รบกวนปรึกษาปัญหาไฟฟ้าของเจ้าบี11หน่อยครับ คือเสียบกุญแจเปิด เข็มVoltชี้ที่ 11.5 ครับ สตาร์ทเครื่อง เข็มตี 13.5 ครับ หลังจากนั้นเปิดไฟหน้าครบเซ็ต (ไฟปกติ1คู่ สปอตไลท์1คู่ ไฟหรี่1คู่) เข็มลดเหลือ 10 ครับ พอเปิดแอร์เข้าไปด้วยเท่านั้นแหละครับ เข็มตกไปที่ 8 เลยครับ ส่วนชุดไฟทั้งหมดก็สว่างลดลงนิดเดียว(จริงๆ) ผมเห็นเข็มVoltที่โชว์แล้วตกใจมากเลยครับ ตอนแรกกก็นึกว่าเกจจ์วัดเสียครับ ทีนี้ลองเอามิเตอร์วัดไฟมาเช็คที่แบตเลยครับ ลองเปิดทุกอย่างเรียงตามลำดับเหมือนเดิม ปรากฏว่าเข็มตีเท่ากันทั้งเกจจ์ และมิเตอร์ที่ผมเอามาวัดเลยครับ ผมเครียดมากเลยครับ ยิ่งขับรถตอนกลางคืนนี่ทำให้ผมกังวลมากเลยครับ อยากขอความช่วยเหลือดังนี้ครับ 1. ไฟหน้าเดิมมัน 55/60 แต่ผมไปลงซีนอนเป็น 90/100 และลงรีรเลย์เรียบร้อยแล้วครับ ผมควรกลับไปใช้วัตต์เท่าเดิมมั๊ยครับ และสปอตไลท์ก็ลงรีเลย์แล้วเช่นกันแต่ผมก็ไม่ได้เปิดบ่อยนะครับ นานๆทีเปิด 2. ที่ร้านไดนาโมเคยเช็คให้ทั้ง แบต และไดชาร์จ เค้าบอกว่าปกติครับ ตอนนี้ผมใช้ไดชาร์จเดิม(ประมาณ45-55แอมป์) แต่แบตใช้ขนาด70แอมป์ ดังนั้นผมควรเพิ่มขนาดไดชาร์จรึเปล่าครับ เพราะคราวก่อนที่เคยสอบถามเรื่องไดชาร์จไป ผมก็ยังไม่ได้เปลี่ยนที(เงินหมดซะก่อน 5 5 5) หรือว่าควรเพิ่มทั้งแบตและไดชาร์จเลยครับ อนาคตผมว่าจะลงเครื่องเสียง มีปรี1ตัวแล้วก็เพาว์เวอร์1ตัวครับ เอาไว้ขับลำโพง3ทางธรรมดา6ดอกครับ เอาแค่พอฟัง ไม่เน้นตูมตามครับ ช่วยแนะนำกำลังไฟที่เหมาะสมด้วยครับ 3. เรื่องสายกราวน์มีส่วนมั๊ยครับ ถ้าผมจะรวบสายกราวน์ที่มีอยู่หลายๆเส้นในรถ มาลงเส้นเดียว(ใหญ่ๆ)ก่อนลงกราวน์ พอจะช่วยได้ไหมครับ แล้วสายเส้นนั้นควรใช้ขนาดเท่าไหร่ดีครับ 4. เคยเห็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่ชื่อ Volt Stabilizer ที่ตัวพันกว่าถึงสามพัน ไม่ทราบว่าตัวนั้นพอช่วยได้มั๊ยครับ สมควรเอามาใส่มั๊ยครับ 5. อยาทราบอาการที่เค้าเรียกว่า " แบตเสื่อม " ครับ 6. สุดท้ายนี้อยากให้พี่ชาว ST เสนอแนะเพิ่มเติมอย่างอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่น่าจะแก้ปัญหาที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนี้ได้ ขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆอีกครั้งครับ ที่สละเวลาเข้ามาอ่าน ช่วยตอบปัญหา และเสนอแนะ หน้าหนาวแล้วก็ดูแลสุขภาพกันดีๆนะครับ
