่อย ก็เล่นโช๊คแต่งกันไปเลยครับ เห็นจบกันปลายทางตรงนี้ทุกคัน แต่ยี้ห้อไรก็ตาม เจตนา และความสามารถในการจ่ายครับ ผมเองจับไดยาม่า เหตุผลแรกราคาไม่แรง+อยากลองโช๊คแต่งบ้าง แค่นี้เอง แล้วโช๊คของเก่าขายได้+นิดเดียว ก็ได้ตัวนี้ ถามว่าดีไหม ก็ใส่กันมา 3 ปีแล้วมั้ง ทุกคัน ก็เห็นวิ่งกันสบาย ลองรับ SR ด้วยบางคัน ตอนนี้ยังขับกันสบาย เหตุที่ไม่เปลี่ยนไม่มีตัง+มันไม่พัง รถตัวใหม่ของแต่งเยอะน่าอิจฉา 55++ ถ้าสปริง TEIN มีตรงรุ่น b14 หาซื้อง่ายๆเหมือน JAZZ YARIS ผมก็ซื้อมาใส่โช็คบ้านๆ ขับกันเหมือนพวกนั้นนะ คริคริ ถ้าไม่ได้ลงแข่งเจอแรงๆแบบนั้น ก็ไม่ต้อง TOP สุดๆก็ได้ครับ ส่วนตัวติดว่าเอาไปจับอย่างอื่นดีกว่า ความเห็นส่วนตัวทั้งหมดครับ คิดว่าหลายคนน่าจะคิดเหมือนๆกัน ปัจจัยไม่มีไรมาก เงินทั้งนั้น + แบรนด์ที่ฝังใจ