เจ้าเเผ่นจัดระเบียบลมใต้ท้องรถตามรูปอะคับ ใส่เเล้ว มีข้อดีข้อเสียอย่างไร จำเป็นที่จะต้องมีหรือไม่คับ สรุปว่ามีกับไม่มีมันเห็นความเเตกต่างมั้ยคับเรื่อง สมรรถนะของรถยนต์ http://image.ohozaa.com/show.php?id=6d950df506397b64b54af086e24c37be
ผมคิดว่าแผ่นจัดระเบียบลมค้อนข้างมีผลกับรถที่ใช้ความเร็วสูง หรือรถที่ต้องการสถิติ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของหลักแอรโร่ไดนามิคนั้นเองครับ จัดระเบียบกะแสลมใต้ท้องรถ น่าจะส่งผลถึงการทรงตัวของรถอีกด้วย ลองคิ ดเล่นๆครับ วิ่งที่ความเร็ว 180 เปิดกระจกเอามือออกไปแบเล่นดูสิครับ มันต้านลมแค่ไหน ใต้ท้องรถเราก็เช่นกันครับ โดยส่วนตัวแล้ว รถที่ต้องการเฟอรฟอแมนจริงๆ น่าจะมีไว้ครับ
Diffuser หรือ อุปกรณ์จำพวกที่เกี่ยวกับ Aero Dynamics ทั้งหลายนั้น จะเห็นผลได้ชัดเจนที่ความเร็วตั้งแต่ 150 km/h ขึ้นไป ซึ่งหลักการทำงานของเจ้า Diffuser นั้นที่ชอบเรียกว่าแผ่นจัดอากาศใต้ท้องรถ นั้นจะทำงานโดย ลดแรงต้านของอากาศ ทำให้อากาศไหลออกจากด้านใต้ท้องเร็วขึ้น ทีนี้จะเกิดอะไรขึ้น พออากาศด้านใต้ท้องมีน้อย แรงดันอากาศที่ใต้ท้องมีน้อย แรงดันอากาศ ส่วนที่วิ่งผ่านด้านบนทั้งหมด ตั้งแต่หน้ารถ ผ่านหลังคา ผ่านไปด้านท้ายรถ จะสูงกว่า ใต้รถ จะสามารถสร้างแรงกด หรือ Downforce ได้ดีขึ้น รถจะนิ่งขึ้นที่ความเร็วสูง ถ้าจะถามว่ามันจำเป็นมั๊ย ตรงจุดนี้ผมขอมองเป็น 2 ประเด็นก่อน 1. เราๆที่ชอบแต่งรถอยู่แล้ว ถ้างบประมาณมีพอเป็นผมจะติดครับ (ก็มันสวย ดิบ โหด อ่ะ) 2. มองถึงข้อเสียครับ ถ้าเราไม่ได้ของที่ตรงรุ่น ที่ผ่านการออกแบบมาอย่างดีแล้ว ประสิทธิภาพ มันอาจจะไม่ได้ทำให้อะไรๆดีขึ้น แต่คงไม่ถึงกับเลวร้ายลง (กลับไปอ่านข้อ 1 ลบจุดนี้ได้ครับ)
หลัก Aerodynamics เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนคับ ต้องใช้การทดลองมากมายกว่าจะได้ parts ที่ช่วยให้รถเราวิ่งได้ดีขึ้น ดังนั้นการมีไว้ย่อมดีกว่าไม่มีแน่นอนคับ สำนักแต่งหลายๆที่ที่ทำออกมาขายนั้นเค้าก็มีการคำนวณและทดลองกันก่อนแล้วทั้งนั้นคับว่ามันช่วยให้รถเราวิ่งได้ดีขึ้น ส่วนข้อเสียก็อย่างที่ด้านบนบอกไปคับ ถ้าได้ของไม่ตรงรุ่นมา หรือทำขึ้นมาเอง ใส่ไว้อาจจะได้เรื่องความสวยงาม แต่ช่วยในเรื่องหลักอากาศพลศาสตร์ได้จิงรึเปล่า อันนี้ก็ตอบไม่ได้คับ
เห็นผล และมีประโยชน์แน่นอนครับ ที่ความเร็วสูง ๆ ลมที่วนอยู่ใต้ท้องรถจะวนไม่เป็นระเบียบ ยิ่งถ้าวนเข้าไปอยู่ในกันชนหลัง ก็จะเหมือนกันชนหลัง มันต้านไม่ให้อากาศไหลผ่านได้ คล้าย ๆ มีร่มกางอยู่ข้างหลังนั่นแหล่ะ วีธีแก้ก็คือเจาะกันชนหลัง ให้ลมไหลออก หรือใส่ Diffuser ปิดใต้กันชนเอาไว้ ให้อาการไหล ออกไปทางเดียวไงครับ
มีผลเรื่องการทำความเร็วขึ้นด้วยครับ มันไม่ได้แก้เรื่องการต้านใต้ท้องรถอย่างเดียวนะครับ การลดแรงต้านใต้ท้องรถเป็นการเพิ่มแรงกดด้านท้ายรถ อาการแบบแรงดูดเมื่อมีลมผ่านไปเร็วๆ ทำให้ท้ายนิ่งขึ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องมีสปอยเลอร์ (เหมือน Ferrari Enzo) แต่อีกหน้าที่นึงของมันคือ ลดอาการลมหมุนบริเวณท้ายรถครับ ทำให้เกิดแรงฉุดที่ด้านท้ายรถน้อยลงเป็นผลทำให้รถสามารถทำความเร็วได้มากขึ้นครับ
ที่ย่านความเร็วสูง บอดี้ดี ช่วงล่างแน่น Diffuser ช่วยเรื่องการทรงตัวได้แน่นอนครับ ถามว่าช่วยเรื่องความเร็วด้วยมั๊ย ไม่แน่ใจครับเพราะจุดประสงค์หลักของเจ้า Diffuser คือ สร้าง Downforce ครับ หลักการง่ายๆก็เหมือนปีกเครื่องบินแหละครับ แต่กลับด้านกันแค่นั้น - เครื่องบิน อากาศความเร็วสูง แรงดันต่ำอยู่บนปีกเกิดแรงยกตัว - Diffuser อากาศความเร็วสูง แรงดันต่ำ อยู่ใต้ท้องเกิดแรงกด + อ้างถึง ตอบกลับ