หวัดดีพี่ๆเพื่อนๆทุกคนค่ะ นั่งอ่านมาซักระยะล่ะ วันนี้ขอคุยด้วยคนนะคะ ตามที่ คุณ razorknight ได้บอกอาการระบบไฟมา และถามถึงอาการ แบตเสื่อม ก็แค่พอจะรู้บางนิดๆเพราะเคยเจอกะตัวมา การสังเกตอาการแบตเสื่อม หรือ แปตเก็บไฟไม่อยู่ คือ จะมีอาการสตาร์ทติกยาก รึ สตาร์ทยังไงก็ไม่ติด โดยมากจะเป็นช่วงๆเช้าจ้า อาจจะต้องพ่วงจากรถคันอื่นแล้วก็สตาร์ทติดทันทีเลย รึ ติดง่าย ก็อาจจะเป็นเพราะแบตเสีย รึ ไดรชาร์ท ชาร์ทไฟไม่เต็มที่ แล้วต่อมาหลังจากปล้ำกับรถสุดที่ร๊ากกก..ตอนเช้ามาอย่างทุลักทุเล ขับออกมาได้ตามปกติ แต่พอไปจอดไว้ จอดไม่นานก็ยังพอจะติด แต่ถ้าทิ้งไว้นานก็ยิ่งสตาร์ทติดยาก จนอาจจะต้องใช้กำลังขู่+เข็น+กระชาก กันถึงจะติดละก้อ..เฮ้อ!! และจะเป็นอย่างนี้บ่อยๆจนเป็นทุกเช้า....ก็เตรียมตังค์ซื้อแบตลูกใหม่เถอะค่ะ เพราะแบตมันเก็บไฟไม่อยู่แล้ว....ส่วนอาการรถของพี่ต้องให้พี่ๆเค้าช่วยแนะนำมีทีดีก่า....
Volt Stabilizer กับ สายกราวน์ ช่วยได้ครับ เเต่ก็ไม่มากเท่าไร เเต่คิดว่ามันคงจะนิ่งกว่าเดิม นะ ครับ ส่วนเรื่องเเบตกับไดร์ ถ้าเเบตเเรงเเล้วควรเพิ่มไดชาร์จ ตามครับถ้าเป็นไปได้ เพราะเมื่อมี เครื่องเครื่องเเล้ว ไฟโหลดกว่าเดิมเยอะ ครับ * ตอนนี้รถผมยังไฟโหลดเลย ครับ เเค่ซีนอน เพาเวอร์ตัว ซัฟ 10 ตู้ นิ่ง ยังไม่เปิดเเอร์ ไฟยังดึงกระจายเลย ครับ
ของผม ไฟอยู่ไม่ต่ำกว่า 13volt เพราะว่า สปอตไลท์1คู่ จะกินไฟมากนะคับสำหรับรถรุ่นนี่นะคับ ต้องขอโทษก่อนนะคับ เพราะอาการที่ผ่านมาเคยโดนกับตัวมาแล้ว
ลองดูขั้วแบตก่อนแล้วกันครับ เคยเจอว่าขั้วแบตหลวมน่ะ เปลี่ยนแล้วก็หาย อันไม่กี่บาทเอง ลองดูจุดเล็กๆก่อนดีกว่าครับ อาจจะเป็นมันก็ได้นะ หรือถ้าจะให้ชัวร์ หาร้านไดนาโมที่รู้จัก ไม่ฟันราคาเรา ให้เค้าเช็คเลย ชัวร์สุดครับ
รถผมb11เช่นกัน ใช้ไฟเยอะไปหน่อย ช่างแนะนำให้ใส่ไดชาร์จที่มีขนาดแอมป์มากกว่าเดิมครับ + อ้างถึง ตอบกลับ