ระวัง...!!! เติมแก๊สผสมอากาศ.. อยากเตือนเพื่อนที่ใช้แก๊ส ปัญหาการเติมแก๊สอาจเป็นส่วนหนึ่งของการวิ่งที่ได้ระยะสั้นกว่าที่ควรจะเป็น เช่น เคยเติม 50 ลิตร วิ่งได้ 500 กิโล แต่บางครั้งเติมแล้ว ได้ 250 กิโล จากประสบการณ์การใช้แก๊สมา 3 ปีกว่าๆ ทำให้รู้ว่าการเติมแก๊สในปั๊มแต่ละที่ไม่เหมือนกัน ปริมาณเนื้อแก๊สที่ได้ในแต่ละปั๊มได้ไม่เท่ากันเราก็ไม่มีอะไรสามารถจะวัด ได้นอกจากตัวเลขที่มันวิ่งซึ่งมันก็วัดยังไงไม่เข้าใจเหมือนกัน แต่ผมจะสังเกตุเห็นว่า ทำไมผมเติมปั๊มนี้ แล้ววิ่งได้ระยะทางมาก ปั๊มนี้ได้ระยะทางที่น้อย หรือปานกลาง ผมจะสรุปให้ทราบได้ดังนี้ แก๊สที่เราเติมมีลักษณะเป็นของแหลวเมื่อควบ แน่นอยู่ในถัง ถ้าทางปั๊มเอาแก๊สมาลงถังเก็บแก๊สในปั๊มใหม่ๆ จากรถที่ขนส่ง จะมีแรงดันที่มาก อากาศในถังแทบจะไม่มีถ้าเราไปเติมช่วงนี้จะได้เนื้อแก๊สเต็มที่(อันนี้ก็ แล้วแต่ที่อีก ไม่ทราบว่าเขามีวิธีหรือเปล่า) ถ้าแก๊สในถังกักเก็บเหลือน้อย ปริมาณเนื้อแก๊สที่เราเติมได้ก็จะน้อย เพราะแรงดันน้อย วิธี สังเกตุ การเติมแก๊สแต่ ละที่ เมื่อเราดับเครื่องยนต์ แล้วให้เราดับเครื่องเสียง ปิดพัดลม คือการทำเสียงภายในรถให้เงียบที่สุด แล้วเราจะได้ยินเสียงการไหลของแก๊สที่เรากำลังเติม ในเมื่อแก๊สเป็นของเหลวการไหลย่อมเหมือนน้ำ ขณะที่แก๊สไหลพุ่งเข้าถังแก๊ส แก๊สจะพุ่งไปชนกับ ถังแก๊สที่ว่างเปล่า ลองนึกถึงสายยางน้ำที่เราฉีดใส่อะไรสักอย่างที่เสียงดังเช่นตอนล้างรถ ถ้าแก๊สไม่มีอากาสผสม เสียงการไหลของแก๊สจะสม่ำเสมอ แต่ถ้ามีอากาศ แสียงที่ได้ยินจะมีลักษณะ เหมือนสายยางน้ำที่มีฟองอากาส คือมีเสียง บ๊อด ๆๆๆๆ เป็นจังหวะ ขณะเติมแก๊ส นั่นแสดงว่ามีอากาศเข้ามาพร้อมกับแก๊ส อันนี้ผมสังเกตุดูแล้วลองวิ่ง ปรากฏว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้รถวิ่งได้ระยะที่น้อยกว่าเดิม อันนี้ผมสังเกตุเอาเพราะใช้รถวิ่งทุกวันๆละ 100 กว่ากิโล Lancer 1800 cc หัวฉีด ใช้ Versus ฉีด ทำให้ทราบว่ามีบางปั๊มที่เอาเปรียบลูกค้า แล้วก็สังเกตุว่าบางปั๊มที่เคยได้ยินเสียง บ๊อดๆๆๆ นี้ เติมกี่ครั้งก็วิ่งได้ระยะที่น้อยกว่าที่เคยทุกครั้ง ส่วนใหญ่จะเป็นปั๊มใหม่ๆ ที่ควบคุมด้วย คอมพิวเตอร์ ยิ่งตอนก่อนจะครบยอดเงินด้วยแล้วที่หัวจ่ายจะมีการ หยุดแล้วฉีด หยุดแล้วฉีด ให้ตัวเลขขยับไปทีละนิด จนครบ สังเกตุจากการฟังมีแต่เสียงลมเท่านั้น ไม่รู้ว่าควบคุมด้วยอะไร แต่ถ้าเป็นปั๊มที่ใช้การเปิดปิดวาล์วด้วยมือเพื่อหยุดการจ่ายแก๊ส ผมไม่เคยเจอเสียง บ๊อดๆๆ ที่ว่าเลย ส่วนใหญ่จะเป็นปั๊มเก่าที่ให้ใช้ หัวจ่ายรุ่นเก่า แล้วระยะที่ได้ก็ไกลสมน้ำสมเนื้อ อีกอย่างที่สังเกตุได้คือน้ำหนัก และการยุบตัวของท้ายรถการวิ่งเมื่อเติมในราคาที่เท่ากัน คนที่ขับทุกวันใช้ทุกวัน จะรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับรถตัวเองได้ดี ผมก็คนนึง ที่บอกมาทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งที่เคยเจอมาและ อยากบอกต่อให้ทราบและเป็นข้อสังเกตุในการเติมแก๊สเพื่อประโยชน์สูงสุดของเรา แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเชื่อผมทั้งหมดหรือไม่เชื่อเลย ก็ได้ที่กล่าว ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการจูนที่ไม่ดี อันนี้ก็แล้วแต่กรณีไป....
ซื้อหมู 1 กิโล พิสูจน์ได้ ซื้อน้ำมัน 1 ลิตร พิสูจน์ได้ แก๊สเราจะพิสูจน์ยังไงกันล่ะทีนี้ เติม 10 ครั้ง ยังได้เนื้อแก๊สไม่เท่ากันเลยอ่ะ
ผมก็รู้สึกอย่างนั้นครับ ปั๊มที่เติมประจำคำนวนราคาต่อโลแล้วมันสูงผิดปกติ เพิ่งสังเกตเพราะบางครั้งไม่ได้เติมเต็มถังเลยวัดระยะทางไม่ได้ ตอนนี้กำลังลองกับปั๊มอื่นอยู่ ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับ
ถ้าเติมเต็มถัง แล้ววิ่งขึ้นสะพาน ไม่ค่อยไหว ก็นั่นละ เรียบร้อย ^_____^ กับน้ำมัน พวกปั้มหลอดยังผสมเลย ประสาอะไรกับแก๊ส อิอิ